close
cách
cách cách cách cách cách

Các kiểu phục vụ trong nhà hàng | Chọn kiểu phù hợp dựa vào đâu?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với nhà hàng, họ luôn coi trọng đến chất lượng phục vụ nên sẽ có nhiều kiểu phục phụ khác nhau tuỳ thuộc vào bối cảnh và nhu cầu của khách hàng. Mỗi kiểu phục vụ sẽ có những đặc điểm cần chú ý riêng. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các kiểu phục vụ trong nhà hàng thì đừng vội lướt qua bài viết này của vieclam123.vn nhé.

1. Các kiểu phục vụ trong nhà hàng thường gặp

1.1. Table Service

Table Service hay còn được biết đến là kiểu phục vụ tại bàn. Đây là hình thức phục vụ chúng ta vẫn thường thấy tại các nhà hàng sang trọng. Khi đó, khách hàng sẽ ngồi tại bàn và nhân viên sẽ tới để order cũng như mang đồ ăn, nước uống và đáp ứng các nhu cầu của họ. Table Service sẽ được chia nhỏ thành các hình thức cụ thể như sau:

1.1.1. Gueridon Service – Cart Service

Đây là hình thức phục vụ trên xe đẩy mà chúng ta có thể thấy tại các nhà hàng sang chảnh. Khách hàng phải trả một cái giá vô cùng đắt đỏ để được phục vụ như những vị quý tộc. Thức ăn sẽ được bài trí ngay ngắn trên xe đẩy và được đưa đến vị trí bàn ăn của khách hàng. Hầu hết những món này đều là đồ tươi sống hoặc những món cần thưởng thức khi nóng hoặc đồ tráng miệng kiểu Âu.

Phục vụ trong nhà hàng với xe đẩy
Phục vụ trong nhà hàng với xe đẩy

1.1.2. Platter Service

Platter Service còn có tên gọi khác là Russian Service, dịch ra là phục vụ theo kiểu Nga. Với phong cách này, phục vụ sẽ mang tới một đĩa thức ăn vô cùng lớn, sau đó chia cho các vị khách đang ngồi trên bàn. Cách phục vụ này được đánh giá là khá cầu kỳ nên không được ưa chuộng nhiều ở Việt Nam vì chỉ phục vụ được lượng khách với quy mô nhỏ.

1.1.3. Family Style

Family Style chính là kiểu phục vụ dành cho các gia đình, họ sẽ được thưởng thức các món ngon trong một không gian riêng. Nhân viên phục vụ lần lượt bưng bê các món ăn vào và chia thành nhiều phần đều nhau cho các vị khách hoặc họ tự chuyền tay nhau để có đủ các món cho suất ăn của mình.

1.1.4. Plate Service

Plate Service cũng là một kiểu phục vụ tại bàn với đặc điểm là chỉ dùng đĩa để đựng và trang trí thức ăn trên bàn. Hình thức phục vụ tương tự với các cách ở trên.

Xem thêm: Cách trả lời phỏng vấn xin việc nhà hàng thông minh, ấn tượng

Các kiểu phục vụ nhà hàng với những chiếc đĩa
Các kiểu phục vụ nhà hàng với những chiếc đĩa

1.2. Full Service

Full Service là một kiểu phục vụ vất vả nhất vì phải đáp ứng nhu cầu khách hàng từ a đến z. Các nhân viên phục vụ sẽ đảm đương tất tần tật các nhiệm vụ để làm hài lòng các vị khách của nhà hàng từ đón tiếp đến trải nghiệm dịch vụ và khi kết thúc ra về. Do đó, các nhà hàng sử dụng kiểu phục vụ này cần tuyển số lượng lớn việc làm nhân viên phục vụ thì mới có thể bố trí được đầy đủ nhân lực.

Với kiểu phục này thì nhân viên ở mỗi giai đoạn đều cần có phong thái phục vụ tốt nhất. Sự thành công của nhà hàng liên quan trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng suốt bữa ăn. Và để làm được điều đó thì yêu cầu toàn bộ nhân viên phục vụ phải có kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp và có đầy đủ kỹ năng phục vụ, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho các vị khách quý.

1.3. Buffet Service

Buffet Service đang là xu hướng kinh doanh của các nhà hàng hiện nay. Đánh vào tâm lý mua hàng tuỳ thích mà vẫn cùng mức giá giúp các nhà hàng kinh doanh F&B thu về được số tiền khổng lồ. Khách hàng chỉ cần trả một khoản tiền và ăn uống thoải mái không lo về số lượng. Các món ăn buffet vô cùng đa dạng khiến cho khách hàng càng mê mẩn với kiểu phục vụ này mặc cho họ sẽ phải tự đi lấy đồ ăn về bàn của mình.

Kiểu phục vụ nhà hàng buffet
Kiểu phục vụ nhà hàng buffet

1.4. Quick Service

Quick Service là kiểu phục vụ dành cho các nhà hàng hoặc quán ăn nhanh. Bạn sẽ order trực tiếp tại quầy, thanh toán, nhận thẻ hoặc số bàn rồi ngồi chờ nhân viên chế biến món ăn, đồ uống. Sau đó, bạn sẽ tự ra lấy hoặc một số nhà hàng sẽ phục vụ tận bàn cho bạn. Sau khi dùng đồ ăn thức uống xong nhân viên sẽ dọn dẹp bàn ăn của bạn.

