close
cách
cách cách cách

Các bước chuẩn viết bài chuẩn Seo theo hướng dẫn mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi ngày mỗi giờ có hàng triệu content được sản xuất ra nhưng đáng buồn thay cho thực tế có số nhiều trong đó dù được cho là viết rất tâm huyết nhưng lại không giành được thứ hạng tốt trên google. Lý do được nhận định khách quan có thể do nhiều người viết chưa biết cách tối ưu trải nghiệm của người dùng đối với bài viết của họ hay nội dung đăng tải không thân thiện. Vậy thì làm thế nào để có thể khắc phục những nguyên do đó để cung cấp một content thật sự chất lượng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng? Chuẩn seo, viết bài chuẩn seo chính là thuật ngữ nhắc đến giải pháp cho bạn.

Vậy bạn đã biết thế nào là bài viết chuẩn seo? Để hỗ trợ cho các biên tập viên đang làm việc tại công ty, chúng ta sẽ bắt đầu cuộc hội thảo với những diễn giải cụ thể hơn về thuật ngữ chuẩn seo cho bài viết cũng như giúp chúng ta củng cố lại các kiến thức về tối ưu một bài viết trên website như thế nào để vừa chất lượng về nội dung lại vừa chuẩn Seo đúng mục đích tiếp cận của Google và người dùng.

Tại bài viết này này, đằng sau chủ đề chính là học cách viết bài chuẩn Seo chúng ta sẽ giải quyết hai vấn đề cốt lõi: thứ nhất là “chiều” đúng yêu cầu của Google và thứ hai là tạo ra bài viết có “dấu ấn sáng tạo”. Ai cũng muốn điều đó nhưng chúng ta đang trên hành trình và cũng sẽ mãi ở hành trình này để luôn đặt ý thức chỉn chu cho mỗi bài viết của mình. Bởi vì vấn đề không nằm ở việc “học xong” hay “biết rồi” mà mỗi bài viết được tạo ra cần luôn đảm bảo đi đúng định hướng về việc xây dựng bài viết chuẩn seo và chất văn của mỗi người. Việc đó không thể chỉ biết được là có thể giải quyết mọi bài viết, nó thuộc phạm trù của sự cố gắng mỗi ngày, mỗi giờ và trong cách chúng ta đặt tâm huyết vào từng câu từ diễn đạt.

Hãy tìm hiểu về bài viết chuẩn Seo để chúng ta có những nguyên tắc dựa vào trên hành trình tìm kiếm cách thức xây dựng một bài viết hoàn chỉnh.

1. Bạn hiểu bài viết chuẩn Seo có nghĩa là gì?

1.1. Khai thác bản chất khái niệm

Chúng ta đã trải qua một quá trình viết bài chuẩn Seo, ít cũng vài ba tháng, nhiều cũng đã vài năm. Vậy hiện tại, mỗi bạn hiểu thế nào là bài viết chuẩn seo?

Nói về đối tượng bài viết và hoạt động viết bài, nó không xa lạ thậm chí còn quá quen thuộc với tất cả chung ta. Dù là bạn bước ra từ lĩnh vực nào thì những bài học đầu tiên khi cắp sách đến trường trong chúng ta đã được thầy cô trang bị mọi thứ để có thể từ hiểu về tiếng, vể từ, hình thành công đến tạo ra vài viết. Nhưng những bài viết đó lại không được gọi là chuẩn Seo mà nó chính là nền tảng để chúng ta có thể nhận diện được thế nào là bài viết. Tùy ngành nghề cụ thể, bài viết sẽ được đòi hỏi yêu cầu riêng để trở thành những dạng bài đặc trưng. Bài viết chuẩn seo cũng vậy, thể theo cách gọi thì đặc trưng của nó chính là chuẩn Seo.  

Viết bài Chuẩn seo là gì?
Viết bài Chuẩn seo là gì?

Vậy rốt cuộc chuẩn seo bài viết nghĩa là gì?

Đây là một khái niệm được sử dụng để chỉ bài viết đã được tối ưu về nội dung, trong đó nội dung chủ đích hướng tới việc đáp ứng nhu cầu khai thác nội dung của người tìm kiếm. Bên cạnh nội dung, việc trình bày bài viết cũng rất quan trọng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google. Nói một cách ví von, dễ cảm nhận hơn thì viết bài chuẩn Seo chính là thỏa mãn hai yếu tố: vừa thuận với người đọc lại vừa thuận con boot của Google. Vậy khi bạn thực hiện tốt điều đó sẽ mang lại kết quả gì?

1.2. Lợi ích quan trọng nhất đến từ việc viết bài chuẩn SEO

Dựa vào cách hiểu thế nào là bài viết chuẩn Seo dễ thấy khi chúng ta cố gắng xây dựng thành công bài viết chuẩn Seo sẽ nhận được lợi ích đầu tiên đó chính là xác định rõ ràng từ khóa chính, quan trọng nhất của bài viết mà từ khóa đó được người dùng sử dụng để tìm kiếm ở trên google.

Bản thân bài viết được tối ưu về ngữ nghĩa, có độ sâu sắc hơn là việc viết không có chủ đích, viết lan man. Chuẩn Seo cũng tức là chuẩn Google, mấu chốt sẽ tập trung vào từ khóa, tức là không chỉ viết nội dung xoay quanh từ khóa đó mà còn phải biết cách phân bổ từ khóa trong bài viết sao cho hợp lý để phía công cụ google có thể đi vào bài viết mà nhanh chóng hiểu được nội dung là gì, có khớp, có phục vụ đúng key chính hay không. Đó chính là chuẩn Seo và đem đến cơ hội giúp bài viết của bạn được xếp hạng cao hơn các bài viết khác cùng chủ đề.

Sau khi một bài viết đã được hoàn tất, một trong hai nhiệm vụ chính người viết phải đảm bảo được đó là tối ưu về mặt nội dung chuẩn seo, tức là làm gia tăng sự liên quan giữa nội dung trình bày với từ khóa cùng với chất lượng diễn đạt của bài viết.

Ngoài ra, có một lợi ích cũng được đánh giá là tuyệt vời nếu mỗi biên tập hiểu được và áp dụng được nguyên tắc viết bài chuẩn Seo đó chính là giúp bạn phát triển kỹ năng viết bài. Khi lúc nào trong đầu cũng định hướng về kỹ thuật viết chuẩn Seo với sự đảm bảo về cả nội dung và hình thức thì chắc chắn chúng ta sẽ càng ý thức về việc trau chuốt cho từng yếu tố thuộc về bài viết, từ cách dùng câu từ, cách diễn đạt cho đến việc làm chủ việc định lượng những yếu tố đó để đặt chúng vào những vị trí phù hợp. Mục đích cuối cùng là chúng ta có thể tiến đến làm chủ hành trình tiếp cận của bài viết với người tìm kiếm.

