close
cách
cách cách cách cách cách

Nguồn tuyển dụng là gì? Những nguồn tuyển dụng chính hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với bất cứ doanh nghiệp nào thì nhân sự đều đóng vai trò nòng cốt để tạo nên các bước tiến phát triển trong tương lai. Vì thế mà quá trình tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng để gây dựng đội ngũ nhân lực nền tảng vững chắc. Vì vậy mà việc quan tâm đến nguồn tuyển dụng là rất cần thiết để các nhà tuyển dụng có thể tìm được hướng đi chính xác, phù hợp nhất trong công tác tuyển dụng của mình. Vậy, nguồn tuyển dụng là gì? Có những loại nguồn tuyển dụng nào và đâu sẽ là lựa chọn phù hợp nhất? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Giải thích khái niệm về nguồn tuyển dụng là gì?

Để hiểu được nguồn tuyển dụng là gì thì bạn sẽ cần làm rõ ý nghĩa của từ “nguồn”. Theo đó, “nguồn” có nghĩa là nơi nảy sinh, nơi bắt đầu hay nơi cung cấp một vật, một sự kiện hay một hiện tượng bất kỳ nào đó. Trong khi tuyển dụng chính là quá trình tìm kiếm, đánh giá ứng viên để tìm ra các nhân tố tiềm năng, phù hợp với doanh nghiệp. 

nguồn tuyển dụng là gì
Nguồn tuyển dụng là gì

Dựa vào cách định nghĩa trên thì “nguồn tuyển dụng” được hiểu là nơi để tìm kiếm hay cung cấp ứng viên tiềm năng, phù hợp với yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra để đảm nhận một vị trí công việc nhất định. 

Một cách chính xác thì nguồn tuyển dụng chính là cửa ngõ đầu tiên quyết định hướng tuyển dụng của nhà tuyển dụng và là phạm trù mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng cần quan tâm. Việc tuyển dụng có hiệu quả, chính xác hay không sẽ phụ thuộc vào nguồn tuyển dụng đã được lựa chọn. Do vậy mà việc hiểu đúng về nguồn tuyển dụng là gì có ý nghĩa rất quan trọng khi cần xác định được nguồn tuyển dụng phù hợp nhất.

Hiện nay, công tác tuyển dụng nhân sự luôn nhận được sự quan tâm từ các nhà quản trị doanh nghiệp. Bởi đây chính là yếu tố nòng cốt cũng như mang tính tiên quyết để giúp doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự vững vàng, giàu tiềm năng phát triển nhất. chinh vì thế mà công tác xác định, lựa chọn nguồn tuyển dụng nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng nhất.

2. Nguồn tuyển dụng gồm những loại nào?

Khi đã hiểu nguồn tuyển dụng là gì thì bạn sẽ cần biết được nguồn tuyển dụng gồm mấy loại, cũng như ưu và nhược điểm của từng loại ra sao. Như vậy thì việc lựa chọn nguồn tuyển dụng cũng sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.

Có mấy loại nguồn tuyển dụng
Có mấy loại nguồn tuyển dụng

Về cơ bản thì nguồn tuyển dụng sẽ gồm có 2 nguồn chính là nguồn tuyển dụng bên trong và Nguồn tuyển dụng bên ngoài.

2.1. Nguồn tuyển dụng bên trong

Nguồn tuyển dụng bên trong hay còn gọi là tuyển dụng nội bộ. Với việc lựa chọn nguồn tuyển dụng này thì đối tượng hướng đến chính là các nhân viên của công ty. Họ có thể là tự ứng cử hoặc được cấp trên đề bạt cho một vị trí mới dựa trên năng lực và phẩm chất của mỗi người.

