close
cách
cách cách cách cách cách

Xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay đã thay đổi như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nguồn nhân lực là một nguồn lực quan trọng trong doanh nghiệp. Để phát triển doanh nghiệp và mở rộng quy mô thì người chủ doanh nghiệp cần quản lý tốt nguồn lực này. Muốn vậy, người chủ doanh nghiệp cần phải nắm bắt được những xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay. Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về những thay đổi trong xu hướng quản trị nguồn nhân lực và các xu hướng quản trị nhân lực mới nhất hiện nay.

1. Một số thay đổi đáng kể trong xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay

Xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay đã thay đổi theo sự thay đổi của công nghệ. Kỷ nguyên công nghệ số 4.0 đã khiến cho cách tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự không thể không thay đổi theo.

Xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay đã thay đổi rất nhiều
Xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay đã thay đổi rất nhiều

1.1. Những thay đổi trong mô hình tuyển dụng

Hiện nay, tình trạng khan hiếm ứng viên có năng lực đang khiến cho các nhà tuyển dụng rất đau đầu. Nếu muốn thu hút được ứng viên thì doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi mô hình tuyển dụng.

Bước sang thời đại 4.0, tuyển dụng không chỉ dựa trên những công cụ truyền thống (như diễn đàn, tin tuyển dụng, kênh tuyển dụng…) mà còn phải ứng dụng cả công nghệ vào trong đó. Tuyển dụng thông qua mạng xã hội hoặc website tuyển dụng, phỏng vấn online, ứng dụng AI trong lọc và tìm kiếm thông tin ứng viên… là những thay đổi mới cần phải được kết hợp vào trong mô hình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thu hút ứng viên bằng thương hiệu hoặc môi trường làm việc cũng là một cách tuyển dụng thông minh. Người làm nhân sự cũng kiêm nhiệm nhiều công việc hơn.

Mô hình tuyển dụng có nhiều sự thay đổi
Mô hình tuyển dụng có nhiều sự thay đổi

1.2. Những thay đổi trong mô hình đánh giá hiệu suất nhân viên

Việc đánh giá hiệu suất nhân viên không còn được thực hiện theo phương pháp thủ công nữa mà tất cả đều được số hóa và tự động hóa. KPI cho nhân viên được setup cụ thể trên phần mềm theo dõi.

AI được ứng dụng rộng rãi hơn, không chỉ trong tuyển dụng mà còn trong đánh giá hiệu suất nhân viên. Mức độ hoàn thành KPI của mỗi nhân viên đều được đánh giá một cách tự động thông qua khối lượng công việc hoàn thành được ghi nhận trên hệ thống theo dõi KPI. Rõ ràng công nghệ và AI đang giúp cho việc quản trị nhân lực dễ dàng hơn rất nhiều.

1.3. Chiến lược truyền thông nội bộ được chú trọng

Truyền thông nội bộ là kênh thông tin giúp các nhân viên gắn kết hơn với nhau và gắn kết hơn với công ty. Tác dụng của truyền thông nội bộ thể hiện rất rõ ràng khi tăng thêm hiệu suất làm việc và đẩy mạnh sự gắn kết giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với doanh nghiệp.

Chiến lược truyền thông nội bộ được chú trọng
Chiến lược truyền thông nội bộ được chú trọng

Truyền thông nội bộ tốt cũng giúp giữ chân nhân viên và thu hút ứng viên. Bước vào kỷ nguyên số hóa, các doanh nghiệp càng ý thức được sâu sắc hơn tầm quan trọng của truyền thông nội bộ đối với quản trị nguồn nhân lực.

1.4. Các mô hình lưu trữ hồ sơ, tài liệu được số hóa

Công nghệ phát triển cũng kéo theo sự thay đổi trong phương thức lưu trữ hồ sơ và tài liệu. Công tác số hóa văn phòng được đẩy mạnh, toàn bộ dữ liệu đều được chuyển sang hình thức số hóa, các quy trình cung được tự động hóa nhiều hơn. Sự thay đổi này không chỉ giúp công tác quản trị nguồn nhân lực tốt hơn, mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí hành chính văn phòng.