Lợi ích khi tạo ra được một bài viết chuẩn Seo
Lợi ích khi tạo ra được một bài viết chuẩn Seo

Tôi có một câu hỏi tình huống như thế này dành cho các bạn:

Giữa một quyển sách và một bài viết trên mạng, thứ gì sẽ có thể tạo ra cơ hội kinh doanh tốt hơn?

Sách là giá trị bền vững, cố định, nó không phải xếp thứ hạng và nó được quyền có mặt đồng thời một cách bình đẳng tại nhà sách. Đương nhiên những quyển sách bán chạy vẫn có được cơ hội xuất hiện ở nhiều nhà sách hơn và được nhiều người biết tới hơn. Điều đó gần giống với những bài viết trên mạng, bài viết nào được “yêu thích” hơn thì nó sẽ được ưu tiên sắp xếp ở những vị trí người ta dễ thấy hơn. Và để tạo ra được sự yêu thích đó phụ thuộc vào bạn. Bạn có làm cho bài viết của mình đúng với tiêu chí của google hay không, khi google yêu thích bài viết, bài viết sẽ được đưa lên vị trí ưu tiên, từ vị trí đó, khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan trên google thì sẽ tìm thấy bài của bạn trước tiên, vậy là cơ hội để bạn quảng bá một sản phẩm nào đó cũng dễ dàng hơn. Lượng khách hàng tiềm năng được thu về từ vị trí đắc địa mà google đặt bài viết của bạn vào đó. Vậy nên càng chuẩn seo, càng có thứ hạng cao thì cơ hội được người tìm kiếm nhìn thấy trước tiên của bài viết đó càng lớn.

Nói tóm lại bài viết chuẩn seo chính là câu trả lời cho câu hỏi: “làm thế nào để giữa hàng ngàn bài viết nhưng bài viết của bạn lại có thể tiếp cận được với người tìm kiếm. người đọc”. Hiểu rõ bài viết chuẩn seo là gì, giá trị mà nó mang lại chứa thể giúp chúng ta trả lời được câu hỏi đó. Cách thức để tạo được một bài viết với các kỹ thuật chuẩn Seo mới là điều quyết định. Vì thế, dựa trên nền tảng hiểu biết kiến thức cơ bản đã nêu trên, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu, trao đổi với nhau nhiều hơn về cách viết bài chuẩn Seo,

2. Hành trình xây dựng bài viết chuẩn Seo dễ dàng

2.1. Tiêu chí xây dựng một bài viết chuẩn Seo

Mặc dù chúng ta có thể thấy hành trình của bài viết từ việc được tạo ra bởi một cá nhân, để đến được với một cộng đồng thì nó phải được công cụ google yêu thích rồi mới có cơ hội đẩy lên những vị trí “đắc địa” để đến với người tìm kiếm, người dùng web nhưng thực chất, một bài viết thành công và chuẩn Seo phải là bài viết phục vụ cho người dùng trước khi phục vụ cho công cụ Search Engine. Lý do là vì công cụ này cũng sẽ dựa trên nhu cầu của người dùng để đánh giá khả năng đáp ứng của một bài viết. Vậy bạn vẫn cần phải tập trung làm cho nội dung, câu từ diễn đạt sao cho thân thiện và dễ đọc.

Một vài nguyên tắc quan trọng khi viết bài chuẩn Seo
Một vài nguyên tắc quan trọng khi viết bài chuẩn Seo

Khi đó, bài viết sẽ phải đảm bảo những nguyên tắc sau sau đây:

- Value (Giá trị): cần tạo được nội dung hấp dẫn, thu hút người đọc bằng cách chứa đựng thông tin hữu ích có thể đáp ứng đúng mục đích tìm kiếm.

- Uniqueness (Tính độc đáo): Khai thác được điểm mới của vấn đề chính (chủ đề của keyword). Ví dụ thông thường nhắc đến A thì người ta sẽ nghĩ ngay đến các yếu tố thuộc về A là a1, a2, a3 chẳng hạn nhưng ai cũng chỉ dừng lại có như vậy thì bài viết nào cũng sẽ có sự tương tự nhau. Nếu bài viết của bạn có thêm ý a4 vẫn liên quan đến A thì đương nhiên nó sẽ giúp bài viết mở rộng và có chiều sâu hơn về vấn đề A mà trước đó không ai chịu bỏ công sức, trí tuệ ra để suy nghĩ và tìm tòi để bổ sung thêm.

Như vậy, trước một chủ đề, đừng chỉ bằng lòng với những cái có sẵn, phải chịu khó khai thác sâu thêm nữa để mở ra những khía cạnh thú vị khác của vấn đề. giống như nhà văn Nam Cao từng viết trong tác phẩm Đời thừa như thế này “Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có…”. Chúng ta cũng nên định hướng yếu tố văn chưa là một phần quan trọng để tạo thành công một bài viết chuẩn Seo, ở đó đòi hỏi sự sáng tạo, sự khai thác tìm tòi sâu sắc vấn đề để làm nổi bật từ khóa, giúp ích tốt nhất cho người đọc. Đó sẽ là giá trị chân chính của bài viết và sẽ gây được tính độc đáo cho chính bài viết, khơi gợi sự hứng thú nơi người đọc.

- Title: tập trung vào tiêu đề, tạo ra một tiêu đề cuốn hút cho bài viết. Tiêu đề là thứ đầu tiên xuất hiện trong bài viết vì thế nó cũng có vai trò quyết định sự thu hút của bài viết. Một tiêu đề hấp dẫn sẽ luôn kích thích hiệu quả sự tò mò và mong muốn được đọc bài viết của người tìm kiếm.

- Sapo: Đoạn mở đầu bài viết, người viết phải cung cấp được thông tin chính, hữu ích ngay từ đầu vì nó sẽ quyết định hành vi đọc tiếp hay dừng lại của người đọc.

- Paragraph (Đoạn văn): Bài viết nên được chia thành các đoạn phù hợp, cân đối, không quá dài dễ gây rối mắt và không tạo được sự thông thoáng nhất định cho bài viết. Theo quy chuẩn được yêu cầu, mỗi đoạn chỉ nên có từ 3 đến 4 câu văn hoặc không vượt quá 4 dòng.

