close
cách
cách cách cách cách cách

Các loại bảo lãnh ngân hàng được phân loại thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các loại bảo lãnh ngân hàng rất đa dạng. Chúng được phân chia dựa theo các tiêu chí khác nhau. Cùng vieclam123.vn tổng hợp những loại bảo lãnh ngân hàng phổ biến để phục vụ nhu cầu sử dụng của bạn.

1. Bảo lãnh ngân hàng phân theo tiêu chí mục đích

Ở các phân loại dựa vào tiêu chí mục đích bạn sẽ được tiếp cận với 5 loại bảo lãnh ngân hàng.

1.1. Bảo lãnh thực hiện hợp đồng

Loại này được sử dụng nhiều nhất với ưu điểm nằm ở khả năng độc lập trong quá trình bảo lãnh đối với các công tác mua hàng hay tham gia dự thầu trong lĩnh vực xây dựng. Tổ chức tín dụng sẽ phát hành cho phía nhận bảo lãnh để đảm bảo thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ khách hàng theo hợp đồng ký cho bên nhận bảo lãnh.

Bảo lãnh ngân hàng có những loại nào
Bảo lãnh ngân hàng có những loại nào?

1.2. Bảo lãnh dự thầu

Bảo lãnh này hướng tới mục đích đảm bảo phía bên dự thầu không rút lui, thay đổi ý định không ký hợp đồng nữa dù họ đã trúng thầu. Nếu đã ký bảo lãnh dự thầu, trường hợp khách vi phạm nhưng lại không nộp phạt hoặc nộp phạt không đủ theo thỏa thuận cho bên dự thầu, vậy thì đơn vị, tổ chức tín dụng sẽ ra mặt và thực hiện nghĩa vụ của họ đúng như nội dung đã cam kết.

1.3. Bảo lãnh thanh toán

Tìm hiểu về bảo lãnh dự thầu
Tìm hiểu về bảo lãnh dự thầu

Loại này thường được ứng dụng đối với các hợp đồng mua bán các sản phẩm trả chậm. Nếu người mua hàng không thanh toán, thanh toán không đúng, cụ thể là thiếu số tiền theo hợp đồng thì đơn vị chịu trách nhiệm với khách hàng có hợp tác ký hợp đồng bảo lãnh thanh toán này chính là ngân hàng. Tức ngân hàng sẽ đứng ra để trả thay người mua hàng theo cam kết bắt buộc của loại bảo lãnh thanh toán.

1.4. Bảo lãnh chất lượng

Bảo lãnh này thường được ứng dụng ở lĩnh vực xây lắp để bảo lãnh cho các công trình, các nhận bảo hành thiết bị toàn bộ. Bảo lãnh này được ngân hàng phát đến tay khách hàng chính là người/đơn vị đứng ra nhận bảo lãnh. 

Bảo lãnh đảm bảo cho chất lượng
Bảo lãnh đảm bảo cho chất lượng

Tổ chức tín dụng sẽ thể hiện vai trò nếu khách vi phạm hợp đồng và bị phạt, nhưng lại không nộp tiền, nếu có thì cũng nộp không đầy đủ.

1.5. Bảo lãnh hoàn lại thanh toán

Trong số các loại bảo lãnh ngân hàng phân chia theo mục đích thì bảo lãnh hoàn lại thanh toán chính là dành cho bên nhận bảo lãnh. Nghĩa vụ bảo lãnh như sau: bên nhận bảo lãnh có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền ứng trước của khách. 

Khi khách vi phạm cam kết với bên nhận bảo lãnh và cần trả số tiền ứng cho bên nhận thì lúc này các tổ chức tín dụng sẽ vào cuộc và phát huy nhiệm vụ.

2. Các loại bảo lãnh ngân hàng theo hình thức phát hành

2 loại bảo lãnh nằm trong tiêu chí phân chia này.

2.1. Bảo lãnh ngân hàng trực tiếp

Loại bảo lãnh này đơn giản nhất trong các loại bảo lãnh ngân hàng. hình thành nên một mối quan hệ với 3 bên. Phía ngân hàng sẽ nhận bảo lãnh trực tiếp thanh toán với phía người được hưởng thụ. Khi ngân hàng đã hoàn tất việc bồi thường cho người hưởng, ngân hàng sẽ được phép đòi tiền từ người được bảo lãnh.

2.2. Bảo lãnh gián tiếp

Cho phép người được bảo lãnh có quyền yêu cầu phía ngân hàng đưa ra đề nghị, sự chỉ thị ngân hàng phát hành cam kết chuyển sang người hưởng thụ bằng một bảo lãnh do ngân hàng đưa ra - bảo lãnh đối ứng. Cần hiểu rõ bảo lãnh đối ứng là gì để cập nhật rõ thêm về giá trị, hình thức của loại bảo lãnh gián tiếp.