Khi doanh nghiệp muốn bổ sung vị trí nào đó thì có thể lựa chọn nguồn nội bộ với việc trao cơ hội cho các nhân viên ở các bộ phận có thể ứng tuyển nếu cảm thấy phù hợp và đủ năng lực làm việc. Lựa chọn này sẽ có những ưu và nhược điểm cụ thể như sau:

2.1.1. Ưu điểm của nguồn bên trong

- Tiết kiệm chi phí tuyển dụng

Khi tuyển dụng theo nguồn nội bộ thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí cho quá trình tuyển dụng này. Giảm thiểu được chi phí quảng cáo, thông báo về vấn đề tuyển dụng. Tiếp theo là tiết kiệm được chi phí phục vụ cho quá trình phỏng vấn, sàng lọc hồ sơ, đánh giá nhân viên. Bởi tất cả đều là người trong công ty, do vậy mà việc sử dụng các công cụ truyền thông nội bộ sẽ là cách để toàn nhân viên có thể nắm bắt thông tin và tiến hành dự tuyển hay giới thiệu. Đây là điều mà không phải nguồn tuyển dụng bên ngoài có thể đạt được.

nguồn tuyển dụng bên trong
Nguồn tuyển dụng bên trong

- Dễ dàng nắm bắt khả năng của nhân viên

Do là nhân viên của công ty nên nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt được năng lực làm việc, kỹ năng mềm cũng như hiệu suất công việc của nhân viên ra sao. Nói cách khác thì tuyển dụng bên trong cho phép doanh nghiệp có sự thấu hiểu và nắm bắt chính xác hơn về năng lực, trình độ cũng như sự phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng. Đây sẽ là cơ sở để tiến hành các bước sàng lọc và chọn lựa được hiệu quả, khách quan và chính xác nhất.

- Nâng cao tinh thần và động lực làm việc của nhân viên

Những người đã là nhân viên của công ty và được cất nhắc cho một vị trí mới sẽ có động lực và tinh thần làm việc tích cực hơn rất nhiều. Những người trong nguồn tuyển dụng này sẽ có sự gắn bó với công ty lâu dài hơn, đảm bảo được sự trung thành, cống hiến tận tâm cho công việc cũng như cho doanh nghiệp.

- Triển khai công tác tuyển dụng 

Không phải nhất thiết chỉ có những người làm bộ phận nhân sự mới có thể tuyển dụng nhân viên mới. bất cứ thành viên nào trong công ty cũng có thể trở thành một nhà tuyển dụng tiềm năng. Bằng việc tiến cử, giới thiệu người thân, bạn bè vào doanh nghiệp thì những nhân viên này cũng sẽ nhận được các lợi ích nhất định. Và đây cũng là xu hướng tuyển dụng mà các doanh nghiệp đang khuyến khích để các nhân viên tự tin Tiến cử nhân tài cho các vị trí phù hợp trong công ty.

Ưu điểm nổi bật
Ưu điểm nổi bật

2.1.2. Nhược điểm của nguồn tuyển dụng bên trong

Lựa chọn nguồn tuyển dụng bên trong, bạn sẽ cần xác định những nhược điểm như sau:

- Hạn chế về sự thay đổi

Tuyển dụng trong chính nội bộ doanh nghiệp nên về mặt chất lượng thì nhân sự vẫn được đảm bảo như thông thường. Điều này sẽ hạn chế về sự thay đổi chất lượng của nhân viên trong công ty, nhất là những làn gió mới mang tính tích cực sẽ khó để có thể được bổ sung. Hơn hết, khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo thì việc sáng tạo hay có những sáng kiến mới mẻ, thu hút sẽ ít được tìm thấy thì đội ngũ lao động sẵn có của doanh nghiệp. Và đó là lý do vì sao mà việc tuyển dụng ứng viên chính là mang đến một luồng sinh khí mới doanh nghiệp.

- Dẫn tới sự kém hợp tác trong công việc

Đôi khi việc đã quá quen với mọi thứ trong doanh nghiệp thì việc gặp khó khăn trong vấn đề hợp tác để làm việc rất dễ xảy ra. Cùng với đó là sự xuất hiện các vấn đề khá nhạy cảm như thiên vị,... Tất cả những điều này có thể sẽ khiến cho bộ máy hoạt động của doanh nghiệp ngày càng kém đi, thậm chí là thiếu sự vững chắc để tồn tại và hoạt động lâu dài.

