close
cách
cách cách cách cách cách

Logistics cảng biển là gì? Những mô hình của Logistics cảng biển

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, hoạt động logistics càng phát triển càng đòi hỏi sự nâng cấp, mở rộng của dịch vụ cảng biển. Lý do bởi vì logistics cảng biển đóng vai trò quan trọng trong quá trình tối ưu hóa cho toàn bộ quy trình logistics. Vì thế, khi hoạt động ở lĩnh vực này, mỗi doanh nghiệp đều phải trang bị đầy đủ cả những hiểu biết về logistics cảng biển. Thông qua bài viết sau đây My sẽ gửi gắm tới thông tin để giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn. 

1. Logistics cảng biển là gì?

Để có được định nghĩa chính xác, hoàn hảo về logistics cảng biển, chúng ta sẽ dựa vào Tài liệu ban bố bởi Ủy ban quản trị Logistics quốc tế. Theo đó, logistics cảng biển chính là một quá trình bao gồm các hoạt động tổ chức, hoạch định chiến lược quản lý dòng vốn, từ đó kiểm soát chặt chẽ quá trình lưu chuyển, dự trữ hàng hóa và mọi thông tin liên quan trong toàn bộ quy trình nhằm giúp đáp ứng mọi yêu cầu của khách.

Logistics cảng biển
Logistics cảng biển

Từ khái niệm trên, chúng ta nhận thấy rõ logistics chính là chuỗi bao gồm nhiều hoạt động có sự tác động qua lại và chúng hoạt động một cách liên tục, trải qua tuần tự từng bước từ khâu nghiên cứu đến hoàn thiện. Do đó, quá trình này sẽ có sự liên quan tới rất nhiều loại hoạt động trong một doanh nghiệp. 

Ngành vận tải càng chịu ảnh hưởng sâu sắc của hoạt động logistics này. Có thể thấy rõ sự liên quan mật thiết trong những yếu tố sau đây: dịch vụ kinh doanh vận tải, lưu kho, đóng gói. sắp xếp hàng hóa, vận chuyển, phân phối sản phẩm. Trong các loại hình thuộc lĩnh vực vận tải, cảng biển nắm vai trò là đầu mối trong cả chuỗi logistics, vì thế nó sẽ quyết định tới cơ hội nâng cao chất lượng của cả quy trình logistics.

2. Mục tiêu, vai trò của logistics cảng biển

Logistics cảng biển có mục tiêu hướng tới việc dựng hệ thống dịch vụ cảng để tối ưu hóa đối với toàn bộ quy trình logistics. Mục tiêu này được thực thi dựa vào việc nâng cao khả năng tương thích của cảng trong toàn chuỗi. Cùng với đó, phương pháp tận dụng giới hạn đầu ra và thúc đẩy đa dạng các dịch vụ cảng sẽ giúp cho dịch vụ cảng có thị phần đáng kể ở trong chuỗi logistics. 

Khám phá mục đích vai trò của dịch vụ logistics cảng biển
Khám phá mục đích vai trò của dịch vụ logistics cảng biển

Khi dịch vụ logistics thành công ở cảng nào đó thì đồng nghĩa cảng này sẽ có sức cạnh tranh lớn hơn. Logistics cảng biển là một mảng rộng của chuỗi logistics mà bên trong đó là cả một thế giới đa dạng các loại hình dịch vụ đã và đang được triển khai và thậm chí trong tương lai còn có thể phát triển thêm những loại hình mới. Ở thời điểm hiện tại, mỗi đơn vị trong ngành đều phải có được hiểu biết về những mô hình logistics cảng biển cơ bản để đáp ứng tốt nhất nhu cầu hiện tại. Thế nên, đừng bỏ qua những chia sẻ sau đây về mô hình logistics cảng biển.

3. Khám phá những mô hình logistics cảng biển phổ biến

Dịch vụ cảng biển ngày nay đã được phát triển tầm cỡ hệ thống với sự góp mặt của 6 hệ thống thứ cấp sau đây:

- Hỗ trợ hành trình di chuyển của tàu

- Phục vụ tàu đi vào bến cảng

- Xếp dỡ

- Lưu kho

- Phục vụ hàng hóa trong tình trạng quá cảnh

- Liên kết vận tải trong khu vực nội địa

Các mô hình hoạt động của logistics cảng biển
Các mô hình hoạt động của logistics cảng biển

Cả 6 hệ thống trên khi kết hợp với hệ thống thông tin cảng sẽ tạo nên một nhóm quan trọng trong quy trình logistics cảng biển. Mỗi một hệ thống sẽ tùy từng hoàn cảnh, luồng hàng để tạo sự kết nối với nhau một cách nhịp nhàng, từ đó tạo ra những hệ thống dày đặc các mô hình kép để thúc đẩy sự hoạt động của logistics cảng biển phát triển. Hãy cùng Hà My khám phá chi tiết về từng hệ thống trong logistics cảng biển và từ đó, bạn có thể tận dụng để bắt cặp chúng với nhau sao cho phù hợp và phục vụ hiệu quả nhu cầu vận tải của doanh nghiệp bạn. 

