close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

CV là gì? CV xin việc gồm những gì? và các khái niệm hay gặp trong CV

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ lâu, CV đã được biết đến là tài liệu đầu tiên trong hồ sơ xin việc mà ứng viên gửi đến và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Vậy nhưng không phải ai cũng biết CV là gì? CV Có phải là Curriculum Vitae? Một CV xin việc chuẩn bao gồm những gì? Những lưu ý và các sai lầm cần tránh trong CV xin việc là gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải mã ngay trong bài viết dưới đây. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé. 

1. CV là gì?

CV là viết tắt của từ gì? CV nghĩa là gì? CV là gì trong hồ sơ xin việc? CV là viết tắt của từ Curriculum Vitae, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là bản sơ yếu lý lịch. Đây chính là bản tài liệu nằm trong bộ hồ sơ xin việc giúp tóm lược những thông tin cá nhân của người ứng tuyển để gửi đến nhà tuyển dụng. Ngoài nhiệm vụ quan trọng là ứng tuyển việc làm tại các nước châu Á, thì CV còn là tài liệu cần thiết để xin học bổng, các chương trình trao đổi sinh viên để tăng thêm tính cạnh tranh cao hơn cho các thí sinh.

CV là gì? Bạn đã biết chưa?
CV là gì? Bạn đã biết chưa?

2. Vai trò của CV là gì?

Nhắc đến vai trò quan trọng của CV xin việc là gì? Người ta nói nhiều hơn đến khả năng quyết định cơ hội thí sinh được lọt vào vòng phỏng vấn của các ứng viên. Curriculum Vitae là gì? Đây là bản tài liệu đầu tiên gửi đến nhà tuyển dụng, do đó đóng vai trò là “màn dạo đầu” giúp cho nhà tuyển dụng có một cái tổng quan nhất về ứng viên sắp sửa ứng tuyển và độ phù hợp của ứng viên đó với công việc.

Một bản CV tốt không chỉ làm tròn vai là gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bởi hình thức bắt mắt nội dung chuẩn chỉnh mà còn tăng được sự cạnh tranh với các ứng viên khác và đưa bạn bước chân vào vòng phỏng vấn. Mặt khác, những ứng viên không sở hữu một mẫu CV xin việc ấn tượng dĩ nhiên bị loại ngay từ vòng gửi xe.

Vai trò của CV xin việc là gì?
Vai trò của CV xin việc là gì?

3. CV xin việc gồm những gì?

Ứng viên nào cũng muốn biết cách viết CV xin việc là gì đó chuẩn nhất để mang đến một khúc dạo đầu ấn tượng gửi đến nhà tuyển dụng. Và điều đầu tiên để tạo ra sự hoàn hảo đó chính là đảm bảo nội dung đầy đủ cho bản CV. Chúng tôi sẽ mang đến bạn những thông tin cụ thể nhất về những thành phần quan trọng cần xuất hiện trong CV của bạn. Vậy một mẫu CV xin việc gồm những gì?

3.1. Thông tin cá nhân

Phần trả lời cho câu hỏi CV bao gồm những gì ? Thì đầu tiên ta sẽ tìm hiểu phần thông tin cá nhân. Đây là nội dung thường được để lên đâu tiên giúp nhà tuyển dụng nắm được những thông tin tổng quan nhất về bản thân ứng viên. Trong nội dung này những trường thông tin căn bản bạn không thể bỏ qua bao gồm:

- Họ và tên

 -Năm sinh

- Số điện thoại

- Địa chỉ email

- Địa chỉ thường trú hoặc địa chỉ địa chỉ đang sinh sống hiện tại.

Tham khảo thêm: Cách viết đơn xin việc chuẩn chỉnh giúp gia tăng cơ hội việc làm

3.2. Mục tiêu nghề nghiệp trong CV là gì?

Đây là trường thông tin đi trình bày về những dự định, kế hoạch, mong muốn phát triển của bản thân ứng viên khi có cơ hội được làm việc tại doanh nghiệp. Thông qua mục tiêu nghề nghiệp trong CV, nhà tuyển dụng có thể thấy được những phẩm chất phù tốt của ứng viên phù hợp công việc lẫn văn hóa của công ty như chí tiến thủ, người có kế hoạch, biết sắp xếp công việc, sự nhiệt tình,...từ đó sẽ đưa ra những cân nhắc hợp lý.