2.2. Nguồn tuyển dụng bên ngoài

Nguồn tuyển dụng bên ngoài
Nguồn tuyển dụng bên ngoài

Trái ngược với nguồn tuyển dụng bên trong thì nguồn tuyển dụng bên ngoài chính là việc tìm kiếm, lựa chọn ứng viên ở phạm vi bên ngoài công ty. Đây sẽ là nguồn tuyển dụng được lựa chọn và áp dụng khá nhiều hiện nay. Các doanh nghiệp sẽ tiến hành xây dựng các đợt tuyển dụng khác nhau với từng vị trí cụ thể. Dựa trên việc quảng cáo, truyền thông để các bạn ứng viên tiếp cận với tin tuyển dụng dễ dàng, nhanh chóng nhất.

2.2.1. Ưu điểm của nguồn tuyển dụng bên ngoài

- Có được nguồn nhân viên chất lượng

Lựa chọn nguồn tuyển dụng bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực chất lượng cao bởi phải trải qua quá trình phỏng vấn với những thử thách được đưa ra. Chỉ khi vượt qua tất cả thì mới có thể bước chân vào doanh nghiệp.

- Tạo nên sự đa dạng trong đội ngũ nhân viên

Khi tuyển dụng từ nguồn bên ngoài, các ứng viên sẽ có những nền tảng ở các trường đại học khác nhau, chuyên môn, lĩnh vực và kỹ năng cũng có thể có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, khi sắp xếp đúng người, đúng vị trí thì sẽ tạo nên bức tranh tổng thể vô cùng chói lọi. Và đây chính là cơ sở tạo nên sự đa dạng, đổi mới tích cực hơn cho doanh nghiệp về đội ngũ nhân sự công ty.

Ưu điểm
Ưu điểm

2.2.2. Hạn chế của nguồn tuyển dụng bên ngoài

- Chi phí tốn kém

So với nguồn tuyển dụng bên trong thì nguồn tuyển dụng bên ngoài sẽ có sự tốn kém chi phí hơn rất nhiều. Bởi sẽ có những khoản phát sinh như chi phí đăng tin tuyển dụng, chi phí quảng cáo,....

- Quá trình sàng lọc ứng viên mất nhiều thời gian

Do tuyển dụng từ nguồn bên ngoài nên số lượng CV xin việc gửi về có thể sẽ rất nhiều. Điều này sẽ khiến quá trình sàng lọc hồ sơ mất nhiều thời gian và kém hiệu quả.

- Mất thời gian đào tạo

Bất cứ nhân viên mới nào đều cần phải trải qua quá trình đào tạo nhất định,. Từ nội quy văn hóa cho tới vấn đề chuyên môn trong công việc. Và điều này thực tế là khá mất thời gian để nhân sự có thể thích nghi cũng như làm quen kịp thời.

- Tỷ lệ nhảy việc cao

Bởi vì là nhân viên mới nên những người này không có tinh thần gắn kết cao với doanh nghiệp. Vì vậy, khi cảm thấy không phù hợp hay yêu thích nữa thì họ sẵn sàng nghỉ việc để đi tìm mảnh đất mới cho mình.

Hạn chế
Hạn chế

Thực tế thì mỗi nguồn tuyển dụng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Không có nguồn nào được xem là lợi thế hơn nguồn nào. Vì vậy mà doanh nghiệp cần có sự đa dạng trong nguồn tuyển dụng để có những sự áp dụng sao cho phù hợp nhất ở từng thời điểm khác nhau. Điều này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp có cho mình những nhân viên tài năng và thích hợp ở từng vị trí công việc.

Và hy vọng rằng, với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu được nguồn tuyển dụng là gì cũng như các loại nguồn tuyển dụng phổ biến hiện nay.

Những cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả và thành công

Có những cách quản lý nhân viên quán cafe như thế nào? Làm sao để quản lý và vận hành thành công? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Những cách quản lý nhân viên quán cafe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.