close
cách
cách cách cách

Vận tải Logistics và những vai trò quan trọng trong ngành logistics

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vận tải logistics là một nhu cầu cần thiết, vô cùng quan trọng đối với nhiệm vụ phát triển kinh doanh thương mại. Đồng thời, vận tải logistics ảnh hưởng trực tiếp tới việc lưu thông hàng hóa thế nên trong ngành logistics nói chung, đây là một yếu tố được đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển. 

Để nắm rõ quy trình vận tải trong logistics diễn ra thế nào, hãy cùng Hà My cập nhật những thông tin trong bài viết bên dưới đây bạn nhé.

1. Dịch vụ vận tải logistics là gì?

Vận tải logistics được hiểu một cách đơn giản chính là dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, kéo theo đó là làm cho hàng hóa có sự thay đổi chủ sở hữu. Việc thay đổi vị trí này được thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau với việc sử dụng các phương tiện cũng khác nhau để đảm bảo phù hợp về chi phí hay yêu cầu về việc bảo quản hàng hóa. Vận tải trong logistics cũng được sử dụng đa dạng các loại hình giao thông nhằm đem lại sự thuận tiện tuyệt đối cho mục đích vận tải. 

Vận tải logistics là gì?
Vận tải logistics là gì?

Quá trình vận tải hàng hóa trong hoạt động logistics được diễn ra theo hình thức ký kết hợp đồng nhằm đảm bảo  quyền lợi giữa các bên. Nhìn chung, đây là một hoạt động đang đón nhận nhiều tiềm năng phát triển. Vì vậy nếu như bạn hoạt động ở mảng ngành này mà không cập nhật đầy đủ các thông tin về dịch vụ logistics thì chắc chắn sẽ khó tận dụng được hết mọi lợi thế mà nó mang đến. Điều quan trọng hơn, khi hiểu rõ về các dịch vụ vận tải được sử dụng trong ngành logistics thì chúng ta càng dễ dàng chọn được một phương thức phù hợp, tối ưu về chi phí.

2. Tìm hiểu về mối quan hệ của vận tải logistics với ngành logistics nói chung

Logistics nói chung chính là một quá trình của hàng hóa từ khâu chuẩn bị, khâu đóng gói cho tới vận chuyển thông quan. Bên cạnh đó, lĩnh vực nà còn đảm đương cả trách nhiệm giao hàng, tích hợp thêm nhiều dịch vụ khác có sự liên quan đến hàng hóa để giúp người bán cũng như người mua thuận lợi trao đổi với nhau. 

Khám phá thông tin liên quan đến thuật ngữ vận tải logistics
Khám phá thông tin liên quan đến thuật ngữ vận tải logistics

Ngày nay, lĩnh vực này đã mở rộng thêm về dịch vụ, kết nối trực tiếp từ cơ sở sản xuất tới người mua hàng một cách thuận lợi, nhanh chóng. Vậy dựa vào hiểu biết về vận tải logistics nêu trên và những kiến thức nền về lĩnh vực logistics, liệu bạn có nhận ra mối quan hệ giữa vận tải với logistics là gì? Để tìm ra đáp án thỏa mãn, bạn sẽ hiểu sâu sắc phần nhiệm vụ của mỗi bên, qua đó sẽ hiểu được sự liên kết chúng lại với nhau là điều gì.

2.1. Dịch vụ vận tải hàng hóa có nhiệm vụ gì?

Vận tải hàng hóa thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng thông qua đa dạng phương thức như đường bộ, hàng không, thủy. Những mặt hàng được vận chuyển sẽ không thuộc danh mục cấm.

2.2. Dịch vụ logistics thực hiện nhiệm vụ gì?

Dịch vụ logistics thực hiện những hoạt động vận chuyển, nhận hàng hóa, lưu kho bãi, làm các thủ tục và hải quan và những thủ tục khác, cung cấp dịch vụ tư vấn cho khách hàng, đóng gói bao bì cho sản phẩm, giao hàng,... những nhiệm vụ từ hoạt động logistics đều nhằm mục đích hỗ trợ và có hưởng thù lao. Nói chung, dịch vụ logistics phục vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Dịch vụ vận chuyển trong logistics và nhiệm vụ quan trọng của nó
Dịch vụ vận chuyển trong logistics và nhiệm vụ quan trọng của nó

2.3. Mối quan hệ mật thiết giữa vận tải với logistics

Hoạt động logistics bao gồm cả hoạt động vận tải và những quá trình khác liên quan tới hàng hóa như kiểm soát hàng hóa, lưu thông chúng tới các vị trí theo yêu cầu.

Phía dịch vụ logistics sẽ thực hiện tất cả mọi khâu, bao gồm cả vận tải, cả xử lý các quy trình liên quan và kết thúc bằng việc đưa hàng hóa tới khách hàng. Vì bao trọn các dịch vụ liên quan tới hàng hóa, thế nên đã có nhiều quy định trong hoạt động logistics được thiết lập và buộc người trong ngành phải tuân thủ. 

Vì vậy, nhà cung cấp dịch vụ vận tải logistics cũng cần có sự am hiểu về luật vận chuyển để qua đó dễ dàng phục vụ khách hàng với dịch vụ trọn gói. Vận tải logistics chính là một khẩu nhỏ nhưng đóng vai trò làm mắt xích vô cùng quan trọng đối với dịch vụ logistics.

