close
cách
cách cách cách cách cách

Các loại container trong vận tải đường biển - khám phá top 7

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, ngành xuất nhập khẩu tại Việt Nam lấy vận tải đường biển là phương thức vận chuyển chính. Và để vận chuyển, người ta sẽ phải sử dụng container. Mỗi lượng hàng hóa sẽ được quy định sử dụng loại xe công khác nhau. Do đó, người làm trong ngành này nhất định phải có hiểu biết về các loại container trong vận tải đường biển

1. Các loại container đa dạng như thế nào?

Người ta phân chia container thành nhiều loại dựa trên các tiêu chí khác nhau để phục vụ các nhu cầu lựa chọn xe công phù hợp hoặc tuân thủ quy định sử dụng đúng container trong vận chuyển hàng hóa của lĩnh vực logistics cảng biển

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của việc sử dụng và đặc trưng vận chuyển mà các loại container trong vận tải đường biển được phân loại theo 3 phương diện: cấu trúc, công dụng, kích thước.

Nhiều loại cont được đưa vào phục vụ vận tải đường biển
Nhiều loại cont được đưa vào phục vụ vận tải đường biển

Đối với phương diện về kích thước, xe công gồm có:

+ Xe công loại nhỏ: trọng lượng nhỏ hơn 5 tấn, dung tích nhỏ hơn 3m khối. 

+ Xe công loại trung bình: dung tích nhỏ hơn 10m khối, trọng lượng đạt từ 5 đến 8 tấn. 

+ Xe công loại to: dung tích lớn hơn 10m khối, trọng lượng lớn hơn  10 tấn.

Ngoài ra còn có container các kích thước: 20 feet, 40 feet, 45 feet. 

Xe container được phân loại theo cấu trúc gồm có: công kín, công mở, loại gấp, khung, có bánh lăn, phẳng. Cách phân loại ít phổ biến hơn là theo vật liệu của xe, container được làm bằng vật liệu nào thì sẽ gọi tên vật liệu đó. Đối ngược lại, phân loại theo công dụng của container là phổ biến nhất vì nó được áp dụng thực tiễn để cân nhắc vận chuyển nhiều nhất. 

Ở cách phân loại theo công dụng, có 7 loại xe container thường được sử dụng nhiều nhất trong vận chuyển dường biển. Đặc điểm của từng loại sẽ được vieclam123.vn chia sẻ đầy đủ nhất giúp bạn dễ nắm bắt.

Có những container nào chuyên vận chuyển hàng đường biển
Có những container nào chuyên vận chuyển hàng đường biển?

2. 7 loại container được sử dụng phổ biến nhất trong vận tải đường biển 

2.1. Container bách hóa

Container bách hóa hay container khô đều là một, khi viết, một số nơi có thể viết tắt thành 20'DC và 40'DC. Tên gọi được hình thành theo công dụng của xe, vậy nên dễ thấy đây là loại container chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa là đồ khô. 

Container trong vận tải biển
Container trong vận tải biển

Không phải ngẫu nhiên mà bài viết của chúng tôi ưu tiên đưa loại container này giới thiệu trước tiên, bởi lẽ xe container khô được sử dụng phổ biến nhất. 

Rất nhiều ưu điểm có ở loại xe này giúp cho quá trình vận tải trở nên thuận buồm xuôi gió. Điểm mặt chúng cùng vieclam123.vn, bạn sẽ thấy ngay lý do vì sao dòng container này lại phổ biến như vậy. 

Thứ nhất, loại xe này có kích thước và thể thích thuộc loại to lớn nên vận chuyển được nhiều loại hàng hóa cùng lúc mà không gặp phải trở ngại nào, quá trình vận chuyển nhanh chóng, vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa tiết kiệm chi phí. 

Thứ hai, tương quan với kích thước lớn là độ bền cao, do đó, xe có thể hoạt động chắc chắn, bền tốt trong suốt thời gian dài, ít xảy ra hỏng hóc. 

Thứ ba, công bách hóa có thiết kế thông minh, tạo ra sự thuận tiện cho việc sắp xếp hàng hóa. Nhờ vậy mà suốt quá trình vận chuyển không cần phải xếp dỡ lại hàng hóa, ngay cả khi trên xe có vận chuyển nhiều loại hàng khác nhau. 

Thứ tư, xuất phát từ chất lượng của xe tốt, độ bền cao, xe cũng thể hiện rõ khả năng thích nghi với môi trường ở mọi điều kiện, cho dù là khắc nghiệt. Lý do sâu xa là bởi xe có cấu tạo từ thép nguyên chất có thể thách thức mọi yếu tố xấu từ môi trường, thời tiết. 

2.2. Xe công hàng rời

Về mặt thiết kế, xe có kết cấu tương đối giống với loại xe thông thường khác. Nhưng những điểm khác biệt của nó tập trung vào 3 điểm: miệng, cửa bên và phần dưới đáy. 3 phần này được kết cấu để có thể dễ dàng làm các thao tác đóng mở trong khi xếp hoặc dỡ hàng hóa. 

Xe cont vận tải hàng rời
Xe cont vận tải hàng rời

Cũng từ lối thiết kế cho nên cách đưa hàng vào xe container hàng rời sẽ được đưa từ trên xuống khoang thùng ở phần miệng. Sau đó, hàng được sắp xếp hoặc dỡ ra từ lối cửa bên hoặc ở đáy. So với loại công bách hóa, đây cũng là một thiết kế hết sức thông minh, tạo ra sự thuận tiện. 

