close
cách
cách cách cách cách cách

Thực phẩm là gì? Những thực phẩm nào có lợi cho sức khỏe con người?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có từng thắc mắc khái niệm thực phẩm là gì? Thực phẩm có nguồn gốc từ đâu và con người phân loại chúng như thế nào?

Mặc dù đây không phải là thuật ngữ mới hay khó giải nghĩa, tuy nhiên để hiểu một cách sâu sắc, cặn kẽ thì không phải ai cũng biết. Bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới khái niệm thực phẩm là gì, cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay nhé.

1. Tổng quan về thực phẩm

1.1. Thực phẩm là gì?

Thực phẩm là gì vốn là câu hỏi không quá khó tuy nhiên để định nghĩa một cách chính xác thì rất ít người làm được.

Hiểu theo cách đơn giản thì thực phẩm chính là thức ăn hàng ngày mà con người đang sử dụng để nuôi sống cơ thể. Thực phẩm chính là một cái tên gọi chung đại diện cho những nhóm chất bột, chất đạm, chất béo hay là nước.

Thực phẩm là gì
Thực phẩm là gì?

Thực phẩm không chỉ là tên gọi chỉ thức ăn dành cho người, nó còn được dùng để chỉ thức ăn dành cho các loài động vật đang tồn tại trên trái đất.

Định nghĩa thực phẩm là gì không quá khó, nhưng bạn đã hiểu rõ vai trò của thực phẩm là gì chưa? Đọc những nội dung sau đây bạn sẽ có câu trả lời với thắc mắc này.

1.2. Thực phẩm và vai trò quan trọng trong đời sống

Xét về nhiều khía cạnh thì thực phẩm chính là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu để nuôi sống cơ thể, có dinh dưỡng cơ thể sẽ có đủ năng lượng để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra một cách bình thường nhất.

Thực phẩm và vai trò quan trọng trong đời sống
Thực phẩm và vai trò quan trọng trong đời sống

Bên cạnh đó, thực phẩm cũng có vai trò trong việc giúp con người chống lại những nguy cơ mà bệnh tật đang tiềm ẩn trong môi trường.

Mặc dù vai trò quan trọng là thế nhưng nếu như các thực phẩm được nạp vào cơ thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vậy thì đó có thể là nguồn lây bệnh vô cùng nguy hiểm đối với con người. Vì vậy hãy đảm bảo sức khỏe của bạn và người thân bằng cách sử dụng những thực phẩm rõ nguồn gốc, được sơ chế cẩn thận trước khi dùng.

2. Có những nguồn thực phẩm chủ yếu nào?

Mặc dù trong thế giới thực phẩm có vô vàn món ăn với tên gọi khác nhau tuy nhiên chúng chỉ thuộc 1 trong 2 nguồn đó là thực vật và động vật. Tìm hiểu nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về 2 nguồn thực phẩm này bạn nhé.

2.1. Phần lớn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thường sử dụng được nhiều bộ phận như rễ, thân, lá, hoa hoặc quả.

Các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật bao gồm các loại hạt, quả, rau. Trong đó:

- Các loại hạt chứa được đánh giá cao hơn cả về mặt dinh dưỡng, nó được sử dụng làm thức ăn cho người và động vật. Tuy các loại hạt có chứa hàm lượng axit béo Omega 3 và Omega 6 cao nhưng không phải loại hạt nào cũng ăn được bạn nhé.

- Trái cây hay quả: Là nguồn thức ăn khá phổ biến xuất hiện ở hầu hết các nền văn hoá khác nhau. Ngoài vitamin, khoáng chất, trái cây còn cung cấp cho cơ thể con người nhiều hợp chất thiết yếu khác, tất cả đều thực hiện nhiệm vụ nuôi sống cơ thể.

Phần lớn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật
Phần lớn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Một số loại quả thường được ăn như rau bao gồm bí ngô, bí đao, cà tím, bầu hay cà chua,... Còn lại một số khác có thể ăn trực tiếp sau khi rửa sạch sẽ.

- Rau: Đây là một trong những thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của con người, ngoài vitamin, rau xanh còn cung cấp một hàm lượng chất xơ đáng kể hỗ trợ quá trình tiêu hoá diễn ra dễ dàng.

