close
cách
cách cách cách cách cách

Chỉ số GOS trong chứng khoán là gì? Công thức và ý nghĩa của GOS

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những người làm về chứng khoán thường cần tìm hiểu kỹ càng về những thông tin thị trường, tin tức tài chính doanh nghiệp. Các thông tin sẽ được biểu thị dưới các chỉ số. Trong đó, có một chỉ số quan trọng đó là chỉ số GOS. Vậy chỉ số GOS trong chứng khoán là gì? Công thức tính chỉ số này như thế nào và chỉ số này có ý nghĩa ra sao? Hãy để vieclam123.vn giúp bạn giải thích từng câu hỏi này nhé.

1. Khái quát về chỉ số GOS trong chứng khoán

1.1. Chỉ số GOS trong chứng khoán là gì?

Chỉ số GOS trong chứng khoán là chỉ số doanh thu gộp, là viết tắt của từ tiếng Anh Gross on Sales. Trong đó, doanh thu gộp sẽ là kết quả của phép tính doanh thu tổng trừ đi các chi phí liên quan đến việc sản xuất, bán hàng và không bao gồm các khoản chi phí cố định hoặc chi phí mà không kể khối lượng sản phẩm bán được.

Chỉ số gos trong chứng khoán là gì?
Chỉ số gos trong chứng khoán là gì?

Chỉ số GOS hay doanh thu gộp có vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể đánh giá nhiều tiêu chí khác đồng thời có thể lên những kế hoạch, chiến lược phù hợp trong quá trình kinh doanh.

1.2. Tính chất đặc trưng của chỉ số GOS

1.2.1. Tính toán tập trung vào một thời gian

Khi tính chỉ số GOS, người ta thường xem xét và tính toán trong một khoảng thời gian nhất định. Thời gian doanh nghiệp thường xem xét sẽ theo ngày, tuần, tháng hoặc quý. Những khoảng thời gian này sẽ được so sánh với nhau nếu cùng cấp độ. Chẳng hạn so sánh chỉ số GOS chứng khoán quý 1 với quý 2 trong năm để biết doanh thu tăng hay giảm rồi đề xuất phương án phù hợp.

1.2.2. GOS khác với doanh thu ròng

Doanh thu gộp hay chỉ số GOS sẽ là tổng doanh thu của tất cả các giao dịch trong một thời gian nhất định của công ty. Còn doanh thu ròng hay doanh thu thuần sẽ được tính khi đã trừ đi các khoản phụ cấp, chiết khấu bán hàng. doanh thu ròng sẽ phản ánh trực tiếp khoản tiền thực tế mà doanh nghiệp thu về được sau những hoạt động bán hàng.

GOS khác với lợi nhuận ròng
GOS khác với doanh thu ròng

Doanh thu ròng sẽ trừ đi tất cả các khoản chi phí liên quan bao gồm cả những khoản giảm giá cho khách hàng, phụ cấp cho nhân viên và tiền thưởng hoa hồng. Có thể nói, doanh thu thuần là bức tranh chân thực nhất về thu nhập của doanh nghiệp. Còn doanh thu gộp chỉ là cái nhìn chung về doanh thu tổng quát mà doanh nghiệp thu về được mà thôi.

1.2.3. Điểm hạn chế của chỉ số GOS

Chỉ số GOS không tính đến những chi phí phát sinh và tích lũy trong suốt quá trình bán sản phẩm. Chỉ số GOS chỉ giúp doanh nghiệp xem xét đến những chi phí biến đổi tức là các khoản chi phí sẽ dao động theo mức sản lượng bán được. Ví dụ điển hình như: hoa hồng bán hàng, phí lao động, phí nguyên vật liệu, phí vận chuyển, v.v…

Chỉ số GOS không thể hiện được hết giá trị thực thu nhập của doanh nghiệp mà chỉ phản ánh số lượng sản phẩm bán được. Vì thế, chỉ số này sẽ chỉ có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng. Khi trình bày chỉ số GOS trên báo cáo cần để riêng một dòng để tránh gây nhầm lẫn với chỉ số doanh thu thuần.

2. Công thức chuẩn tính chỉ số GOS trong chứng khoán

2.1. Công thức tính doanh thu gộp GOS

Công thức tính chỉ số doanh thu gộp GOS như sau:

Chỉ số GOS = Doanh thu tổng tất cả các hoạt động của doanh nghiệp

Lợi nhuận gộp = GOS - Giá vốn bán hàng

Cách tính lợi nhuận ròng
Cách tính doanh thu ròng

Trong đó,

- Doanh thu là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp thu về được sau quá trình kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hoá, cung ứng dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp. Doanh thu là tiền đề xây dựng các báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hoặc chủ sở hữu.

