close
cách
cách cách cách cách cách

Cá nhân có được đăng ký nhãn hiệu không và thủ tục đăng ký

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các cá nhân, tổ chức đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt trong hoạt động buôn bán. Do vậy, việc đăng ký nhãn hiệu đã trở thành điều tất yếu, bắt buộc phải có ở các sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Điều này khiến rất nhiều người băn khoăn không biết cá nhân có được đăng ký nhãn hiệu không, hãy đi tìm câu trả lời cùng vieclam123.vn trong hôm nay nhé!

1. Tại sao chúng ta phải thực hiện đăng ký nhãn hiệu?

Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu một chút về nhãn hiệu. Nhãn hiệu là một dấu hiệu đặc biệt, dùng để phân biệt các loại hàng hóa, dịch vụ cùng loại trong các hoạt động sản xuất kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu sẽ được làm nên từ hình ảnh, từ ngữ có sự kết hợp hài hòa của màu sắc mang theo những đặc điểm, biểu tượng riêng của tổ chức. Đặc biệt, nó phải là do chính trí tuệ của các cá nhân, tổ chức đó làm ra.

Hiểu được giá trị của nhãn hiệu, cơ quan nhà nước đã cho phép các đối tượng được quyền đăng ký nhãn hiệu, đồng thời, công việc này sẽ do chính cơ quan có thẩm quyền tiến hành. Các cá nhân, doanh nghiệp tổ chức cần có ý thức của việc làm này để vừa thể hiện sự độc quyền của mình vừa tạo uy tín, thúc đẩy quảng bá trong quá trình thực hiện giao dịch.

Mặt khác, đăng ký nhãn hiệu còn là sự ghi nhận của cơ quan nhà nước đối với nhãn hiệu và chủ sở hữu. Toàn bộ sự ghi nhận này sẽ được ghi trong sổ đăng ký quốc gia và được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp. Từ đó, có thể thấy, việc đăng ký nhãn hiệu sẽ như là một cách thức đăng ký bảo vệ tài sản sở hữu Trí tuệ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Tại sao phải thực hiện đăng ký nhãn hiệu
Tại sao phải thực hiện đăng ký nhãn hiệu?

2. Cá nhân có được đăng ký nhãn hiệu không?

Để một nhãn hiệu có thể được tiến hành đăng ký không chỉ phụ thuộc vào tiêu chuẩn của một nhãn hiệu, mà còn cả bao gồm đối tượng đi đăng ký nhãn hiệu. Thông thường, đối tượng đăng ký sẽ là các doanh nghiệp, tổ chức với mục đích sử dụng logo, hình ảnh, tên gọi trong lĩnh vực mà mình đăng ký kinh doanh.

Hiện nay, pháp luật đã có một số quy định cho phép ngoài doanh nghiệp, tổ chức thì cá nhân cũng có quyền đăng ký nhãn hiệu của riêng mình. Theo quy định của pháp luật hiện hành, một cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu cho riêng mình khi thuộc 1 trong 3 trường hợp sau:

Đầu tiên là đối với cá nhân đăng ký nhãn hiệu dùng cho các sản phẩm hàng hóa do chính bản thân sản xuất, cung cấp.

Thứ hai là với các cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp, có quyền đăng ký nhãn hiệu sản phẩm sẽ đưa ra ngoài thị trường nhưng do người khác sản xuất. Trường hợp này chỉ được thực hiện khi người sản xuất đó không sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm đó và không phản đối việc đăng ký nhãn hiệu.

Thứ ba là với trường hợp nhãn hiệu thuộc độc quyền của nhiều người, khi một cá nhân muốn đại diện đăng ký nhãn hiệu thì cần có sự chấp thuận của các thành viên còn lại.

Xem thêm: Những thông tin bạn cần biết về mẫu đăng kí nhãn hiệu hàng hóa

Cá nhân có được đăng ký nhãn hiệu không
Cá nhân có được đăng ký nhãn hiệu không?

3. Thủ tục thực hiện đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

Để tiến hành được thủ tục này, chúng ta sẽ cần phải thực hiện 4 giai đoạn sau:

3.1. Nộp tờ khai đăng ký nhãn hiệu

Sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đánh giá nhãn hiệu có thẩm quyền đăng ký. Các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại Cục hữu trí tuệ. Để có thể khiến công việc đăng ký diễn ra ổn thỏa, cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ sau:

Tờ khai yêu cầu chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Quy chế sử dụng nhãn hiệu đối với nhãn hiệu của tập thể.

Mẫu nhãn hiệu của tổ chức, doanh nghiệp.