3.1. Hệ thống hỗ trợ hành trình tàu

Nhiệm vụ của hệ thống đầu tiên này ở trong logistics cảng biển đó là cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ khác cho tàu. Hành trình tàu cũng có thể được nhận sự hỗ trợ kết hợp từ hệ thống kiểm tra mức độ cân bằng trong xếp dỡ hàng hóa ở trên tàu, kiểm tra sự cân bằng của tàu, …

Mô hình logistics cảng biển
Mô hình logistics cảng biển

3.2. Hệ thống chuyên phục vụ cho các tàu di chuyển vào cảng

Hệ thống sẽ giúp tàu cập cảng được thuận lợi và an toàn. Những doanh nghiệp và dịch vụ sẽ phục vụ cho hệ thống này có thể kể tới như thông quan, hoa tiêu, dịch vụ đại lý tàu, tàu vào luồng, … Hệ thống còn đảm bảo luồng hàng đi tới hệ thống xếp dỡ. 

3.3. Hệ thống xếp dỡ

Hệ thống này có vai trò hỗ trợ đối với công tác xếp và dỡ hàng hóa từ tàu xuống nhanh chóng, đảm bảo khi tàu ở cảng. Những bên liên quan sẽ nhận trực tiếp lệnh xếp - dỡ từ phía doanh nghiệp vận tải biển hoặc cũng có thể là lệnh đến từ đại lý phía gửi hàng. Đội công nhân trực tiếp thực hiện việc xếp - dỡ sẽ nhận lệnh của đơn vị dịch vụ xếp dỡ hàng hóa trên tàu.

3.4. Hệ thống logistics cảng biển phục vụ đối với hàng hóa quá cảnh

Nhiệm vụ chính của hệ thống này đó là đảm bảo mối quan hệ liên kết chặt chẽ của hai bên: xếp dỡ, kho bãi. Luồng hàng được đưa đi từ hệ thống xếp dỡ tới một trong hai hệ thống là lưu kho bãi hoặc liên kết vận tải bộ. 

Logistics cảng biển là gì?
Logistics cảng biển là gì?

Một vài cảng biển thì không tách biệt quá trình này một cách rõ ràng, phía đơn vị thực hiện có thể sẽ gộp dịch vụ của hệ thống vào với nhau. Nhưng nếu như thực tế cho thấy cảng biển mà có bãi hàng được xây ở vị trí quá xa trung tâm của cảng thì tốt nhất nên có hệ thống phục vụ hàng quá cảnh. 

3.5. Hệ thống lưu hàng hóa tại kho bãi

Các hàng hóa khác nhau thì sẽ có quá trình phục vụ riêng. Hàng hóa sau khi đã được nhận từ chủ hàng hoặc được dỡ đi khỏi tàu thì sẽ được đóng vào container và chuyển đi hoặc đưa tớ kho CFS để dỡ xuống. Sau đó hàng hóa sẽ ở luồng từ nơi phục vụ quá cảnh tới liên kết vận tải trong khu vực nội địa.

3.6. Liên kết vận tải nội địa

Có những mô hình nào trong logistics cảng biển?
Có những mô hình nào trong logistics cảng biển?

Hệ thống này có vai trò hỗ trợ các hệ thống kho bãi được liên kết với nhau. Hoặc có thể áp dụng vai trò đó với hệ thống phục vụ cho nguồn hàng quá cảnh. Dòng hàng đi từ hệ thống xếp dỡ hoặc phục vụ hàng quá cảnh sẽ tới hệ thống số 6 - liên kết vận tải nội địa thông qua các loại hình: vận tải ven biển, đường sắt, đường hàng không, đường thủy trong nội địa và loại hình thường xuyên hơn cả chính là vận tải đường bộ.

Như vậy, đến đây My đã cung cấp chi tiết nội dung xoay quanh logistics cảng biển. Bạn đọc không những hiểu rõ khái niệm mà còn nắm được những hệ thống cơ bản của loại dịch vụ này. Mong rằng, đây sẽ là phần kiến thức nền tảng để doanh nghiệp có thêm cơ sở xây dựng các chiến lược phát triển dịch vụ logistics hiệu quả cho công ty, doanh nghiệp của mình.

Top các nhân tố có sự ảnh hưởng lớn tới logistics

Cập nhật ngay các nhân tố ảnh hưởng đến logistics nếu như bạn muốn xây dựng hiệu quả quy trình logistics cho doanh nghiệp. Nội dung kiến thức chuyên ngành này sẽ được bật mí ở bài viết sau đây.

Các nhân tố ảnh hưởng đến logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.