close
cách
cách cách cách cách cách

Các loại hình outsourcing là gì? Đặc điểm và lưu ý khi áp dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Outsourcing là hình thức thuê ngoài dịch vụ của doanh nghiệp đang có xu hướng gia tăng hiện nay. Thuê ngoài đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để bạn hình dung rõ hơn về outsourcing thì vieclam123.vn sẽ trình bày cụ thể các loại hình outsourcing thông dụng hiện nay nhé.

1. Các loại hình outsourcing thông dụng trong doanh nghiệp

1.1. Professional Outsourcing

Professional Outsourcing có nghĩa là thuê ngoài các dịch vụ chuyên môn cao để xử lý những vấn đề quan trọng cho công ty. Những đối tượng thường được thuê trong loại hình này chính là: chuyên viên kế toán, chuyên viên pháp lý, chuyên viên quản trị kinh doanh, v.v…

Xem thêm: Outsource là gì? Ưu, nhược điểm của hình thức thuê ngoài là gì?

Các loại hình outsourcing thông dụng
Các loại hình outsourcing thông dụng

1.2. Labour Outsourcing

Labour Outsourcing là thuê nhân công bên ngoài. Loại hình này được cho là phổ biến nhất hiện nay. Các doanh nghiệp có thể không đủ nhân lực hoặc trong quá trình xử lý phát sinh những vai trò mới mà doanh nghiệp chưa kịp đào tạo thì nên thuê ngoài để không làm gián đoạn công việc.

1.3. Outsource IT 

Đa số các công ty sẽ thuê công nghệ thông tin bên ngoài bởi các tổ chức chuyên hỗ trợ mảng IT như cung cấp, quản lý mạng, bảo mật thông tin. Các lập trình viên hoặc giám sát viên công nghệ sẽ túc trực và xử lý các vấn đề liên quan đến mạng lưới internet, cập nhật các công nghệ mới giúp công ty bạn.

1.4. Multi Outsourcing

Multi Outsourcing là hình thức thuê ngoài đa ngành, kết hợp nhiều lĩnh vực với nhau. Đây là loại hình thuê ngoài phù hợp với các công ty lớn, công ty hoạt động đa lĩnh vực. Các công ty vừa và nhỏ có lẽ chưa cần đến loại hình này mà chỉ nên tập trung vào chuyên môn của mình.

Thuê ngoài đa lĩnh vực
Thuê ngoài đa lĩnh vực

1.5. Process - Specific Outsourcing

Process – Specific Outsourcing được hiểu là thuê ngoài theo quy trình cụ thể. Doanh nghiệp sẽ hợp tác với các chuyên gia để giải quyết những vấn đề tồn đọng trong quy trình thực hiện pháp lý, quy trình đào tạo hay quy trình tuyển dụng việc làm.

1.6. Business Process Outsourcing

Tiếp theo, doanh nghiệp thường chọn loại hình Business Process Outsourcing tức là thuê ngoài dịch vụ theo quy trình kinh doanh của mình. Loại hình này sẽ đáp ứng được nhu cầu xử lý các hoạt động kinh doanh bao gồm: khách hàng tiềm năng, quản trị bán hàng, thúc đẩy doanh số, kế hoạch kinh doanh, v.v…

1.7. Manufacturing Outsourcing

Manufacturing Outsourcing là hình thức thuê ngoài liên quan đến máy móc, chủ yếu là chế tạo, lắp ráp để hoàn thiện một sản phẩm. Loại hình này chủ yếu áp dụng đối với các doanh nghiệp sản xuất và mang lại hiệu quả cao hơn so với doanh nghiệp tự cung tự cấp.

1.8. Project Outsourcing

Kế đó, một loại hình cũng rất thông dụng đó là thuê ngoài theo dự án. Các công ty thiếu nhân lực có chuyên môn hoặc thiếu thời gian để thực hiện thì sẽ sử dụng loại hình thuê ngoài như vậy để tiết kiệm chi phí và thời gian tuyển người mới. Doanh nghiệp còn có thể thuê ngoài một phần hoặc toàn bộ dự án nếu muốn.

Thuê ngoài theo dự án
Thuê ngoài theo dự án

1.9. Operational Outsourcing

Loại hình thuê ngoài tiếp theo chính là thuê ngoài theo hoạt động. Có nghĩa là khi doanh nghiệp cần đến hoạt động gì thì mới thuê hoạt động đó, các hoạt động này thường không nằm trong phạm trù sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể kể đến một số dịch vụ thuê ngoài theo hoạt động như: sửa chữa thiết bị, tổ chức sự kiện, v.v…

1.10. Local Outsourcing

Local Outsourcing là loại hình thuê ngoài ngay tại địa phương. Doanh nghiệp sẽ lựa chọn các đối tác thuê ngoài ở các địa phương trong nước hoặc những công ty có trụ sở gần với mình nhất để thuận tiện hơn trong việc di chuyển. Thực chất loại hình này chỉ liên quan đến mặt địa lý, còn lại doanh nghiệp vẫn sử dụng các loại hình thuê ngoài như ở trên.

