close
cách
cách cách cách cách cách

Vay tín chấp là gì? Đặc điểm, lợi ích và hạn chế của việc vay tín chấp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong cuộc sống, hẳn là mỗi người sẽ có những nhu cầu sử dụng vốn khác nhau. Thế nhưng không phải ai cũng có sẵn trong tay một khoản tiền lớn để thực hiện mục đích của mình. Những trường hợp không có tài sản thế chấp, bạn có thể nghĩ tới phương án vay tín chấp vừa rút ngắn thời gian mà thủ tục cũng ít rườm rà. Nếu bạn còn chưa hiểu vay tín chấp là gì và những vấn đề xung quanh loại giao dịch này, vậy đừng ngại tìm hiểu để trở thành một khách hàng thông thái nhé.

1. Vay tín chấp là gì?

Trong lĩnh vực tài chính nói chung và ngân hàng nói riêng, có rất nhiều khái niệm chuyên ngành khác nhau, trong đó có vay tín chấp. Câu hỏi vay tín chấp là gì có lẽ khiến nhiều người quan tâm nhất và đáp án sẽ được gợi mở với nội dung sau đây.

Vay tín chấp chính là một sản phẩm dịch vụ do ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình. Hình thức này sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng là sự uy tín của khách hàng, nghĩa là chỉ có những khách hàng đủ sự uy tín mới sử dụng được dịch vụ.

Vay tín chấp là gì
Vay tín chấp là gì?

Uy tín của khách hàng sẽ được thể hiện qua nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm thu nhập hàng tháng, lịch sử giao dịch của khách tại hệ thống các ngân hàng trên toàn quốc,...

Vay tín chấp là dịch vụ chấp nhận khách hàng vay với nhiều mục đích khác nhau chẳng hạn vay tiêu dùng, vay để đi du lịch hoặc lo chi phí cưới hỏi,... Các hình thức cho vay tín dụng của mỗi ngân hàng sẽ khác nhau, số tiền vay cũng khác nhau tùy vào quy định của từng ngân hàng. Về thời hạn cho vay cũng khá linh hoạt, có nhiều ngân hàng hỗ trợ cho khách vay thời hạn tối đa 60 tháng.

2. Vay tín chấp và cách phân loại cụ thể

2.1. Phân loại vay tín chấp theo đối tượng

Ở nhóm vay tín chấp này, đối tượng vay cụ thể là cá nhân và doanh nghiệp. Đặc điểm của từng loại vay tín chấp này cụ thể như sau:

- Vay tín chấp dành cho cá nhân: Khoản vay này sẽ được sử dụng cho một số mục đích như mua sắm vật dụng trong gia đình, làm đám cưới, mua nhà, mua xe, đi du lịch hay chữa bệnh,...

- Gói vay tín chấp dành cho doanh nghiệp: Hình thức sử dụng vốn vay cho các mục đích đầu tư, mua sắm tài sản cố định, tái đầu tư hay xây dựng cơ sở vật chất,...

Vay tín chấp và cách phân loại cụ thể
Vay tín chấp và cách phân loại cụ thể

2.2. Vay tín chấp và cách phân loại theo sản phẩm

Theo tiêu chí này, vay tín chấp được chia thành các loại cơ bản như sau:

- Vay tiền mặt để tiêu dùng: Với hình thức này, người vay sẽ sử dụng vốn cho các mục đích chi tiêu cá nhân. Ngân hàng sẽ chuyển tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của khách hàng hoặc có thể giao dịch trực tiếp tại văn phòng của chi nhánh sau khi 2 bên đã ký kết hợp đồng vay.

- Vay tín chấp để mua hàng trả góp:  Khi có nhu cầu mua một món đồ nào đó, người mua không cần phải thanh toán toàn bộ giá trị món đồ trong 1 lần, thay vào đó chỉ cần thanh toán từ 10 - 50% tổng giá trị còn lại tổ chức cho vay sẽ ứng trước cho bạn. Tuy nhiên sau đó, khách hàng phải thanh toán số tiền đã vay bao gồm cả gốc lẫn lãi theo thời hạn được ký kết.

