close
cách
cách cách cách cách cách

Các giá trị trong chiến lược quản trị nguồn nhân lực của Samsung

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Samsung là một trong những hãng tập đoàn điện tử công nghệ lớn nhất trên thế giới và là trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc. Yếu tố cốt lõi để làm nên sự thành công chính là hiệu quả trong chiến lược quản trị nguồn nhân lực của Samsung. Đây cũng chính là một trong những di sản để đời của chủ tịch tập đoàn Lee Kun Hee. Hôm nay, vieclam123.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu những bài học đắt giá trong chiến lược quản trị này nhé!

1. Điểm khởi nguồn trong chiến lược quản trị nguồn nhân lực của Samsung

Samsung có sự khởi đầu là một công ty buôn bán nhỏ được thành lập vào năm 1938. Sau hơn 70 năm phát triển, Samsung đã dần đa dạng hóa ngành nghề, tham gia vào ngành công nghiệp điện tử và mở rộng phạm vi quy mô toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ cao. Điều này chỉ thực sự xảy ra khi ông Lee Kun Hee lên nắm quyền.

Bên cạnh việc nâng cấp những cải tiến công nghệ, sự thành công của Samsung còn liên quan đến chiến lược quản trị nhân lực được các lãnh đạo cấp cao cực kỳ quan tâm. Việc lấy con người làm cốt, hiểu được giá trị của sức lực và trí tuệ chính là điều kiến thiết xây dựng nên đế chế tập đoàn Samsung.

Trước khi có sự đột phá trong việc quản trị nguồn nhân lực, ban lãnh đạo và nhân viên của tập đoàn luôn chịu ảnh hưởng sâu sắc của chế độ quan liêu. Điều này đã thúc giục ông Lee Kun Hee tái thiết một tư duy mới, thái độ mới trong nguồn nhân lực của công ty.

Dù có khó khăn đến đâu, vất vả thế nào, tập đoàn Samsung luôn khuyến khích nhân viên hành động, thúc giục tiến lên phía trước. Nếu nhân viên có thất bại thì cũng không phạt mà thay vào đó là thưởng để nhân viên có động lực vững bước lên phía trước. Đây cũng chính là điểm khác lạ trong quản trị nguồn nhân sự của ông Lee Kun Hee khi công thưởng phạt thưởng thay vì công thưởng sai phạt như thông thường.

Chính những cách nghĩ và tư duy cực kỳ mới mẻ này đã giúp Samsung xóa bỏ đi sự cứng nhắc, trì trệ trong bộ máy hoạt động để trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. Ngoài ra, ban lãnh đạo của tập đoàn luôn truyền lửa cho nhân viên để họ luôn vững tin vào bản thân, tôi luyện ý chí để làm nên những sáng tạo vượt bậc.

Tập đoàn Samsung luôn khuyến khích, hỗ trợ nhân viên
Tập đoàn Samsung luôn khuyến khích, hỗ trợ nhân viên 

2. Các yếu tố cốt lõi trong chiến lược quản trị nguồn nhân sự

2.1. Thiết lập tiêu chuẩn làm việc, cách quản lý sáng tạo

Samsung là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Tập đoàn sở hữu số lượng công ty con cực kỳ đa dạng với nhiều chuỗi bán hàng và văn phòng đại diện khác nhau. Điều này đã khiến Samsung có tầm ảnh hưởng kinh tế đến toàn xứ sở Kim Chi, đồng thời cũng là một trong những thương hiệu có giá trị trên thế giới.

Điểm nổi bật của sự thành công là quy định làm việc cực kỳ mới lạ. Không như các công ty khác luôn yêu cầu nhân viên phải làm việc từ 9h sáng đến 6h chiều thì mỗi nhân viên của tập đoàn sẽ phải làm việc từ 7h sáng đến 4h chiều. 4h chiều chính là thời điểm để người nhân viên trong công ty dành thời gian cho gia đình, tham gia hoạt động xã hội như học tập, văn nghệ,… đồng thời bao gồm cả những khóa huấn luyện riêng của công ty mà không ảnh hưởng đến công việc.

Thiết lập tiêu chuẩn làm việc
Thiết lập tiêu chuẩn làm việc

2.2. Luôn khuyến khích sự linh hoạt, năng động

Nhân viên của tập đoàn Samsung luôn được khuyến khích trong việc cập nhật thông tin, học hỏi công nghệ mới theo những cách thức mới để trở thành người dẫn đầu. Điều này được thể hiện trong chính các sản phẩm của Samsung như Galaxy, Note luôn có sự mới lạ, khác biệt trong từng dòng sản phẩm. Với cách quản lý nhân viên tự học, tự nghiên cứu, tự làm, tập đoàn Samsung đang gặt hái vô số thành công, tạo thành một “con rồng” của châu Á.

2.3. Môi trường cạnh tranh lành mạnh trong tập đoàn

Điểm thú vị trong cách quản lý nhân sự của ông Lee Kun Hee là chỉ giữ lại 5% đến 10% để bồi dưỡng, đào tạo thành ban lãnh đạo cấp cao. Đã từ lâu, ông Kun Hee đã hiểu một cách sâu sắc giá trị của việc tạo môi trường lành mạnh trong công ty, thúc đẩy nhân viên không ngừng cố gắng, hoàn thiện mình.

