close
cách
cách cách cách cách cách

Thực đơn là gì? Những loại thực đơn nào phổ biến trong nhà hàng?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hai từ “Thực đơn” là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực ăn uống, bất kể một cơ sở kinh doanh nào chọn loại hình dịch vụ này thì đều phải chuẩn bị nó. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ thực đơn là gì? Có bao nhiêu loại thực đơn được thiết lập trong nhà hàng và chúng được xây dựng theo nguyên tắc nào?

1. Bạn hiểu thực đơn là gì?

Thực đơn hay còn được gọi là Menu, đây thực chất là một bản danh sách trong đó có liệt kê các món ăn, thức uống sẽ được phục vụ trong nhà hàng, bữa tiệc hay những buổi liên hoan,...

Bạn hiểu thực đơn là gì
Bạn hiểu thực đơn là gì?

Thực đơn được sinh ra dựa trên cơ sở tính toán khoa học nhằm đảm bảo chất lượng cũng như số lượng món ăn phù hợp với từng dịp.

Thực đơn thường xuất hiện trong quán ăn, nhà hàng, khách sạn, các quán nước hay phục vụ đồ uống,... Theo đó thực đơn đóng vai trò thông báo cho khách hàng những món ăn sẽ được phục vụ và dựa vào đây khách hàng sẽ lựa chọn món theo sở thích của mình.

2. Có những loại thực đơn phổ biến nào trong nhà hàng?

Hiện nay, tại các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống thường áp dụng 1 trong 3 loại thực đơn bao gồm: Thực đơn kiểu tự chọn, Thực đơn theo bữa và Thực đơn theo món.

Mỗi kiểu thực đơn này sẽ có đặc điểm ra sao? Hãy cùng tôi làm rõ với nội dung thông tin bên dưới nhé.

2.1. Thực đơn kiểu tự chọn

Thực đơn kiểu tự chọn hay còn gọi với cái tên quen thuộc là Buffet, đây là thực đơn dành cho những buổi tiệc đứng. Nghĩa là khách hàng tới quán hoặc nhà hàng sẽ được tự do đi lại, đứng hoặc ngồi tùy ý, đặc biệt là được lựa chọn những món ăn mà mình yêu thích do nhà hàng phục vụ.

Thực đơn kiểu tự chọn
Thực đơn kiểu tự chọn

Tiệc đứng Buffet phục vụ được số lượng khách hàng lớn hơn so với những bữa tiệc ngồi, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho thực khách tự do trong khoản giao tiếp với nhau.

Thực chất, tiệc Buffet trong nhà hàng chính là hình thức trả tiền trọn gói, tính tiền theo suất cho nên nhà hàng sẽ tính tiền theo mỗi đầu người tham dự.

Thường thì 1 bữa tiệc Buffet sẽ có rất nhiều món, như vậy so với những loại thực đơn khác nó sẽ phức tạp hơn nhiều. Một số yếu tố mà nhà hàng cần chuẩn bị khi làm tiệc Buffet cho khách hàng đó là: Tính toán chi phí cho tổng khẩu phần ăn, số lần thêm thức ăn, số lượng thức ăn lấy ra mỗi lần, chất lượng món ăn, nhân viên phục vụ,...

2.2. Loại thực đơn theo bữa

Loại thực đơn theo bữa
Loại thực đơn theo bữa

Thực đơn theo bữa hay còn gọi là Set Menu, đây là hình thức phục vụ trong đó nhà hàng sẽ đưa ra một bảng liệt kê gồm có từ 5 - 7 món, có khi là 9 món kèm theo giá cố định.

Thông thường, loại thực đơn này sẽ được áp dụng cho những bữa tiệc hội nghị khách hàng, tiệc gia đình, tiệc cưới,... khi mà tất cả các vị khách tham gia đều được hưởng chung một tiêu chuẩn như nhau.

2.3. Thực đơn theo món

Thực đơn theo món có nghĩa là nhà hàng sẽ liệt kê ra một bảng danh sách gồm tất cả các món ăn mà bên họ đang phục vụ và có thể đáp ứng, theo đó thực khách có thể chọn bao nhiêu món tùy ý và tổng tiền sẽ tính theo đơn giá của từng món cộng lại.

Loại thực đơn này thích hợp với những vị khách đi lẻ một hoặc vài người, khi nhu cầu ăn uống không quá nhiều và được chọn những món mình yêu thích.

Thực đơn theo món
Thực đơn theo món

Thực đơn theo món thường được áp dụng đối với những món ăn Châu Âu, nhưng có thể thấy rằng hiện nay rất nhiều nhà hàng bán đồ ăn Châu Á vẫn áp dụng hình thức phục vụ này.