- Các thẻ Headings (Thẻ tiêu đề): Sử dụng các kiểu tiêu đề đa dạng trong đó có cả tiêu đề chính và sub-heading (tiêu đề phụ) để giúp bài viết có cấu trúc chiều sâu. Tức  các ý nội dung được phân tích rõ ràng và logic, được triển khai từ tầng nghĩa rộng đến tầng nghĩa sâu hơn và như thế vấn đề chính sẽ được bóc tách từng lớp nang ý nghĩa để trở nên rõ ràng nhất.

- Nguyên tắc từ khóa chính:

+ “Ưu tiên phía trước và phía trên” có nghĩa là như thế nào? Từ khóa chính, cụm từ khóa - hạt nhân của nội dung nên được ưu tiên nhắc đến ở ngay từ đầu bài viết để khả năng nhận diện nội dung chủ đề chính của bài viết được xác định sớm. Ngoài ra, có những vị trí bắt buộc mà từ khóa chính/cụm từ khóa chính cần xuất hiện đó là thẻ tiêu đề (h1), các thẻ tiêu đề con (h2, h3, …), thêm và diễn đạt chúng cũng một cách tự nhiên nhất trong tiêu đề.

+ Đảm bảo mật độ từ khóa chính: khuyến nghị từ khóa nên xuất hiện với mật độ từ 0.5% đến 1.5%. Trên tổng thể 100% thì con số vừa nêu quả thực cũng chỉ chiếm trung bình 1/100 tỷ lệ bài viết. Điều đó ngụ ý khẳng định việc không nên lạm dụng từ khóa. Đồng thời còn cần phải vào câu từ diễn một cách tự nhiên nhất và phân bố hợp lý, phù hợp trên tổng thể mạch văn toàn bài.

- Câu văn diễn đạt đúng ngữ pháp, từ ngữ viết đúng chính tả.

Một vài điều vừa lưu ý cho thấy một bài viết sẽ có rất nhiều yếu tố ràng buộc. Nhiệm vụ của người “cầm bút” là chỉn chu tất cả mọi yếu tố đó cũng chính là làm cho chuẩn chỉnh các chỉ mục của công cụ tìm kiếm và thỏa mãn nhu cầu đọc của người tìm kiếm. Khi làm tốt điều đó đương nhiên nó bằng với sự thành công về bài viết.

Để cụ thể hóa, đưa những yếu tố đó vào thực tế theo cách dễ áp dụng thì chúng ta sẽ phải nắm được quy trình từng bước.

2.2. Các bước tạo dựng bài viết chuẩn SEO

2.2.1. Nghiên cứu về Từ khóa/chủ đề

Bước đầu tiên để hình thành bài viết đó chính là xác định đúng chủ đề chính.

Làm thế nào để biết được chủ đề chính của bài viết là gì?

- Hãy dựa vào từ khóa?

Nội dung được xây dựng nên cần tập trung xoay quanh từ khóa chính. Đôi khi có sử dụng từ khóa phụ xen kẽ vào nội dung trình bày để làm từ khóa chính càng thêm nổi bật, thêm phần sinh động và cũng là phương pháp khéo léo để tránh lặp lại từ khóa chính liên tục, khiến cho mật độ từ khóa bị tăng cao vượt ngưỡng khuyến nghị. Ngoài ra, các từ khóa phụ cũng sẽ phù hợp hơn với một số văn cảnh của bài viết. Qua sự bố trí nội dung và từ khóa phụ để thúc đẩy làm rõ từ khóa chính thì cả độc giả lẫn google đều dễ dàng xác định được ngay chủ đề bài viết khai thác là gì, cho điểm tốt vì mức độ trọng tâm và không lan man, vấn đề được làm sáng rõ.

Ngay từ đầu bước này, tôi có nói tới việc xác định chủ đề chính dựa vào từ khóa. Vậy bạn có tò mò làm thế nào để có được từ khóa mà bắt đầu xác định chủ đề. Đương nhiên, phải làm gì đó để xác định từ khóa cần viết đúng không nào? Nhưng bạn sẽ đợi ai làm điều đó hay tự chính mình?

Vâng, tất cả chúng ta đều đang “ăn sẵn”, thường do Seo tìm kiếm và phân tích từ khóa. Việc “ăn sẵn” này tùy đơn vị bố trí. Nhưng về bản chất, một người làm chủ bài viết, chủ mục đích tiếp cận người tìm kiếm và google cũng sẽ phải biết cách để tự mình xác định từ khóa chính.

Vậy hãy làm như sau để xác định từ khóa chính để có thể tiếp tục tiến hành những bước tiếp theo.

1) Nắm bắt đúng chủ đề chính của website và xác định rõ nội dung bạn muốn hướng tới là gì để xây dựng trang web.

2) Nghiên cứu kiến thức về chủ đề đó.

3) Lên một danh sách các từ khóa liên quan tới kiến thức mà bạn cần phải xây dựng cho trang web. Sử dụng công cụ để tìm kiếm từ khóa chính và từ khóa phụ.

4) Kiểm tra lại lưu lượng tìm kiếm của từ khóa đó để xác định rõ từ khóa này phù hợp thị hiếu chưa. Sau đó phân nhóm từ khóa để tạo ra những bộ từ khóa có độ liên quan với nhau trong chiến dịch viết bài, xây dựng thương hiệu.

2.2.2. Tham khảo tài liệu, xây dựng cấu trúc bài viết

* Tham khảo bài viết mẫu trước khi viết

Từ chủ thể, chủ đề chính đã xác định được cùng với bộ từ khóa cần xây dựng nội dung, bạn sẽ có điểm tựa để triển khai bài viết. Nhưng trước khi triển khai, bạn đương nhiên cần một lượng kiến thức đủ để xây dựng nội dung bài viết.

Làm thế nào để có được kiến thức đó trong khi chưa chắc bạn đã là người được đào tạo ở lĩnh vực đó? Muốn thuyết phục người dùng, cung cấp kiến thức để google và người dùng tin cậy được, đằng sau đó là một hành trình học hỏi, tích lũy kiến thức theo chủ đề cần triển khai.

Hãy đọc những bài viết đã có trên google cũng nói về chủ đề bạn đang tìm hiểu để chuẩn bị xây dựng nội dung. Có thể đọc tham khảo top 10 bài đầu tiên ở trang 1 của google. Điều này giúp bạn dễ dàng hình thành ý tưởng cho bài viết của mình và có được một lượng kiến thức cần thiết để phục vụ chủ đề chính.

