close
cách
cách cách cách

Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể và một số quy định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể do cha mẹ hoặc thân nhân của học sinh, sinh viên đã tham gia bảo hiểm thân thể làm đơn nhằm đề nghị cơ quan bảo hiểm thanh toán chi phí điều trị trong trường hợp đau ốm, xảy ra tai nạn ngoài ý muốn, hoặc thậm chí là tử vong. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tham khảo cách viết đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể nhé!

1. Tìm hiểu về mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể

1.1. Quy định về việc thanh toán tiền bảo hiểm thân thể

Bảo hiểm thân thể học sinh, sinh viên là loại bảo hiểm dành cho sức khoẻ, thân thể và tính mạng của các em. Bảo hiểm này thường được các đơn vị đào tạo khuyến khích các em tham gia vào đầu mỗi năm học và thường có thời hạn trong vòng 12 tháng.

Tìm hiểu quy định về việc thanh toán tiền bảo hiểm thân thể
Tìm hiểu quy định về việc thanh toán tiền bảo hiểm thân thể

Hiện nay, các em nhỏ từ độ tuổi mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở cho đến trung học phổ thông, trung cấp nghề và cả sinh viên các trường cao đẳng, đại học.

Bảo hiểm thân thể không phải là bảo hiểm bắt buộc. Người đã tham gia bảo hiểm sẽ được thanh toán tiền bảo hiểm trong trong trường hợp gặp tai nạn, ốm đau bệnh tật ngoài ý muốn. Trong trường hợp người tham gia bảo hiểm tử vong thì người thừa kế hoặc người đại diện hợp pháp có quyền được nhận tiền bảo hiểm.

Lưu ý là tất cả những trường hợp trên đều chỉ được tính nếu xảy ra trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Cụ thể:

- Trường hợp đau ốm bệnh tật nhập viện điều trị: Chi phí cấp cứu, thăm khám, phẫu thuật, thuốc men… đều sẽ được cơ quan bảo hiểm thanh toán. Mức thanh toán có thể từ 80% đến 100%. Bên cạnh đó, gia đình người tham gia bảo hiểm cũng sẽ nhận được hỗ trợ điều trị theo ngày. Số ngày tính để nhận hỗ trợ trong khoảng 60 – 180 ngày/ năm.

Trường hợp đau ốm bệnh tật nhập viện sẽ được chi trả bảo hiểm
Trường hợp đau ốm bệnh tật nhập viện sẽ được chi trả bảo hiểm

- Trường hợp người tham gia bảo hiểm bị thương tật (bao gồm cả thương tật vĩnh viễn và thương tật tạm thời) thì cũng sẽ được bồi thường tiền bảo hiểm. Số tiền được bồi thường được áp dụng theo bảng tỷ lệ chi trả trong hợp đồng bảo hiểm và tỷ lệ này được tính dựa trên tổng mệnh giá bảo hiểm.

- Trường hợp thương tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc tử vong: Cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả 100% số tiền bảo hiểm trong trường hợp này và người nhận được số tiền đó sẽ là người thừa kế hoặc đại diện hợp pháp của người tham gia bảo hiểm.

Nếu như trước đó cơ quan bảo hiểm đã chi trả một phần cho chi phí điều trị bệnh tật thì số tiền đó sẽ được khấu trừ vào khoản cần chi trả trong trường hợp này.

1.2. Nội dung mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể

Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể được sử dụng khi làm hồ sơ đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Trong các trường hợp ốm đau bệnh tật cần nhập viện điều trị thì bên cơ quan bảo hiểm sẽ tự động thanh toán nếu như khi làm thủ tục nhập viện bạn xuất trình thẻ bảo hiểm.

Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể sử dụng trong trường hợp người tham gia bảo hiểm tử vong. Vì vậy đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể sẽ do người thừa kế hoặc người đại diện hợp pháp làm đơn.

Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể bao gồm những nội dung sau đây:

- Thông tin liên hệ của người làm đơn: Cần khai báo rõ họ tên đầy đủ và mối quan hệ với người tham gia bảo hiểm.

- Thông tin của người (học sinh, sinh viên, học viên) đã tham gia bảo hiểm, bao gồm: Họ tên đầy đủ, nguyên là học sinh/ sinh viên/ học viên ở lớp nào, ngành/ khoa nào, thuộc đơn vị đào tạo nào?

- Thông tin về việc tham gia bảo hiểm: Tham gia bảo hiểm vào thời gian nào? Bảo hiểm do cơ quan/ công ty nào cung cấp?

- Thông tin về trường hợp tử vong (chỉ cần khai báo ngày tháng).

- Những giấy tờ hồ sơ đính kèm.

- Địa điểm, ngày tháng làm đơn và chữ ký của người làm đơn.

- Xác nhận của hiệu trưởng đơn vị đào tạo (Họ tên học sinh/ sinh viên/ học viên, lớp, ngành, khoa, đơn vị đào tạo, thời gian tham gia bảo hiểm thân thể, đề nghị công ty bảo hiểm chi trả tiền bảo hiểm).

