close
cách
cách cách cách cách cách

Các ngành của Đại học Bách khoa TpHCM và chương trình đào tạo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đại học Bách khoa TpHCM thuộc các trường top đầu cả nước về chất lượng giảng dạy. Trường thu hút hàng chục nghìn học sinh xét tuyển mỗi năm và đào tạo được rất nhiều nhân tài cho đất nước trong nhiều lĩnh vực. Bạn hãy cùng với vieclam123.vn tìm hiểu xem các ngành của Đại học Bách khoa TpHCM là những ngành nào mà khiến nhiều người mơ ước được học đến vậy nhé.

1. Các ngành của Đại học Bách khoa TpHCM theo hệ chính quy

1.1. Khoa Điện - Điện tử

Chương trình đào tạo của khoa Điện - Điện tử Đại học Bách khoa TpHCM đã được kiểm định và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khi học tập các ngành thuộc khoa Điện - Điện tử sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức nền tảng, chuyên sâu về kỹ thuật điện, điện tử. Đồng thời các bạn sinh viên còn có thêm kiến thức xã hội, phát triển kỹ năng cá nhân để nhanh chóng hội nhập, thích ứng toàn cầu. Khi ra trường hầu hết sinh viên đều có việc làm với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu đồng.

Văn phòng khoa Điện - Điện tử
Văn phòng khoa Điện - Điện tử

Hàng năm, trường Khoa Điện - Điện tử vẫn xét tuyển sinh viên theo hai tổ hợp A00 và A01 với các chuyên ngành chủ đạo như sau: Kỹ thuật Điện; Kỹ thuật Điều khiển; Tự động hóa; Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông; Ngành Điện - Điện tử (thuộc chương trình tiên tiến).

1.2. Khoa Xây dựng

Khoa Xây dựng được thành lập năm 1911 là trung tâm đào tạo và nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực xây dựng của Việt Nam. Trong đó, khoa đã có nhiều đóng góp quan trọng phải kể đến như các dự án đường xá, cầu cống, nhà máy, v.v…Xét về quy mô đào tạo thì Khoa Xây dựng được cho là lớn nhất trường, đi đầu trong kỹ thuật xây dựng và thực hiện các nghiên cứu có tính ứng dụng cao đối với đời sống con người.

Hiện tại, Khoa xây dựng đã thành lập 7 phòng thí nghiệm với các trang bị hiện đại, 2 trung tâm nghiên cứu là điều kiện tốt nhất phục vụ đào tạo bậc đại học và sau đại học cùng các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hay cung cấp các dịch vụ tư vấn xây dựng.

Khoa Xây dựng liên tục tuyển sinh theo khối A00, A01 và C01 bao gồm các chuyên ngành kỹ thuật (KT), kiến trúc cụ thể như sau: Ngành Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng; Ngành Kiến trúc; Ngành KT cơ sở hạ tầng; Ngành KT xây dựng công trình biển; Ngành KT xây dựng công trình thủy; Ngành Kỹ thuật xây dựng; Ngành KT trắc địa-bản đồ; Ngành KT xây dựng công trình giao thông.

Xây dựng cầu đường
Xây dựng cầu đường

1.3. Khoa Cơ khí

Khoa Cơ khí chuyên đào tạo theo chương trình hiện đại và thực tế nhằm giúp sinh viên có nhiều kiến thức và kỹ năng để trở thành những chuyên gia đầu ngành trong tương lai gần nhất. Bên cạnh đó, khoa Cơ khí còn phụ trách nghiên cứu và ứng dụng cũng như thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hỗ trợ phát triển công nghệ. Các hoạt động nghiên cứu chủ yếu tập trung vào thiết bị máy móc, thiết bị chế biến, dệt may, nhiệt lạnh, cơ điện tử, tự động hoá, v.v…

Khoa Cơ khí của trường đa dạng các ngành nghề thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống như: Ngành Công nghệ Dệt may; Ngành Kỹ thuật cơ khí; Ngành Kỹ thuật dệt; Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp; Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; Ngành Kỹ thuật nhiệt; Ngành Kỹ thuật Cơ - điện tử.

1.4. Khoa Kỹ thuật hoá học

Khoa Kỹ thuật Hoá học được thành lập năm 1962, chuyên đào tạo Kỹ sư, Thạc sĩ, Tiến sĩ trong lĩnh vực công nghệ hoá học, sinh học, thực phẩm. Khoa Kỹ thuật Hoá học cũng là nơi cung cấp nguồn nhân lực với chuyên môn cao trong ngành công nghệ hoá học, đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp hiện đại hoá đất nước ngày nay.