* Xây dựng cấu trúc phác thảo cho bài viết

Cấu trúc của một bài viết chuẩn Seo dựa trên cấu trúc chung của một bài viết cơ bản. Điều này thì ai cũng hình dung được và biết rõ bài viết có cấu trúc 3 phần cụ thể gồm:

- Phần mở đầu bài viết: Có chức năng giới thiệu thông tin, khơi gợi chủ đề và dẫn dắt người đọc đến nội dung chính. Nhiệm vụ của phần này chính là kích thích sự tò mò, mong muốn được đọc tiếp nội dung ở nơi người đọc. Do đó, cần phải viết chúng một cách hấp dẫn. Nên thực hiện phần này theo nguyên tắc 5W1H: What - who - when - why - how.

- Phần thân - nội dung chính: Phần này trình bày chi tiết, cụ thể vấn đề của key với sự tối ưu nội dung qua việc triển khai các tiêu đề phụ. Phần này cũng tập trung xây dựng nội dung bằng việc khai thác triệt để từ khóa. Hãy triển khai phần thân theo cấu trúc kim tự tháp ngược. Có nghĩa là ưu tiên ý chính trình bày trước và triển khai sâu, còn những ý mở rộng liên quan khác sẽ để ở phía sau.

Cấu trúc một bài viết chuẩn nguyên tắc Seo
Cấu trúc một bài viết chuẩn nguyên tắc Seo

Hãy sử dụng các phương pháp viết lách như tranh luận, bàn luận, đặt vấn đề, nghi vấn hoặc đưa ra dẫn chứng thực tiễn, nêu kiến thức để phục vụ việc làm sáng tỏ keyword sao cho thật hợp lý. Cũng cần trình bày hình ảnh, cầu kỳ hơn có thể chuẩn bị cả video phù hợp với phần nội dung diễn giải nào để. Lưu ý, hình ảnh, video cũng là một phần minh chứng, nó sẽ giúp minh họa lại ý của bạn vừa nêu một cách sinh động và thú vị. Đồng thời sự xuất hiện của các hình ảnh còn có vai trò làm giãn cách nội dung, tạo nên một khoảng “nghỉ” cho nội dung để bài viết càng thêm thoáng và không rơi vào tình trạng “chi chít”, làm giảm tính dễ đọc của bài viết.

- Phần cuối bài: thực hiện vai trò tổng kết lại chủ đề. Phần này có thể chốt vấn đề hoặc được kết theo hướng mở để tạo ra sự tương tác ngầm với người đọc. Đặt ra một câu hỏi, một cách làm cho họ trước vấn đề đã bàn luận đó.

Hoàn tất việc xác định bài viết được bố cục như thế nào, bao gồm các phần nội dung ra sao thì đã đến lúc, bạn có đầy đủ “nguyên liệu” để tự tin triển khai bài viết rồi đấy. Hãy nhanh chóng chuyển sang bước tiếp theo để sẵn sàng đưa ý tưởng và sự tâm huyết của mình thoát ra “trang giấy”.

2.2.3. Viết bài chuẩn Seo

Luôn ghi nhớ rõ keyword mình cần triển khai, chủ đề mình cần làm rõ là gì để đảm bảo cho việc diễn đạt, truyền tải nội dung không bị lan man, xa rời vấn đề, không đáp ứng được những yêu cầu đã xác định ở các bước trước đó. Điều quan trọng để bạn có thể đi đúng hướng đó là phải diễn tốt hai vai: vai thứ nhất là người đọc, vai còn lại là một chuyên gia. Cả hai vai trò này cùng trong con người bạn sẽ giúp giải quyết được giá trị cung cà cầu cho bài viết, Một chuyên gia sẽ biết được cần kiến thức chuyên sâu như thế nào để làm rõ vấn đề của keyword. vai độc giả sẽ giúp bạn nhận rõ hơn nội dung mà người dùng cần khám phá, khai thác là gì.

Tối ưu content như thế nào để chuẩn Seo
Tối ưu content như thế nào để chuẩn Seo

Trong nghiệp  vụ viết content, chúng ta có thể thay đổi đa dạng giọng văn. Chọn cho mình một phong cách và những giọng văn khác nhau, biết cách biến hóa chúng trong từng lĩnh vực khai thác nội dung và đối tượng tiếp cận. Chẳng hạn nếu triển khai chủ đề keyword theo dạng blog chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân thì bạn có thể sử dụng giọng điệu vui vẻ, thân thiện để những kiến thức do chính cá nhân nghiệm thu được sẽ dễ dàng đi vào lòng người hơn, không nên dùng giọng văn cứng nhắc dễ gây hiểu lầm về mục tiêu truyền đạt, khiên cưỡng người đọc. Hoặc nếu trình bày về một vấn đề mang tính khoa học, viết cho các trang web khoa học thì hãy dùng giọng văn trưởng thành, nghiêm túc, khách quan, không nên dùng ngôi thứ nhất.

Toàn bộ nội dung được cung cấp trong bài phải đảm bảo chính xác thông tin, giàu giá trị. Các dẫn chứng đưa ra phải thuyết phục và các tính xác thực. Tuyệt đối không được sao chép, copy từ nội dung của người khác đã có trên google. Về bản chất, văn chương là sự sáng tạo không ngừng, là bản thể của mỗi người cho nên tuyệt đối không thể là thứ “văn đạo” để khiến cho bản thân trở thành kẻ “ăn gian” thành quả của người khác, thậm chí còn không thể khai thác được tiềm năng sử dụng ngôn ngữ của chính mình, không tạo môi trường rèn luyện cho sự tư duy sáng tạo của mình. Về nguyên tắc, nếu bài viết sao chép từ nội dung đã có, đã được google công nhận, đương nhiên bài viết sẽ bị đánh giá chất lượng kém, dễ bị các trang công cụ phạt vì vi phạm.

2.2.4. Tối ưu bài viết cho chuẩn Seo

Trong việc viết bài, hãy cứ thoải mái tạo ra một bài viết chất lượng với lời lẽ diễn đạt trau chuốt mượt mà và xoay quanh làm nổi bật keyword chính. Sau khi bài viết hoàn thành với sự chuẩn chính về ý tứ, nội dung, câu từ thì bạn sẽ thực hiện việc quan trọng tiếp theo đó là làm cho bài viết chuẩn Seo bằng cách tối ưu các yếu tố.

Bài viết chuẩn SEo thực chất là sự tối ưu các yếu tố từ bài viết gốc. Vậy khi đã có bài gốc trong tay, bạn hãy chú ý việc tối ưu các yếu tố sau đây.

  • Tối ưu URL để cho bài viết được chuẩn Seo

Các bạn tiếp cận rất nhiều với URL vì mỗi bài viết sẽ có một URL. Vậy bạn đã định nghĩa được URL là gì hay chưa?