Cần có xác nhận của hiệu trưởng đơn vị đào tạo
Cần có xác nhận của hiệu trưởng đơn vị đào tạo

Trên đây là những nội dung cần có trong mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Để có sự hình dung cụ thể hơn về mẫu đơn này, mời bạn đọc tải về mẫu đơn trong liên kết sau đây.

mau-don-de-nghi-thanh-toan-tien-bao-hiem-than-the.doc

2. Tham khảo thủ tục chi trả tiền bảo hiểm thân thể

2.1. Trường hợp không cần làm đơn

Để được thanh toán chi phí bảo hiểm, trong trường hợp điều trị nội trú, người tham gia bảo hiểm cần chuẩn bị giấy ra viện, nếu bị thương tật gãy xương thì cần thêm kết quả chụp X – quang, còn nếu phải làm phẫu thuật thì cần có thêm giấy chứng nhận phẫu thuật.

Trong trường hợp điều trị không nhập viện thì những giấy tờ cần chuẩn bị sẽ tương tự như trên, chỉ thay giấy ra viện bằng sổ khám bệnh trong đó có ghi rõ tình trạng bệnh tật. Mọi giấy tờ chỉ được coi là hợp lệ nếu có dấu đỏ xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh.

Cần chuẩn bị đầy đủ các chứng từ cần thiết
Cần chuẩn bị đầy đủ các chứng từ cần thiết

2.2. Trường hợp cần làm đơn

Trong trường hợp cần thiết phải làm đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể thì người làm đơn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau đây:

- Đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể.

- Giấy xác nhận đã tham gia bảo hiểm.

- Các loại giấy tờ xác nhận đã điều trị do cơ quan khám chữa bệnh cấp (giấy ra viện, phiếu xét nghiệm, kết quả chụp X – quang, phiếu điều trị… và những giấy tờ liên quan khác).

- Trong trường hợp tử vong thì cần chuẩn bị thêm cả giấy chứng tử.

Tất cả các giấy tờ hồ sơ trên cần được hoàn thành và gửi cho công ty bảo hiểm trong thời hạn tối đa là 1 tháng. Nếu người tham gia bảo hiểm hoặc người thừa hưởng tiền bảo hiểm có hành vi gian dối, thiếu trung thực trong việc khai báo và chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ cần thiết thì công ty bảo hiểm có quyền từ chối thanh toán toàn bộ tiền bảo hiểm hoặc từ chối thanh toán một phần tiền bảo hiểm.

Hồ sơ đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm được xử lý trong tối đa là 21 ngày
Hồ sơ đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm được xử lý trong tối đa là 21 ngày

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể, công ty bảo hiểm sẽ xác minh và xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ thì trong kỳ hạn tối đa là 21 ngày làm việc, tính từ ngày nhận hồ sơ, công ty bảo hiểm phải thanh toán chi phí bảo hiểm cho người nộp hồ sơ.

Trên đây là những quy định liên quan đến việc thanh toán chi phí bảo hiểm thân thể và mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể sử dụng cho trường hợp học sinh/ sinh viên/ học viên đã tham gia bảo hiểm thân thể nhưng bị tử vong. Người thừa kế hoặc người đại diện hợp pháp của người tham gia bảo hiểm đã tử vong sẽ nhận được toàn bộ số tiền tương đương với 100% giá trị bảo hiểm sau khi đã khấu trừ đi những khoản chi trả bảo hiểm trước đó.

Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng thửa đất

Tìm hiểu một số thông tin về mẫu đơn xin xác nhận tình trạng thửa đất và cách viết mẫu đơn này trong bài viết sau đây nhé!

Mẫu đơn xin xác nhận tình trạng thửa đất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kế hoạch truyền thông sự kiện
Timeline kế hoạch truyền thông sự kiện mà bạn không nên bỏ lỡ
Tổng quan về kế hoạch truyền thông sự kiện. Tổng quan về timeline truyền thông sự kiện. Tìm hiểu các giai đoạn trong timeline truyền thông sự kiện.

ARC là gì
ARC là gì? ARC được dùng phổ biến ở những lĩnh vực nào?
ARC là gì? Vốn là một thuật ngữ mang nhiều nghĩa, vậy nên bạn cần tìm hiểu rõ về thuật ngữ này để có cách sử dụng hiệu quả trong từng hoàn cảnh khác nhau.

mẫu biên bản xác minh
Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh đúng chuẩn và chi tiết nhất
Mẫu biên bản xác minh được sử dụng để làm những gì? Làm thế nào viết mẫu biên bản xác minh cho đúng chuẩn? Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh.

đầu cơ là gì
Đầu cơ là gì? Thông tin cơ bản xoay quanh thuật ngữ đầu cơ
Đầu cơ là gì? Đầu cơ có những đặc điểm gì? Hoạt động đầu cơ có tốt không? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá chi tiết thông tin xoay quanh nội dung này nhé!