close
cách
cách cách cách cách cách

TEU là gì trong Logistics? Tổng hợp những thông tin cần biết về TEU

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành Logistics ngày càng phát triển và nếu bạn làm trong lĩnh vực hàng hải, xuất nhập khẩu hàng hóa hẳn đã nghe nhắc tới TEU. Trong vận tải đường biển, TEU có vai trò rất lớn và quan trọng, giúp quá trình vận chuyển hàng hóa trở nên đơn giản hóa hơn. Vậy TEU là gì trong Logistics? TEU có vai trò thế nào trong vận tải đường biển? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin về TEU nhé!

1. TEU là gì trong Logistics?

Trước khi tìm hiểu TEU là gì trong Logistics, bạn cần phải viết được khái niệm về container và các loại container phổ biến. Thông thường, những hàng hóa có khối lượng lớn sẽ sử dụng container để vận chuyển hàng hóa và trong container có 3 độ dài tiêu chuẩn từ 20ft, 40ft tới 45ft. Và để đo lường sức chứa của container, người ta sử dụng đơn vị TEU.

TEU là gì trong Logistics
TEU là gì trong Logistics

Vậy TEU là gì? TEU được viết tắt bởi từ Twenty-foot equivalent unit, là đơn vị đo lường tương đương 20 feet và được sử dụng rộng rãi trong vận tải đường biển hay ngành Logistics nói chung. Khi xác định năng lực của các loại tàu vận tải hay lựa chọn ra container phù hợp, người ta thường sử dụng đơn vị TEU.

TEU còn được gọi là đơn vị đo lượng hàng hóa được container hóa và TEU sẽ bằng 1 container. Khi vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn, TEU được sử dụng nhiều hơn cả. Nhờ vậy, quá trình vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng và mang lại rất nhiều lợi ích cho các hoạt động vận chuyển.

2. Lịch sử ra đời của TEU

Sau khi đã biết được TEU là gì trong Logistics, liệu bạn có đang thắc mắc TEU được ra đời từ bao giờ hay không? TEU bắt nguồn từ một người có tên Malcolm McLean, khi ông phát hiện ra đơn vị TEU, cũng là lúc ngành vận tải vận chuyển hàng hóa bằng container ra đời.

TEU bắt nguồn từ một người có tên Malcolm McLean
TEU bắt nguồn từ một người có tên Malcolm McLean

Malcolm McLean là một doanh nhân vận tải đường bộ và trong quá trình ngồi ở bến cảng, ông nhận thấy hàng hóa vào những năm 1900 bốc dỡ thật mất thời gian và rắc rối, khi phải vận chuyển theo từng sọt, thùng chứa, bao tải… Bởi vậy, khi bốc dỡ hàng hóa cực kỳ tốn thời gian, sức người, và ông đã nghĩ ra cách sử dụng container theo kích thường tiêu chuẩn của hàng hóa.

Mỗi khi thay đổi hình thức vận chuyển, các container vận chuyển hàng hóa có thể vận chuyển lên cả tàu biển, xe tải và con người không cần tiêu tốn thời gian, công sức trong việc bốc dỡ từng kiện hàng hóa.

Khi ý tưởng nêu ra, Malcolm McLean đã bán công ty vận tải, sau đó tiến hành tạo lập nên các container tiêu chuẩn và ông đã mua thêm một tàu chở dầu có tên là Ideal X, bắt đầu thiết kế và xây dựng các container. Tàu chở dầu này có thể chứa tới 58 chiếc container tiêu chuẩn.

Tháng 4 năm 1956, chiếc Ideal X đã vận chuyển những chiếc container hàng hóa khởi hành từ New Jersey đến Houston, mở ra một kỷ nguyên mới trong quá trình vận tải đường biển. 

Nhờ TEU mà một kỷ nguyên mới trong vận tải đường biển đã được mở ra
Nhờ TEU mà một kỷ nguyên mới trong vận tải đường biển đã được mở ra

3. Đặc điểm của TEU và các loại tàu theo năng lực TEU

Trong vận tải đường biển, TEU đóng vai trò vô cùng to lớn và mang tới 2 đặc điểm nổi bật hiện nay như:

3.1. Sử dụng TEU để tiêu chuẩn hóa các đơn vị của container

Lúc Malcolm McLean tạo ra container, kích thước container của ông là 35 feet, còn đối thủ của ông lại là 24 feet khiến chính phủ Hoa Kỳ cảm thấy khó khăn trong việc quản lý, do đó đã chuẩn hóa lại đơn vị này.

Vào năm 1986, sau hai vòng tiêu chuẩn hóa của ISO, container 20 feet và 40 feet đã được lựa chọn cho kích thước tiêu chuẩn, lúc này 20 feet tương đương với TEU như chúng ta đã nói tới và sử dụng phổ biến ngày này.

