close
cách
cách cách cách cách cách

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang chán việc và cách khắc phục

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bất kỳ ai trong chúng ta sau một thời gian đi làm, cống hiến cho xã hội cũng sẽ gặp tình trạng chán việc. Tuy nhiên, không phải cũng biết đến tính trạng này. Việc hiểu và tìm ra sớm nguyên nhân của tình trạng chán việc sẽ giúp bạn sớm có phương cách giải quyết, đồng thời tiếp tục được công việc. vieclam123.vn sẽ phân tích ngọn ngành của tình trạng chán việc ở ngay dưới đây!

1. Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng chán việc

1.1. Công việc có quá nhiều thời gian rảnh rỗi

Thông thường, chúng ta luôn nghĩ rằng bất kỳ công việc nào cũng sẽ có rất nhiều nhiệm vụ để yêu cầu chúng ta bắt buộc phải thực hiện. Tuy nhiên, không phải công việc nào cũng tuân theo quy luật như vậy.

Những công việc đơn giản, không có sự đặc thù hay quá bất rộn rất dễ khiến chúng ta cảm thấy nhàn rỗi và chán nản. Ví dụ như công việc trong cơ quan nhà nước, nghề quản lý kho, công việc có tính chất thời vụ,…

Ở những người lao động trẻ, các bạn luôn dồi dào năng lượng, tràn đầy nhiệt huyết, muốn học hỏi và được khám phá bản thân. Khi công việc quá nhàn rỗi, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mình không có sự đóng góp gì, một người vô dụng. Lâu dần, bạn sẽ trở nên chán việc.

1.2. Thiếu mục tiêu trong công việc

Những người có thể gắn bó một công việc lâu năm thường do họ có mục tiêu rõ ràng. Những người này luôn biết mình làm gì và muốn gì để thành công trong công việc. Đây chính là yếu tố quan trọng để một người mau chóng thăng tiến, làm vị trí cao cấp trong công ty.

Mục tiêu trong công việc sẽ giúp bạn luôn có động lực phấn đấu mỗi ngày. Khi mục tiêu càng nâng cao, thử thách càng mới mẻ, điều đó sẽ kích thích bạn làm việc mỗi ngày.

Thiếu mục tiêu phấn đấu trong công việc
Thiếu mục tiêu phấn đấu trong công việc

1.3. Cơ hội phát triển của công ty thấp

Bất kỳ ai cũng sẽ cảm thấy bế tắc khi làm mãi một vị trí. Nhất là khi vị trí đó có tính chất công việc lặp lại, không có nhiều sự thay đổi. Sau nhiều năm làm liên tục một công việc như vậy, bạn sẽ dần cảm thấy chán nản khi không học hỏi được gì thêm. Cùng với đó, công ty không trao cho bạn thêm cơ hội để tạo bước tiến trên đà sự nghiệp.

2. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang không muốn làm việc

Một khi đã bắt đầu từ những nguyên nhân trên, bạn sẽ dần rơi vào trạng thái chán việc. Nhưng cần phải biết có những dấu hiệu nào để kịp thời né tránh và có phương pháp sửa đổi thích hợp. Sau đây là một số dấu hiệu mà bạn cần quan tâm.

2.1. Kém tập trung trong công việc

Dấu hiệu đầu tiên mà bài viết muốn nhắc đến là không thể tập trung. Khi đã bắt đầu cảm thấy chán việc, bạn sẽ khó giữ cho mình sự tập trung cao độ, luôn muốn tìm việc khác để làm, suy nghĩ những điều làm cho mình trở nên vui vẻ. Đây cũng chính là lúc hiệu suất làm việc chính sẽ dần trở nên giảm sút.

Sau khi một thời gian dài không làm được gì cùng với đó kết quả công việc mỗi lúc một “tệ hại”, bạn sẽ bị nhận rất nhiều lời phàn nàn từ cấp trên và đồng nghiệp. Lâu dần, bạn không còn có niềm tin và yêu thích công việc đó nữa. Đó là một biểu hiện rõ ràng của chán việc.

2.2. Luôn cảm thấy bản thân chịu nhiều áp lực

Khi bắt đầu cảm thấy chán việc, bạn sẽ không còn yêu thích nó và rất nhiều cảm xúc tiêu cực dần hiện ra trong đầu bạn. Biểu hiện rõ nhất là bạn luôn cảm thấy bồn chồn, lo âu dù đang trong thời kỳ nghỉ cuối tuần.

Bạn sẽ không còn cảm thấy thư giãn và lúc nào cũng có sự căng thẳng, mệt mỏi hiện hữu. Khi danh sách công việc hiện ra, sự mệt mỏi lại một lần nữa bắt đầu tăng lên và cũng là lúc bạn dễ nghỉ việc nhất.

Xem thêm: Thay đổi nghề nghiệp? 6 lí do bạn nên thay đổi nghề nghiệp ngay

Luôn cảm thấy bản thân chịu nhiều áp lực
Luôn cảm thấy bản thân chịu nhiều áp lực

2.3. Luôn có sự uể oải vào buổi sáng

Theo cơ thể sinh học của con người, buổi sáng thức dậy là lúc tràn trề năng lượng nhất, luôn muốn hoàn thành mọi thứ để thành công. Tuy nhiên, nếu thay vì cảm giác đó là một tinh thần luôn mệt mỏi, uể oải vào mỗi sáng thì đây chính là dấu hiệu điển hình của chán việc.