Dịch vụ vận tải trong Logistics
Dịch vụ vận tải trong Logistics

3. Định hình vai trò của hoạt động vận tải trong lĩnh vực Logistics

Vận tải logistics chính là việc di chuyển hàng hóa từ một vị trí đến vị trí khác thông qua các phương thức, loại hình khác nhau để phục vụ tốt những mục đích mang tính thương mại. Sâu xa trong mối quan hệ này, vận tải sẽ làm tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp lại với nhau, vì nó sẽ vận tải hàng hóa từ đơn vị sản xuất đến đơn vị kinh doanh và từ đơn vị kinh doanh tới cho khách hàng. Vì thế, hoạt động vận tải này còn quyết định tới cả năng lực cạnh tranh và chi phí đầu tư, thu lại. 

Vai trò của hoạt động vận tải đối với lĩnh vực logistics
Vai trò của hoạt động vận tải đối với lĩnh vực logistics

Một số thông tin sau là cách My định hình để bạn dễ hiểu hơn về vai trò hoạt động vận tải trong mảng logistics:

- Khoản chi phí phục vụ vận tải của ngành logistics phụ thuộc các yếu tố thuộc về doanh nghiệp như nhà cung cấp, kho hàng, khách hàng, điểm bán lẻ, người tiêu dùng.

- Phương thức vận chuyển của hoạt động vận tải logistics ảnh hưởng toàn hệ thống của việc vận chuyển hàng hóa. Từ đó, đảm bảo rằng chỉ có ít số lượng hàng tồn kho. Doanh nghiệp cần chọn đúng phương thức vận tải hàng hóa.

- Phương thức vận tải quyết định cách thức đóng gói bao bì.

4. Tìm hiểu về những phương thức vận tải logistics

Nhằm đáp ứng phục vụ hiệu quả mọi nhu cầu của khách, phía nhà cung cấp dịch vụ vận tải logistics đã đa dạng hóa các phương thức vận chuyển. Không những thế chúng còn được khéo léo kết hợp cùng nhau để có thể đem đến giải pháp tiết kiệm thời gian, chi phí cho chính khách hàng của mình, từ đó tạo niềm tin và sự hài lòng từ khách. 

Một số phương thức vận tải phổ biến thường được áp dụng nhiều nhất trong vận tải logistics bao gồm:

- Vận tải theo đường bộ: Phương thức này có ưu điểm là sự linh hoạt, dễ dàng được vận chuyển đến nhiều địa điểm, nhất là thích hợp cho cả việc phải vận chuyển hàng hóa đi xa cảng, xa các điểm tải hàng.

- Vận tải theo đường sắt: Rất thích hợp để vận tải hàng hóa số lượng lớn và chi phí cực kỳ tối ưu. 

Phương thức vận tải trong logistics
Phương thức vận tải trong logistics

- Vận tải theo đường hàng không: được lựa chọn trong trường hợp vận tải hàng hóa có giá trị lớn. Ưu điểm nổi bật là mang lại tốc độ giao hàng cực nhanh chóng, thời gian hàng hóa trên hành trình vận chuyển được rút ngắn đáng kể và hàng được đảm bảo an toàn, không lo thất lạc.

- Vận tải hàng hóa theo đường thủy trong hoạt động logistics: Hình thức này được dùng phổ biến bậc nhất. Lý do là vì khả năng tải trọng hàng lớn do thuyền tàu có công suất hoạt động rất lớn. Bên cạnh đó chi phí sử dụng dịch vụ này khá thấp thế nên đây là loại hình được phục vụ nhiều trong vận chuyển quốc tế.

Như thế, những thông tin quan trọng về vận tải logistics đã được chia sẻ trên nhiều phương diện. My mong rằng, qua bài viết này, bạn sẽ tích lũy được thêm kiến thức về ngành logistics nói chung và chọn được phương thức vận tải hàng hóa để tối ưu chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư nhé.

Khám phá những nét tổng quan về ngành logistics Việt Nam

Ngành logistics Việt Nam hiện tại thu về nhiều khởi sắc của sự phát triển. Nếu có ý định chọn nghề này để theo đuổi, bạn hãy tích lũy, thu lượm cho bản thân những kiến thức chuyên ngành vô cùng quan trọng để tự tin bước vào nghề. Đọc bài viết bên dưới, tất cả những điều cơ bản nhất về ngành logistics Việt sẽ được khơi mở.

Tổng quan về ngành Logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kế hoạch truyền thông sự kiện
Timeline kế hoạch truyền thông sự kiện mà bạn không nên bỏ lỡ
Tổng quan về kế hoạch truyền thông sự kiện. Tổng quan về timeline truyền thông sự kiện. Tìm hiểu các giai đoạn trong timeline truyền thông sự kiện.

mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể và một số quy định
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Nội dung đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể.

ARC là gì
ARC là gì? ARC được dùng phổ biến ở những lĩnh vực nào?
ARC là gì? Vốn là một thuật ngữ mang nhiều nghĩa, vậy nên bạn cần tìm hiểu rõ về thuật ngữ này để có cách sử dụng hiệu quả trong từng hoàn cảnh khác nhau.

mẫu biên bản xác minh
Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh đúng chuẩn và chi tiết nhất
Mẫu biên bản xác minh được sử dụng để làm những gì? Làm thế nào viết mẫu biên bản xác minh cho đúng chuẩn? Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh.