close
cách
cách cách cách cách cách

Phát hiện các nhân tố ảnh hưởng đến Logistics Việt Nam

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đi song hành cùng với sự thành công mỹ mãn của hoạt động thương mại, sản xuất, ngành logistics Việt Nam trở thành một điều kiện quan trọng để thúc đẩy tình hình lưu thông hàng hóa trong khu vực nội địa cũng như khu vực quốc tế. Với bối cảnh đang đón nhận rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nói chung và ngành logistics nói riêng, Việt Nam càng phải nhìn nhận thấu đáo hơn về các nhân tố ảnh hưởng đến Logistics nước nhà. 

Cùng My tìm ra top 5 tác nhân có sự ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động logistics thông qua bài viết dưới đây.

1. Nhân tố thứ nhất - Điều kiện về mặt địa lý

Việt Nam có vị trí thuận lợi để phát triển logistics khi nằm về cực đông nam của bán đảo Đông Dương. Diện tích vùng biển của nước ta khá rộng lớn với 1 triệu km2 thỏa sức phát triển cảng biển, nâng cao dịch vụ tàu thuyền và bãi đậu. 

Điều kiện địa lý ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành logistics Việt như thế nào?
Điều kiện địa lý ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành logistics Việt như thế nào?

Về sự tiếp giáp, biên giới của nước ta giáo với 2 vịnh là vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan (phía Nam) và còn tiếp giáp với biển Đông (phía đông). Ngoài ra, tiếp giáp biên giới đất liền với Trung Quốc, Lào, Campuchia lần lượt theo các phía Bắc - phía Tây. Bên cạnh đó, dải đất hẹp dài hình chữ S mềm mại kéo dài từ Bắc chí Nam khoảng 1.640km, đường bờ biển rất dài với 3.260km gồm nhiều quần đảo lớn nhỏ, 12 hải lý thuộc ranh giới lãnh hải của nước ta, thêm vào đó là 12 hải lý tiếp giáp, 200 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế. 

Tất cả những điều kiện về địa lý vừa nêu đã chứng minh được rằng đất nước ta có được sự thuận lợi lớn để phát triển hoạt động logistics. Thử điểm qua một vài thuận lợi đến từ những điều kiện địa lý xem sao: nhờ nằm ở khu vực tiếp giáp các vịnh lớn nên nước ta chính là một nơi trung chuyển hàng hóa tấp nập; tiếp giáp biên giới lãnh thổ với 3 quốc gia láng giềng nên sẽ rất lợi thế khi trao đổi hàng hóa; đường bờ biển dài nên càng lý tưởng để xây dựng được nhiều cảng biển và từ đó các dịch vụ logistics đa dạng không ngừng được tăng lên. 

2. Các nhân tố ảnh hưởng đến Logistics không thể thiếu cơ sở hạ tầng

2.1. Thực trạng chung của cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng quốc gia tạo nên sức tác động lớn đối với ngành logistics. Hiện tại, không thể phủ nhận rằng nền cơ sở hạ tầng nước ta còn yếu kém nhiều nên dẫn đến nhiều hệ quả như phí dịch vụ tăng, giá thành của hàng hóa tăng dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt, khó khăn giữa các doanh nghiệp trong nước. 

Nhân tố có tác động lớn tới logistics Việt
Nhân tố có tác động lớn tới logistics Việt

Dù ở quốc gia nào thì hệ thống giao thông cũng là một yếu tố trong cơ sở hạ tầng có vai trò đặc biệt quan trọng với ngành logistics. Tuy vậy, cơ sở hạ tầng về giao thông ở nước ta vẫn chưa thoát ra được sự yếu kém như tình trạng giao thông ùn tắc thường xuyên diễn ra, chi phí hạch toán không biết theo khoản nào mỗi ngày một tăng, trở thành hiện tượng phổ biến. 

Chưa hết, hạ tầng kỹ thuật đô thị vừa thiếu lại vừa yếu. Mạng lưới đường giao thông khá thấp, phân bố không đồng đều, không có sự liên thông hợp lý, lộ giới tuyến đường hẹp, ngắn, chất lượng mặt nền còn xấu và có quá nhiều điểm giao cắt. Nút giao thông nhỏ hẹp thường xuyên gây ách tắc trong di chuyển. Thiếu bãi đậu xe và bến xe liên tỉnh. 

Đó là những tác động cực kỳ xấu đến cơ hội phát triển ngành logistics tại Việt Nam. Hiện tại đất nước đang ra sức cải thiện những yếu điểm này, làm cho mạng lưới giao thông trở nên đa dạng hơn, phong phú về loại hình, tăng mật độ lưu thông. Tuy nhiên, có lẽ cần thời gian dài để mọi thứ được cải tiến và ổn định, hứa hẹn về cơ hội được thúc đẩy của ngành logistics Việt Nam trong tương lai. 

2.2. Các loại hình giao thông ảnh hưởng tới ngành logistics

Việt Nam với vị trí thuận lợi nên đã phát triển đa dạng các loại hình giao thông. Điều đó quyết định quan trọng đến loại hình vận tải logistics. Vậy hiện nay, đang có loại hình giao thông nào và sự thuận lợi của chúng đối với loại hình vận tải logistics được thể hiện ra sao? 

Giao thông ảnh hưởng đến hoạt động logistics rất nhiều
Giao thông ảnh hưởng đến hoạt động logistics rất nhiều

2.2.1. Đường bộ trong giao thông và logistics Việt Nam

Nước ta có mạng lưới đường bộ dài chứng 210 ngàn km. Đường quốc lộ, đường tỉnh lộ chiếm khoảng 56 nghìn km. Mật độ đường tính trên 100km tương đối. Hiện hệ thống đường bộ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông và chưa thể đáp ứng một cách hiệu quả cho nhu cầu vận tải hàng hóa vì những lý do cơ bản như ùn tắc cục bộ, nền đường xấu không bằng phẳng, … Gây cho hoạt động logistics những tác động xấu về mặt thời gian, chi phí và lộ trình.

2.2.2. Đường sắt trong hoạt động logsitcs

Việt Nam đã có một hệ thống đường sắt với nhiều tuyến nhưng chưa đa dạng. Mật độ thấp chỉ 0,8km/100km2. Hoạt động logistics có thể tận dụng các tuyến đường sắt sau đây để phục vụ cho việc vận tải hàng hóa tới khắp các nơi trong cả nước. 

- Đường sắt tuyến Bắc - Nam, chiều dài 1.726km

- Tuyến đường dắt Hà Nội - Lào cai có chiều dài 230km

- Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng dài 100km

- Tuyến đường sắt phục vụ cho vận tải quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng - Bắc Kinh, Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh

2.2.3. Đường biển tại Việt Nam

Logistics Việt Nam có lẽ đón nhận sự thuận lợi nhiều hơn với lợi thế về đường biển. Hệ thống cảng biển của nước ta đang được phân bố đều ở khắp ba miền tổ quốc nhờ có đường bờ biển rất dài, có khả năng phục vụ cho công suất trên cả chục triệu tấn. Nước ta cũng có được những hải cảng quốc tế lớn như cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng, cảng Sài Gòn, nhưng xét ở phương diện phát triển, các cảng vẫn còn lạc hậu và thô sơ về hạ tầng kỹ thuật. Vì thế dịch vụ logistics cũng ít nhiều có sự ảnh hưởng cùng với việc luân chuyển hàng hóa. 

3. Nhân tố thứ 3 - môi trường pháp lý ảnh hưởng thế nào tới logistics Việt?

Môi trường pháp lý và sự tác động tới hoạt động logistics
Môi trường pháp lý và sự tác động tới hoạt động logistics

Việt Nam đã xây dựng rất nhiều quy định phục vụ cho ngành logistics để đảm bảo ngành đi vào sự phát triển ổn định, bền vững. Tuy nhiên, việc hoàn thiện, kiện toàn các nội dung trong mọi văn bản pháp lý vẫn chưa triệt để, dẫn tới nhiều hệ quả như nội dung quy định chồng chéo, công tác quản lý còn lỏng lẻo, … Vì những điều này nên chúng ta vẫn chưa thể đáp ứng hoàn hảo nhu cầu phát triển logistics vươn tầm thế giới.

4. Phát triển  vận tải đa phương thức - Nhân tố được Việt Nam tích cực áp dụng

Đây là một phương thức vận chuyển hàng hóa có sự kết hợp từ hai phương thức khác nhau nhưng chịu ràng buộc bởi một hợp đồng, tính từ một điểm tại một quốc gia tới một điểm vận chuyển được chỉ định giao hàng tới ở quốc gia khác.

Vận tải đa phương thức và sức ảnh hưởng đến sự phát triển logistics
Vận tải đa phương thức và sức ảnh hưởng đến sự phát triển logistics

Những phương thức vận tải hiện đang được Việt Nam tận dụng sử dụng trong mục tiêu phát triển đa phương thức vận tải bao gồm có vận tải đường bộ, đường hàng không, đường biển, đường sông, đường sắt. Rất nhiều doanh nghiệp vận tải đa phương thức đã hình thành, phát triển nhanh chóng về mặt số lượng trong nước nên sẽ đóng góp một phần quan trọng để thúc đẩy cho hoạt động logistics nước nhà phát triển.

5. Nguồn nhân lực trong ngành logistics

Nhận thấy lao động, nhân công lúc nào cũng là một nhân tố quan trọng, có vai trò quyết định tới sự phát triển của bất kể lĩnh vực nào đó cho nên ngành logistics cũng không thể không tập trung khai thác nhân tố này. Hiện nay, nước ta đã xây dựng nhiều chương trình đào tạo chuyên ngành để kịp thời cung cấp nguồn lực chất lượng cho ngành, từ đó nâng cao dịch vụ hiệu quả để có đủ tiềm lực đưa logistics Việt Nam ta vươn ra thế giới.

Nhân lực và sự tác động hiệu quả đối với ngành logistics ở Việt Nam
Nhân lực và sự tác động hiệu quả đối với ngành logistics ở Việt Nam

Nhìn chung, còn yếu tố khác nữa có thể tác động ít nhiều đến sự phát triển của ngành logistics nước ta, tuy nhiên, các nhân tố ảnh hưởng đến logistics vừa nêu trong bài viết là những nhân tố nền tảng, phổ biến nhất mà nước ta nên tập trung đầu tư và phát triển mạnh hơn nữa. Mong rằng, qua bài viết này, chúng ta sẽ có được cái nhìn tổng quan để biết nên tập trung vào đâu để thúc đẩy hoạt động logistics đạt được hiệu quả tốt nhất.

Khám phá vai trò của hoạt động vận tải Logistics

Vận tải logistics có vai trò vô cùng quan trọng. Để có thể tận dụng được tác động của ngành đến với sự phát triển của doanh nghiệp, những người đứng đầu nên nhìn về sự phát triển và đầu tư cho hoạt động vận tải logistics. Bài viết dưới đây giúp bạn sở hữu những thông tin cần thiết xoay quanh hoạt động này.

Vận tải logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.