close
cách
cách cách cách cách cách

Giám sát tín dụng là gì? Các nhiệm vụ chính của giám sát tín dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao ngân hàng có thể cho khách hàng vay nợ nhiều tiền đến vậy chỉ với một vài giấy tờ? Ngân hàng đã có những tính toán của mình và có thêm một đội ngũ giám sát tín dụng để theo dõi về những trạng thái của người vay. Vậy giám sát tín dụng là gì? Các nhiệm vụ chính của giám sát tín dụng là gì? Nếu bạn tò mò thì hãy đọc bài viết dưới đây của vieclam123.vn thì sẽ rõ hơn nhé.

1. Tổng quan về giám sát tín dụng

1.1. Giám sát tín dụng là gì?

Giám sát tín dụng là một hoạt động được thực hiện trong suốt quá trình vay vốn ngân hàng kể từ khi giải ngân cho đến khi khoản vay được hoàn trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi. Đây cũng là một trong các vị trí trong ngân hàng theo dõi, kiểm tra và đảm bảo về mức độ rủi ro, mức độ đúng đắn của hành vi sử dụng vốn vay của khách hàng.

Việc giám sát tín dụng là một trong những điều cần thiết đối với ngân hàng hoặc bất kỳ tổ chức tín dụng nào khác nhằm đảm bảo danh mục tín dụng trong tình trạng ổn định. Giám sát tín dụng sẽ thực hiện các chỉ tiêu an toàn về thu nhập cũng như dự án của các doanh nghiệp có ý định vay vốn để làm ăn hoặc dùng cho mục đích cá nhân khác.

Giám sát tín dụng là gì?
Giám sát tín dụng là gì?

1.2. Tại sao chúng ta cần giám sát tín dụng?

1.2.1. Đôn đốc khách hàng thực hiện hợp đồng tín dụng

Mục đích đầu tiên của việc giám sát tín dụng chính là ngân hàng sẽ đôn đốc khách hàng thực hiện theo đúng những gì quy định trong hợp đồng. Người giám sát sẽ chịu trách nhiệm nhắc nhở về khoản vay, khoản lãi định kỳ và yêu cầu khách hàng hoàn trả. Nếu khách hàng khó khăn hoặc vừa thất nghiệp hoặc đang trong quá trình tìm việc làm thì cần có những biện pháp thôi thúc khách hàng thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.

Ngoài ra, giám sát tín dụng còn có quyền nhắc nhở khách hàng thực hiện những hành vi kinh doanh, sử dụng vốn để có thể tối ưu hiệu quả. Việc này có thể giảm thiểu được những rủi ro về đạo đức khách hàng cũng như những ý định lệch lạc đối với nguồn vốn đã vay.

1.2.2. Kiểm tra mục đích sử dụng vốn của khách hàng

Giám sát tín dụng thì ngân hàng có thể dễ dàng kiểm tra được mục đích sử dụng vốn của khách hàng cũng như việc khách hàng có đang thực hiện đúng theo những gì đã thoả thuận trong hợp đồng và bản cam kết hay không. Giám sát tín dụng có thể theo dõi được quy trình thực hiện các hành vi liên quan đến vốn vay.

Như vậy, ngân hàng có thể kịp thời phát hiện ra những vấn đề rủi ro hoặc những điểm bất thường trong khi khách hàng sử dụng vốn vay của mình. Từ đó có thể phát hiện được những vi phạm sớm nhất để có những biện pháp xử lý thích đáng và kịp thời.

Kiểm tra mục đích sử dụng vốn của khách hàng
Kiểm tra mục đích sử dụng vốn của khách hàng

1.2.3. Giảm tổn thất tín dụng cho ngân hàng

Giám sát tín dụng sẽ giữ vai trò cung cấp tư liệu đầu vào trong quá trình quản lý các danh mục rủi ro, giúp phát hiện sớm những vấn đề tồn đọng. Vì thế, ngân hàng có thể giảm thiểu được những tổn thất về tín dụng. Nhờ đó, ngân hàng có thể có những chính sách, chiến lược mới phù hợp hơn và thay đổi mức độ rủi ro cho từng khách hàng.

1.2.4. Có thêm nhiều cơ hội kinh doanh sinh lời

Ngoài ra, ngân hàng cũng có thể tìm kiếm được thêm những cơ hội kinh doanh mới thông qua việc giám sát tín dụng. Chẳng hạn, ngân hàng có thể thấy được những kế hoạch tiềm năng của khách hàng và quyết định đầu tư sinh lời. Và cũng nhờ đó mà ngân hàng có thêm nhiều khoản lợi nhuận mới, tăng ngân quỹ và mở rộng được tệp khách hàng của mình.

