close
cách
cách cách cách cách cách

Kho bãi trong Logistics là gì? Tổng hợp những điều bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong các doanh nghiệp sản xuất thương mại, kho bãi đóng vai trò vô cùng quan trọng, là nơi cất trữ hàng hóa của doanh nghiệp. Bởi vậy, các kho bãi ngày càng phát triển và có nhiều kho bãi khác nhau ra đời, đáp ứng được nhu cầu cất chứa hàng hóa của doanh nghiệp. Vậy bạn biết gì về kho bãi trong Logistics? Cùng tìm hiểu các thông tin về kho bãi trong ngành Logistics qua bài viết dưới đây nhé!

1. Kho bãi trong Logistics là gì và vai trò của kho bãi này

1.1. Tìm hiểu thông tin về kho bãi trong Logistics

Trong chuỗi cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp, kho bãi là một phần quan trọng không thể thiếu. Kho bãi trong Logistics là nơi bảo quản, lưu trữ nhiều hàng hóa khác nhau, gồm nguyên vật liệu, thành phẩm hay thậm chí là bán thành phẩm, đảm bảo có thể cung cấp cho khách hàng khi cần thiết.

Tìm hiểu thông tin về kho bãi trong Logistics
Tìm hiểu thông tin về kho bãi trong Logistics

Các hàng hóa được cung ứng cho khách hàng ít khi bị biến động do giá cả của thị trường khi được lưu trữ trong kho và có chi phí không quá cao.

1.2. Chức năng và vai trò của kho bãi trong ngành Logistics

Tất nhiên, không thể phủ nhận vai trò của kho bãi trong ngành Logistics, tuy nhiên có thể bạn chưa biết kho bãi quan trọng ra sao và có vai trò gì trong ngành Logistics.

Đóng vai trò là hệ thống kho lưu trữ, bảo quản hàng hóa, bởi vậy tác động và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động quản lý hàng hóa, lưu trữ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp sẽ đạt được nhiều lợi ích khác nhau khi quản lý được kho bãi của mình, cụ thể như:

- Giảm thiểu các khoản chi phí cho doanh nghiệp như chi phí sản xuất, phân phối hàng hóa hay vận chuyển hàng hóa đến các nơi khác nhau.

Kho bãi giảm thiểu các khoản chi phí cho doanh nghiệp
Kho bãi giảm thiểu các khoản chi phí cho doanh nghiệp

- Nhờ kho bãi, doanh nghiệp sẽ tự chủ trong việc vận chuyển hay lưu trữ hàng hóa tới các địa điểm cung ứng, sản xuất và có thể tiết kiệm chi phí khi vận chuyển nhiều lô hàng cùng lúc theo một lộ trình, từ đó giá thành của sản phẩm cũng được giảm thiểu đáng kể.

- Doanh nghiệp có thể đảm bảo cung ứng hàng hóa cho khách hàng ngay lập tức, tạo nên sự ổn định trong quá trình vận chuyển, phân phối hàng hóa và doanh nghiệp có thể cung cấp chất lượng, số lượng sản phẩm và loại hàng bất kỳ khi nào khách hàng yêu cầu.

- Quá trình vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng và thuận nơi, giao hàng đúng cam kết, thời gian, địa điểm và tạo nên sự uy tín cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, nếu khả năng lưu trữ của kho hàng trong doanh nghiệp vô cùng lớn, doanh nghiệp có thể tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường bằng cách tạo nên sự riêng biệt.

2. Những kho bãi được sử dụng phổ biến và lưu ý khi thuê kho bãi

2.1. Các loại kho bãi trong Logistics

Hiện nay, trong ngành Logistics, có rất nhiều loại kho bãi khác nhau, tùy theo sản phẩm, hàng hóa mà doanh nghiệp cần lựa chọn kho bãi sao cho phù hợp.

2.1.1. Kho kiểm soát khí hậu

Kho kiểm soát khí hậu (tiếng Anh là Climate-controlled Warehouse), là kho hàng để chứa thực phẩm hay những hàng hóa dễ bị hư hỏng. Kho hàng dễ dàng kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm nhờ được thiết kế theo hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, đảm bảo hàng hóa có thể bảo quản tốt nhất, luôn tươi ngon trong thời gian lưu trữ. Qua đó, khách hàng có thể nhận được hàng hóa nguyên vẹn, tươi ngon và giữ được chất lượng.

Kho kiểm soát khí hậu
Kho kiểm soát khí hậu

2.1.2. Kho tư nhân

Kho tư nhân (tiếng Anh là Private Warehouse) hay còn gọi là kho bãi độc quyền, kho bãi tư nhân thuộc quyền sở hữu của công ty lưu trữ tư nhân hoặc các tập đoàn bán lẻ. Các kho tư nhân là hệ thống kho hàng thường xây dựng cạnh các công trường hay cơ sở sản xuất để doanh nghiệp dễ dàng vận chuyển hay lưu trữ hàng hóa, đảm bảo cung cấp hàng hóa một cách tốt nhất.