Mục tiêu nghề nghiệp
Mục tiêu nghề nghiệp 

 3.3. Kinh nghiệm làm việc trong CV xin việc là gì?

Kinh nghiệm làm việc trong CV là một trong nội dung quan trọng nhất trong một bản Curriculum Vitae, đây chính là điểm nhìn của nhà tuyển dụng và quyết định đến 70% khả năng ứng viên bước chân vào vòng phỏng vấn. Tại đây trình bày những công việc trước đó mà ứng viên từng làm. Chú ý là trình bày những công việc có mối liên quan trực tiếp đến vị trí bạn ứng tuyển.

Bạn sẽ trình bày theo mô típ: Công ty, địa chỉ làm việc đính kèm với thời gian, vị trí công việc từng đảm nhiệm và mô tả những nhiệm vụ. Với những ai có ít kinh nghiệm có thể bổ sung thêm một số thông tin khác bao gồm: hoạt động tham gia và dự án.

3.4. Kỹ năng trong CV nghĩa là gì?

CV xin việc bao gồm những gì?
CV xin việc bao gồm những gì?

Bên cạnh kinh nghiệm, kỹ năng cũng là một trong những tiêu chí quan trọng giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của ứng viên thông qua CV. Vậy mục kỹ năng trong CV cần những gì? Tại đây trình bày những kỹ năng cứngkỹ năng mềm,...phục vụ trực tiếp cho công việc bạn đang ứng tuyển và trình bày theo phương thức liệt kê.

3.5. Trình độ học vấn trong CV công việc là gì?

Dù không giúp nhà tuyển dụng nhận ra bạn có kinh nghiệm gì, nhưng ở phần trình độ học vấn trong CV xin việc là gì sẽ giúp họ hiểu sâu hơn về quá trình học tập, tích lũy tri thức trong khứ và đối chiếu với năng lực thực hành được thể hiện qua kinh nghiệm. Tại trường thông tin này, bạn sẽ không đi trả lời nhà tuyển dụng về quá trình học tập của bạn ra sao mà chỉ nêu những điểm nhấn trong cấp học cao nhất của bạn bao gồm:

- Tên trường, tên trung tâm...thời gian theo học

- Chuyên ngành

- Xếp loại

Bạn đã biết: Hồ sơ xin việc gồm những gì chưa?

3.6. Chứng chỉ, giải thưởng trong CV là gì?

Bên cạnh kỹ năng, trình độ chuyên môn, chứng chỉ và các giải thưởng nổi bật cũng là nội dung đề cập đến trong CV xin việc. Hãy chú ý lựa chọn những chứng chỉ phục vụ trực tiếp cho công việc và trùng với mong muốn của nhà tuyển dụng nhé. Dĩ nhiên không lựa chọn những chứng chỉ đã hết hiệu lực. Những giải thưởng nổi bật gặt hái được trong quá trình học tập và đơn vị công tác sẽ làm cho CV trở nên giá trị hơn. Nhưng hãy căn cứ vào mô tả công việc để lựa chọn những giải thưởng phù hợp nhé.

 Chứng chỉ, giải thưởng
 Chứng chỉ, giải thưởng

4. Một số khái niệm hay gặp trong CV xin việc bạn nên biết

Bên cạnh những thành phần bắt buộc xuất hiện trong CV trong quá trình viết, ít nhất một lần bạn bắt gặp một số thuật ngữ sau đây và vò đầu bứt tai không rõ ý nghĩa của những khái niệm trong CV là gì?

4.1. References trong CV là viết tắt của từ gì?

References trong CV nghĩa là gì? Nó được hiểu là những người tham khảo hoặc người tham chiếu trong CV. Đó là nội dung khá quan trọng trong một bản CV xin việc dành cho những người có kinh nghiệm. Bằng việc liên hệ với người tham chiếu, nhà tuyển dụng sẽ có căn cứ để đánh giá về mức độ tin cậy của thông tin kỹ năng, kinh nghiệm mà ứng viên đã đề cập đến trong CV.