Khoa Kỹ thuật Hoá học tập trung đào tạo 3 ngành thuộc 3 chuyên môn chính như sau: Ngành Công nghệ sinh học; Ngành Công nghệ thực phẩm; Ngành Kỹ thuật hóa học.

Khoa Kỹ thuật hoá học
Khoa Kỹ thuật hoá học

1.5. Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính

Khoa học máy tính hay công nghệ thông tin là ngành siêu hot và không bao giờ lỗi thời. Vậy nên Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính được xem là Khoa chủ chốt làm nên thương hiệu trường kỹ thuật danh tiếng của Đại học Bách khoa TpHCM. Sinh viên theo học tại đây sẽ được đào tạo những chương trình chất lượng, nâng cao khả năng thiết kế, xây dựng, triển khai các hệ thống phần mềm, sáng tạo những tính năng mới cho các thiết bị điện tử, giúp cuộc sống trở nên đơn giản hoá. Với chuyên ngành này thì sinh viên không bao giờ lo thất nghiệp mà còn được đãi ngộ rất cao trong các doanh nghiệp hiện nay.

Khoa này chỉ vỏn vẹn có hai chuyên ngành nhưng đây đều là ngành mũi nhọn của trường, với điểm đầu vào cao chót vót đó là hai ngành: Khoa học máy tính và Kỹ thuật máy tính.

1.6. Khoa Công nghệ vật liệu

Khoa Công nghệ vật liệu với tuổi đời còn rất trẻ khi mới thành lập năm 2001 nhưng đã trở thành đơn vị nghiên cứu xuất sắc phát triển nguồn nhân lực cho khoa học và công nghệ vật liệu. Mục tiêu của khoa chính là trang bị hành trang nghề nghiệp cho sinh viên để các em có khả năng tự mình nghiên cứu và cải tiến các công nghệ vật liệu, công nghệ sản xuất trong nước, giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn, ngày càng tiến gần hơn đến một đất nước công nghiệp hoá.
Khoa Công nghệ vật liệu hiện tại chỉ có một chuyên ngành đào tạo duy nhất chính là Kỹ thuật vật liệu. Mặc dù chỉ có một ngành nhưng đã bao quát được cả lĩnh vực và sinh viên luôn được học tập đầy đủ tất cả kiến thức cần thiết cho công việc sau này.

Các công nghệ vật liệu
Các công nghệ vật liệu

1.7. Khoa Khoa học ứng dụng

Đây cũng là một khoa mới của trường Bách Khoa khi được thành lập năm 2003. Khoa ra đời và luôn nỗ lực đáp ứng nhu cầu đội ngũ chuyên viên trong lĩnh vực liên ngành như: kỹ thuật y sinh, công nghệ nano, mô phỏng vật liệu, vật lý trị liệu, v.v…

Khoa Khoa học ứng dụng đẩy mạnh hai ngành nghề chính bao gồm: Ngành Cơ kỹ thuật; Ngành Vật lý kỹ thuật.

1.8. Khoa Kỹ thuật giao thông

Khoa Kỹ thuật giao thông được thành lập năm 2000 là một trong những trung tâm chuyển giao công nghệ hàng đầu cả nước trong lĩnh vực kỹ thuật và quản lý giao thông. Khoa được hình thành với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn vững chắc đồng thời đáp ứng các hoạt động nghiên cứu, phát triển, thiết kế cũng như chế tạo các sản phẩm vận hành giao thông linh hoạt cho toàn quốc.

Hiện tại có 3 chuyên ngành thuộc Khoa Kỹ thuật giao thông: Ngành Kỹ thuật hàng không; Ngành Kỹ thuật ôtô; Ngành Kỹ thuật tàu thủy.

1.9. Khoa Quản lý công nghiệp

Khoa Quản lý công nghiệp có 1 chuyên ngành chính cùng tên Quản lý công nghiệp, chuyên đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực có khả năng quản trị, vận hành, tổ chức các hoạt động trong doanh nghiệp. Quản lý công nghiệp có thể ở nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả sản xuất và dịch vụ. Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp hoặc làm quản lý bán hàng, quản lý chuỗi cung ứng, v.v…

Học quản lý công nghiệp
Học quản lý công nghiệp

1.10. Khoa Kỹ thuật Địa chất và Dầu khí

Khoa Kỹ thuật Địa chất và Dầu khí nghe có vẻ xa vời nhưng thực tế sinh viên được trang bị rất nhiều kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm thực tế về lĩnh vực dầu khí, địa chất. Sinh viên được thực tập, kiến tập cùng với rất nhiều hoạt động nghiên cứu trong suốt quá trình đào tạo nên có nhiều chuyên môn khi đi làm, có nhiều cơ hội thăng tiến.

