close
cách
cách cách cách cách cách

Những điểm thú vị trong chiến lược kinh doanh của Alibaba

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Alibaba là một tập đoàn kinh tế hàng đầu của Trung Quốc và trên toàn thế giới. Khi nhắc đến tên Alibaba, không ai là không ngả phục kính phục về chiến lược nhân sự, chiến lược kinh doanh cực kỳ hiệu quả của công ty này. Để hiểu rõ hơn về sự thành công này, chúng ta sẽ đi vào phân tích chiến lược kinh doanh của Alibaba thông qua bài viết dưới đây!

1. Giới thiệu cơ bản về tập đoàn Alibaba

Alibaba là một tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và liên tục ở trong bảng xếp hạng các tập đoàn lớn nhất thế giới. Alibaba được thành lập vào năm 1999 bởi Jack Ma – một giáo viên tiếng anh yêu thích kinh tế.

Dựa vào lợi thế Trung Quốc là một nước đi đầu trên toàn thế giới về sản xuất và xuất khẩu với chi phí cực kỳ rẻ. Jack Ma đã nảy ra ý tưởng về sự kết nối của nhà máy Trung Quốc với các nhà cung cấp nước ngoài. Vào năm 1999, Jack Ma đã cùng 17 người sáng tạo nên trang web Alibaba.com. Đây là một trang web kết nối những nhà cung cấp của Trung Quốc và trên toàn thế giới với khách hàng mua hàng trực tuyến.

Với sự thành công liên tục trong nhiều năm liền, Alibaba đã liên tục mở rộng các nền tảng thương mại điện tử khác như Taobao, Tmall và các trang này liên tục gặt hái được thành công vang dội. Nhiều tờ báo uy tín trên toàn thế giới đã mô tả Alibaba như một tập đoàn có sự pha trộn của Google, Paypal, Amazon và eBay.

Ở trên thị trường Bắc Mỹ, Alibaba gần như không có đối thủ cạnh tranh nào và gần 80% tổng doanh thu trực tuyến trên thị trường này đều thuộc về Alibaba. Chúng ta có thể thấy rằng, Alibaba là một tập đoàn có thể kết hợp của nhiều doanh nghiệp nhỏ với nhau, dựa trên mục tiêu thị trường, lợi nhuận và khách hàng.

Giới thiệu về tập đoàn Alibaba
Giới thiệu về tập đoàn Alibaba

2. Phân tích chiến lược kinh doanh của Alibaba bằng mô hình SWOT

Mô hình SWOT là một mô hình nổi tiếng trên thế giới về khả năng phân tích và tìm hiểu năng lực doanh nghiệp. Chúng ta sẽ sử dụng mô hình này để phân tích, đánh giá sức mạnh và khả năng tài chính doanh nghiệp của tập đoàn Alibaba.

2.1. Điểm mạnh của Alibaba

Điểm đầu tiên chúng ta dễ dàng nhận ra ở tập đoàn Alibaba về độ bao phủ và quy mô trên toàn thế giới. Đã từ lâu, Alibaba luôn nổi tiếng trong ngành thương mại điện tử về khác biệt trong cách kinh doanh B2B. Với cách làm của mình, Alibaba chủ yếu tập trung vào nhu cầu người tiêu dùng, tạo sự kết nối giữa nhà cung cấp với những người đang có nhu cầu.

Theo số, trên trang web của Alibaba, các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử sẽ được bán với giá buôn, biến đổi về số lượng, đem lại lợi ích tích cực cho nhà cung cấp và doanh nghiệp trên khắp thế giới. Nhằm tạo sự thống trị của bản thân mình, Alibaba đã mở rộng các nền tảng khác như Taobao, Tmall,… Alibaba đã tạo được sự chi phối, liên tục lôi kéo người tiêu dùng và doanh nghiệp, hơn một nửa thị phần trên thế giới thuộc về Alibaba, đây là chỉ số cực ấn tượng.

Mội những điểm lợi thế nữa là Alibaba thuộc công ty ở đất nước đông dân nhất trên thế giới. Đây là một thị trường “màu mỡ” với số lượng khách hàng cực kỳ dồi dào. Bên cạnh đó, Alibaba còn được sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc. Nhằm tạo điều kiện công ty trong nước phát triển, chính phủ Trung Quốc đã có nhiều chính sách hạn chế sự xâm nhập của tập đoàn nước ngoài. Điều này đã giúp Alibaba giảm bớt đối thủ, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Alibaba có số lượng người tiêu dùng bao phủ khắp thế giới
Alibaba có số lượng người tiêu dùng bao phủ khắp thế giới

2.2. Điểm yếu của Alibaba

Dù Alibaba có lớn mạnh đến đâu cũng có những điểm yếu của nó. Với sự lớn mạnh của Alibaba, một bộ phận doanh nghiệp và khách hàng đã rút ra khỏi thi trường này. Điều này đã các trang web của Alibaba đã giảm đi số lượng gian hàng đáng kể. Đây cũng là lý do khiến các sản phẩm trở nên kém đa dạng, môi trường cạnh tranh cực kỳ gay gắt, khốc liệt gây bất lợi cho khách hàng và nhà cung cấp.

Hệ lụy của vấn đề này đã khiến rất nhiều nhà cung cấp quay lưng với Alibaba, còn các doanh nghiệp lựa chọn ở lại thì liên tục bị giảm thu nhập. Do sự cạnh tranh gay gắt, các gian hàng liên tục hạ giảm mức giá, gây nên sự thua lỗ về lợi nhuận.

