close
cách
cách cách cách cách cách

Giải mã khái niệm thuế là gì? Những điều cần biết về thuế hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn cụm từ thuế là gì? Không còn quá xa lạ với nhiều người dân những năm gần đây đặc biệt là những người sở hữu đất hoặc công ty, doanh nghiệp riêng thì cụm từ này khá là đau đầu với họ. Bạn đã đủ tuổi và phải nộp thuế chưa? Nếu chưa biết và muốn tìm hiểu những thông tin về các loại thuế thì hãy tham khảo ngay bài viết bên dưới để biết thông tin chi tiết về chủ đề này nhé.

 

 

Theo Wikipedia, thuế là một khoản tài chính (tiền) bắt buộc phải trả cho chính phủ để tài trợ cho các khoản chi tiêu công. Có nghĩa là khoản tiền mà các cá nhân. tổ chức có trách nhiệm và nghĩa vụ phải nộp về đầy đủ cho nhà nước để phục vụ đất nước mình.

Giải mã về khái niệm thuế
Giải mã về khái niệm thuế

 Mỗi năm người dân luôn phải đóng rất nhiều khoản thuế và các bạn đã biết thuế có những loại nào hay chưa? Nếu chưa mời bạn kéo xuống dưới để được biết rõ thông tin này.

2. Những loại thuế 

Gọi chung là thuế nhưng mỗi loại thuế lại có những đặc điểm khác nhau để phù hợp với những đối tượng phải nộp và phải chịu thuế khác nhau. Hiện nay thuế được chia ra làm 3 loại chính cụ thể là: theo hình thức, theo tính chất hành chính và theo tính chất kinh tế. Dưới đây hãy cùng tìm hiểu từng loại 

2.1. Theo hình thức 

Theo hình thức
Theo hình thức 

Ở mỗi đất nước sẽ tồn tại những kiểu thu thuế khác và dù là kiểu thu nào thì người dân cũng đều phải chấp nhận nộp thuế. Mỗi loại thuế khác nhau lại có những hình thức thu thuế khác nhau và hiện nay có hai loại thu thuế chủ yếu là:

2.1.1. Thuế trực thu

Thuế trực thu
Thuế trực thu

Thuế trực thu Là loại thuế mà người, hoạt động, tài sản chịu thuế và nộp thuế là một, thuế này sẽ phù hợp đối với khả năng của từng đối tượng, vì thế nên thu nhập và lợi nhuận càng cao thì phải nộp thuế càng nhiều. 

Với loại thuế này người có thu nhập phải trả một cách trực tiếp và có ý thức cho nhà nước, nên nên nhiều người vì số tiền chi trả cho khoản thuế này khá cao nên họ trốn thuế.

Loại thuế này không  tác động nhiều vào giá cả thị trường, vì thường đánh vào kết quả thu nhập sau quá trình kinh doanh, sản xuất.

2.1.2. Thuế gián thu

Thuế gián thu là loại thuế không trực tiếp đánh vào thu nhập và tài sản của người nộp thuế mà đánh một cách gián tiếp thông qua giá cả hàng hóa và dịch vụ. 

Với loại này, người nộp thuế là người sản xuất, kinh doanh nhưng người thực tế chịu thuế là người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. 

Thuế này ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả thị trường, Thuế này gồm các loại: thuế doanh thu, tiêu thụ đặc biệt, xuất khẩu, nhập khẩu, giá trị gia tăng, thuế môn bài…

2.2. Tích chất hành chính

Tích chất hành chính
Tích chất hành chính

Thuế còn được phân ra theo tính chất hành chính và cụ thể là theo nhà nước hoặc theo địa phương

- Thuế nhà nước : là các loại thuế theo quy định của chính phủ ban hành và người chịu thuế phải nộp vào ngân sách cho nhà nước.

- Thuế địa phương: có một số loại thuế mà người dân phải nộp cho những nơi mình ở như quận, huyện, xã…

2.3. Tính chất kinh tế

Khi nhắc tới thuế không thể không kể tới theo tính chất kinh tế và được phân chia cụ thể là dựa theo các yếu tố bị đánh thuế, các tác nhân kinh tế chịu thuế và theo từng lĩnh vực kinh tế để phân chia.

2.4. Những loại thuế ở nước ta hiện có gồm

Những loại thuế ở nước ta
Những loại thuế ở nước ta

Ở việt nam ta hiện nay đang có rất nhiều loại thuế được áp dụng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp cần lưu ý đó là:

- Thuế tiêu thụ đặc biệt 

Đây là loại thuế thu gián tiếp đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ. 