References thường là những quản lý, cập trên của bạn tại công ty cũ, những người vừa có kinh nghiệm năng lực vừa thấu hiệu khả năng và quá trình làm việc của bạn. Phần References trong CV công việc là gì thường được trình bày theo mô típ:

- Tên người tham chiếu

- Tên công ty làm việc

- Chức danh và số điện thoại

4.2. CV bản cứng là gì?

 Một số khái niệm hay gặp trong CV bạn nên biết
 Một số khái niệm hay gặp trong CV bạn nên biết

Thuật ngữ thứ hai chúng ta cần giải mã chính là CV bản cứng. Thực ra CV bản cứng là bản CV hoàn chỉnh, được in ra bằng giấy sau đó mang nộp trực tiếp cho nhà tuyển dụng trực tiếp hoặc bỏ vào hồ sơ xin việc. CV bản cứng hiện nay thường được yêu cầu in ra giấy A4.

4.3. CV bản mềm

Ngược lại với CV bản cứng là CV bản mềm. Đây là tài liệu để ám chỉ bản CV được tạo trực tiếp trên word hoặc các website tại CV trực tuyến và gửi đến nhà tuyển dụng qua đường email. Gửi CV bản mềm để ứng tuyển trở thành phương thức ứng tuyển dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện đặc biệt là trong bối cảnh lên ngôi của công nghệ như hiện nay.

Tham khảo thêm: Bản mềm là gì? Điểm khác biệt khi dùng CV bản mềm và CV bản cứng

4.5. Objective trong CV là gì?

Objective trong CV nghĩa là gì? Đây chính là nội dung “mục tiêu nghề nghiệp” trong các bản CV tiếng Anh. Tại đây trình bày những mong muốn, kế hoạch bạn muốn đạt được khi trở thành nhân viên của công ty. Hai trường thông tin nhỏ hơn tại mục Objective chính là short time Objective và long time Objective tạm dịch là những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

4.6. Aws trong CV là gì?

Aws trong CV là viết tắt của từ gì? Đó là tên viết tắt của cụm Amazon Web Services chính là nền tảng đám mây toàn diện được cung cấp bởi Amazon. Nhắc đến Aws trong CV là chúng ta nhắn bộ chứng chỉ đánh giá về mức độ ứng dụng điện toán đám mây và các dịch vụ liên quan đến dữ liệu được Amazon cung cấp. Đây là một trong những tài liệu quan trọng cần đề cập trong CV khi bạn đăng ký các vị trí liên quan đến dữ liệu hay công nghệ thông tin để gây chú ý với nhà tuyển dụng.

4.7. Affiliation trong CV là gì?

 Affiliation trong CV là gì
 Affiliation trong CV là gì

Affiliation trong Curriculum Vitae là gì? Đây là phần đề cập đến danh sách các tổ chức chuyên nghiệp, các hiệp hội mà bạn từng là thành viên. Trong CV, Affiliation thường được thể hiện ở hai trường thông tin quan trọng là kinh nghiệm làm việc hoặc hoạt động tham gia. Kinh nghiệm làm việc trình bày một số nội dung của Affiliation khi bạn là từng là thành viên của các tổ chức, hiệp hội liên quan trực tiếp đến chuyên môn của bạn.

Thường thì nội dung này chỉ được nêu ra khi bạn còn “non nớt” kinh nghiệm vì bản chất của Affiliation trong CV là quá trình thực tập, trải nghiệm bạn tự nguyện và không được chi trả tiền lương nhiều như kinh nghiệm làm việc. Còn Affiliation cộng đồng thể hiện qua việc ứng viên tham gia vào các tổ chức tình nguyện hoặc các nhóm ngoài cộng đồng để trau dồi kỹ năng.

5. Các lưu ý khi viết CV xin việc

5.1. Trình bày rõ ràng, không sử dụng những mẫu CV có nhiều màu sắc

Bên cạnh nội dung, hình thức CV cũng rất quan trọng góp phần tạo ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng. Vậy nên, chúng ta cần trình bày một cách sạch đẹp, rõ ràng, không chọn những mẫu CV có màu sắc lòe loẹt, bởi lẽ những mẫu CV này sẽ làm lu mờ nội dung bên trong.