2. Các nhiệm vụ chính của giám sát tín dụng

2.1. Theo dõi các khoản vay

Nhiệm vụ theo dõi các khoản vay sẽ bao gồm hai khoản đầu mục chính đó là:

- Kiểm tra mục đích sử dụng vốn của khách hàng gồm các nhiệm vụ: Kiểm tra hồ sơ, sổ sách theo dõi kế toán theo lộ trình kế hoạch của khách hàng, các chứng từ hóa đơn,...

- Theo dõi, phân tích tình hình hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính, khả năng sinh lời của doanh nghiệp và các giấy tờ hoặc chứng từ bảo đảm tín dụng của khách hàng. Nếu là cá nhân thì có thể xem xét về những công việc đang làm và mức thu nhập hàng tháng.

Theo dõi biến động của các khoản vay
Theo dõi biến động của các khoản vay

2.2. Xếp hạng mức độ rủi ro của các tín dụng

Giám sát tín dụng sẽ dùng bảng so sánh để tính toán và xếp hạng các mức rủi ro tài chính của khách hàng. Việc làm này nhằm xác định sớm những vấn đề hoặc vi phạm của khách hàng để có hành động xử lý kịp thời đối với những phát sinh trong suốt quá trình theo dõi.

Sau khi xếp hạng mức độ rủi ro từ thấp đến cao, những người lãnh đạo nhìn vào đó có thể đưa ra quyết định có nên tiếp tục cho khách hàng vay vốn hay không. Ngoài ra, họ có thể thu hồi vốn của mình trong tình trạng mức rủi ro quá cao và ảnh hưởng đến tín dụng của tổ chức.

2.3. Xác định các dấu hiệu cảnh báo

Giám sát tín dụng sẽ phải theo dõi và nhận định được những dấu hiệu cảnh bảo liên quan đến tài chính, phi tài chính, thông tin nội bộ ngân hàng, dấu hiệu của những vi phạm, hoạt động trái với đạo đức và pháp luật. Nếu những cảnh báo này ở mức độ nặng thì ngân hàng sẽ đòi lại vốn vay ngay lập tức hoặc cần đến sự can thiệp của pháp luật để giải quyết rõ ràng.

3. Đặc trưng của công việc giám sát tín dụng

3.1. Yêu cầu cao về tinh thần và trách nhiệm

Giám sát tín dụng là công việc liên quan trực tiếp đến sản phẩm của một ngân hàng đồng thời là vấn đề nhạy cảm liên quan đến tiền bạc nên đòi hỏi ở người làm có tinh thần trách nhiệm cao. Trách nhiệm ở đây là việc người này dám làm, dám chịu, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao để không ảnh hưởng tới những người khác.

Chịu trách nhiệm về những rủi ro công việc
Chịu trách nhiệm về những rủi ro công việc

Hơn nữa, đây là một công việc độc lập giữa giám sát và khách hàng nên người chịu trách nhiệm cần khôn khéo trong cách xử lý và đảm bảo những nhiệm vụ của mình đang theo đúng quy trình, đúng chức trách, không trái với lương tâm khi làm nghề.

3.2. Có nhiều cơ hội việc làm

Hiện nay, các ngân hàng cũng đang tuyển dụng rất nhiều những vị trí giám sát tín dụng. Không chỉ vậy, các tổ chức tín dụng khác cũng đang chú trọng vị trí này. Vì thế, cơ hội việc làm dành cho các bạn sinh viên mới ra trường đang tìm kiếm việc làm tài chính ngân hàng là rất cao. 

Tuy nhiên, có một yêu cầu nhỏ đó là bạn cần có kiến thức nhất định trong lĩnh vực này nếu không sẽ gặp khó khăn trong quá trình đào tạo việc làm. Nhìn chung, mức lương trong lĩnh vực này tương đối ổn định và có thể được cho là cao so với những ngành khác nên bạn không cần lo về những chế độ đãi ngộ nhé.

3.3. Yêu cầu năng lực tương đối

Công việc giám sát tín dụng không yêu cầu quá cao về năng lực nhưng đòi hỏi người ứng tuyển phải có cách nhìn nhận đúng đắn, có cách xử lý tình huống nhanh nhẹn và tập trung tuyệt đối với những gì mình đang làm. Nếu có sai sót thì không thể tránh được những chế tài xử phạt của tổ chức tín dụng.

Yêu cầu giám sát tín dụng có cái nhìn đúng đắn
Yêu cầu giám sát tín dụng có cái nhìn đúng đắn

Tóm lại, giám sát tín dụng là một công việc quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng. Hy vọng với những nội dung ngắn gọn ở trên của vieclam123.vn bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về giám sát tín dụng là gì và giải đáp được những thắc mắc ở đầu bài nhé.

Tìm hiểu thêm về công việc giám sát bán hàng

Để quản lý đội ngũ bán hàng chúng ta sẽ cần có một người với vai trò theo dõi và đánh giá được gọi là giám sát bán hàng. Vậy công việc chính của một người giám sát bán hàng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

Giám sát bán hàng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.