3.2. Sử dụng TEU để tính sức tải và công suất của tàu

Ngoài việc sử dụng làm đơn vị đo container, TEU còn được sử dụng giống như một đơn vị tính toán kích cỡ, công suất và sức tải của tàu vận chuyển. Năng lực của tàu sẽ được phân loại dựa theo các kích cỡ tàu.

Dùng TEU để tính công suất của tàu
Dùng TEU để tính công suất của tàu

Để phân loại kích cỡ tàu theo TEU, chúng ta sử dụng cách tính như sau:

- Với các tàu nhỏ, còn gọi là Small feeder có kích cỡ 1,000 TEU.

- Những tàu trung bình, hay Feeder có kích cỡ 1,000 – 2,000 TEU.

- Tàu bình thường, còn gọi là Feedermax có kích cỡ 2,000 – 3,000 TEU.

- Tàu Panamax vessels có thích thước dao động từ 3,000 – 5,000 TEU.

- Post Panamax vessels sẽ có kích thước từ 5,000 – 10,000 TEU.

- New Panamax vessels (2014) có kích thước tàu là 10,000 – 14,500 TEU.

- Ultra Large Container Vessel (ULCV) sẽ có kích thước lớn hơn 14,500TEU trở lên.

Hiện nay, con tàu của Hàn Quốc thuộc hãng HMM là tàu container lớn nhất và tàu HMM Algeciras có thông số kỹ thuật là cao 70 mét, rộng 61 mét, dài 399.9 mét, và có sức chứa lên tới 23.964 TEU. Tàu container này được xây dựng mang quốc tịch Panama với kinh phí xây dựng tàu là 140 triệu USD.

Sử dụng TEU để tính toán sức chứa của tàu
Sử dụng TEU để tính toán sức chứa của tàu

4. TEU có vai trò thế nào trong hoạt động của cảng?

TEU đã mang tới cho ngành vận tải đường biển một bước tiến mới, có thể xem là bước đột phá quan trọng. Nhờ TEU mà chúng ta dễ dàng đo lường năng lượng, hoạt động của container và tàu để xác định được lượng hàng hóa đi qua cảng biển.

Khi làm các báo cáo thống kê hàng hóa trong từng cảng riêng biệt hay sử dụng ở ngân hàng thế giới làm đơn vị đo lường tiêu chuẩn, TEU có nhiều công dụng khác nhau. Thay vì áp dụng hình thức tính toán trước đây, TEU đã giúp đơn vị cảng ở Thâm Quyến và Thượng Hải, 2 cảng hàng đầu Trung Quốc, dễ dàng xử lý hơn 65 triệu TEUs hàng năm, tương đương với 5,4 triệu TEUs mỗi tháng, quả là con số không nhỏ.

TEU đóng vai trò quan trọng trong cảng biển
TEU đóng vai trò quan trọng trong cảng biển

Nhờ TEU, chúng ta dễ dàng tính toán và vẽ ra một bức tranh rõ ràng, được coi là đơn vị đo lường tiêu chuẩn hiện nay và được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi. Ngoài các cảng ở Trung Quốc, cảng ở Long Beach và Los Angeles là những cảng hàng đầu ở Hoa Kỳ đã xử lý được trung bình khoảng 1,4 triệu TEU mỗi tháng/ 2 cảng, khoảng 16 triệu TEU mỗi năm.

Nhờ sự ra đời của TEU và container, hàng hóa dễ dàng vận chuyển lên các tàu thành từng cụm và mỗi năm có tới 200 triệu container được vận chuyển. Nhờ vậy, các tiêu chuẩn trong vận tải đã thay đổi, chủ yếu nhất là phần trao đổi các thành phần của xe tải có cùng kích thước, hình dạng (công suất không thay đổi) hay việc thay đổi phần tháo lắp của xe tải. Nhờ vậy, việc sử dụng thùng pallet vận tải sao cho phù hợp với các container tiêu chuẩn hoặc các xe tải logistic đã được thay đổi hoàn toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của toàn cầu.

Như vậy, có thể thấy vai trò của TEU trong Logistics cực kỳ quan trọng và cần thiết. Nhờ TEU, việc vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thay vì bốc dỡ từng kiện hàng, chúng ta có thể sử dụng các container tiêu chuẩn để vận chuyển trên tàu và ô tô tải, thật dễ dàng và đơn giản. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được TEU là gì trong Logistics cùng với một số thông tin hữu ích khác về TEU.

Kho bãi trong Logistics

Trong ngành Logistics, kho bãi đóng vai trò vô cùng quan trọng, là nơi bảo quản, lưu trữ hàng hóa. Có nhiều loại kho bãi khác nhau, đáp ứng được nhu cầu lưu trữ hàng hóa của các doanh nghiệp Logistics. Để hiểu hơn về các kho bãi trong Logistics và những kho bãi được sử dụng phổ biến, hãy truy cập ngay bài viết dưới đây nhé!

Kho bãi trong Logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.