Trong nhóm rau thì người ta thường tính cả rau ăn lá và rau ăn củ chẳng hạn như rau ăn củ có khoai tây, hành tây, cà rốt, khoai lang,...; rau ăn lá bao gồm rau xà lách, rau bina, măng tre, măng tây,...; rau là cụm hoa như bông cải, atiso. Ngoài ra một số loại rau khác như bắp cải, súp lơ,...

2.2. Động vật cũng là nguồn gốc của thực phẩm

Nhìn vào những thông tin vừa rồi có vẻ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật khá đa dạng. Vậy nhóm thực phẩm có nguồn gốc từ động vật thì sao?

Trong số thức ăn có nguồn gốc từ động vật thì thịt chính là một điển hình phổ biến nhất, thịt có thể là một cơ quan hoặc bộ phận nào đó trên cơ thể động vật mà con người lấy để chế biến thành món ăn.

Động vật cũng là nguồn gốc của thực phẩm
Động vật cũng là nguồn gốc của thực phẩm

Ngoài ra, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật khá phổ biến khác phải kể đến như sữa, trứng cùng các cơ quan nội tạng bên trong con vật mà con người lấy thịt.

3. Phân loại các nhóm thực phẩm chính được nhiều người ưa chuộng

Có thể bạn đang gặp khó khăn trong việc phân loại thực phẩm theo các nhóm khác nhau, vậy thì hãy tham khảo ngay những gợi ý mà tôi chia sẻ bên dưới này nhé.

3.1. Nhóm thực phẩm tươi sống

Một cái tên khá tây của thực phẩm tươi sống đó là “Fresh food”, đây là những thực phẩm tươi mới, chưa bị hư hỏng, đặc biệt chưa qua chế biến hay cho vào bảo quản hay đóng hộp.

Đã là tươi sống thì các thực phẩm này phải đảm bảo một số tiêu chí như vừa mới thu hoạch, không bị dập nát hay hư hỏng, đặc biệt là phải xử lý theo đúng tiêu chuẩn sau khi thu hoạch.

Nhóm thực phẩm tươi sống
Nhóm thực phẩm tươi sống

3.2. Nhóm thực phẩm đông lạnh

Khác với thực phẩm tươi sống, nhóm thực phẩm đông lạnh chính là những thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ thấp nhằm hạn chế quá trình phân huỷ của thực phẩm, từ đó giúp thực phẩm có thể lưu trữ và sử dụng trong thời gian dài.

Thường những thực phẩm đông lạnh được dùng công nghệ đông lạnh hoặc đóng băng với mức nhiệt độ cực thấp khoảng - 196 độ C.

3.3. Nhóm thực phẩm chức năng

Nhìn vào tên gọi bạn có thể phán đoán phần nào về ý nghĩa của nhóm thực phẩm này đúng không?

Đúng vậy, thực phẩm chức năng chính là nhóm bao gồm nhiều thực phẩm có sẵn công dụng phòng chống hay ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài những thực phẩm có sẵn công dụng giúp ngăn ngừa bệnh thì còn có những thực phẩm thuộc nhóm này kết hợp với nhau để tạo ra công năng hiệu quả.

Lưu ý rằng những thực phẩm này tuy có chức năng ngăn ngừa bệnh tật tuy nhiên đó lại không phải là thuốc cho nên không được dùng thay thuốc chữa bệnh, ngoài ra cũng nên tránh lạm dụng hoặc ảo tưởng mà sinh thất vọng.

Nhóm thực phẩm chức năng
Nhóm thực phẩm chức năng

3.4. Nhóm thực phẩm ăn kiêng

Một trong những nhóm thực phẩm được sử dụng phổ biến đó là thực phẩm ăn kiêng. Nhóm này thường sử dụng cho những người đang áp dụng chế độ dùng đồ ăn thanh đạm, hạn chế chất béo vào cơ thể.

Hầu hết các thức ăn trong nhóm này đều chứa hàm lượng chất béo thấp, chủ yếu là vitamin, khoáng chất và lượng calo thấp. Nếu đang giảm cân, bạn có thể xem xét một số loại ngũ cốc hoặc hạt để thêm vào khẩu phần ăn của mình, đây đều là những thực phẩm giàu chất xơ và chứa hàm lượng tinh bột rất thấp, chúng sẽ phục vụ bạn tối ưu nhất với mục đích của mình.