Với hình thức này thường áp dụng cho các quán ăn như gà rán, đồ ăn vặt hoặc các cửa hàng bán nước, trà sữa, v.v… Nhưng điều kiện để áp dụng kiểu phục vụ này chính là nhân viên cần có tốc độ làm việc nhanh chóng, chính xác để tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Đồng thời các nhà hàng cần có phần mềm quản lý nhà hàng cùng các thiết bị hỗ trợ order, phục vụ và thanh toán dễ dàng hơn.

1.5. Self service

Self Service chính là kiểu khách hàng tự phục vụ bữa ăn của mình. Khách hàng sẽ order và thanh toán trước món ăn và đồ uống. Sau đó, họ chờ nhận đồ ăn rồi tự dọn dẹp sau khi ăn xong. Hình thức này thường xuyên được áp dụng tại các cửa hàng tiện lợi và khó kiểm soát đối với những lúc nhà hàng đông khách.

Khách hàng tự phục vụ
Khách hàng tự phục vụ

1.6. Giao hàng tận nhà

Cuối cùng, kiểu phục vụ thịnh hành hiện nay chính là giao hàng tận nhà. Loại hình này mới được phổ biến hơn khi đại dịch Covid - 19 diễn ra. Theo đó, bạn có thể đặt bất kỳ đồ ăn, thức uống nào trên ứng dụng di động hoặc nhắn tin với nhà hàng qua các nền tảng mạng xã hội và các anh shipper sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. 

Các app đặt đồ ăn online như vậy có nhiều tính năng dễ sử dụng, thân thiện với người dùng. Chẳng những vậy, mà bạn còn nhận được nhiều ưu đãi về giá khi đặt đồ qua đây và nhà hàng tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn so với mở các cửa hàng offline.

2. Dựa vào đâu để chọn kiểu phục vụ trong nhà hàng phù hợp?

2.1. Dựa vào mục tiêu thực sự của nhà hàng

Muốn chọn được kiểu phục vụ phù hợp thì bạn cần xác định được mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới là ai. Nếu mục tiêu của bạn hướng đến những vị khách sang trọng thì nên đầu tư cho các dịch vụ tại bàn, dịch vụ từ a đến z. Đối với khách hàng tầm trung thì nên chọn phục vụ nhanh hoặc buffet hoặc giao hàng tận nơi là những giải pháp tốt nhất.

Để chọn các kiểu phục vụ của nhà hàng cần dựa vào mục tiêu kinh doanh
Để chọn các kiểu phục vụ của nhà hàng cần dựa vào mục tiêu kinh doanh

2.2. Dựa vào quy mô và năng lực nhà hàng

Hơn nữa, việc chọn kiểu phục vụ cũng cần dựa vào quy mô và năng lực của nhà hàng, bao gồm các việc làm quản lý nhà hàng, điều phối các hoạt động, sử dụng tối ưu nguồn lực. Nhà hàng khi đã xác định được mục tiêu thì cần mở rộng quy mô phục vụ cho xứng tầm đồng thời xem xét năng lực hiện có để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng yên tâm, tin tưởng chúng ta hơn.

2.3. Dựa vào phong cách ẩm thực của nhà hàng

Ngoài ra, khi chọn các kiểu phục vụ trong nhà hàng bạn cần xem xét về phong cách ẩm thực mà nhà hàng hướng đến. Chẳng hạn, nếu theo phong cách truyền thống thì không cần cầu kỳ về cách phục vụ, nhưng khi mở nhà hàng Âu thì nhất định phải trở nên sang chảnh, quý phái hơn. Chọn được kiểu phục vụ đúng sẽ là cơ sở giúp bạn xây dựng thương hiệu nhà hàng cho riêng mình.

Kiểu phục vụ dựa theo phong cách ẩm thực của nhà hàng
Kiểu phục vụ dựa theo phong cách ẩm thực của nhà hàng

Tổng kết, vieclam123 đã liệt kê đầy đủ các kiểu phục vụ trong nhà hàng giúp bạn rồi đấy. Bạn hãy tham khảo và tìm hiểu các tiêu chí để lựa chọn phong cách phục vụ riêng cho nhà hàng của bạn nhé. Nếu muốn tuyển dụng nhân sự cho nhà hàng thì đừng ngại đăng tin tại website này nhé, chắc chắn bạn sẽ tìm được các cộng sự như ý muốn.

Thực đơn là gì? Xây dựng thực đơn như thế nào?

Thực đơn tưởng chừng là khái niệm đơn giản nhưng thực ra lại vấn đề nhức nhối của nhiều nhà hàng. Xây dựng thực đơn cũng như xây dựng nên linh hồn của một nhà hàng. Vậy nên, bạn hãy cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu cách xây dựng thực đơn nhé.

Thực đơn là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.