2.1.3. Kho công cộng

Kho công cộng (tiếng Anh là Public Warehouse) là loại kho hàng dành cho doanh nghiệp muốn sử dụng để lưu trữ hàng hóa trong khoảng thời gian nhất định và doanh nghiệp không cần thiết thuê kho này trong thời gian dài. Doanh nghiệp Logistics có thể tìm kiếm kho mới và khi tìm được có thể chuyển hàng hóa tới kho mới bất kỳ lúc nào.

Kho công cộng lưu trữ hàng hóa trong khoảng thời gian nhất định
Kho công cộng lưu trữ hàng hóa trong khoảng thời gian nhất định

2.1.4. Kho tự động

Kho tự động (tiếng Anh là Automated Warehouse) là sự lựa chọn mà nhiều doanh nghiệp tìm đến vì có quy trình lưu trữ hàng hóa chuyên nghiệp và hệ thống quản lý chặt chẽ. Khi sử dụng kho này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm công sức, thời gian trong quá trình lưu kho và đem lại hiệu quả lưu trữ cao.

Bạn có thể sử dụng tích hợp phần mềm trong kho tự động để dễ dàng theo dõi hoạt động lưu trữ, đơn hàng và quá trình di chuyển của sản phẩm, hàng hóa. Kho tự động cũng là kho hàng sử dụng nhiều giá đỡ, xe nâng… nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình lưu trữ hàng hóa thêm hiệu quả, nhờ phần mềm quản lý thông minh, hoạt động quản lý hàng hóa trở nên vô cùng chuyên nghiệp.

2.1.5. Kho ngoại quan

Kho ngoại quan (tiếng Anh là Bonded Warehouse) là những kho bãi thực hiện các hoạt động tạm bảo quản, lưu trữ hàng hóa, được ngăn cách với các khu vực xung quanh và thực hiện các giao dịch tới kho hàng với hàng hóa từ ngoài nước hay trong nước.

2.1.6. Kho CFS

Kho CFS (tiếng Anh là Container Freight Station) còn gọi là địa điểm thu gom hàng lẻ và là loại kho chuyên sử dụng để phân loại, thu gom hàng hóa đơn lẻ và sử dụng một container chung để vận chuyển. Nếu hàng hóa không lấp đầy container thì họ có thể sử dụng ghép hàng để đảm bảo container vận chuyển đầy.

Kho CFS thu gom hàng hóa lẻ
Kho CFS thu gom hàng hóa lẻ

2.1.7. Kho bảo thuế

Kho bảo thuế (tiếng Anh là Tax Suspension Warehouse) là các kho hàng chưa nộp thuế và đã được vận chuyển về nước. Cụ thể, những vật tư, nguyên vật liệu hay hàng hóa chưa nộp thuế nhưng đã thông quan thì sẽ được lưu trữ tạm thời tại kho bảo thuế.

2.2. Một số lưu ý khi thuê kho bãi Logistics

Khi thuê kho bãi, để đảm bảo hàng hóa giữ chất lượng nguyên vẹn như ban dầu và hàng hóa trong kho được lưu trữ an toàn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Nên dựa vào nhu cầu lưu trữ hàng hóa để lựa chọn kho hàng có diện tích phù hợp, nếu nhu cầu hàng hóa ít nên thuê kho diện tích nhỏ và cần lưu trữ hàng hóa số lượng lợn thì nên thuê có diện tích lớn.

- Kho hàng bạn chọn cần đầy đủ các trang bị cần thiết như thông gió, lò sưởi và điều hòa… thuộc hệ thống HVAC.

- Để tránh sự cố ngoài ý muốn, kho hàng cần phải xây dựng theo đúng tiêu chuẩn cũng như đảm bảo an toàn cháy nổ, phòng cháy chữa cháy.

Một số lưu ý khi thuê kho bãi Logistics
Một số lưu ý khi thuê kho bãi Logistics

- Giảm thiểu các khoản chi phí phải chi trả thực tế bằng cách sử dụng kho của các công ty uy tín có giá cả vận hành phù hợp.

- Kho hàng nên ở những địa điểm giao thông thông thoáng, thuận tiện đi lại để hoạt động phân phối, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được các thông tin về kho bãi trong Logistics. Trong các doanh nghiệp sản xuất thương mại hay vận chuyển, lưu trữ hàng hóa, không thể thiếu một kho bãi phù hợp giúp lưu trữ và bảo quản hàng hóa hiệu quả. Tuy nhiên, khi lựa chọn kho bãi và thuê kho bãi, bạn cần nắm được một số lưu ý kể trên để đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhân viên chứng từ Logistics

Bạn có biết nhân viên chứng từ Logistics thực hiện những công việc gì hay chưa? Truy cập bài viết dưới đây để khám phá những thông tin thú vị về Nhân viên chứng từ Logistics nhé!

Nhân viên chứng từ Logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.