- Hình thức vay thấu chi: Theo hình thức này, ngân hàng sẽ chấp nhận và cho phép khách hàng của mình chi vượt so với số tiền có trong tài khoản, tuy nhiên bạn sẽ phải trả lãi, số tiền lãi sẽ được tính dựa trên số tiền chi vượt mức. Lưu ý hình thức này chỉ được triển khai ở các ngân hàng mà không phải bất cứ tổ chức tín dụng nào khác.

- Vay tín dụng để sửa nhà: Đây là gói dịch vụ chỉ dành riêng cho nhóm đối tượng có mục đích sử dụng vốn vào việc sửa chữa, tân trang hoặc mua sắm thêm vật dụng cho ngôi nhà của mình. Ngoài ngân hàng thì các tổ chức tài chính khác cũng cung cấp gói vay này.

- Gói vay cho hoạt động kinh doanh: Một trong những hình thức vay vốn bổ sung vốn lưu động được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Vốn vay theo hình thức này sẽ được sử dụng cho mục đích hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

3. Những lợi ích và hạn chế của việc vay tín chấp

Bất kể sản phẩm hay dịch vụ nào cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy theo bạn, người vay sẽ được hưởng những lợi ích cũng như phải đối mặt với những hạn chế nào khi sử dụng gói vay tín chấp của ngân hàng?

3.1. Chọn vay tín chấp khách hàng được lợi gì?

Chọn vay tín chấp khách hàng được lợi gì
Chọn vay tín chấp khách hàng được lợi gì?

Về cơ bản, vay tín chấp sẽ đem lại cho khách hàng một số lợi ích sau đây:

- Thủ tục vay  vốn vô cùng nhanh gọn, đặc biệt là không cần dùng tài sản đảm bảo hay cầm cố.

- Với gói vay này, quy trình duyệt hồ sơ tại ngân hàng diễn ra nhanh chóng hơn, việc giải ngân cũng dễ dàng.

- Vay tín chấp, ngân hàng sẽ không tìm hiểu quá kỹ về mục đích vay vốn của khách hàng. Vì thế những ai có nhu cầu cũng đỡ bị áp lực hơn.

- Khoản vay tín chấp khá cao, chúng thích hợp với những mục đích vay tiêu dùng hoặc đầu tư quy mô nhỏ.

Gói vay tín chấp được xem như một khoản “vay nóng” tại ngân hàng, khi vay khách hàng cũng không quá lo ngại về lãi suất bởi đây là những tổ chức uy tín được kiểm soát chặt chẽ bởi Nhà nước, an toàn hơn rất nhiều so với những tổ chức tín dụng đen khác.

3.2. Vay tín chấp và những hạn chế cụ thể

Vay tín chấp và những hạn chế cụ thể
Vay tín chấp và những hạn chế cụ thể

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng thế nhưng vay tín chấp cũng không tránh khỏi những hạn chế khiến người vay không hài lòng. Những nhược điểm nổi bật nhất của hình thức vay vốn này đó là:

- Lãi suất cao: Do không bị yêu cầu về tài sản đảm bảo cho nên sự ràng buộc giữa khách hàng với khoản nợ của mình cực kỳ yếu. Người vay sẽ phải đối mặt với một mức lãi suất khá cao bởi đây là cách để ngân hàng bù đắp một phần rủi ro trong quá trình thu hồi nợ. Nếu mức cho vay thông thường rơi vào khoảng 8% thì vay tín chấp bạn có thể phải trả lãi gấp đôi.

- Khách hàng vay tín chấp có thể sẽ phải chịu phạt ngay từ ngày chậm đầu tiên: Nếu như gói vay thế chấp cho phép người vay trả chậm 10 ngày kể từ ngày hết hạn không mất phí thì với khoản vay tín chấp, bạn sẽ phải chịu phạt ngay từ ngày đầu tiên trả chậm.

4. Các hình thức cho vay tín chấp bạn đã nắm rõ?

Các hình thức cho vay tín chấp
Các hình thức cho vay tín chấp

Vay tín chấp được xem là một trong những dịch vụ đa dạng và phổ biến nhất hiện nay tại các ngân hàng hay tổ chức tín dụng chuyên nghiệp. Nó được tồn tại dưới mọi hình thức để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Nếu xét về điều kiện thì vay tín chấp sẽ bao gồm: Vay theo lương, vay theo sổ hộ khẩu, vay theo hợp đồng bảo hiểm, vay theo cavet xe, vay theo sim điện thoại hoặc vay theo hoá đơn điện nước.