Để hiểu được sâu hơn thứ chúng ta tiếp xúc hàng ngày nhưng lại không thực sự hiểu rõ về nó, hãy hình dung và cảm nhận bản chất của nó qua ví dụ sau:

Mỗi một trang web giống như một ngôi nhà. Nhà sẽ có địa chỉ cụ thể riêng để người khác có thể dễ dàng tìm đến được gọi là địa chỉ IP, do đó IP sẽ là địa chỉ duy nhất để chỉ riêng  căn nhà đó.  Địa chỉ IP sẽ gồm có dãy số dài khá phức tạp nên người khác khó nhớ được.

Tối ưu URL cho bài viết để viết bài chuẩn Seo
Tối ưu URL cho bài viết để viết bài chuẩn Seo

Vì vậy, để giúp tìm đúng nhà, địa chỉ này sẽ được sử dụng chuyển hóa theo một cách khác, thay vì dùng dãy số dài phức tạp vốn có thì nó sẽ được chuyển thành ngôn ngữ dễ nhớ hơn. Đó chính là một đường dẫn URL. Khi được hình thành, URL sẽ dẫn người truy cập tới đúng tài nguyên và website cần tìm. Cũng giống như việc dẫn ai đó đến đúng địa chỉ nhà đó mà không có bất cứ nhầm lẫn nào xảy ra.

Thực hiện theo những yêu cầu sau đây để URL được tối ưu cũng đồng thời giúp bài viết đáp ứng yêu cầu chuẩn Seo.

- URL bắt buộc chứa keyword chính. Giống như việc chúng ta đến nhà ai đó thăm hỏi phải gặp được gia chủ thì mới đạt được đúng mục đích của cuộc thăm hỏi đó. Url chứa key chính sẽ giúp bài viết có cơ hội nằm trong top có lượng search cao nhất.

- URL nên ngắn, càng ngắn sẽ càng tốt cho SEO nhưng đương nhiên phải đảm bảo URL bao hàm đầy đủ ý, đọc dễ và cũng nhớ dễ.

- URL được đặt ở dạng đúng: viết chữ không dấu và các con chữ cách nhau bằng dấu gạch nối.

  • Tối ưu Title

Một bài viết chỉ có một Title Seo duy nhất. Đây cũng là yếu tố sẽ được Google nhìn nhận, đọc hiểu đầu tiên nên nó sẽ gánh vác nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đó là tạo sức hút để kích thích việc người đọc muốn đọc tiếp những nội dung trong bài.

Sản xuất hàng loạt thẻ Title đại trà thì dễ, nhưng sản xuất ra một title cuốn hút, độc đáo và khác biệt so với các đối thủ thì buộc người viết phải nắm được nguyên tắc trình bày tối ưu như sau:

Tuân thủ tiêu chí 1: Từ khóa chính đặt ở vị trí bên trái - sát phía đầu

Có 3 vị trí xuất hiện của từ khóa như sau:

  • Từ khóa - text
  • Text - từ khóa - text
  • Text - từ khóa

Đây là ba vị trí có thể xuất hiện của từ khóa. Với yêu cầu từ khóa bắt buộc phải có trong Title thì tất nhiên ơ cả ba vị trí này đều thỏa mãn yêu cầu nên chấp nhận được nhưng để đem đến hiệu quả tốt nhất, trong ba lựa chọn này vẫn sẽ có sự ưu tiên riêng, Theo bạn, bạn sẽ chọn từ khóa ở vị trí nào?

Nên chọn phương án thứ nhất, từ khóa được đặt ở ngay đầu tiên của câu tiêu đề. Vì thứ nhất vị trí này sẽ nêu ngay được nội dung chủ đề chính của bài, thứ hai là ở các vị trí khác sẽ dễ khiến người đọc phân tâm hơn Như thế, càng đảm bảo xuất hiện sớm nhất thì càng có lợi cho Seo key hiệu quả. tức là nguyên tắc key nằm bên trái.

Mặc dù đây vốn chủ là tiêu chí rất nhỏ và không bắt buộc đối với nhiệm vụ tối ưu tiêu đề thế nhưng sự hiệu quả mà nó mang tới cho hành trình tối ưu khi viết bài chuẩn seo là có thật.  Mỗi một bài thu về sự hiệu quả nhỏ thì rất nhiều bài cùng được thực hiện tối ưu tiêu đề như thế sẽ đem đến sự cải thiện đáng kể cho quá trình Ranking top (xếp hạng hàng đầu) của toàn trang web.

Tuân thủ tiêu chí 2: Lưu ý độ dài tiêu đề và chèn biến thể của keyword vào tiêu đề

* Với tip này, bạn sẽ dễ nhận được ba lợi ích lớn cho việc tối ưu tiêu đề:

- Đầu tiên là giúp rank được nhiều keyword hơn, nội dung có thể lên top ở nhiều từ khóa khác nhau mà không bị giới hạn chỉ phụ thuộc vào một từ khóa duy nhất. Cơ hội xếp thứ hạng vào top của bài sẽ đến từ nhiều hướng thay vì chỉ trông chờ vào một hướng.

- Tiếp theo là giúp người viết thu về nhiều Organic Traffic (lượng traffic tự nhiên) cho bài viết.

- Thứ ba, giúp tối ưu thứ hạng cho key chính hiệu quả

* Tiêu đề sẽ hiển thị như thế nào ở trên Google và được Google hài lòng, đánh giá cao?

- Khi tiếp nhận một bài viết từ các website, google tiếp nhận bằng cách đưa ra quy định trong đó có quy định về giới hạn sự hiển thị của title ở trong kết quả tìm kiếm. Cụ thể, Google yêu cầu tiêu đề không được vượt quá 600 pixel, quy đổi trong khoảng không quá 60 ký tự. Giới hạn này được tính toán để đảm bảo tiêu đề của bạn đủ để hiển thị nôi dung đầy đủ ý như mong muốn mà không bị thiếu hoặc thừa (lan man). Nếu như vượt quá 60 ký tự theo quy định thì tự động công cụ tìm kiếm google sẽ cắt phần thừa đi, chỉ giữ lại đủ 60 ký tự để hiển thị và thay vào đó là dấu … để cho thấy vẫn còn nội dung dài phía sau không được hiển thị hết.

Quan sát ví dụ sau để thấy rõ hơn về quy tắc này của google:

Title cần được tối ưu như thế nào trong nguyên tắc chuẩn Seo bài viết
Title cần được tối ưu như thế nào trong nguyên tắc chuẩn Seo bài viết

* Ứng dụng với cách dùng biến thể của key trong tiêu đề

Giả sử từ khóa chính là “tour du lịch”, có một từ khóa đồng nghĩa khác là “chuyến du lịch”. Từ khóa đồng nghĩa này chính là biến thể của “tour du lịch” và người viết có thể SEO cả hai key này và có thể đưa chúng xuất hiện cùng lúc trong Title seo để mở rộng cơ hội seo nhiều từ khóa, đổ sự quan tâm từ nhiều phía về một bài.