Với đặc điểm của nó, loại xe này thường được sử dụng để vận chuyển quặng, xi măng, các loại ngũ cốc, ...

Xét về ưu điểm, top 2 này cũng có thể coi là đọ sức ngang ngửa với top 1. Chúng gặp gỡ nhau ở cùng điểm mạnh về kích thước to rộng tạo nên sức chở lớn, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí. 

Đặt vào thế so sánh với những loại container thông thường khác thì độ bền của loại hàng rời này lớn hơn rất nhiều. Vừa bền bỉ lại vừa có kết cấu thuận tiện cho các loại hàng hóa mà xe đảm trách chuyên chở. 

"Tính chịu đựng" của container hàng rời cũng được đánh giá cao do vật liệu làm nên nó từ nhiều loại thép tốt. Vậy nên xe có thể kháng lại được hầu hết mọi sự biến đổi khắc nghiệt của môi trường, thời tiết, khí hậu.

2.3. Những chiếc xe công chuyên dụng

Cont chuyên dụng
Cont chuyên dụng

Gọi là xe chuyên dụng vì chúng được dùng cho mục đích chính là chở hàng hóa đặc thù. Hai loại xe chuyên dụng được dùng nhiều nhất trong ngành đó là xe chuyên chở súc vật và ô tô. 

Chiếc xe top 3 có khả năng chở hàng hóa với khối lượng, số lượng lớn, từ đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển. Xe là giải pháp hữu hiệu khi cần chở khối lượng hàng siêu trọng, quá tải, trọng tải lớn. Do đối tượng sản phẩm, hàng hóa chuyên chở của xe là ô tô và súc vật thế nên nhà sản xuất đã tính toán để chất lượng của xe phải đạt ở mức đỉnh cao để không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho các loại hàng đặc thù, giá trị cao như vậy. 

Về chất liệu làm nên container chuyên dụng thì khỏi phải bàn, cao cấp, hiện đại, thoải mái tải trọng được rất nhiều ô tô hay nhiều đàn súc vật mà vẫn đảm bảo được chất lượng cho chúng.

2.4. Container bảo ôn

Công dụng của xe là để bảo quản hàng hóa. Vì thế người trong ngành sẽ luôn ưu tiên dùng loại container này khi cần chuyên chở những mặt hàng đòi hỏi điều kiện bảo quản trong nhiệt độ. Để đảm bảo công dụng này, xe được cấu trúc dạng chữ T, phần mái và vách đều được bọc cách nhiệt, chất liệu của sàn được làm bằng nhôm để giúp cho các luồng không khí được lưu thông dọc phía dưới.

Container bảo ôn chuyên dùng để chở mặt hàng cần được bảo quản
Container bảo ôn chuyên dùng để chở mặt hàng cần được bảo quản

Hoa quả, thực phẩm nhập khẩu hoặc xuất khẩu thường được vận chuyển bằng loại xe này.

2.5. Xe container hở mái

Loại xe này không có vách trên, nên gọi là xe hở mái. Nó được dùng để chở gỗ thân dài, thiết bị, máy móc. Người ta sẽ đóng xếp, dỡ hàng hóa chỉ thông qua một con đường đó là phần mái. Để bảo quản hàng ở bên trong xe, người ta sẽ phủ lên phần mái tấm vải dầu giúp ngăn chặn sự thấm qua của mưa nắng. 

2.6. Xe container mặt bằng

Loại xe này chỉ gồm có 1 mặt bằng, hoàn toàn không có vách hay mái. Đặc thù này được phục vụ để chuyên chở máy móc hoặc thanh sắt, khối sắt. 

2.7. Xe công bồn

Xe cont bồn
Xe cont bồn

Xe có hình dạng khung, đạt tiêu chuẩn thiết kế ISO. Hình dạng của xe cho ta liên tưởng đầu tiên đến những chiếc xe tải chở dầu. Đúng vậy, container bồn cũng được dùng để chứa và chở các hàng hóa là hóa chất, rượu, ... nói chung là chuyên chở chất lỏng. Thiết lế của xe phù hợp với đặc trưng hàng hóa với phần miệng ở trên để tiện cho việc rót hàng vào trong bồn, còn phần thân bồn sẽ có thiết kế van xả rất thuận tiện để xả hàng hóa vào các vật chứa khi vận chuyển đến nơi. Nếu thân không có van xả, người ta cũng sẽ đi từ đường miệng, dùng máy bơm để hút hàng hóa ra ngoài. 

Như vậy, bạn đã dễ dàng có được hiểu biết về các loại container trong vận tải đường biển được sử dụng phổ biến nhất. Đây sẽ là một trong những kiến thức hết sức cơ bản đối với những ai hoạt động ở lĩnh vực việc làm xuất nhập khẩu, nhất là ở bộ phận vận chuyển.

Bạn có biết TEU là gì trong lĩnh vực Logistics?

TEU là cách tính toán sức chứa của những chiếc xe container. Vì thế, muốn biết khối lượng hàng hóa bao nhiêu thì vừa đủ để chuyên chở trong một chiếc xe công, bạn cần biết cách sử dụng TEU cho đúng. Đọc bài viết bên dưới và vấn đề này sẽ không làm khó được bạn.

TEU là gì trong logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.