close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết điểm yếu điểm mạnh của bản thân trong CV thật khôn khéo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong CV xin việc, ngoài những nội dung cốt lõi như Trình độ văn hóa hay kinh nghiệm nghề nghiệp, thì còn một phần mà bạn không nên bỏ qua đó chính là điểm mạnh của bản thân. Với mục nội dung này, bạn sẽ thể hiện như thế nào để chiếm được lòng tin từ nhà tuyển dụng? Có nên đưa điểm yếu vào CV của mình hay không? Khám phá bài viết sau đây để tìm kiếm câu trả lời rõ nhất nhé!

1. Hiểu rõ về điểm yếu và điểm mạnh của bản thân trong CV

Hai từ “Điểm mạnh” và “Điểm yếu” có lẽ đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta, thế nhưng liệu rằng có mấy người hiểu được ý nghĩa thực sự của chúng? Cùng vieclam123.vn tham khảo những nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nhé.

1.1. Điểm mạnh của bản thân là gì?

Điểm mạnh trong tiếng Anh còn được gọi là Strengths, đây là từ chỉ những ưu điểm của một người nào đó có thể là về tố chất, kỹ năng, trình độ chuyên môn trong đơn xin việc hay kinh nghiệm thực tế,... thuộc đời sống và công việc hiện tại của bản thân họ.

Trên thực tế, mỗi người sẽ có những điểm mạnh khác nhau, một số điểm mạnh mà bạn không thể bỏ qua như là chuyên môn giỏi, là người trung thực, uy tín, có trách nhiệm đối với công việc, tận tâm, giỏi ngoại ngữ hay sáng tạo,...

Trong bất cứ môi trường nào, nếu như bạn là người sở hữu càng nhiều điểm mạnh có liên quan tới công việc hiện tại thì có nghĩa là bạn là người có cơ hội thành công. Chính vì vậy đây chính là thứ mà ai cũng mong muốn mình sở hữu để công việc trở nên thuận lợi hơn.

1.2. Điểm yếu của bạn trong CV được hiểu như thế nào?

Điểm yếu hay còn được gọi là Weaknesses trong tiếng Anh, đây chính là thuật từ dùng để chỉ những khuyết điểm, hay nhược điểm của bản thân ứng khi viết CV xin việc.

Điểm mạnh điểm yếu của bản thân trong CV
Điểm mạnh điểm yếu của bản thân trong CV

Điểm yếu trong CV có thể là trình độ chuyên môn chưa tốt, kỹ năng vi tính còn hạn chế, khả năng ngoại ngữ còn yếu kém, thiếu tự tin khi đứng trước đám đông hay là chưa biết cách tạo ra nhiều mối quan hệ xã giao,...

Chẳng có ai tồn tại trên trái đất này mà không có điểm yếu, chỉ có điều những điểm yếu đó có làm ảnh hưởng tới công việc hiện tại mà họ yêu thích hay không.

1.3. Vai trò của điểm yếu và điểm mạnh của bản thân trong CV

Chúng ta vừa cùng nhau đi tìm hiểu về khái niệm của điểm mạnh và điểm yếu trong CV ở nội dung trên, vậy qua đó bạn có biết vai trò của chúng là gì hay không?

1.3.1. Vai trò của điểm mạnh trong CV

Một người bình thường luôn tồn tại cùng lúc cả điểm mạnh và điểm yếu, đôi khi chúng có sự tương khắc nhưng nhiều lúc chúng cũng có tác dụng bổ trợ cho nhau.

Trong CV xin việc, bạn càng thể hiện được nhiều điểm mạnh của bản thân liên quan tới công việc thì nhà tuyển dụng càng có căn cứ để chấm bạn cao hơn đối thủ.

Nói cách khác, nhìn vào những điểm mạnh ghi trong bản CV, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao hơn về con người bạn. Qua đó bạn cũng phần nào thể hiện được một phần tài năng của mình để chứng minh cho nhà tuyển dụng nhìn rõ.

Vai trò của điểm mạnh và điểm yếu trong CV
Vai trò của điểm mạnh và điểm yếu trong CV

1.3.2. Vai trò của điểm yếu trong CV

Với điểm yếu, đây là điều cấm kỵ đối với nhiều người bởi họ cho rằng nếu viết vào CV xin việc thì giá trị của họ sẽ bị giảm thiểu. Tuy nhiên nếu ở cương vị nhà tuyển dụng, bạn có sẵn sàng tuyển dụng một ứng viên quá hoàn hảo đến nỗi không có bất cứ 1 điểm yếu nào không?