Như vậy, việc chèn thêm biến thể của từ khóa chính vẫn được khuyến khích để mang lại những lợi ích tốt hơn cho bài viết đang được tối ưu chuẩn seo xong chú ý không nên tối ưu quá mức. Để hiểu rõ hơn tối ưu hóa quá mức có nghĩa là như thế nào thì bạn lại tiếp theo theo dõi ví dụ sau:

Cho hai từ khóa, từ khóa chính là “tour du lịch” và từ khóa biến thể là “tour du lịch Đà Lạt”, biến thể này có sự lặp lại cụm từ khóa chính và nếu được đưa vào cùng một tiêu đề có giới hạn ký tự khá ngắn thì sẽ dẫn đến tình trạng “quá liều”, dễ “gây sốc” và phản tác dụng. Như thế Panda - thuật toán loại bỏ nội dung rác, spam của google và Google có thể phạt bài viết ngay từ mở màn.

Vậy từ ví dụ trên chúng ta rút ra một lưu ý nhỏ khi dùng biến thể keyword như sau:

- Nếu dùng biến thể key thì đảm bảo nó có vai trò đồng nghĩa, không được lặp lại từ keyword. Việc dùng biến thể đúng nguyên tắc sẽ tạo ra sự cộng hưởng cho key và làm đầy nội dung title nên thúc đẩy tốt việc lên top của từ khóa.

- Ngoài ra, có thể linh hoạt kết hợp biến thể tiếng Anh của từ khóa. Ví dụ, thiết kế nhà thông minh được dịch nghĩa tiếng Anh là Smart home design. Bạn có thể dùng cả hai key này vào trong cùng một tiêu đề mà không lo bị phạt. Nó cùng nghĩa nhưng hoàn toàn không bị spam, lặp lại.

Tuân thủ tiêu chí 3:Phân tích đối thủ, xem xét kỹ nội dung bao hàm

Tiêu đề chỉ có một trong khi nhiệm vụ của một bài viết là làm sáng tỏ vấn đề của keyword. Vậy nên khả năng cô đọng nội dung của tiêu đề phải thật tốt. Tức là tiêu đề ngắn nhưng phải thể hiện giá trị bao quát được toàn nội dung của bài viết.

Về mặt nội dung bài viết, bạn nên xây dựng các nội dung được xây dựng trong các bài viết mà đối thủ đã triển khai. Lưu ý tham khảo bài viết cùng chủ đề trong top 10. Tất nhiên là chỉ mang tính chất tham khảo xem đối thủ viết những gì mà tuyệt đối không phải là sao chép, copy lại câu từ diễn đạt của họ. Nguyên tắc ở đây đặt bạn là người đi sau, bạn sẽ tham khảo bài viết có sẵn để nghiên cứu, sau đó viết mới lại, phát triển nội dung mới mẻ hơn, sáng tạo hơn và độc đáo hơn. Cố gắng cung cấp thêm nội dung mà đối thủ chưa thể khai thác được triệt để keyword, như thế bài viết vừa tăng độ unique mà lại còn được đánh giá cao về độ sâu sắc, sáng tạo, có tính mới.

Kết luận: tối ưu Title là công việc quan trọng thứ nhì của chiến lược SEO nói chung và xây dựng bài viết chuẩn Seo nói riêng. Tiêu đề dù xuất hiện rất ngắn nhưng lại đòi hỏi sự đầu tư về mặt thời gian, công sức, có cả trí tuệ trong đó lại vô cùng nhiều, Trí tuệ cần phải được học hỏi, cập nhật và vừa nêu trên chính là bí quyết cực kỳ hiệu quả để chúng ta thuận lợi tối ưu Title để tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn so với hàng triệu đối thủ trên thị trường.

  • Tối ưu thẻ H1

Tương tự như Title, mỗi bài viết chỉ có một thẻ H1 còn được gọi là tiêu đề. Việc tối ưu H1 phải tuân thủ những yêu cầu sau:

- Không nên viết H1 và thẻ Title giống nhau. Nhiều trường hợp sẽ có thể dùng lại nội dung từ thẻ Title để làm H1 luôn, chúng ta nên tránh điều đó và cố gắng tạo ra hai nội dung khác nhau nhưng cùng nêu được đúng chủ đề chính.

- Trong khi thẻ Title được giới hạn chứa 60 ký tự thì thẻ H1 có giới hạn rộng hơn một chút, đó là tối đa chứa 70 ký tự. Đồng thời cũng phải có chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ có lượt search cao thứ hai sau từ khóa chính. Vẫn tuân thủ nguyên tắc bên trái và sát phía đầu, keyword sẽ được đặt ở đầu H1 là tốt nhất.

- Ưu tiên đưa các con số. Chúng ta sẽ thường bắt gặp ở các dạng bài toplist hoặc bài dạng liệt kê mẹo, tips. Nó sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột vào bài viết cao hơn.

  • Tối ưu thẻ Meta Description
Hướng dẫn tối ưu thẻ description trong viết bài chuẩn Seo
Hướng dẫn tối ưu thẻ description trong viết bài chuẩn Seo

Thẻ Meta Description chính là phần nội dung tóm tắt, mô tả lại nội dung của key. Nhiệm vụ của nó là tạo ra nội dung thu hút để người đọc muốn click vào đường dẫn để đi đến bài viết chi tiết và đọc những chia sẻ bên trong bài viết. Thẻ này xuất hiện ở phần trang kết quả công cụ tìm kiếm, xuất hiện cùng với thẻ Title để thu hút người dùng đi vào trang web mà bài viết đang Seo, bước đầu biết được nội dung chính mà họ sẽ nhận được là gì nếu truy cập trực tiếp vào bài viết đó. Chẳng hạn như bài viết cung cấp tips giúp hết mụn đầu đen, mẹo tập trung khi tự học, … Khi biết ngay bài viết cung cấp đúng chủ đề mà bản thân cần tìm thì chẳng khó khăn gì để một giây sau đó, người đọc sẽ click chuột vào ngay địa chỉ bài viết mà đọc nội dung chia sẻ chi tiết.

