close
cách
cách cách cách cách cách

Chính sách thuế là gì? Hiểu biết quan trọng về chính sách thuế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bất kỳ quốc gia nào cũng cần có chính sách thuế để quản lý và kiểm soát được tình hình kinh tế, xã hội của quốc gia đó. Vậy chính sách thuế là gì mà có sức ảnh hưởng đến thế? Dưới đây sẽ có câu trả lời rõ ràng cùng một vài thông tin mà vieclam123.vn nghĩ rằng bạn cần biết về chính sách thuế để có cái nhìn tổng quan hơn về cơ chế quản lý của Nhà nước nhé.

1. Tổng quan về chính sách thuế

1.1. Chính sách thuế là gì?

Chính sách thuế được hiểu là những hệ thống quan điểm, đường lối, phương châm làm việc của Nhà nước đối với việc sử dụng công cụ thuế cho những mục tiêu nhất định trong từng thời kỳ. Chính sách thuế thuộc một trong các chính sách tài chính của Nhà nước với nội dung liên quan đến từng sắc thuế được sử dụng. Trong đó, khi lập chính sách thuế cần trả lời được hai câu hỏi là “cần làm gì” và “tại sao cần làm như vậy?”.

Chính sách thuế là gì?
Chính sách thuế là gì?

1.2. Vai trò của chính sách thuế

1.2.1. Định hướng để đạt được mục tiêu sử dụng thuế

Chính sách thuế là những quy tắc quy định về việc thực hiện nộp thuế cho Nhà nước với các tổ chức, cá nhân liên quan. Khi có chính sách thuế thì mọi người có cơ sở để định hướng được hành động của mình đối với nghĩa vụ nộp thuế. Bên cạnh đó, nhà nước cũng có thể đạt được mục tiêu sử dụng thuế như đã đặt ra.

1.2.2. Phát huy tối đa hiệu quả công cụ thuế

Chính sách thuế được thể hiện ở việc nhìn nhận vai trò, mục tiêu sử dụng, phạm vi, tỷ lệ điều tiết cũng như định hướng trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Tất cả những tiêu chí này đều được vạch định rõ ràng giúp tối đã hiệu quả sử dụng của công cụ thuế. Nhờ đó, các chiến lược và chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Nhà nước được thực hiện bài bản có đường lối rõ ràng và đạt được mục tiêu mong muốn.

2. Các nội dung trong chính sách thuế

2.1. Mục tiêu chính sách thuế

Mục tiêu của chính sách thuế là được xác định qua mức độ điều tiết của thuế, những tác động của thuế đến kinh tế xã hội. Đồng thời chúng ta cần giải thích được vì sao có được những mức độ đó cũng như nguyên do tác động lên nền kinh tế và toàn thể xã hội.

Xem thêm: Giải mã khái niệm thuế là gì? Những điều cần biết về thuế hiện nay

Mục tiêu của chính sách thuế
Mục tiêu của chính sách thuế

2.2. Phạm vi hoạt động của chính sách thuế

Chính sách thuế cần nêu rõ phạm vi tác động đến những tổ chức cá nhân nào trong xã hội để người dân có thể biết được trách nhiệm nộp thuế cụ thể của mình. Khi có phạm vi rõ ràng thì chính sách thuế có thể tập trung được những mục tiêu quan trọng và tránh được những rắc rối khiếu nại không mong muốn.

2.3. Thời gian lực của chính sách thuế

Thời gian hiệu lực của chính sách thuế cũng cần được xác định rõ ràng, áp dụng cho thời kỳ nào, nêu rõ thời điểm bắt đầu và kết thúc chính sách. Có như vậy thì những người thực hiện mới có thể phân biệt được chính sách mới, chính sách cũ để áp dụng linh hoạt với từng trường hợp.

2.4. Trách nhiệm đối với chính sách thuế

Điều quan trọng trong chính sách thuế chính là nêu chi tiết những trách nhiệm đối với từng cá nhân, tổ chức thực hiện chính sách. Trách nhiệm này được cụ thể hoá thành pháp luật thuế để người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định được đưa ra nếu không sẽ phải chịu hình phạt. Tốt nhất các tổ chức nên có nhân viên pháp chế chuyên xử lý các vấn đề này để hoàn thành trách nhiệm nộp thuế cho Nhà nước.

Trách nhiệm thực hiện chính sách thuế
Trách nhiệm thực hiện chính sách thuế

2.5. Cách thức động viên nguồn thu

Bên cạnh đó, Nhà nước còn đọng viên nguồn thu cho các cá nhân tổ chức bằng cách thu thuế qua từng thời kỳ, trực thu hoặc gián thu, động viên theo từng khu vực, lĩnh vực khác nhau. Điều này thể hiện mục tiêu, quan điểm và đường lối đúng đắn của Nhà nước ta về việc thu thuế.