Khoa Kỹ thuật Địa chất và Dầu khí bao gồm hai chuyên ngành chính đó là: Ngành Kỹ thuật dầu khí và Ngành Kỹ thuật địa chất.

1.11. Khoa Môi trường và Tài nguyên

Khoa Môi trường và Tài nguyên tuy là khoa nhỏ trong trường nhưng lại là trung tâm chủ chốt trong việc đào tạo kỹ sư môi trường, nghiên cứu trong lĩnh vực môi trường, quản lý nguồn tài nguyên, kiểm soát những tác động ảnh hưởng đến môi trường. Những sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm đều được xã hội trọng dụng và được Nhà nước đãi ngộ rất tốt.

Khoa Môi trường và Tài Nguyên hiện tại đang triển khai đào tạo hai chuyên ngành: Ngành Kỹ thuật môi trường và Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường.

1.12. Đào tạo ngành Bảo dưỡng Công nghiệp

Ngoài ra, trường còn một trung tâm đào tạo ngành Bảo dưỡng công nghiệp. Sinh viên sau khi theo học tại trung tâm sẽ được học các kiến thức về thực hành điện, điện tử, cơ khí, lập trình PLC, nhiệt lạnh, thuỷ lực, hàn khí, v.v…Không chỉ vậy, sinh viên còn được tham gia vào quá trình lắp đặt, điều chỉnh, sử dụng cũng như bảo dưỡng các thiết bị công nghiệp để giúp duy trì sản xuất, đảm bảo tính liên tục và bền vững cho doanh nghiệp.

Bảo dưỡng công nghiệp
Bảo dưỡng công nghiệp

2. Các ngành của Đại học Bách khoa TpHCM thuộc chương trình tiên tiến chất lượng cao

Trong tất cả những ngành trên sẽ có những ngành then chốt, được đầu tư chương trình giảng dạy tiên tiến, chất lượng cao như: Kỹ thuật Điện (Viễn thông); Kỹ thuật Điện (Hệ thống năng lượng điện); Kỹ thuật Cơ khí (Hàng không); Kỹ thuật Cơ khí (Polymer và Composite); Kỹ thuật Xây dựng (Xây dựng dân dụng và Hiệu quả năng lượng); Kỹ thuật Cơ điện tử, Kỹ thuật Vật liệu tiên tiến; Kỹ thuật và quản lý nước đô thị.

Xem thêm: Học Bách Khoa ra làm gì? Cơ hội việc làm tốt cho sinh viên

3. Các ngành của Đại học Bách khoa TpHCM thuộc chương trình chuyển tiếp quốc tế

Đại học Bách khoa TpHCM có liên kết với các trường quốc tế thuộc Nhật Bản, Pháp, Anh là những nước có chuyên gia giảng dạy hàng đầu các lĩnh vực. Vì thế, sinh viên có thể đăng ký học chuyển tiếp chương trình quốc tế nếu theo học các chuyên ngành sau: Ngành Công Nghệ Thông Tin; Ngành Kỹ Thuật Điện – Điện Tử; Ngành Kỹ Thuật Cơ Điện Tử; Ngành Kỹ Thuật Xây Dựng; Ngành Kỹ Thuật Dầu Khí; Ngành Kỹ Thuật Hóa Học; Ngành Kỹ Thuật Hóa Dược; Ngành Kỹ Thuật Môi Trường; Ngành Quản lý công nghiệp.

Kỹ thuật môi trường thuộc chương trình chuyển tiếp quốc tế
Kỹ thuật môi trường thuộc chương trình chuyển tiếp quốc tế

Nhìn chung, các ngành của Đại học Bách khoa TpHCM rất đa dạng đúng như tên gọi của trường. Tuy nhiên, theo vieclam123.vn nhận thấy trường Bách khoa đang tập trung chủ yếu vào mảng kỹ thuật của các lĩnh vực nên kiến thức khá là nặng. Hãy chuẩn bị tinh thần học hỏi tốt nhất để có được cơ hội việc làm lớn hơn sau này nhé.

Xếp hạng top các trường đại học hàng đầu Việt Nam

Hiện nay có vô số trường đại học tại Việt Nam và ai cũng muốn được theo học tại những ngôi trường thuộc top đầu cả nước. Vì thế, vieclam123.vn sẽ giới thiệu cho bạn danh sách các trường đứng đầu về chất lượng giảng dạy ngay tại đây nhé.

Top các trường đại học hàng đầu Việt Nam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.