Thuế này do các cơ sở trực tiếp sản xuất ra hàng hoá nộp nhưng người tiêu dùng là người chịu thuế vì thuế được cộng vào giá bán của sản phẩm.

- Thuế giá trị gia tăng viết tắt là VAT

Đây cũng là loại thuế thu gián tiếp bởi được đánh vào người tiêu dùng cuối cùng, mặc dù chủ thể đem nộp cho cơ quan thuế là các công ty, doanh nghiệp.

Do thuế này có mục đích là một khoản thuế đối với việc tiêu thụ, cho nên hàng hóa xuất khẩu thường không phải chịu thuế VAT .

Và thuế VAT đối với người xuất khẩu sẽ được hoàn lại.

- Thuế xuất khẩu, nhập khẩu

đóng vai trò quan trọng trong chính sách thương mại trao đổi hàng của mỗi quốc gia.

Đây là công cụ quan trọng trong việc kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu và tạo nên nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước 

- Thuế thu nhập doanh nghiệp 

Đây là khoản thuế mà các doanh nghiệp mỗi năm phải nộp cho nhà nước , thuế này có công thức tính riêng và đáp ứng theo tỷ lệ phần trăm doanh thu đạt được của doanh nghiệp

- Thuế tài nguyên

Đây là loại thuế mà sử dụng những tài nguyên của nhà nước và các doanh nghiệp khác thác nó phải trả trực tiếp cho nhà nước điển hình như khai thác than, dầu, quặng…

ngoài ra tại Việt Nam hiện có rất nhiều loại thuế khác nữa và mọi người đều có thể tự tìm hiểu được nếu chưa biết.

3. Thuế có đặc điểm gì cần nhớ

Đây là một khoản mà người dân có thu nhập bắt buộc phải nộp vào khoản ngân sách cho nhà nước.

Là khoản tiền quan trọng để thực hiện tiến hành duy trì tính quyền lực của nhà nước.

Nguồn đóng thuế có thể tăng/ giảm theo quy định pháp luật phụ thuộc vào kinh tế 

Thuế có đặc điểm gì cần nhớ
Thuế có đặc điểm gì cần nhớ

Thuế sẽ được điều chỉnh phân bổ vào các công trình xây dựng như cầu đường, trường học,… ngoài ra cả các vấn đề xã hội.

 Là một khoản thu không mang tính giả dối, bởi chủ thể nào đáp ứng đủ các điều kiện thuộc quy định pháp luật quy định phải đóng thuế đều phải nộp

4. Lý giải vì sao lại phải thu thuế

 Có rất nhiều lý do khiến nhà nước phải thu thuế và người dân phải chấp nhận nộp thuế về cho nhà nước. Sau đây hãy cùng tim hiểu một vài lý do chính như:

- Mỗi đất nước đều tồn tại rất nhiều loại thuế và đó chính là cách để Nhà nước quản lý đất nước của mình. 

- Nộp thuế vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ của người dân để gìn giữ và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

- Nộp thuế là cách để nhà nước tránh sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội hiện nay. Vì  người phải nộp hầu hết là những chủ thể có mức thu nhập từ nguồn lương, công việc, kinh doanh cao vượt khỏi khoản mức quy định của nhà nước nên mới phải chịu thuế.

- Việc đóng thuế là đang thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế và mọi mặt của đất nước giúp người dân ngày càng có công ăn việc làm ổn định, thúc đẩy nguồn lao động chăm chỉ lao động để kiếm được nhiều tiền phục vụ cho cuộc sống của họ và đất nước hơn.

- Việc nộp thuế cho nhà nước của các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ giúp nhà nước xác định được các đơn vị lam ăn liêm chính và quản lý đất nước chặt chẽ hơn.

Bởi thế nên nhà nước rất cần những người tự giác và làm tròn trách nhiệm của mình để cuộc sống ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài viết trên hẳn đã giúp bạn hiểu thuế là gì rồi phải không? Bạn còn muốn biết thông tin về loại thuế nào khác không? Nếu muốn giải đáp thêm thông tin gì về chủ đề này mời bạn bình luận bên dưới để vieclam123.vn trả lời giúp bạn nhé.

PIT là gì?

Bạn đã từng nghe tới PIT không? Nếu chưa và muốn tìm hiểu về chủ đề này mời bạn tham khảo bài viết trong đường dẫn dưới.

PIT là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.