2.6. Định hướng phát triển chính sách thuế

Chính sách thuế không thể giữ nguyên qua các thời kỳ. Thời thế thay đổi bắt buộc cần có những định hướng để phát triển hệ thống thuế, hoạch định chính sách thuế cụ thể. Chính sách thuế phù hợp với bối cảnh mới có thể thúc tiến các hoạt động khác, giúp đất nước trở nên cường thịnh.

2.6. Các nội dung khác

Ngoài ra, chính sách thuế còn bao gồm nhiều nội dung khác như: các phương châm thực hiện, bối cảnh ra đời, định nghĩa và các thuật ngữ chuyên môn được sử dụng. Những nội dung này vẫn được ghi rõ trong chính sách thuế nhưng về cơ bản cần tập trung vào 6 nội dung phía trên.

Các nội dung khác của chính sách thuế
Các nội dung khác của chính sách thuế

3. Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách thuế

3.1. Mục tiêu phát đất nước từng thời kỳ

Thứ nhất, chính sách thuế sẽ phụ thuộc vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của nhà nước. Vì mục tiêu, phương hướng hoạt động theo từng thời kỳ là khác nhau nên chính sách thuế sẽ được điều chỉnh để phù hợp với từng bối cảnh. Các chủ trương, mục tiêu, giải pháp thuế suy cho cùng vẫn là phục vụ cho công cuộc phát triển đời sống kinh tế xã hội cho người dân. Do đó, khi hoạch định chính sách thuế cần dựa trên cơ sở chính sách phát triển kinh tế - xã hội mới có thể đảm bảo rằng chính sách thuế đang đi đúng hướng và đạt được kết quả phát triển đời sống con người.

3.2. Nhu cầu chi tiêu của Nhà nước

Thứ hai, chính sách thuế phụ thuộc vào nhu cầu chi tiêu của Nhà nước. Nếu Nhà nước có nhu cầu tài chính cao thì áp lực tăng thuế càng cao. Trong khi đó, chính sách thuế cần được xây dựng và chú trọng nhiều hơn trong công tác quản lý, bao quát đồng thời khai thác được nhiều nguồn thu để đáp ứng được nhu cầu chi tiêu của Nhà nước.

Nhu cầu chi tiêu của Nhà nước
Nhu cầu chi tiêu của Nhà nước

3.3. Xu hướng phát triển đất nước và hội nhập quốc tế

Thứ ba, xu thế hội nhập là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chính sách thuế vì thuế là một bộ phận thu nhập chuyển giao cho nhà nước. Hội nhập quốc tế càng sâu rộng thì càng phải điều chỉnh chính sách thuế tương ứng với những nguyên tắc hội nhập. Khi lập chính sách thuế cần phải tính toán kỹ lưỡng đến yếu tố này để giúp chính sách thuế tăng thêm hiệu quả.

3.4. Việc hoàn thiện khiếm khuyết chính sách thuế

Thứ tư, chính sách thuế vẫn có nhiều khiếm khuyết cần sửa đổi dần dần và có phần ảnh hưởng đến những nội dung trong chính sách và thậm chí là kết quả thực hiện. Khi ban hành chính sách thuế mới thường dựa trên chính sách thuế hiện tại để rút ra kinh nghiệm sửa chữa những lỗi lầm.

Để đưa ra được chính sách mới thì cần phải tổng kết, đánh giá chính sách cũ để điều chỉnh những khía cạnh còn chưa hợp lý. Sau đó, đưa ra những biện pháp hoàn thiện để chính sách thuế đi đúng hướng và đạt kết quả cao hơn. Chính sách thuế có phát huy được tác dụng hay không còn phụ thuộc vào những đánh giá đúng đắn thực trạng chính sách thuế hiện hành.

Hoàn thiện chính sách thuế để hội nhập
Hoàn thiện chính sách thuế để hội nhập

Tóm lại, chính sách thuế là những đường lối, quan điểm về việc thực hiện nộp thuế của cá nhân, tổ chức do Nhà nước ban hành. Với những hiểu biết trên, vieclam123.vn tin rằng bạn đã hiểu được chính sách thuế là gì cũng như những yếu tố đang tác động tới chính sách thuế. Nếu còn khúc mắc gì thì hãy chat ngay với admin để được giải đáp thêm nhé.

Sự cần thiết của dịch vụ tư vấn thuế hiện nay

Thuế hay chính sách thuế có rất nhiều quy định phức tạp, thường xuyên được cập nhật, điều chỉnh. Do đó, chúng ta cần đến một chuyên gia về luật pháp chính là những người làm dịch vụ tư vấn thuế. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu dịch vụ tư vấn thuế bao gồm những hoạt động gì ngay nhé.

Dịch vụ tư vấn thuế là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.