Việc viết meta description cũng phải được chú trọng thì mới đạt được hiệu quả tốt, giúp bài viết tăng thứ hạng trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Muốn thế, người viết cần nắm được yêu cầu cơ bản mà google đặt ra cho phần này như sau:

- Nội dung trong thẻ Des này cần viết súc tích cô đọng, bao quát được toàn bộ nội dung chính của Key để tăng nhu cầu click vào bài viết.

- Để được hiển thị hết trong một không gian khiêm tốn mà công cụ tìm kiếm cho phép thì des cũng được giới hạn ký tự, chỉ viết từ 150 đến 155 ký tự. Nếu viết dài quá, công cụ tìm kiếm cũng không hiển thị được trọn vẹn nội dung, những nội dung còn lại bị ẩn đi thay bằng dấu ba chấm và người đọc không thể tiếp cận được hết nội dung bao quát này. Điều đó ảnh hưởng đến nhu cầu, hành vi click của người dùng vào bài viết.

- Nội dung có tính dẫn dắt và đưa ra giải pháp để người đọc biết được nếu click vào bài viết này, họ sẽ nhận được giá trị gì.

- Cần có từ khóa trong des để google nhận diện chủ đề, người đọc cũng nhìn thấy ngay mục tiêu của họ. Sự cần thiết của từ khóa cũng sẽ đòi hỏi người viết phải chèn tự nhiên nhất nó ở càng đầu tiên càng tốt.

  • Tối ưu phần Sapo

Cùng chức năng như thẻ Des đó là Sapo. Tuy nhiên, vị trí xuất hiện của Sapo sẽ khác với Des, hay hiểu một cách đơn giản, Sapo là mở bài của bài viết nên sẽ gắn liền với nội dung của bài viết, người đọc sẽ đọc được nó khi click vào đường dẫn đến bài. Như vậy, Sapo sẽ không xuất hiện ở ngoài công cụ tìm kiếm mà xuất hiện ở bên trong bài viết chính.

Khi nhận diện Sapo là mở bài thì đương nhiên, kiến thức văn học của người viết cứ thế phát huy. Sapo cần viết ngắn gọn, cô đọng và nêu tóm tắt được nội dung chính của keyword, chủ đề chính toàn bài để từ đó làm tốt nhiệm vụ thu hút và kích thích độc giả đọc tiếp phần thân bài.

Trong phần sapo, bạn lưu ý chèn từ khóa chính, từ khóa phụ nếu có thể. Không viết dài dòng, lan man và cũng không làm cho sapo quá dài. Khuyến khích chỉ nên cô đọng vấn đề trong từ 3 đến 4 dòng là đủ. Về giọng văn phải thật mượt mà, cuốn hút để người đọc hứng thú với bài viết ngay từ đầu.

  • Tối ưu các thẻ Heading nhỏ trong bài

Nguyên tắc chung của thẻ tiêu đề luôn là ngắn gọn thế nên không chỉ có thẻ H1 mà tất cả thẻ Heading được sắp xếp vai trò là H2, H3, … cũng phải ngắn gọn và thu hút. Ngoài thẻ H1, chúng ta có thể gọi các thẻ còn lại là Sub-heading, tức là thẻ liên quan, bổ trợ cho thẻ H1. Tối ưu Seo cho phần này quan trọng không kém các yếu tố khác. Một số quy chuẩn sau đây sẽ bắt buộc bạn phải nắm được:

Các thẻ sub-heading tạo nên một bố cục hoàn chỉnh cho bài viết, trong đó chứa nội dung và ý nghĩa của bài và là các phân tích sâu sắc để làm rõ cho key chính. Các thẻ này có sự phân cấp vai trò bổ trợ, trình tự thẻ nhỏ hơn bổ trợ cho thẻ lớn hơn bao hàm nó. Ví dụ các thẻ h2 sẽ bổ trợ trực tiếp cho thẻ H1, thẻ H3 bổ trợ làm rõ cho thẻ H2, thẻ H4 bổ trợ cho thẻ H3, … Nên chèn keyword vào các thẻ một cách thích hợp.

Mỗi đoạn văn trong các thẻ không nên trình bày quá dài. Nó ảnh hưởng tới tính dễ đọc của bài viết. Vì thế, cố gắng phân tích chủ đề chính thành nhiều ý, tương đương với nhiều thê để mỗi đoạn văn được tạo ra có độ dài vừa phải đủ làm nổi bật cho từng thẻ, đi đến làm sâu sắc giá trị nội dung cho key chính.

Chỉ có 1 thẻ H1 làm gốc, nhưng các thẻ còn lại không thể chỉ có 1, ít nhất có sự xuất hiện của loại thể nào thì phải có từ 2 thẻ trở lên. Chẳng hạn, phải có 2 thẻ h2 trở lên, nếu có thẻ h3 cũng phải có 2 thẻ h3 trong một H2. Tương tự, có thẻ h4 phải có từ 2 thẻ h4 trong một h3. Thực hiện đúng điều này để đảm bảo tính logic cho bố cục bài viết.

  • Kết luận bài viết

Phần kết luận có chứa keyword chính và viết ngắn gọn, có tác dụng tổng kết lại vấn đề. Phần này bạn có thể đưa ra những cách riêng để để lại một ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Chẳng hạn như đặt ra câu hỏi mở để dù kết thúc bài viết nhưng người đọc vẫn phải trăn trở về vấn đề bạn đặt ra hoặc có thể đưa lời khuyên để người đọc suy ngẫm bài học.

  • Tối ưu hình ảnh bài viết

Tùy vào độ dài của bài viết để chuẩn bị số lượng hình ảnh phù hợp, Thông thường, nên bố trí cứ khoảng 300 chữ sẽ có một hình ảnh. Bố trí hình hợp lý trong tổng thể bài viết cũng giúp tăng lưu lượng truy cập tốt hơn. Bên cạnh đó, các yếu tố thuộc hình ảnh cũng sẽ được tối ưu như sau để phù hợp với các website của công ty:

- Tên ảnh: nên có key chính hoặc key liên quan viết ở dạng không dấu, gạch nối giữa các chữ.

- Kích thước: 800 pixcel

- Chất lượng: ảnh rõ nét, không vỡ, không chứa logo thương hiệu khác

- Mỗi ảnh được đăng lên đều phải có ALT và chú thích, có chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ.

- Nên có ít nhất một ảnh tự thiết kế hoặc ảnh mang thương hiệu

- Ảnh sau khi đã được đảm bảo các yếu tố trên thì cần nén để giảm dung lượng. Có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Tiny PNJ.

Ngoài ra, việc geotag cho hình ảnh cũng là nhiệm vụ quan trọng mà các content, biên tập viên cần thực hiện. Chúng ta cần phải hiểu được giá trị của việc geotag lên hình ảnh là gì để thực hiện việc làm này một cách thường xuyên. 