Bảo lãnh dựa trên hình thức phát hành
Bảo lãnh dựa trên hình thức phát hành

Bảo lãnh gián tiếp kêu gọi sự tham gia của nhiều bên, tuy nhiên trong đó phải có ít nhất là 4 thành phần: phía ngân hàng sẽ có hai tổ chức là ngân hàng đưa ra hình thức bảo lãnh và ngân hàng chỉ thị; phía khách hàng cũng có hai đối tượng là người được nhận bảo lãnh, người hưởng thụ. 

Bảo lãnh gián tiếp thường ứng dụng cho trường hợp người hưởng thụ là người ngoại quốc. Đồng thời, ngân hàng phát hành bảo lãnh phải nằm ở chính quốc gia của người thụ hưởng. 

3. Bảo lãnh ngân hàng phân theo đối tượng

3.1. Bảo lãnh trong nước

Bảo lãnh được dùng cho các đối tượng ở trong một quốc gia. Bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh tiền ứng trước, bảo lãnh thực hiện theo hợp đồng, ... áp dụng cho loại bảo lãnh này đồng thời chúng được triển khai thực hiện thông qua hình thức phát hành thư của ngân hàng.

3.2. Bảo lãnh nước ngoài

Các loại bảo lãnh phân theo đối tượng
Các loại bảo lãnh phân theo đối tượng

Áp dụng trong trường hợp có một trong hai bên tham gia bảo lãnh là phía nước ngoài, không cùng quốc gia với bên còn lại. Bảo lãnh nước ngoài sử dụng một trong số các hình thức dưới đây: 

- Phát hành thư bảo lãnh

- Ký bảo lãnh tại tờ hối phiếu nhận nợ

- Mở thư tín dụng khi mua hàng trả chậm

- Lập chứng nhận về kỳ hạn thanh toán khoản nợ

4. Bảo lãnh dựa theo tiêu chí hình thức sử dụng

4.1. Bảo lãnh có điều kiện

Loại bảo lãnh này quy định khi người hưởng thụ muốn được trả tiền thì sẽ phải xuất trình cho ngân hàng các chứng từ cần thiết. Hoặc họ cũng có thể cung cấp các giấy tờ có thể chứng minh việc vi phạm hợp đồng của đối tác. 

Nhược điểm của loại bảo lãnh này nằm ở chỗ khiến người được hưởng thụ phải chờ đợi khoản bồi thường khá lâu. Ngoài ra, nó cũng có nguy cơ gây khiến cho các đối tác rơi vào tình trạng mối quan hệ tranh chấp. 

Rõ ràng phần nhược điểm lấn át ưu điểm cho nên trong số các loại bảo lãnh ngân hàng thì bảo lãnh có điều kiện được nhận định là kém linh hoạt, ít được lựa chọn sử dụng tại ngân hàng.

4.2. Bảo lãnh theo yêu cầu (Vô điều kiện)

Với bảo lãnh này, phía ngân hàng sẽ ngay lập tức đáp ứng yêu cầu thanh toán của người thụ hưởng mà không cần phía người thụ hưởng phải thanh toán bất cứ loại giấy tờ, chứng từ nào. Bảo lãnh này có giá trị như một lệnh thanh toán bắt buộc. 

Các bảo lãnh ngân hàng gồm những loại nào
Các bảo lãnh ngân hàng gồm những loại nào?

Như vậy cho thấy bảo lãnh vô điều kiện mang tính độc lập cao, được dùng rất phổ biến do mang đến lợi ích cho người hưởng thụ. Tuy vậy, bảo lãnh loại này cũng không tránh khỏi những nhược điểm nhất định, thể hiện rõ ở tính chủ quan với nhu cầu đòi bồi thường từ người hưởng thụ. Với giá trị như mệnh lệnh thanh toán bắt buộc nên dễ xảy ra các trường hợp rủi ro về lừa đảo, sự gian lận. Phát sinh từ bất lợi đó nên đòi hỏi tất cả các bên đối tác đều cần phải có độ tin cậy lớn. 

Như vậy, bảo lãnh ngân hàng rất quan trọng không chỉ đối với ngân hàng hay doanh nghiệp mà còn tác động mạnh đến cả nền kinh tế. Sử dụng các loại bảo lãnh ngân hàng và chọn áp dụng loại phù hợp nhất sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế từ tổ chức đến quốc gia, thúc đẩy hiệu quả mối quan hệ thương mại, hợp tác quốc tế. 

Bạn biết gì về rủi ro dự án?

Khi thực hiện dự án, các bên tham gia đều phải lên dây cót tinh thần sẵn sàng đối diện với các rủi ro dự án có thể diễn ra trong tương lai. Muốn dự đoán được những nguy cơ cụ thể nào sẽ xảy đến thì bạn cần hiểu biết rủi ro dự án là gì. Qua chia sẻ bên dưới, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu, khám phá ngay sau đây.

Rủi ro dự án là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.