Chúng ta cần phải phân tích kỹ hơn để thấy được sự bất cập trong cách làm này. Nếu bạn không ghi điểm yếu, nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn không đáng tin, thiếu trung thực. Thế nhưng nếu không biết cách mà viết vào đó những điểm yếu không nên có thì cơ hội cũng sẽ bị tuột mất. Vậy phải làm sao đây?

Bạn đã biết vai trò của CV là gì trong hồ sơ xin việc chưa?

2. Bật mí cách viết điểm yếu điểm mạnh của bản thân trong CV thông minh

Cách viết điểm mạnh điểm yếu của bản thân trong CV là điều mà nhiều ứng viên quan tâm. Với những hướng dẫn chi tiết sau đây hy vọng bạn sẽ có thêm gợi ý để hoàn thành xuất sắc bản CV của mình, cùng theo dõi ngay nhé.

2.1. Cách viết điểm mạnh của bản thân trong CV xin việc

Khi viết điểm mạnh trong CV, hãy chú ý rằng chúng phải có tác dụng bổ trợ lẫn nhau. Tránh trường hợp từng ưu điểm lại chẳng có liên hệ gì như vậy sẽ rất khó chinh phục được nhà tuyển dụng.

Để gia tăng chất lượng cũng như hiệu quả của trường nội dung này, tốt nhất hãy sử dụng những từ ngữ đơn giản, sáng nghĩa và dễ hiểu để trình bày. Chúng sẽ làm cho bạn trở thành ứng viên thành thật hơn bao giờ hết.

Cách viết điểm mạnh của bản thân trong CV xin việc
Cách viết điểm mạnh của bản thân trong CV xin việc

Điểm mạnh mà bạn có thể sử dụng trong CV xin việc có thể là:

1) Có thể xử lý được các tình huống bất ngờ khi tham gia công việc

Khi ứng tuyển bất cứ vị trí nào, điều đầu tiên mà bạn cần tìm hiểu đó chính là yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra. Dựa vào đó đối chiếu với bản thân để tìm ra điểm mạnh của mình đối với công việc, ghi chúng vào CV để gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Nếu bạn đang làm mẫu CV xin việc kinh doanh hay CV cho các vị trí quản lý như CV Phó phòng, CV Trưởng phòng, CV CEO... vậy thì đừng ngại ngần ghi rõ điểm mạnh xử lý tình huống vào nhé. Để bản CV trở nên thuyết phục hơn, hãy nêu ra ví dụ thực tế về cách xử lý của bạn, chắc chắn bạn sẽ ghi điểm ở phần này.

2) Trình độ chuyên môn cao

Các chức vụ quản lý cấp cao thường yêu cầu trình độ chuyên môn trong đơn xin việc cao, chính vì vậy đây vừa là yêu cầu bắt buộc đồng thời cũng là cơ hội để bạn thể hiện tài năng của mình trước ban tuyển dụng. Hãy mạnh dạn ghi vào đó việc bạn có bằng đại học, Tiến sĩ hay Thạc sĩ và sở hữu kinh nghiệm liên quan tới vị trí hiện tại, có như vậy thì bạn mới trở thành ứng viên xuất sắc để đánh bại đối thủ.

3) Tài lẻ

Tài lẻ có thể không liên quan gì tới công việc, tuy nhiên nếu bạn sở hữu chúng thì rất có thể bạn sẽ được nằm trong danh sách ưu tiên hơn. Tất nhiên nếu chúng đều là những điểm mạnh của bản thân thú vị, có thể khiến công ty xây dựng nên một màu sắc văn hóa riêng.

2.2. Cách viết điểm yếu trong CV ấn tượng bạn không nên bỏ qua

Cách viết điểm yếu trong CV
Cách viết điểm yếu trong CV ấn tượng bạn không nên bỏ qua

Đối với điểm yếu trong CV, bạn không nên bỏ trống nhưng cũng đừng vội vàng viết vào khi chưa suy nghĩ kỹ nếu không sẽ gây bất lợi cho bản thân.

Sẽ chẳng có nhà tuyển dụng nào lại khuyến khích ứng viên của mình có nhiều điểm yếu, chính vì vậy khi lựa chọn nhược điểm thì cần hết sức tinh tế để chinh phục được nhà tuyển dụng.

Nhiều chuyên gia cho rằng số lượng điểm yếu trình bày trong CV phù hợp nhất là 3, đó có thể là kinh nghiệm còn hạn chế, trình độ giao tiếp tiếng Anh chưa tốt hay chưa tự tin thuyết trình trước đám đông,...