Vì vậy, vào mỗi năm, bộ máy lãnh đạo của tập đoàn Samsung luôn có sự cải tổ nhân sự, thu hút được rất nhiều nhân tài. Với cách làm này, tập đoàn đã nâng cao trình độ của nhân viên qua mỗi ngày.

Cạnh tranh công bằng từ cấp quản lý đến nhân viên
Cạnh tranh công bằng từ cấp quản lý đến nhân viên

2.4. Thay đổi mục tiêu và cách quản lý trong từng thời kỳ

Trong mỗi thời kỳ nhất định, tập đoàn lại thay đổi chiến lược một cách căn bản và cụ thể. Khi mới bắt đầu xây dựng, Sumsung hướng mình trở thành một thương hiệu quốc dân rồi sau đó trở thành một công ty đẳng cấp trên thế giới. Khi gia nhập vào thị trường hóa toàn cầu, tập đoàn đã luôn vươn tầm ảnh hưởng, tạo nhiều dấu ấn bằng việc tài trợ các hội thi thể thao lớn trên thế giới như Olympic, World Cup,…

2.5. Cách quản lý và phát triển nhân tài của tập đoàn Samsung

Trong tập đoàn Samsung, tất cả những nhân viên làm việc lâu năm hoặc có thời gian ít nhất 3 năm sẽ được công ty đưa đi khắp thế giới để học tập và trải nghiệm. Họ bắt buộc phải học ngôn ngữ, văn hóa, những cái hay, thú vị của nước trên thế giới để về áp dụng cho công ty mình.

Chính cách làm này đã giúp cho tập đoàn sở hữu một đội ngũ nhân sự năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh trong mọi hoàn cảnh. Đây chính là nguồn sức mạnh vô giá mà ít công ty nào có được.

Có thể thấy đây là một cách tư duy cực kỳ táo bạo, mới mẻ bởi công ty sẽ tốn rất nhiều kinh phí nhưng đem lại hiệu quả vô cùng cao. Điều này đã giúp Samsung luôn ở thế chủ động trong một môi trường mới.

Xem thêm: Xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay đã thay đổi như thế nào?

Lấy đào tạo con người làm mục tiêu hàng đầu
Lấy đào tạo con người làm mục tiêu hàng đầu

2.6. Đặt niềm tin vào nhân viên

Ngoài việc nổi tiếng với sản phẩm công nghệ cao, chú trọng dây truyền sản xuất, công ty còn cực kỳ đề cao vai trò của những nhân viên làm lâu năm, có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong quản lý. Điều này được thể hiện trong chủ trương của tập đoàn khi đề cao vai trò con người, còn sản phẩm công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ.

2.7. Xây dựng bộ phận Marketing chiến lược

Hiểu được rõ giá trị của việc quảng bá thương hiệu trong thời đại mới, Samsung luôn đầu tư kỹ lưỡng, nghiên cứu tỉ mỉ cách thức tiếp thị quảngv cáo, xúc tiến bán hàng của bộ phận Marketing. Các công ty con của tập đoàn luôn được phân bố đồng đều, có mặt khắp nơi trên thế giới tạo sự quảng bá thúc đẩy thương hiệu cực kỳ hiệu quả. Các slogan của công ty đều được thiết lập một cách thống nhất, sáng tạo.

Xây dựng bộ phận Marketing chiến lược
Xây dựng bộ phận Marketing chiến lược

Mỗi sản phẩm mà Samsung “tung ra” đều tạo nên tiếng vang lớn trong ngành công nghệ, khuấy động nên giá trị trên khắp toàn cầu. Điều này chỉ có thể làm được khi có chiến lược quản trị nhân sự đúng đắn của tập đoàn Samsung.

2.8. Xây dựng sản phẩm chất lượng

Khi mới bắt đầu vào công ty, các nhân viên đã được xây dựng văn hóa không bao giờ được tự thỏa mãn, liên tục cải tiến sản phẩm để chinh phục toàn cầu. Đặc biệt là những tiêu chuẩn khắt khe, yêu cầu tính hoàn hảo, chu toàn trong từng sản phẩm.

Khi phát hiện một lỗi nhỏ, chủ tịch tập đoàn sẽ yêu cầu phá bỏ toàn bộ, thu hồi toàn bộ sản phẩm trên toàn thế giới. Đồng thời sẽ tiến hành điều tra từ ban lãnh đạo đến nhân viên cấp dưới để khắc phục một cách triệt để, đem sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Sản phẩm đầu ra chất lượng
Sản phẩm đầu ra chất lượng

Như vậy, nhờ vào các chiến lược quản trị nguồn nhân lực của Samsung, chúng ta đã được nhiều bài học quý giá để xây dựng và phát triển đội ngũ cho doanh nghiệp của mình. Vieclam123.vn sẽ tiếp tục cung cấp cho các bạn những bài học giá trị trong các bài viết tiếp theo.

Chiến lược nhân sự của Viettel là gì? Mức hiệu quả của chiến lược

Chắc hẳn, trong chúng ta không ai là không dùng các sản phẩm và dịch vụ của Viettel. Để tạo nên được điều này, tập đoàn Viettel đã cực kỳ chú trọng trong chiến lược đào tạo nhân sự. Các bạn hãy đón xem bài viết dưới đây để hiểu về điều này nhé!

Chiến lược nhân sự của Viettel

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.