close
cách
cách cách cách cách cách

Chính sách nhân sự là gì? Tối ưu hiệu quả chính sách nhân sự

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Doanh nghiệp phát triển được một phần nhờ vào công sức và trí tuệ của nhân sự trong công ty. Nếu công ty có chính sách nhân sự tốt thì sự nghiệp công ty cũng ngày càng đi lên. Vậy chính sách nhân sự là gì? Doanh nghiệp phải làm sao mới có thể tối ưu hiệu quả các chính sách nhân sự? Hãy đưa ra quyết định sau khi đọc bài viết này của vieclam123.vn bạn nhé.

1. Chính sách nhân sự là gì?

Chính sách nhân sự là những quy định, nguyên tắc doanh nghiệp đưa ra để tuyển dụng, quản lý nhân viên trong công ty hoặc chiêu mộ nhân tài. Chính sách nhân sự rất quan trọng đối với sự phát triển của công ty, đảm bảo nhân viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao phó và hoàn thành sứ mệnh chung của công ty. 

Các chính sách nhân sự mà bạn có thể biết đến như: chính sách tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ, tiền lương, thưởng phạt, nghỉ phép, v.v… Những chính sách này sẽ được xây dựng dựa trên luật không thành văn của các doanh nghiệp về quản lý nhân sự, năng lực doanh nghiệp và kỳ vọng của nhân viên, ứng viên.

Chính sách nhân sự là gì?
Chính sách nhân sự là gì?

Chính sách nhân sự là nền tảng của mỗi doanh nghiệp, thống nhất tổ chức, thu hút ứng viên và thường có bộ phận riêng để nghiên cứu cũng như thực hiện các chính sách. Do đó, việc làm nhân sự hành chính văn phòng luôn trong tình trạng ổn định và mức lương tương đối cao. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những chính sách nhân sự riêng nhưng vẫn cần đảm bảo quyền lợi của hai bên hợp tác là doanh nghiệp và nhân viên.

2. Tính thiết yếu của chính sách nhân sự

2.1. Ngăn chặn rủi ro nhân sự

Một công ty sẽ không thích việc tuyển nhân sự liên tục hay nhân viên rời bỏ đi trong thời gian ngắn vì nó tốn nhiều chi phí, thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Vậy nếu muốn ngăn chặn rủi ro nhân sự thì bắt buộc các công ty cần có những chính sách lương thưởng, đãi ngộ phù hợp với năng lực và trách nhiệm mỗi người để giữ chân nhân sự lâu dài. Họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn và cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp chung của công ty mà không cần dùng bất kỳ biện pháp ép buộc nào.

2.2. Xây dựng văn hoá công ty

Chính sách nhân sự là một cách để xây dựng văn hoá công ty, có sự đoàn kết trong nội bộ và giải quyết vấn đề nhanh chóng, nhất quán. Điều này có thể loại bỏ được những trường hợp tranh chấp, kiện cáo, giữ được mối quan hệ tốt đẹp giữa đồng nghiệp với nhau và giữa sếp với nhân viên.

2.3. Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp

Chính sách nhân sự cũng một phần phản ánh được hình ảnh doanh nghiệp trong mắt nhân viên, đối tác và khách hàng. Vì nhân viên cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Như các bạn thấy thì một doanh nghiệp có chính sách nhân sự tốt có nghĩa là đã tuyển được rất nhiều nhân tài và họ xây dựng nên doanh nghiệp như ngày hôm nay, tăng thêm độ uy tín và thu hút được rất nhiều ứng viên tiềm năng khác.

Chính sách nhân sự xây dựng hình ảnh doanh nghiệp
Chính sách nhân sự xây dựng hình ảnh doanh nghiệp

3. Các nội dung thuộc chính sách nhân sự

3.1. Chính sách về tuyển dụng

Đầu tiên chúng ta cần có kế hoạch tuyển dụng việc làm để tìm kiếm nhân viên cho công ty. Chính sách tuyển dụng sẽ được áp dụng vào giai đoạn này bao gồm: chính sách sàng lọc CV, quy trình phỏng vấn, thời gian thử việc, đào tạo ứng viên, v.v…

Sau khi ứng viên qua vòng phỏng vấn và bắt đầu thử việc thì cần làm quen với văn hoá công ty trước. Sau đó, nhân viên mới cần nắm được những yêu cầu, quyền lợi và trách nhiệm hay nội quy chung tại môi trường làm việc này. Bộ phận nhân sự kết hợp với phòng chuyên môn nhận ứng viên sẽ đánh giá năng lực qua quá trình thử việc rồi cân nhắc lên nhân viên chính thức, hoặc tổ chức kiểm tra nếu công ty có điều kiện.

3.2. Chính sách đào tạo và phát triển nhân sự

Năng lực của mỗi nhân viên là khác nhau, nếu có cơ hội được đào tạo và phát triển thì sẽ ngày càng trở nên vững chắc về chuyên môn, giúp doanh nghiệp đi xa hơn. Mặc dù việc đào tạo nhân viên sẽ tốn nhiều thời gian và có khi tốn thêm nhiều chi phí nhưng doanh nghiệp hãy coi đó là sự đầu tư lâu dài, lợi ích trong tương lai có thể khiến doanh nghiệp vươn lên tầm cao mới.

Việc đào tạo và phát triển nhân sự sẽ được thực hiện trong quá trình làm việc tại các phòng ban chuyên môn, nghĩa là những người có kinh nghiệm sẽ chỉ bảo thêm những người mới đến. Hoặc doanh nghiệp có thêm những chính sách hỗ trợ nhân viên đi học thêm nghiệp vụ và cam kết về đầu quân cho công ty. Chính sách này sẽ bao gồm kế hoạch đào tạo, dự trù kinh phí, lịch trình, có mục tiêu sau khoá đào tạo và đo lường, kiểm tra mức độ hiệu quả trong suốt quá trình đào tạo.