Cho dù ngủ đủ giấc, bạn vẫn không thể nào cảm thấy hào hứng và mong muốn được thức dậy để bắt đầu ngày mới. Bạn không còn muốn hoàn thành công việc đang dang dở. Tất cả chỉ còn lại là sự lười biếng hay ngần ngại đến công ty. Hiểu một cách đơn giản là bạn sợ làm việc.

Luôn có sự uể oải vào buổi sáng
Luôn có sự uể oải vào buổi sáng

2.4. Đạt KPI tối thiểu với công việc

Ngay khi nhận ra, bạn chỉ thực hiện vừa đủ công việc mà cấp trên giao phó hay làm ít hết hơn nhiệm vụ công việc. Đây là một dấu hiệu khác của chán việc. Dấu hiệu này đồng nghĩa với việc bạn đã vơi đi năng lượng làm hăng say với công việc, chỉ muốn hoàn thành một cách vừa đủ để chấm dứt nó. Khi gặp tình trạng này, bạn nên đọc giải pháp ở đoạn tiếp theo để cảm thấy yêu đời hơn.

3. Những phương cách giúp tìm lại tình yêu với công việc

Trong xã hội hiện đại ngày nay, bất kỳ ai cũng có mong muốn giải quyết vấn đề mưu sinh, được thỏa mãn sở thích của chính bản thân mình. Chính vì vậy mà rất nhiều người vẫn luôn cố gắng làm việc, kiếm thêm thu nhập dù đã có đầy đủ các dấu hiệu trên. Sau đây là một số giải pháp để bạn sớm tìm thấy tình yêu với công việc một cách nhanh nhất.

3.1. Đi một chuyến du lịch cuối tuần

Khi đã có những dấu hiệu và nguyên nhân kể trên thì tự thưởng cho mình một chuyến đi luôn là một cách làm hiệu quả nhất. Sự thay đổi không gian, thay đổi môi trường, gặp gỡ con người mới sẽ giúp bạn có thêm nhiều năng lượng hơn.

Không cần thiết phải xin cấp trên cho nghỉ dài ngày, bạn có thể tận dụng những ngày cuối tuần để đi dã ngoại, picnic hay đơn giản là cà phê với bạn bè. Chính sự tự do, thoải mái sẽ giúp bạn có nhiều tâm trạng tốt hơn.

Đi một chuyến picnic cuối tuần
Đi một chuyến picnic cuối tuần

3.2. Một ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa

Sự mệt mỏi sẽ càng tăng thêm khi bạn phải dùng đến máy tính và có vô số email hiện lên cùng với những deadline chưa hoàn thành. Cách hiệu quả nhất lúc này là bạn sẽ tắt hết máy tính, điện thoại và tự do làm điều mình thích, xả hơi và thư giãn. Chính lúc này, bạn sẽ được nạp năng lượng cần thiết.

3.3. Chuyện trò với đồng nghiệp hay cấp trên

Đôi khi vấn đề sẽ nằm ở chính bản thân thay vì đồng nghiệp, công ty. Bạn hãy thử mở lòng với đồng nghiệp. Rất có thể họ sẽ cho bạn lời khuyên bổ ích hay đơn giản là lời tán gẫu, bông đùa. Có vô vàn chủ đề khác nhau trong cuộc sống để cho bạn thử, trò chuyện với đồng nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn không còn cảm thấy lạc lõng mà thấy bằng đó là sự vui vẻ, tràn trề nhựa sống.

Chuyện trò với đồng nghiệp thân thiết
Chuyện trò với đồng nghiệp thân thiết

3.4. Bắt đầu một công việc mới

Nếu đã dùng hết các phương pháp trên mà vẫn không giúp bạn thoát khỏi tình trạng nặng nề, chán việc thì đây là lúc, bạn nên tìm cho mình một công việc mới. Khi bắt đầu công việc mới cũng là lúc bạn sẽ bắt đầu lại từ đầu. Bạn sẽ thiết lập mục tiêu mới cho bản thân, xây dựng lại những kế hoạch đang dang dở.

Bên cạnh đó, việc tìm công việc mới này sẽ giúp bạn thay đổi môi trường, thay đổi không gian và tiếp xúc với những con người có tư duy khác lạ. Lúc này, bạn sẽ đi làm không chỉ thu nhập đơn thuần mà đó còn là nơi học hỏi những điều bổ ích, trải nghiệm mới một hành trình mới.

Bắt đầu một công việc mới
Bắt đầu một công việc mới

Tóm lại, vieclam123 đã phân tích một bức tranh đầy đủ thế nào chán việc. Khi có những dấu hiệu kể trên, bạn cần mau chóng thực hiện để thoát khỏi tình trạng này nhé! Bởi vì thời gian là không thể lấy lại.

Cách trả lời nguyên nhân nghỉ việc khi phỏng vấn khéo léo nhất

Dù nghỉ việc vì bất kỳ lý do gì, chúng ta cũng cần biết trả lời một cách khéo léo để vượt qua vòng phỏng vấn. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn!

Nguyên nhân nghỉ việc khi không phỏng vấn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.