5.2. Đưa những từ khóa công việc vào CV

Để tránh bản CV của bạn trở nên chung chung và không đề cập gì đến nội dung công việc chính, hãy sử dụng những bộ từ khóa liên quan đến công việc và rải đều trong CV để làm nhà tuyển dụng chú ý nhé.

5.3. CV nên ngắn gọn, súc tích

Nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để đọc bản CV của bạn, cho nên hãy đảm bảo ngắn gọn và súc tích nhất có thể và tập trung vào điểm mạnh của bạn thân. Dung lượng vừa đẹp của bản CV xin việc tốt hơn hết nên để dao động từ 1- 2 trang giấy.

Các lưu ý khi viết CV xin việc
Các lưu ý khi viết CV xin việc

5.4. Chú ý về định dạng CV

Khi gửi CV online, tốt hơn hết hãy chọn phương thức định dạng văn bản là PDF để tránh trường hợp bị lỗi phông khi gửi file word hoặc nhà tuyển dụng không thể mở được file thiết kế của mình nhé.

6. Những sai lầm cần tuyệt đối tránh khi trình bày CV xin việc

6.1. Thiếu trung thực trong CV

Để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng trong giây đầu tiên, không ít ứng viên cố gắng khuếch đại những thành tích của mình thậm chí là nói dối những kỹ năng và kinh nghiệm để biến mình thành người hoàn hảo. Tuy nhiên, điểm bất thường này sẽ nhanh chóng xuất hiện bị phát hiện bởi nhà tuyển dụng và dù cho bản CV công việc là gì của bạn cũng sẽ bị loại không thương xót.

6.2. Lỗi chính tả

Dung lượng trung bình của mỗi bản Curriculum VItae là gì? Độ dài phù hợp là khoảng 1 - 2 mặt giấy và trình bày những thông tin tóm lược nhất, Vậy nên một lỗi chính tả nhỏ nhất cũng trở thành hạt sạn to đùng khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ về tính cẩn thận của bạn.

Những sai lầm cần tuyệt đối tránh khi trình bày CV xin việc
Những sai lầm cần tuyệt đối tránh khi trình bày CV xin việc

6.3. Không nên lựa chọn những bản CV quá màu mè

Màu sắc trong CV là gì trong hồ sơ xin việc? Nó có ảnh hướng đến cơ hội việc làm của bạn không? Như các bạn đã biết, màu sắc tác động trực tiếp đến thị giác của nhà tuyển dụng, nhưng sự màu mè thái quá khiến nhà tuyển dụng bị rối mắt và tập trung vào nội dung chính. Bên cạnh đó, CV cũng nên lựa chọn 1,2 font chữ thông dụng, không sử dụng 3 font trở lên nhé.

7. Tạo CV xin việc ở đâu tốt?

Trong bối cảnh lên hương của ứng dụng công nghệ, bên cạnh cách tạo CV bằng word hay CV viết tay truyền thống, hiện nay nếu có năng lực thiết kế bạn hoàn toàn có thể tự mình thiết kế một bản CV chuyên nghiệp bằng AI, photoshop...những cách tạo này mang lại hiệu quả khá tốt, tuy nhiên…không phải ai cũng làm được điều này và phải đầu tư khá nhiều công sức, thời gian.

Thấu hiệu được điều đó, vieclam123.vn mang đến bạn ứng dụng tạo CV trực tuyến đẹp cho đa dạng những mẫu CV cho từng ngành vị trí ngày nghề và siêu dễ dàng. Chỉ bằng một thao tác đăng ký tài khoản bạn tạo theo hướng dẫn cụ thể và tải xuống không giới hạn. Toàn bộ thao tác này là hoàn toàn miễn phí.

8. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những kiến giải giúp bạn có thể giải thích CV là gì trong hồ sơ xin việc, những thành phần trong CV xin việc gồm những gì cũng như những bí quyết trong quá trình tạo CV đơn giản và ưng lòng nhà tuyển dụng nhất. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. Đừng quên truy cập ngay vieclam123 để tạo CV online nhanh chóng và đăng ký ứng tuyển vị trí công việc như ý.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.