2.3. Cơ hội của Alibaba

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, phần lớn người dân đang ngày càng yêu thích và đam mê sử dụng giao dịch trực tuyến. Đây là một cơ hội không hề nhỏ giúp Alibaba cũng như các công ty về thương mại điện tử gia tăng lợi thế và lợi nhuận trên nền tảng công nghệ số.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian vừa qua, thị trường trực tuyến liên tục xuất hiện các yếu tố mới như NFT, tiền ảo, điện toán đám mây,… Nắm bắt được cơ hội này, Alibaba đã mau chóng phát triển điện toán đám mây, cung cấp một lượng dữ liệu khổng lồ giúp tập đoàn khai thác và phát triển.

Alibaba có lợi thế về số lượng người dùng giao dịch trực tuyến
Alibaba có lợi thế về số lượng người sử dụng giao dịch trực tuyến

2.4. Thách thức của Alibaba

Sự thành công của Alibaba trong những năm vừa qua đã khiến rất nhiều doanh nghiệp học theo và hình thành, tạo nên một thị trường thương mại điện tử đầy sôi động. Sự xuất hiện liên tục các tập đoàn mới nổi và giàu tiềm năng đã làm giảm thị phần trên sàn thương mại điện tử của Alibaba. Đồng thời, nó đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt đây giảm doanh thu của tập đoàn này.

Một vấn đề nữa mà Alibaba cần phải đối mặt là các mặt hàng giả, kém chất lượng liên tục xuất hiện, đã khiến giảm uy tín của Alibaba. Do sự bất ổn chính trị và dịch bệnh covid-19, chính phủ Trung Quốc đã liên tục siết chặt các chính sách, hạn chế giao dịch với nước ngoài. Điều này đã ảnh hưởng đến giao dịch, gây tác động xấu đến tập đoàn.

Alibaba là đối thủ của tập đoàn Amazon
Alibaba là đối thủ của tập đoàn Amazon

3. Các chiến lược kinh doanh của Alibaba

3.1. Triết lý kinh doanh khác biệt

Một trong những điểm nổi bật trong chiến lược kinh doanh của Alibaba là triết lý kinh doanh khác biệt. Alibaba tập trung chủ yếu vào sự sáng tạo và con người là yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp. Điều này đã giúp Alibaba có một tổ chức nội chặt chẽ, cực kỳ đoàn kết, thống nhất mọi nhân viên về mặt tư tưởng.

Bên cạnh đó, Alibaba luôn liên tục cải tổ bộ máy, chọn lọc những con người chất lượng, hướng đến sự phát triển của tập đoàn. Do đó, nhân viên của Alibaba luôn có khả năng kết hợp ý tưởng, phối hợp ăn ý với nhau, luôn vì mục tiêu chung, không làm sai lệch định hướng.

Triết lý kinh doanh của Alibaba là tập trung vào con người
Triết lý kinh doanh của Alibaba là tập trung vào con người

3.2. Mục tiêu chiến lược kinh doanh

Từ lúc mới thành lập cho đến tận bây giờ, mục tiêu hàng đầu của Alibaba là hướng đến lợi ích của người tiêu dùng. Alibaba liên tục bỏ qua lợi nhuận riêng của tập đoàn, tập trung chủ yếu vào phát triển websites, nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm thời gian quá trình vận chuyển nhằm đem lại lợi ích và sự thuận tiện tối đa cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, Alibaba còn liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, xây dựng hệ thống thành viên, cho phép người tiêu dùng hưởng các quyền lợi ưu việt về mức giá. Với cách làm này, Alibaba đã kích thích tiêu dùng, nâng cao tương tác của khách hàng, gia tăng lượng người tiêu dùng vào hệ thống.

Xem thêm: Điểm nổi bật trong chiến lược kinh doanh quốc tế của Unilever

3.3. Mở rộng phạm vi chiến lược kinh doanh

Không chỉ dừng lại thị trường nội địa, Alibaba còn hợp tác, mở rộng phạm vi ra toàn quốc tế. Alibaba liên tục mở các trang web khác nhau ở các thị trường sôi động trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức,… Đây là chính sách quốc tế hóa thương hiệu của tập đoàn, liên tục gia tăng vị thế, mức độ ảnh hưởng đối với người tiêu dùng trên toàn cầu. Đồng thời, Alibaba còn mua lại các tập đoàn ở các lĩnh vực khác nhau bao gồm Yahoo, Lazada,…nhằm tạo ra chuỗi cung ứng, khai thác tối đa thị trường nội địa, củng cố sự kết nối với toàn thế giới.

Alibaba mở rộng phạm vi ra toàn cầu
Alibaba mở rộng phạm vi ra toàn cầu

Như vậy, với chiến lược kinh doanh của Alibaba, tập đoàn này đã trở thành một đế chế thương mại hùng mạnh, là một ông lớn khó bị đánh bại trên sàn thương mại điện tử. Mong rằng, với những gì mà vieclam123.vn đã cung cấp, các bạn đã có cái nhìn khách quan và hiểu hơn về sự phát triển của tập đoàn Alibaba.

SWOT là gì? Cách tiến hành phân tích SWOT như thế nào chuẩn nhất

Một trong những cách hiệu quả để phân tích, đánh giá năng lực doanh nghiệp là sử dụng mô hình SWOT. Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng mô hình này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích ở bài viết sau!

Phân tích swot

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.