Tài liệu xác nhận quyền đơn hợp pháp, trong đó nếu có người nộp đơn thụ hưởng quyền của người khác thì cần có các giấy tờ: Hợp đồng lao động, Giấy chứng nhận thừa kế, chứng nhận hoặc thỏa thuận chuyển giao quyền nộp đơn, Hợp đồng giao việc,…

Giấy ủy quyền cho người đi đăng ký (nếu có).

Bản sao đơn, Giấy chứng nhận trưng bày quyền triển lãm, tài liệu xác nhận xuất xứ, giải thưởng, huy chương (nếu nhãn hiệu đăng ký có chứa các thông tin đó)

Chứng từ tiến hành nộp phí, bản sao đơn đầu tiên hoặc giấy chứng nhận trưng bày triển lãm (nếu có).

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cơ quan sẽ tiếp nhận và xử lý nhãn hiệu sản phẩm. Sau đó, tờ khai đăng ký được xác nhận và có số đơn đăng ký.

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu
Tờ khai đăng ký nhãn hiệu

3.2. Thẩm định hình thức đăng ký

Quá trình thẩm định sẽ được cơ quan có thẩm quyền tiến hành trong vòng 1 tháng bắt đầu từ ngày nộp đơn. Lúc này, cơ quan sẽ tiến hành xem xét đơn đăng ký có đủ các điều kiện về hình thức, mẫu nhãn, chủ sở hữu,… Sau khi đơn được chấp nhận hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ thông báo tới doanh nghiệp và cho công bố đơn.

Trong trường hợp đơn không đáp ứng được điều kiện, cơ quan chức năng sẽ thông báo tới doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi. Toàn bộ quá trình sửa đổi sẽ được thực hiện theo yêu cầu và nộp công văn sửa đổi cho cơ quan có thẩm quyền.

Ở giai đoạn này, khi công văn được chấp nhận hợp lệ thì cơ quan chức năng sẽ công bố đơn đăng ký nhãn hiệu sau 2 tháng. Toàn bộ nội dung đơn đăng ký sẽ là các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ được ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục kèm theo.

3.3. Thẩm định nội dung đơn đăng ký

Ở giai đoạn này, thời gian thẩm định sẽ thực hiện trong 2 tháng, kể từ ngày công bố đơn. Lúc này, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét các điều kiện để

đăng ký nhãn hiệu để đánh giá khả năng cấp văn bản mà chủ đơn đã đăng ký. Khi đơn đăng ký được đáp ứng đủ mọi điều kiện, cơ quan có thẩm quyền sẽ ra thông báo cấp văn bằng cho doanh nghiệp.

Trong trường hợp đơn đăng ký không đáp ứng đủ điều kiện, cơ quan có thẩm quyền sẽ có thông báo không cấp văn bằng cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ cần xem xét và gửi công văn trả lời hoặc khiếu nại quyết định của cơ quan. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ đưa ra căn cứ để cấp văn bằng cho mình. Kết quả của giai đoạn này sẽ là thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu và nộp lệ phí.

Thẩm định nội dung đơn đăng ký
Thẩm định nội dung đơn đăng ký

3.4. Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

Sau khi hoàn thành được 3 giai đoạn trên, doanh nghiệp sẽ được cơ quan có thẩm quyền ra thông báo quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Lúc này, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp lệ phí văn bằng cho cơ quan nhà nước. Sau 2 đến 3 tháng, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Cấp giấu chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm
Cấp giấu chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

4. Những điều cần lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

Trước khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, doanh nghiệp có chú ý một số dấu hiệu sau:

Nhãn hiệu sẽ không được thiết kế là hình học đơn giản, chữ cái, số của ngôn ngữ không thông dụng.

Nhãn hiệu không được thiết kế có các dấu hiệu, quy ước, hình vẽ, tên gọi thông thường của sản phẩm.

Nhãn hiệu không được thiết kế chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại hoặc các đặc tính mô tả sản phẩm.

Nhãn hiệu không được thiết kế mô tả hình thức kinh doanh, pháp lý.

Nhãn hiệu không được thiết kế là các dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của sản phẩm, hàng hoá.

Những điều cần lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu sản phẩm
Những điều cần lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu sản phẩm

Như vậy, đăng ký nhãn hiệu là một việc làm quan trọng nhằm giúp cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ được trí tuệ và quyền lợi của bản thân mình. Mong rằng, với câu trả lời trên, các bạn đã biết được cá nhân có được đăng ký nhãn hiệu không. vieclam123.vn sẽ tiếp tục trả lời câu hỏi của các bạn trong các kỳ tiếp theo.

Nhãn hiệu tập thể là gì? Khám phá quy định đăng ký nhãn hiệu tập thể

Nhãn hiệu tập thể là gì? Nhãn hiệu tập thể có đặc điểm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề xung quanh nhãn hiệu tập thể thông qua bài viết sau!

Nhãn hiệu tập thể là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.