close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Các cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn hợp lý nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có thể cảm thấy việc đặt ra các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn là lãng phí thời gian, đặc biệt nếu nếu bạn là người sống theo phong cách “Được ngày nào hay ngày đấy”. Tuy nhiên, việc không lập kế hoạch trước có thể gây hỗn loạn cho tương lai của bạn và các bạn đừng mắc phải sai lầm không đáng có này. Cùng tìm hiểu thêm về mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn qua bài viết dưới đây.

Đặt mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn ảnh hưởng đến thành công

mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn

Đặt ra mục tiêu cá nhân trong công việc là một phần quan trọng của quy trình lập kế hoạch nghề nghiệp. Để có một sự nghiệp thành công mỹ mãn, hãy xác định các mục tiêu và đưa ra những chiến lược phù hợp để đạt được chúng. Một lộ trình cụ thể đưa bạn từ điểm bắt đầu đến với thành công được gọi là một kế hoạch phát triển sự nghiệp.

Kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn phải có cả mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Kế hoạch sẽ bao gồm các bước cần nhỏ cần thực hiện để đạt được mục tiêu lớn hơn, cùng với các phương pháp để giải quyết vấn đề bạn có thể gặp phải trên con đường sự nghiệp đó.

Chú ý: Trong nhiều trường hợp, kể cả khi bạn đã chuẩn bị kế hoạch một cách kĩ lưỡng, chúng vẫn không thể đưa bạn đến với thành công. Vì vậy, hãy chuẩn bị các biện pháp thay thế phòng trường hợp kế hoạch mục tiêu của bạn không đạt được kết quả mong muốn.

Tham khảo thêm: 50+ CV xin việc mẫu được sử dụng nhiều nhất

Sự khác biệt giữa các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn

Sự khác biệt giữa các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Mục tiêu làm việc được phân thành hai loại, tương tự trong cách làm CV: mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn. Bạn có thể hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn trong khoảng từ sáu tháng đến ba năm. Trong khi đó, các mục tiêu dài hạn thường sẽ mất từ ba đến năm năm để đạt được. Đôi khi bạn có thể đạt được mục tiêu ngắn hạn trong chưa đầy ba tháng và mất hơn năm năm để hoàn thành mục tiêu dài hạn.

Để đạt được mục tiêu dài hạn, trước tiên bạn phải hoàn thành những mục tiêu ngắn hạn và các mục tiêu dài hạn đi kèm. Ví dụ, khi bạn muốn trở thành bác sĩ, đó là một mục tiêu dài hạn. Trước khi đạt được điều đó, bạn cần hoàn thành một vài mục tiêu khác như học xong đại học, học y chuyên khoa và thực tập nội trú...

Trên con đường chinh phục mục tiêu dài hạn đó, sẽ có những mục tiêu ngắn hạn bạn cần hoàn thành trước. Chúng có thể bao gồm cố gắng học tập xuất sắc, đạt giải trong các kỳ thi, thành công nộp đơn vào trường đại học, làm CV xin thực tập cho công việc bạn mong muốn... Nếu điểm số học tập đóng vai trò rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu, bạn sẽ cần chia nhỏ các mục tiêu ngắn hạn hơn nữa, như việc đạt điểm cao các môn theo tháng, kế hoạch học tập theo tuần như thế nào để bạn đạt được chúng...

Xem thêm: Bật mí cách viết mục tiêu nghề nghiệp bằng tiếng Anh gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

7 cách giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn

7 cách để tăng cơ hội đạt được mục tiêu của bạn

Sự chăm chỉ sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong con đường thành công của bạn, nhưng nếu bạn không có một kế hoạch mục tiêu cụ thể, việc gặt hái thành công sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn cần phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

  1. Có mục tiêu cụ thể. Đừng chỉ nói "Tôi muốn thành công." Bạn hãy định nghĩa thành công là gì? Thành công với một người có thể là được trở thành Giám đốc điều hành của một công ty hoặc đối với người khác, đó là được tan làm sớm và về nhà muộn nhất lúc 6 giờ chiều mỗi ngày.

  2. Mục tiêu của bạn phải có giới hạn thời gian. Bạn cần xác định khoảng thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu đó và quyết tâm chinh phục chúng trong khoảng thời gian dự tính.

  3. Đừng trở nên tiêu cực. Mục tiêu phải là thứ bạn muốn chứ không phải là thứ bạn tránh. Ví dụ, "Tôi muốn cải thiện kỹ năng của mình trong bốn năm tới để có đủ điều kiện tìm một công việc tốt hơn" sẽ tốt hơn là "Tôi không muốn bị mắc kẹt ở vị trí công việc này thêm bốn năm nữa."

  4. Hãy thực tế. Bạn phải biết rõ điểm mạnh của bản thân và các kỹ năng mềm trong công việc mà bạn có là gì ? Để có thể đặt ra mục tiêu dài hạn phù hợp. Đừng đặt mục tiêu làm phi công nếu bạn có tật sợ độ cao.

  5. Mục tiêu của bạn phải được hoàn thành từng bước trong khung thời gian cho phép. Chia mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu nhỏ hơn. Tốt nhất là bạn nên thực hiện chúng từng bước một cách vững chắc thay vì nhảy vọt nhưng dễ vấp.

  6. Kết nối mỗi mục tiêu với một hành động tương ứng. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là trở thành một phiên dịch viên, hãy đăng ký một lớp học nâng cao kỹ năng ngoại ngữ của mình.

  7. Hãy linh hoạt. Đừng bỏ cuộc nếu bạn gặp phải những khó khăn cản trở sự tiến bộ của bản thân. Thay vào đó, hãy thay đổi mục tiêu của bạn sao cho phù hợp. Giả sử, bạn cần làm việc và điều này khiến bạn không thể học đại học toàn thời gian. Mặc dù không thể hoàn thành chương trình đại học trong bốn năm, bạn có thể đăng ký học bán thời gian. Sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu của mình. Sự linh hoạt cũng có nghĩa là bạn sẵn sàng từ bỏ những mục tiêu không còn ý nghĩa, sau đó dồn sức để theo đuổi những mục tiêu khác thiết thực hơn.

Mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá chính xác vè con người bạn từ đó giúp bạn có cơ hội việc làm cao hơn. Hãy chú ý đến mục này nhiều hơn trong cv nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.