Tiện ích
Cẩm nang
Trong những năm gần đây, nghề biên tập nội dung website đang nhận được nhiều sự chú trọng. Bởi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sở hữu một kênh website riêng và họ cần một người biên tập để xây dựng nội dung trên kênh. Vậy biên tập nội dung website là gì? Công việc này sẽ cần có những tố chất gì? Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng vieclam123.vn đi vào bài viết sau!
MỤC LỤC
Biên tập nội dung website là những người chịu trách nhiệm về lên kế hoạch, tạo, chỉnh sửa và xuất bản nội dung lên website. Cụ thể, người biên tập sẽ phải thực hiện các thao tác như viết, chỉnh sửa bài đăng, nhập bài lên hệ thống quản trị nội dung, thực hiện thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh, cuối là đăng bài.
Công việc này có phạm vi nội dung khá rộng lớn. Người biên tập cần phải có sự am hiểu nhất định về cách viết blog, viết báo, viết tạp chí khoa học thậm chí cả viết bài lên các trang mạng xã hội.
Tùy từng nội dung khác nhau mà khối lượng công việc cũng sẽ khác nhau. Ở các website hay blog nhỏ thì người biên tập sẽ là người hoàn thành mọi công đoạn của công việc. Còn ở những website lớn sẽ được thực hiện nhiều công đoạn với sự kết hợp của nhiều người khác nhau.
Công việc của người biên tập nội dung sẽ chịu phụ thuộc vào từng trang web hay hướng nội dung phát triển. Thông thường, người biên tập nội dung sẽ phải thực hiện các công việc sau:
Lên kế hoạch, xây dựng nội dung theo từng từ khóa, chủ đề,…
Phối hợp với các bộ phận khác nhau như thiết kế web, bộ phận SEO, thiết kế hình ảnh theo từng nội dung của bài viết.
Kiểm tra, giám sát bố cục, hình ảnh, đồ họa của các đoạn văn bản, nội dung video.
Rà soát, kiểm tra sự chính xác của nội dung như lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt,…
Nhập bài lên hệ thống quản trị nội dung của website.
Thành thạo các kỹ thuật về SEO và các trang mạng xã hội.
Theo dõi, đo lường sự hiệu quả và mức độ phổ biến của từng bài viết.
Xem thêm: Các bước chuẩn viết bài chuẩn Seo theo hướng dẫn mới nhất
Bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, bạn cũng cần có những tố chất nhất định để có được sự phát triển cũng như niềm yêu thích với nghề. Với công việc biên tập nội dung, bạn sẽ cần có những tố chất sau:
Khả năng viết lách chính là kỹ năng quan trọng nhất của một người làm biên tập nội dung. Một người làm biên tập có thực sự thành công hay không sự chịu phụ thuộc lớn vào kỹ năng này.
Khả năng viết lách của mỗi người sẽ được trui rèn thông qua việc đọc hay nghiên cứu tài liệu. Từ đây, bạn sẽ phát triển được tư duy ngôn ngữ của bản thân để viết lên những nội dung hay kịch bản có tính độc nhất và mang lại nhiều thông tin hữu ích cho mọi người.
Bên cạnh khả năng viết lách, người biên tập nội dung cũng cần có cho mình sự sáng tạo để làm nên những nội dung mới, không trùng lặp với bất kỳ ai, bất kỳ người nào. Đặc biệt, bạn cần phải biết lên ý tưởng, triển khai và diễn đạt nó ở bên trong đầu của mình.
Không chỉ sáng tạo, sự chủ động cũng là điều cần thiết trong biên tập nội dung. Do tính chất công việc, người biên tập sẽ có những lúc bị bí ý tưởng, bị mất cảm xúc, không có nhiều sự hứng thú trong việc viết bài. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều hiệu suất và hiệu quả của công việc.
Vì vậy, tính chủ động sẽ giúp bạn khắc phục được nhược điểm này. Nó sẽ giúp bạn biết cách quản lý công việc, sắp xếp thời gian, cân đối được thời điểm viết chậm, khoảng thời gian viết nhanh. Từ đây, chúng ta sẽ luôn duy trì được sự sáng tạo và đảm bảo được chất lượng nội dung.