2. Những xu hướng quản trị nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số hóa

2.1. Quản lý nhân sự từ xa

Bước vào kỷ nguyên số hóa, quản lý nhân sự từ xa nổi lên như một trong những xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiệu quả và được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng.

Xu hướng quản lý nhân sự từ xa đang nở rộ
Xu hướng quản lý nhân sự từ xa đang nở rộ

Sự phát triển của công nghệ thông tin, các nền tảng quản lý công việc, hội thảo trực tuyến… đã tạo điều kiện cho người lao động làm việc từ xa và bản thân các doanh nghiệp cũng có thể quản trị nhân lực từ xa một cách hiệu quả. Khoảng cách địa lý đã không còn là một trở ngại. Nhân viên làm việc tại nhà đã không còn là một khái niệm quá xa vời.

2.2. Xây dựng mô hình tổ chức tương lai cho doanh nghiệp

Sự thay đổi chóng mặt trên nhiều phương diện và những áp lực mà thời đại 4.0 mang lại đã chứng minh việc xây dựng mô hình tổ chức tương lai cho doanh nghiệp là nhiệm vụ thiết yếu mà mỗi doanh nghiệp cần ưu tiên hàng đầu.

Mô hình quản lý nhân sự truyền thống và cũ kỹ đã không còn thực sự phù hợp. Thứ mà doanh nghiệp cần là một mô hình tân tiến hơn, chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn và bắt kịp với những thay đổi trong kỷ nguyên số hóa.

2.3. Chuyển đổi số văn phòng hành chính nhân sự đang là xu hướng

Hiện nay, người lao động lựa chọn công việc chú trọng rất nhiều vào môi trường, điều kiện làm việc. Môi trường làm việc tốt có tác dụng rất lớn trong giữ chân nhân viên.

Chuyển đổi số văn phòng hành chính nhân sự đang là xu hướng
Chuyển đổi số văn phòng hành chính nhân sự đang là xu hướng

Mô hình hành chính văn phòng xưa cũ đã không theo kịp với sự phát triển của công nghệ. Lãng phí chi phí, gián đoạn công việc, quy trình làm việc rườm rà…trở thành những hạn chế đáng quan tâm nhất. Chính vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu và cũng là điểm mới trong xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay đó là chuyển đổi số văn phòng hành chính nhân sự.

2.4. Áp dụng cách tư duy mới trong tuyển dụng nhân sự

Hiện nay, vấn đề cần được quan tâm hàng đầu trong tuyển dụng nhân sự không phải là nhân viên có gì mà là nhân viên có thể làm được gì. Nền tảng học vấn và bằng cấp không còn là những yếu tố quyết định giá trị của ứng viên mà thay vào đó là thành tích và kinh nghiệm.

Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều đối mặt với thách thức làm thế nào để xây dựng được đội ngũ nhân sự thực sự có năng lực. Công tác tìm kiếm ứng viên thuận lợi hơn với sự trợ giúp của mạng xã hội, các trang web tuyển dụng, phần mềm quản lý nhân sự…

Áp dụng cách tư duy mới trong tuyển dụng nhân sự
Áp dụng cách tư duy mới trong tuyển dụng nhân sự

2.5. Ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự

Sự thay đổi về công nghệ và cách thức vận hành doanh nghiệp cũng đòi hỏi sự thay đổi trong công tác quản lý nhân sự. Doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý nhân sự nhằm tự động hóa nhiều quy trình thủ công truyền thống, quản trị nguồn nhân lực hiệu quả hơn.

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu về những thay đổi đáng kể nhất trong xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay và 5 xu hướng quản trị nguồn nhân lực mới trong thời đại số hóa. Trước những sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hành trang để thích nghi và bắt kịp với những thay đổi này.

Nguồn tuyển dụng là gì?

Nguồn tuyển dụng là gì? Nguồn tuyển dụng gồm những loại nào? Tham khảo bài viết sau đây để nắm bắt được khái niệm nguồn tuyển dụng và phân loại nguồn tuyển dụng.

Nguồn tuyển dụng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.