Nếu bạn chưa từng ăn hoặc chưa thể ước lượng khẩu phần ăn với số người hiện có, vậy thì có thể nhờ nhân viên tư vấn để tránh việc gọi đồ ăn quá nhiều gây ra lãng phí nhé.

3. Nguyên tắc để có một thực đơn ấn tượng tại các nhà hàng

3.1. Lên thực đơn độc đáo và đa dạng món

Làm dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống tốt nhất bạn nên tránh xa việc sao chép ý tưởng của những người khác, thay vào đó hãy tự tạo ra thực đơn cho chính nhà hàng của mình.

Lên thực đơn độc đáo và đa dạng món
Lên thực đơn độc đáo và đa dạng món

Một thực đơn riêng biệt, có sự khác lạ và độc đáo sẽ khiến thực khách nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn, đương nhiên đó cũng là thế mạnh mà mỗi chủ nhà hàng, khách sạn cần phải sở hữu.

Việc đa dạng món ăn từ nguyên liệu chính vừa giúp khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn, đồng thời nhà hàng cũng tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể.

Thay vì chỉ chế biến món mực chiên giòn, nhà hàng cũng có thể đưa thêm vài món liên quan tới mực như mực hấp, mực nướng, mực xào,... Khi có bất cứ một món mực nào không bán được hàng thì bạn vẫn có doanh thu từ những món mực khác.

3.2. Tính toán chi phí từng món ăn

Một trong những nguyên tắc mà chủ nhà hàng, quán ăn không thể bỏ qua đó là tính toán chi phí cho từng món phục vụ.

Tính toán làm sao những món ăn đưa ra không có giá quá cao so với thị trường nhưng cũng không được quá thấp. sự hợp lý sẽ dễ dàng được chấp nhận.

Khi có mức giá cụ thể cho từng món, nhà hàng sẽ cân đối trong việc tìm nguồn thực phẩm đầu vào hợp lý.

3.3. Liên tục cập nhật món mới thực đơn của nhà hàng

Liên tục cập nhật món mới thực đơn của nhà hàng
Liên tục cập nhật món mới thực đơn của nhà hàng

Không chỉ thời trang, dịch vụ ăn uống cũng được cập nhật theo xu hướng mới  từng ngày. Việc giữ mãi những món ăn quen thuộc của quán ăn hay nhà hàng khiến cho công việc kinh doanh của bạn trở nên kém hiệu quả, thay vào đó hãy cập nhật thị hiếu khách hàng, đưa thêm một số món ăn mới được nhiều người ưa chuộng, như vậy sẽ thu hút khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó, nhà hàng có thể tham khảo những thực khách tới dùng bữa về việc thêm món mới vào menu, đây là một cách hiệu quả để bạn nắm bắt tâm lý khách hàng.

3.4. Đưa ra những menu đặc biệt vào những dịp lễ

Trong năm có rất nhiều ngày lễ đặc biệt, dựa vào ý nghĩa của từng dịp mà bạn có thể đưa ra các chủ đề món ăn phù hợp.

Ngoài ra, việc đưa ra thực đơn có khuyến mãi vào những mùa vắng khách cũng là một cách hay giúp nhà hàng của bạn trở nên đông đúc hơn.

3.5. Lưu ý về thời gian trong khâu chuẩn bị, chế biến món ăn

Lưu ý về thời gian trong khâu chuẩn bị, chế biến món ăn
Lưu ý về thời gian trong khâu chuẩn bị, chế biến món ăn

Ai cũng hiểu rằng thực khách tới quán của bạn không phải là để ngắm cảnh, checkin hay làm việc gì đó, họ có nhu cầu duy nhất đó là dùng bữa. Và đương nhiên một khi họ bước vào quán thì chính là lúc họ đang cảm thấy đói, vậy nên việc để thực khách chờ lâu là điều tuyệt đối nên tránh đối với những nhà hàng.

Khi phục vụ nhanh, nhà hàng không những đáp ứng nhu cầu của thực khách, đồng thời việc này cũng giúp đẩy nhanh quá trình dùng bữa của khách hàng, giúp cho quán phục vụ được nhiều lượt khách hơn.

Thực đơn là gì và những vấn đề liên quan đã được làm rõ ở bài viết nêu trên, mong rằng sắp tới nhà hàng hay quán ăn của bạn sẽ sớm cho ra thực đơn hấp dẫn, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Thực phẩm là gì?

Bạn hiểu thực phẩm là gì? Có những loại thực phẩm chủ yếu nào và danh sách nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe bạn đã nắm rõ? Cùng vieclam123.vn theo dõi ngay những thông tin được chia sẻ ở bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc của mình nhé.

Thực phẩm là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.