Đây cũng là một kỹ năng cần có của một người làm biên tập nội dung. Bởi để làm kênh thông tin hoàn chỉnh, người làm biên tập sẽ cần hợp tác với nhiều phòng ban khác nhau từ người thiết kế web, phát triển web, thiết kế hình ảnh, làm video,… Tất cả sẽ làm nên một trang thông tin có tương tác cao nhất.
Để có thể hiểu, biết được nhu cầu và sở thích của người đọc, người biên tập nội dung sẽ làm các cuộc khảo sát, sử dụng số liệu thống kê trên các trang web. Theo đó, người biên tập sẽ xem số lượng lượt truy cập, tỷ lệ loại bỏ nội dung để từ đó biết được sự yêu thích của người đọc đối với trang web mà mình đang viết.
Đây là cách làm cơ bản nhất để giúp người biên tập giám sát được nội dung bài viết của mình. Ngoài ra, người biên tập còn biết được sự yêu thích thông qua phản hồi, ý kiến bình luận của người đọc.
Bên cạnh các kỹ năng cơ bản trên, người biên tập nội dung cũng cần phải có kiến thức căn bản khi viết nội dung trang web như cách sử dụng từ khóa, liên kết link hay sự điều hướng người đọc. Những kiến thức này chỉ có thể phát huy hiệu quả khi họ có vốn từ vựng phong phú, ngữ pháp vững chắc, kỹ năng chính tả và cách thức chấm câu.
Ngoài ra, người biên tập nội dung cũng cần có khả năng tương tác tốt để liên kết với nhiều bộ phận khác nhau như chuyên viên thiết kế hình ảnh, thiết kế web, cộng tác viên và người tạo dựng video, người nghiên cứu, nhân viên marketing,… Bên cạnh đó, họ còn phải tự viết bài, kiểm tra tính chính xác của nội dung, xem xét các bài viết có tuân thủ theo đúng quy định, quy tắc của công ty mình. Đồng thời, họ còn thực hiện chỉnh sửa, chuyển thể nội dung thành định dạng giúp người xem dễ đọc, dễ nghiên cứu.
Hiện nay, với sự phát triển của mạng internet, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có nội dung trực tuyến để gia tăng độ phủ sóng và khả năng tiếp cận với người tiêu dùng. Điều này đã khiến cho người làm biên tập nội dung website dễ dàng tìm việc hơn bao giờ hết.
Người biên tập có thể làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ chỗ nào. Họ có thể viết nội dung cho website, làm landing page, viết nội dung ở các công ty truyền thông hay làm cho công ty Agency về nội dung số. Có thể thấy, cơ hội của công việc này luôn rộng mở nếu chúng ta chịu khó học hỏi và tích lũy.
Bên cạnh việc viết nội dung, người làm biên tập còn có thể tiếp tục học hỏi, phát triển thêm ở nhiều mảng khác nhau như chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế, sản xuất video, cách làm SEO,… Tất cả những kỹ năng này sẽ giúp người biên tập đa dạng hơn với nhiều ngành nghề, sẵn sàng chuyển đổi công việc khi bản thân muốn. Đồng thời, họ còn có thể đảm nhận những vị trí công việc cao hơn trưởng nội dụng, trưởng nhóm nội dung.
Không giống như các công việc khác, mức lương của nghề biên tập nội dung Website sẽ chịu phụ thuộc vào bằng cấp hay trình độ chuyên môn mà chủ yếu dựa vào kinh nghiệm làm việc hoặc chính sách của từng công ty, các Client hay Agency.
Thông thường, mức lương khởi điểm của công việc này là 5 triệu/tháng. Những người đã có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên hay có nhiều thành tích nổi bật từ mức lương sẽ tăng lên 7 – 8 triệu/tháng. Ngoài ra, người biên tập nội dung còn được nhận thêm các khoản thưởng khi số lượng người truy cập tăng lên nếu bài viết đó có giá trị.
Bài viết của vieclam123.vn đã chúng ta biết được biên tập nội dung website là gì và các tố chất cần thiết để trở thành một người biên tập nội dung. Có thể thấy rằng, nghề nghiệp này không quá khó miễn là chúng ta có đủ độ kiên trì, sự yêu thích viết lách và tinh thần ham học hỏi để vượt qua mọi khó khăn trong công việc.
Trong những năm gần đây, content marketing đang là một điểm sáng trong thị trường việc làm. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đôi chút công việc của nghề này ở ngay trong bài viết dưới đây!
MỤC LỤC
Chia sẻ