- Giá vốn bán hàng là chi phí trực tiếp để sản xuất ra những sản phẩm mà công ty bán. Giá vốn bán hàng sẽ bao gồm chi phí cho nguồn nguyên liệu và chi phí thuê nhân công thực hiện các giai đoạn sản xuất. Giá vốn sẽ không bao gồm các chi phí gián tiếp như chi phí nhân viên bán hàng, chi phí phân phối hoặc vận chuyển hàng hoá.

Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về lợi nhuận gộp là gì để có thể dễ dàng phân biệt với chỉ số GOS.

2.2. Công thức tính tỷ suất doanh thu GPM

Từ chỉ số GOS trong chứng khoán người ta có thể tính toán được tỷ suất doanh thu gộp bằng cách:

GPM = GOS/Doanh thu x 100%

Chỉ số này cho biết một đồng doanh nghiệp thu về sẽ tạo ra được bao nhiêu đồng thu nhập. Chỉ số này để so sánh giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành. Doanh nghiệp có chỉ số tỷ suất doanh thu cao tức là có mức lãi cao và khả năng kiểm soát các khoản chi phí rất tốt.

Tìm được tỷ  suất lợi nhuận
Tìm được tỷ  suất doanh thu

3. Ý nghĩa quan trọng của chỉ số GOS chứng khoán

3.1. Đánh giá hiệu quả sử dụng lao động và vật liệu

Nhờ có chỉ số GOS trong chứng khoán mà doanh nghiệp cơ bản đánh giá được tình hình phát triển chung của doanh nghiệp. Đánh giá này có thể bày tỏ được phần trăm hiệu quả trong việc sử dụng nguồn nhân lực như nguyên liệu và nhân công. Chỉ số GOS trong chứng khoán cũng giúp doanh nghiệp nhận thức được đã tối ưu được những gì mình có cho hoạt động kinh doanh hay chưa.

Cũng dựa vào những số liệu đo chỉ số trong thời gian nhất định mà doanh nghiệp có thể nắm bắt được tình hình bán sản phẩm. Nếu chưa tốt sẽ có kế hoạch, chiến lược khác, còn nếu chưa tốt cần tìm cách khắc phục để hiệu quả hơn. Ngoài ra, chỉ số GOS còn cung cấp số liệu cho người bán thấy được những thông tin hữu ích để so sánh với các đối thủ cạnh tranh và có nhiều cách đổi mới, tiến bộ hơn.

3.2. Giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm đúng đắn

Chỉ số GOS trong chứng khoán sẽ giúp doanh nghiệp có thể chắc chắn hơn với mức giá mình đề ra. Doanh nghiệp có thể thay đổi giá bán sao cho phù hợp với thị trường và tối đa doanh thu cho mình. 

Đôi khi đặt giá sai có thể khiến doanh nghiệp bị thua lỗ và không đạt hiệu quả kinh doanh. Chỉ số doanh thu gộp sẽ là cơ sở để doanh nghiệp có thể đưa ra một mức giá hợp lý nhất cho tất cả sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể định giá đúng sản phẩm
Doanh nghiệp có thể định giá đúng sản phẩm

3.3. Dễ dàng kiểm tra doanh thu định kỳ

Ngoài ra, chỉ số GOS trong chứng khoán còn giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra các khoản thu chi, đặc biệt là doanh thu định kỳ. Do tính chất được xem xét theo một thời gian nhất định nên doanh nghiệp có thể dựa vào chỉ số GOS mà đánh giá mức dao động doanh thu. Sau đó, đưa ra lý do của việc tăng giảm doanh thu và có những kế hoạch phát triển hợp lý.

Người ta thường vẽ đường doanh thu gộp và đường bán hàng ròng trên cùng một biểu đồ để có thể so sánh, xác định mỗi số liệu đang có giá trị như thế nào. Từ đó, họ có thể xác định được xu hướng hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai. Nếu cả hai đường cùng tăng chứng tỏ chi phí tăng lên hoặc chiết khấu đang tăng và có vấn đề với các sản phẩm. Các số liệu sẽ được theo dõi trong một thời gian để xem tình hình và tìm giải pháp thích hợp.

Tóm lại, chỉ số GOS trong chứng khoán thực sự rất quan trọng và nên chú ý hàng ngày. Với những kiến thức trên, vieclam123.vn hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về chỉ số GOS chứng khoán là gì và những ý nghĩa thực tế của nó đối với các doanh nghiệp nhé.

Tìm hiểu chi tiết vai trò của chỉ số RSI trong chứng khoán

Nối tiếp những chỉ số trong chứng khoán, chúng ta cần quan tâm tới một chỉ số nữa chính là RSI. Nhấn ngay nút dưới để đi đến những kiến thức mới của vieclam123.vn nhé.

Chỉ số RSI là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.