Chính sách đào tạo và phát triển chất lượng nhân sự
Chính sách đào tạo và phát triển chất lượng nhân sự

3.3. Chính sách đãi ngộ và tiền lương nhân viên

Cuối cùng, chính sách quan trọng nhất mà tất cả nhân viên đều quan tâm đó chính là chính sách đãi ngộ và tiền lương. Tiền lương chính là thành quả lao động của mỗi người, phục vụ các nhu cầu thiết yếu trong đời sống. Chính sách đãi ngộ bao gồm các khoản phúc lợi (bảo hiểm, trợ cấp,...) chu kỳ thanh toán tiền lương, các hoạt động ngoại khoá, v.v…

Xem thêm: Đãi ngộ nhân sự là gì? Tìm hiểu lợi ích của đãi ngộ nhân sự

Chính sách này rất quan trọng quyết định tinh thần làm việc và cống hiến của nhân viên đối với công ty. Một doanh nghiệp thành công, ổn định sẽ luôn có chế độ đãi ngộ hợp lý, xứng đáng và cũng tạo nên thành công cho nhân viên của mình. Bên cạnh đó, sự quan tâm của công ty đối với nhân viên cũng là một sự khích lệ to lớn để họ cảm thấy trân trọng giá trị của công ty hơn như: nghỉ lễ, nghỉ phép, quyền lợi được hưởng. Như vậy nhân viên mới không cảm thấy mình bị bóc lột sức lao động và tránh được tình trạng chảy máu chất xám.

4. Một số chiến lược tối ưu chính sách nhân sự

4.1. Tạo độ tin cậy về thương hiệu

Trước hết, doanh nghiệp cần xây dựng được thương hiệu tuyển dụng. Muốn xây dựng được thương hiệu tuyển dụng thì ít nhất doanh nghiệp đã có kế hoạch phát triển, mức danh tiếng hoạt động trong nghề để ứng viên cảm thấy an tâm ứng tuyển vì có rất nhiều công ty lừa đảo ứng viên đặc biệt là các bạn sinh viên non trẻ.

Tạo độ tin cậy về thương hiệu thu hút nhân tài
Tạo độ tin cậy về thương hiệu thu hút nhân tài

Thứ hai, doanh nghiệp cần có kế hoạch tuyển dụng bài bản và thông báo kế hoạch đối với ứng viên. Nhân viên phòng nhân sự hay bất kể ai trong công ty đều cần thể hiện sự chuyên nghiệp trong từng khâu tuyển dụng. Vì một công ty phát triển tốt thường đi đôi với sự chuyên nghiệp trong tất cả các bộ phận.

4.2. Nhân viên giới thiệu ứng viên

Tìm kiếm ứng viên phù hợp là điều không dễ dàng đối với các doanh nghiệp, nhưng chúng ta có thể tuyển dụng thông qua sự giới thiệu của nhân viên trong công ty. Nếu giới thiệu thành công và ứng viên trở thành nhân viên chính thức thì người giới thiệu có thể nhận được một phần thưởng xứng đáng. Nhân viên thì có thêm bạn đồng hành và thưởng, còn công ty có thêm nhân sự tài năng, đôi bên cùng có lợi.

Bên cạnh đó, khi tuyển dụng thì công ty có thể đưa ra những ví dụ về một vài nhân tài trong công ty. Những ứng viên có tiềm năng sẽ dựa vào đó để mong muốn cùng làm việc và học hỏi những người tài giỏi trong công ty, thúc đẩy ứng viên nộp đơn ứng tuyển, giúp công ty có thêm nhiều nhân tài hơn.

4.3. Tối đa chính sách đãi ngộ

Điều quan trọng nhất các doanh nghiệp luôn cần phải làm đó là tối đa chính sách đãi ngộ đối với nhân viên và đừng tìm cách để hạ thấp thu nhập của họ. Vì chính sách đãi ngộ chính là điều mà nhân viên quan tâm nhất và là sợi dây giữ chân họ ở lại cống hiến hết mình với công ty. Nếu doanh nghiệp cố gắng tối đa chính sách đãi ngộ nhân viên thì thành quả thu về sẽ rất kinh ngạc.

Hãy nhìn vào thực tế tập đoàn Viettel, một tập đoàn viễn thông có doanh thu lớn nhất Việt Nam hiện nay. Để có được thành công như ngày hôm nay một phần cũng nhờ vào chiến lược nhân sự của họ. Rất nhiều doanh nghiệp học hỏi chiến lược nhân sự của Viettel bao gồm tối đa các chế độ đãi ngộ để phát triển công ty đi xa hơn.

Tối đa chính sách đãi ngộ là một chiến lược hay
Tối đa chính sách đãi ngộ là một chiến lược hay

Như vậy, vieclam123.vn đã trình bày xong những nội dung liên quan chính sách nhân sự là gì. Qua đó bạn có thể hiểu được những quyền lợi của mình khi ứng tuyển vào bất kỳ công ty nào để không bị thiệt thòi nhé.

Tìm hiểu nội dung liên quan kế hoạch nhân sự

Kế hoạch nhân sự không bao giờ được thiếu trong các công ty từ trước đến nay vì nó liên quan đến sự phát triển của công ty. Vậy thực tế nội dung kế hoạch nhân sự là gì?

Kế hoạch nhân sự là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.