Nếu xét về hình thức cấp vốn thì vay tín chấp tồn tại dưới dạng vay tín chấp trả góp, vay thấu chi tín chấp và cấp thẻ tín dụng.

5. Trước khi vay tín chấp cần lưu ý điều gì?

Việc tìm hiểu kỹ thông tin về tổ chức cho vay và những vấn đề xoay quanh khoản vay sẽ giúp bạn xác định đúng đắn gói vay và hình thức vay phù hợp. Trước khi tiến hành vay tín chấp, bạn nhất định phải lưu ý một số điều sau đây:

5.1. Cần tham khảo lãi suất cho vay ở nhiều tổ chức tín dụng khác nhau

Do nhu cầu sử dụng vốn vay lớn trong thị trường tài chính cho nên có không ít các tổ chức tín dụng được hình thành để đáp ứng. Với người đi vay, bạn cần tìm hiểu thật kỹ mức lãi suất cho vay bởi mỗi tổ chức sẽ có những quy định khác nhau về con số này.

Khi tìm hiểu kỹ, bạn sẽ biết tổ chức nào có mức lãi suất phù hợp và các chính sách hấp dẫn hơn để lựa chọn. Đây là cách giúp bạn giảm thiểu những chi phí không cần thiết khi có nhu cầu vay vốn.

5.2. Hãy cân nhắc thật kỹ về khả năng trả nợ khi vay tín chấp

Khả năng trả nợ chính là vấn đề mà bất kỳ người đi vay nào cũng phải cân nhắc thật kỹ trước khi giao dịch với ngân hàng. Phải chắc chắn rằng bạn và gia đình có khả năng thanh toán khoản vay đúng thời hạn cho phép, nếu không bạn sẽ bị tính thêm phí hoặc sẽ ảnh hưởng tới uy tín trong lịch sử giao dịch của bạn.

Ngoài ra, khi không đủ khả năng trả nợ cho khoản vay tín chấp này, cuộc sống cá nhân cũng như gia đình của bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, khi đó mọi thứ đều trở nên áp lực hơn.

Trước khi vay tín chấp cần lưu ý điều gì
Trước khi vay tín chấp cần lưu ý điều gì?

5.3. Vay tín chấp chỉ phù hợp cho mục đích sử dụng vốn vừa và nhỏ

Chắc hẳn những người từng vay vốn sẽ hiểu rằng ngay cả khi bạn có đủ số tiền thanh toán nợ cho ngân hàng thì bạn cũng không nên tất toán trước bởi nếu làm vậy bạn sẽ bị phạt.

Điều này đã được thỏa thuận khi 2 bên tiến hành ký kết hợp đồng, mức phạt thường dao động trong khoảng 3 - 5% số tiền trả nợ trước ngân hàng. Vậy nên cần tính toán thật kỹ về vấn đề này.

Hầu hết các khoản vay tín chấp không giúp bạn sở hữu số tiền lớn, nếu có nhu cầu sử dụng một khoản tiền khổng lồ thì hãy cân nhắc tới gói vay thế chấp nhé.

Vay thế chấp sẽ giúp bạn được hưởng mức lãi suất thấp hơn, đồng thời cũng giúp bạn giải quyết được vấn đề khi có nhu cầu sử dụng vốn lớn.

Vậy là khái niệm vay tín chấp là gì và loạt vấn đề xoay quanh gói dịch vụ này đã được làm rõ. Mong rằng những chia sẻ của vieclam123.vn trên đây sẽ giúp bạn sớm có được kiến thức bổ ích và áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả.

Trước khi có nhu cầu vay vốn, hãy suy nghĩ, tính toán và cân nhắc thật kỹ về những lợi ích cũng như chi phí mình bỏ ra, điều này giúp bạn tiết kiệm kha khá những chi phí phát sinh không cần thiết.

Hạn mức tín dụng là gì?

Liên quan tới lĩnh vực tài chính ngân hàng, nếu bạn là người đam mê thì chắc hẳn sẽ thích thú với kiến thức về hạn mức tín dụng. Khái niệm hạn mức tín dụng là gì sẽ được định nghĩa như thế nào và đâu là những vấn đề xoay quanh nó? Cùng theo dõi những nội dung chi tiết ở bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé.

Hạn mức tín dụng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.