3.5. Nhóm thực phẩm đã qua chế biến

Thực phẩm đã qua chế biến chính là những thực phẩm được tác động hay chịu ảnh hưởng bởi một trong những quá trình sau đây: Đóng hộp, sấy khô, đông lạnh, chiên, nướng, xào, luộc, hấp hay áp chảo,...

Với loại thực phẩm này thì không những màu sắc, hương vị của chúng cũng vô cùng đa dạng. Khi qua chế biến, hàm lượng chất dinh dưỡng trong đó sẽ được thay đổi, tuỳ vào từng loại thực phẩm mà chúng có thể gia tăng hoặc giảm đi giá trị dinh dưỡng vốn có.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nhóm thực phẩm đã qua chế biến cần thực hiện đầy đủ theo quy trình tiêu chuẩn, bảo quản đúng cách để không gây ảnh hưởng xấu tới người sử dụng.

Nhóm thực phẩm đã qua chế biến
Nhóm thực phẩm đã qua chế biến

3.6. Nhóm thực phẩm cắm trại

Có vẻ như tên gọi đã giúp những ai chuẩn bị đi du lịch hay cắm trại khẳng định chủ quyền của mình. Theo đó, tất cả những thực phẩm có thể phục vụ cho nhu cầu này của con người thì đều được xếp vào nhóm thực phẩm cắm trại.

Hầu hết những thực phẩm này đều được sấy khô hoặc đông lạnh để không bị mất nước, người dùng có thể thuận tiện đem theo và bảo quản dễ dàng hơn.

4. Danh sách thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn đã biết?

Vì có quá nhiều các nhóm thực phẩm khác nhau cho nên bạn khó tìm ra đâu là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe của mình nhất. Tuy nhiên đừng lo lắng bởi vì bạn sẽ có gợi ý ngay ở phần nội dung bên dưới, cùng xem nhé:

- Trái cây (quả): Không chỉ ăn riêng, trái cây còn là loại thực phẩm có thể dễ dàng kết hợp với những món ăn khác để tạo nên hương vị hấp dẫn, cung cấp cho cơ thể bạn một lượng dinh dưỡng vô cùng có lợi.

Đôi khi không cần sơ chế hay chế biến cầu kỳ, bạn có thể ăn luôn để cảm nhận sự ngọt ngào, tươi mới của chúng.

- Rau xanh: Rau chính là “thủ phạm” cung cấp nhiều chất xơ có lợi cho cơ thể nhất, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn nhiều và bổ sung qua các bữa ăn hàng ngày.

- Thịt động vật: Với những người không ăn chay, ăn kiêng để giảm cân thì thịt đúng là một loại thức ăn chân ái. Không có thịt thì cơ thể của họ như thiếu năng lượng, khó mà đảm bảo được các hoạt động diễn ra trong ngày. Hơn nữa, trong thịt có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, đủ tỉnh táo để đương đầu với những áp lực trong công việc và cuộc sống.

- Các loại hải sản: Omega 3 và iot là 2 chất xuất hiện khá ít ở những thực phẩm mà chúng ta thường dùng hàng ngày, chỉ có nhiều ở cá và các loại hải sản từ ngoài biển. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người ăn nhiều cá thường gia tăng tuổi thọ, ít mắc các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh,...

Danh sách thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn đã biết
Danh sách thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn đã biết?

- Các loại hạt và ngũ cốc: Quả hay ngũ cốc thực sự là nguồn thực phẩm dinh dưỡng cao, hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại khác nhau phục vụ tối đa nhu cầu của người sử dụng.

Hầu hết nhóm thực phẩm này không phải chết biến phức tạp hay cầu kỳ, thậm chí bạn có thể bóc vỏ và ăn luôn để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của chúng.

Không chỉ làm rõ khái niệm thực phẩm là gì, với những thông được chia sẻ trên đây thì độc giả còn được tìm hiểu và khám phá nhiều thông tin xoay quanh về thực phẩm. Mong rằng trong thời gian tới, bạn sẽ đồng hành cùng vieclam123.vn để sở hữu những thông tin hữu ích hơn.

Bạn có biết nhu yếu phẩm là gì?

Bạn có định nghĩa được khái niệm nhu yếu phẩm là gì? Đây có phải là loại thức ăn được sử dụng hàng ngày đối với đời sống con người không? Cùng tôi truy tìm sự thật qua bài viết sau đây nhé.

Nhu yếu phẩm là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.