close
cách
cách cách cách cách cách

Thay đổi nghề nghiệp? 6 lí do bạn nên thay đổi nghề nghiệp ngay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Người bình thường ai cũng phải đối mặt với việc thay đổi ngành nghề, công việc ít nhất một lần trong đời. Một phần là vì đôi khi mọi người không suy nghĩ cẩn thận để đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn một nghề nghiệp. Ví dụ, họ bỏ qua việc tự đánh giá bản thân - điều sẽ giúp họ tìm hiểu về sở thích, các giá trị liên quan đến công việc, kiểu tính cách và năng khiếu của mình để xác định nghề nghiệp nào phù hợp nhất với bản thân, dựa trên những đặc điểm đó. Họ cũng có thể tìm hiểu ít hoặc không kĩ về những ngành nghề đang cân nhắc, do đó họ sẽ không biết đủ nhiều về chúng. Lựa chọn sự nghiệp phù hợp với bản thân chắc chắn sẽ khiến bạn vui vẻ, hài lòng hơn khi làm việc. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã làm đúng mọi thứ (chọn được ngành nghề phù hợp), không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ muốn làm nó mãi trong suốt quãng đời đi làm của mình. Những thay đổi trong cuộc sống hoặc nền kinh tế đều có thể ảnh hưởng đến việc bạn muốn tiếp tục theo đuổi hay thay đổi sự nghiệp đó. Vào một lúc nào đó, có thể bạn sẽ thấy mình muốn hoặc cần đi theo một con đường khác. Bạn nên cân nhắc thay đổi công việc nếu nằm trong các trường hợp sau:

 

6 lý do để thay đổi nghề nghiệp

1. Cuộc sống của bạn đã thay đổi

Khi bạn lựa chọn nghề nghiệp vào năm 20 tuổi, cuộc sống của bạn lúc đó có lẽ sẽ rất khác so với hiện tại. Ví dụ, có thể khi đó bạn còn độc thân nhưng bây giờ đã có gia đình. Vì vậy, những công việc có vẻ thú vị khi đó (đòi hỏi di chuyển nhiều và làm việc trong thời gian dài) sẽ không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Việc lập gia đình sẽ khiến bạn muốn dành nhiều thời gian bên cạnh chồng/vợ con hơn và đã đến lúc bạn cần thay đổi một nghề nghiệp mới.

Có thể bạn cần: Mẫu cv xin việc trái ngành đẹp, chuyên nghiệp khiến nhà tuyển dụng không thể phớt lờ.

2. Không còn khả năng phát triển trong ngành nghề đó (ngành chết)

Không còn khả năng phát triển trong ngành nghề đó

Khi chọn nghề nghiệp, một trong những yếu tố bạn nên cân nhắc là khả năng phát triển của ngành nghề đó. Tổng Cục Thống Kê có thể dự báo việc làm trong một ngành nghề sẽ tăng, giảm hay giữ nguyên trong một thập kỷ, dựa trên các yếu tố kinh tế và đặc điểm, xu hướng của các ngành nghề hiện tại. Mặc dù ngành nghề này trông có vẻ rất phát triển tại thời điểm bạn gia nhập nó, những thay đổi về công nghệ, nền kinh tế hoặc trong chính ngành nghề đó sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ. Cơ hội làm việc có thể không còn nhiều và khi bạn tìm hiểu dự đoán về tương lai ngành nghề, bạn nhận thấy rằng những cơ hội đó sẽ tiếp tục giảm. Lúc đó, bạn nên bắt đầu tìm kiếm một nghề nghiệp khác có triển vọng hơn.

3. Bạn đang cảm thấy kiệt sức khi làm việc

Ngay cả nghề nghiệp bạn từng yêu thích cũng khiến bạn thấy mệt mỏi, kiệt sức? Sau nhiều năm làm cùng một công việc, một thao tác ngày qua ngày, bạn có thể sẽ bắt đầu cảm thấy kiệt sức, chán nản. Tuy nhiên, đừng quyết định điều gì một cách hấp tấp, vội vàng. Bạn nên tìm hiểu xem mình có thực sự cần một nghề nghiệp mới không hay chỉ cần một thao tác công việc mới thôi. Đôi khi điều này sẽ giải quyết được vấn đề. Nếu không, có lẽ đã đến lúc bạn phải tạo thay đổi lớn hơn để lấy lại hứng thú khi làm việc. 

4. Công việc của bạn quá căng thẳng

Công việc của bạn quá căng thẳng

Một số công việc vốn dĩ đã rất căng thẳng. Cân nhắc những khó khăn về mặt tâm lý bạn sẽ phải đối mặt trước khi bắt đầu một công việc. Nếu bạn cảm thấy những áp lực đó quá lớn và không thể giải quyết được, có lẽ đã đến lúc bạn cần bỏ lại chúng và quan tâm đến sức khỏe tâm lý, thể chất của chính bản thân mình.

5. Công việc khiến bạn thấy nhàm chán, không có tính thách thức

Một yếu tố khác cần nghĩ đến khi lựa chọn nghề nghiệp là cơ hội thăng tiến và mong muốn phát triển trong công ty. Một số người sẽ cảm thấy chán nản nếu họ đã làm việc một thời gian nhưng không được thăng tiến hoặc khi họ đã thăng tiến hết sức có thể rồi. Nếu công việc của bạn không còn tính thử thách, cân nhắc bắt đầu một sự nghiệp mới có thể giúp bạn lấy lại động lực, sự vui thích khi làm việc vốn có.

6. Bạn muốn kiếm được nhiều tiền hơn

Bạn muốn kiếm được nhiều tiền hơn

Khi so sánh các nghề nghiệp, bạn nên cân nhắc cả vấn đề tiền lương. Tuy việc nhận lương cao không đảm bảo chắc chắn sự hài lòng, vui thích khi làm việc, sự thật là bạn vẫn sẽ muốn có một cuộc sống khấm khá hơn. Đôi khi, nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của bạn thay đổi dẫn đến việc bạn cần nhiều tiền hơn. Nếu bạn không hài lòng với mức lương hiện tại, hãy tìm một công việc khác có khả năng thu nhập cao hơn. Chỉ cần nhớ đừng để điều này vượt qua tất cả các yếu tố khác khi bạn cân nhắc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình. 

Nếu bạn đang nằm trong những trường hợp trên thì việc cân nhắc thay đổi nghề nghiệp cũng rất hợp lý. Nếu còn lý do nào khiến bạn phải thay đổi nghề nghiệp thì hãy để lại bình luận cho chúng tôi nhé.

>> Tham khảo tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.