Xem thêm những lưu ý khi viết năng khiếu sở trường trong đơn xin việc của mình

3. Những lưu ý quan trọng khi viết điểm mạnh điểm yếu trong CV xin việc

Để làm nổi bật được nội dung điểm mạnh điểm yếu trong CV, ngoài việc chọn lọc thông tin chính xác, chất lượng thì bạn còn phải chú ý một số điều sau đây:

Thứ nhất, khi viết không sử dụng quá nhiều từ nối, câu nối dài dòng làm lan man. Hãy tập trung vào trọng tâm của vấn đề để truyền đạt hết ý tới nhà tuyển dụng.

Những lưu ý quan trọng khi viết điểm mạnh điểm yếu trong CV xin việc
Những lưu ý quan trọng khi viết điểm mạnh điểm yếu trong CV xin việc

Thứ hai, hãy lựa chọn những điểm yếu ít liên quan tới công việc hiện tại nhất, nếu có bất cứ điểm nào liên quan thì hãy đưa ra cách khắc phục ngay sau đó. Làm như vậy bạn sẽ chứng tỏ được bản thân theo chiều hướng tích cực, đồng thời không làm mất đi uy tín khi nhà tuyển dụng đánh giá.

4. Tham khảo một số ví dụ về điểm mạnh điểm yếu của bản thân ấn tượng

4.1. Ví dụ về điểm mạnh của bản thân trong CV

Ví dụ 1:

“Điểm mạnh của tôi là làm việc nhóm hiệu quả. Trước đây tôi đã từng lãnh đạo nhóm lên tới 20 thành viên với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trong 2 năm giữ chức vụ Trưởng nhóm, tôi và team của mình luôn vượt 20% so với chỉ tiêu đề ra”

Ví dụ 2: 

"Từng có 5 năm làm việc với vị trí Kỹ sư cho nên tôi rất hiểu rõ về các lỗi xuất hiện đối với các dòng máy bên mình. Bên cạnh đó, tôi còn có thể hỗ trợ bộ phận kinh doanh để tạo ra doanh thu cao hơn, điều này tôi đã từng làm ở công ty cũ”

Ví dụ về điểm mạnh trong CV
Ví dụ về điểm mạnh trong CV

4.2. Các ví dụ về điểm yếu trong CV

Trong CV xin việc, nếu buộc phải trình bày điểm yếu của bản thân vậy thì bạn hãy tham khảo một số ví dụ sau đây để áp dụng nhé:

Ví dụ 1: "Từ nhỏ, tôi đã có tật xấu là hễ cứ đứng trước đám đông là cảm thấy run rẩy, chắc chắn nó đã khiến tôi gặp không ít phiền toái ngay cả đời sống hằng ngày lẫn công việc. Nhận thấy rõ sự thất bại khi đã từng ở vai trò thủ lĩnh, tôi nhận ra rằng mình cần phải thay đổi và ngay lập tức tôi đã đăng ký khóa học về kỹ năng mềm với mong muốn sở hữu sự tự tin trước đây chưa từng có”

Ví dụ 2: "Trước đây, vì chủ quan mà tôi luôn trì hoãn mọi việc tới phút cuối trước khi được yêu cầu hoàn thành, việc này luôn khiến tôi bị căng thẳng khi dồn quá nhiều việc cùng 1 lúc. Vì cách làm này mà tôi đã khiến cả team luôn rơi vào trạng thái như tôi vừa nói, cho nên tôi tự nhủ với bản thân rằng mình cần thay đổi. Bằng cách thay đổi thời gian biểu theo đầu công việc trong ngày, ưu tiên những công việc quan trọng lên hàng đầu. Ban đầu có vẻ khó khăn nhưng lâu dần tôi đã tự khắc phục được tật xấu này, khiến nó biến mất khỏi cuộc đời của mình”

Các ví dụ về điểm yếu trong CV
Các ví dụ về điểm yếu trong CV

Như vậy, cách viết ưu nhược điểm trong CV hay điểm mạnh của bạn đã rõ? Hy vọng thông qua bài viết này, ứng viên có thể nắm rõ điểm mạnh của bản thân là gì, sau đó thể hiện vào CV xin việc để gia tăng cơ hội sở hữu việc làm hấp dẫn cho bản thân. Chúc các bạn thành công với những dự định sắp tới, đừng quên theo dõi những thông tin mới nhất được cập nhật tại vieclam123.vn nhé!

Điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh

Điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh chính là thử thách lớn đối với những ứng viên đang quan tâm nhưng lại chưa có kinh nghiệm. Chính vì vậy đừng bỏ qua bài viết này để thu thập thông tin giúp bạn sở hữu bản CV hoàn chỉnh nhất nhé.

Điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.