1.11. Offshore Outsourcing

Đây là hình thức thuê ngoài dịch vụ gia công nhưng tại các nước khác, có khoảng cách rất xa với chúng ta. Lý do doanh nghiệp buộc phải chọn hình thức này vì những nước đó mới có chuyên môn sản xuất trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Thuê gia công nước ngoài ở xa
Thuê gia công nước ngoài ở xa

1.12. Nearshore Outsourcing

Ngược lại với Offshore Outsourcing thì Nearshore Outsourcing là hình thức thuê gia công tại các nước láng giềng. Hình thức này có thể đảm bảo về múi giờ không bị lệch nhiều mà doanh nghiệp vẫn có thể thực hiện kinh doanh sản xuất với chi phí nhỏ hơn, chẳng hạn gia công linh kiện, phần mềm.

2. Tại sao các doanh nghiệp sử dụng các loại hình outsourcing?

Các doanh nghiệp tại sao không tự mình làm những hoạt động đó bằng cách thuê nhân lực về cho công ty hoặc đào tạo thêm chuyên môn? Có rất nhiều lý do khiến doanh nghiệp lựa chọn thuê ngoài thay vì làm như vậy. Dưới đây là một số nguyên do điển hình nhất.

2.1. Outsourcing có chuyên môn cao hơn

Khi thuê ngoài thì chắc hẳn bạn sẽ thuê các công ty chuyên về một mảng nào đó để hỗ trợ một mắt xích trong quá trình kinh doanh, sản xuất của bạn. Họ chính là những người đã có kinh nghiệm nhiều năm trong mảng này nên họ sẽ có chuyên môn cao hơn. Như vậy thì doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt được hiệu quả hơn là tốn thêm thời gian tự mình mày mò nghiên cứu.

2.2. Tối ưu và tiết kiệm chi phí nguồn lực

Thực sự chi phí cho dịch vụ thuê ngoài sẽ tốn kém hơn so với việc bạn tự xây dựng một hệ thống làm việc riêng. Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn tự xây dựng một hệ thống nhân lực làm việc thì cần trải qua nhiều bước và cần tuyển chọn kỹ lưỡng cũng như có nhiều biện pháp thu hút nhân tài. Dù tuyển dụng hiệu quả hay không thì bạn vẫn tốn nhiều công sức và tiền bạc.

Thuê ngoài vừa tối ưu lại tiết kiệm chi phí nguồn lực
Thuê ngoài vừa tối ưu lại tiết kiệm chi phí nguồn lực

Không chỉ vậy, đôi khi dịch vụ thuê ngoài chỉ cần thiết trong một thời gian hoặc với một dự án nhất định nên xây dựng hệ thống nhân lực sẽ là một hành động gây lãng phí. Các công ty cung cấp dịch vụ thuê ngoài cũng không phải ít, bạn có thể tiết kiệm chi phí hơn khi tham khảo và deal giá thuê hợp lý nhất nữa. Do đó, khi áp dụng các loại hình outsourcing thì bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí nguồn lực.

2.3. Cập nhật những xu hướng công nghệ mới

Việc thuê ngoài các dịch vụ cần thiết không chỉ giúp ích cho hoạt động chính của doanh nghiệp mà còn giúp họ được giao lưu, học hỏi với các doanh nghiệp khác, nhất là việc tiếp cận với các công nghệ tiên tiến. Điều này giúp doanh nghiệp có thể cập nhật được nhanh chóng xu hướng hiện đại để cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

3. Một số điều cần lưu ý khi sử dụng các loại hình outsourcing

Các loại hình outsourcing vừa đa dạng lại vừa mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Nếu chúng ta không cẩn thận trong từng bước hợp tác sử dụng thì có thể nhận lấy nhiều hậu quả. Vậy nên bạn cần lưu lại những điều quan trọng như sau:

- Xác định rõ lợi ích và hạn chế khi thuê ngoài theo bất kỳ loại hình nào;

- Cần có mục tiêu rõ ràng khi thuê ngoài các dịch vụ này và trao đổi trực tiếp với đối tác;

- Tìm hiểu và đánh giá đơn vị cung cấp dịch vụ outsourcing để chắc chắn về uy tín, chất lượng dịch vụ;

- Chắc chắn về các điều khoản được ghi trong hợp đồng để làm bằng chứng trước pháp luật nếu xảy ra tranh chấp.

Những lưu ý khi áp dụng các loại hình outsourcing
Những lưu ý khi áp dụng các loại hình outsourcing

Tổng kết, hiện nay có đa dạng các loại hình outsourcing nhưng doanh nghiệp cần nắm bắt được tình hình của mình để áp dụng loại hình phù hợp. Ngoài ra, vieclam123.vn khuyên bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng về lợi ích và hạn chế để đưa ra quyết định thuê ngoài của mình nhé.

Vai trò quan trọng của agency trong marketing

Nếu làm trong ngành marketing thì chắc chắn bạn sẽ được nghe rất nhiều về thuật ngữ agency. Theo bạn, agency là gì? Còn theo vieclam123.vn, agency được định nghĩa như dưới đây nhé.

Agency là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.