Bản chất của geotag đó chính là gắn thẻ địa lý với đầy đủ kinh - vĩ độ tại vị trí đã chọn cho ảnh. Việc này sẽ giúp tối ưu seo cho hình ảnh tốt nhất, từ đó tăng chất lượng seo cho bài viết theo cơ chế người dùng sẽ dễ dàng tìm hình ảnh dựa vào vị trí được gắn và qua các thông tin định vị khác trên các công cụ như Google, Bing, … Những tác dụng lớn nhất của geotag mang tới cho bài viết Seo đó là tăng khả năng nhận diện thương hiệu, giúp người dùng tìm thấy thông tin một cách dễ dàng hơn. 

Với những điều này, hãy nắm chắc các bước geotag hình ảnh cơ bản sau đây:

Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm geotag về máy và các ảnh mẫu có chứa địa chỉ đã được gắn geotag mẫu theo từng website.

Bước 2: Mở phần mềm sau khi đã được cài hoàn thiện trên máy

Bước 3: Thực hiện các thao tác chi tiết sau:

* Chọn file ảnh cần geotag. Lưu ý, ảnh đã phải được nén dung lượng. 

* Bôi đen toàn bộ ảnh trên giao diện Geotag (Ctrl A) => chọn 5 sao cho các ảnh => Kích chuột phải để chọn mục Edit Data.

* Bảng Edit Data xuất hiện cho phép bạn thực hiện hai tác vụ:

- Chọn Load from image => chọn file Geotag chứa ảnh mẫu đã geotag, chọn ảnh mẫu của website cần geotag để thông tin từ ảnh mẫu được gắn vào các ảnh đang cần geotag trên phần mềm.

- Chọn Set Current Value for All Selected…, tại đây, bạn chọn vào lệnh All (tại ô lớn nhất), tiếp theo click chuột vào ô trống tại chữ Replace all. 

- Chọn Ok => Ok, sau đó trang chủ GeoSetter của phần mềm quay trở lại, bạn lưu lại các thông số đã cài đặt bằng phím tắt Ctrl S. 

Lúc này có thể đóng chương trình và quay trở về file ảnh vừa được geotag xong để thực hiện bước sau Geotag.

* Bước 4: Bước Sau Geotag

- Xóa các ảnh trắng phát sinh

- Bôi đen toàn bộ ảnh, nhấn chuột phải để chọn Properties => Detail.

- Bảng Detail hiển thị để bạn điền các thông tin theo hướng dẫn sau:

Điền cấu trúc Keyword, tên website vào các mục Title, Subject và Comment

Điền cấu trúc Keyword; tên website vào mục Tags.

Như vậy bước geotag hình ảnh đã hoàn tất và bạn đã có thể sử dụng ảnh đăng theo bài viết.

 
  • Nguyên tắc từ khóa
Áp dụng đúng nguyên tắc từ khóa để bài viết chuẩn seo
Áp dụng đúng nguyên tắc từ khóa để bài viết chuẩn seo

Mặc dù chúng ta đã nhắc đến rất nhiều lần về việc chèn keyword ở mỗi phần mà nó cần xuất hiện nhưng để giúp keyword được tối ưu hóa một cách hiệu quả và không bị bỏ sót, phần này tổng hợp lại những nguyên tắc chèn từ khóa để giúp người viết vừa dễ nhớ vừa dễ áp dụng.

- Từ khóa cần được phân bố hợp lý trong tổng thể toàn bài, khi chèn từ khóa vào câu diễn đạt phải đảm bảo được tính tự nhiên để câu văn không bị khiên cưỡng.

- So với các từ khóa phụ thì từ khóa chính cần được xuất hiện nhiều hơn cả. Đồng thời làm nổi bật từ khóa chính thông qua việc in đậm nó ở một vài vị trí quan trọng như Sapo, kết luận, một số từ xuất hiện trong thân bài.

- Lượng từ khóa chính nên xuất hiện từ 1 tới 3%.

- Các vị trí bắt buộc từ khóa chính phải xuất hiện bao gồm:

  • Title của bài viết, nên xuất hiện ở phần đầu
  • Thẻ h1 của bài viết. nên xuất hiện ở phần đầu
  • Trong các sub-title một cách hợp lý
  • 3 dòng đầu tiên và 3 dòng cuối cùng của bài
  • Có trong thẻ description, sapo, thân bài

2.2.5. Kiểm tra lại các yếu tố của bài viết

* Kiểm tra các checklist về mặt kỹ thuật cho bài viết

Sau khi đã tạo ra được bài viết hoàn chỉnh với các kỹ thuật vừa hướng dẫn trên, bạn sẽ kiểm tra lại độ chuẩn Seo của bài viết thông qua những checklist quan trọng sau đây:

  • Đảm bảo độ unique nội dung

Bài viết tuyệt đối không trùng lặp, không copy. Để kiểm tra trùng lặp, sử dụng công cụ hỗ trợ. Có thể dùng công cụ Spineditor để giúp hiệu quả check trùng đạo văn được chính xác.

  • Tuân thủ nguyên tắc từ khóa: từ khóa xuất hiện ở các vị trí bắt buộc
  • URL: Chứa từ khóa, không chứa các ký tự đặc biệt như %, @, #, $, &, … URL ngắn gọn, đủ ý
  • Sử dụng internal link: giúp điều hướng hiểu sâu về các vấn đề liên quan, cũng đem lại hiệu quả giúp người đọc ở lại trang lâu hơn.

* Một vài lưu ý khác

- Tiêu đề thật ấn tượng:

80% người dùng truy cập vào đường dẫn bài viết vì lý do họ đọc được tiêu đề thu hút. Tức là tiêu để thể hiện được giá trị họ muốn tìm.

- Phần mở đầu bài viết: cần mô tả ngắn gọn, đi đúng trọng tâm, không lan man sẽ khiến khó hiểu và làm cho người đọc không xác định được nội dung vấn đề họ muốn khai thác.

- Sử dụng từ ngữ dễ hiệu, gần gũi và giọng văn phù hợp với nội dung chủ đề, lĩnh vực triển khai. Bài viết không nên dùng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn sẽ gây khó trong quá trình đọc hiểu. Thay vào đó, dùng các ngôn từ đơn giản nhưng lại tạo được thiện cảm.

- Không đặt linkout, dẫn link nội bộ vừa phải và link nội bộ này phải phù hợp với chủ đề, đem tới trải nghiệm tốt cho người đọc.

3. Cập nhật để tránh xa một số lỗi sai với bài viết chuẩn Seo

- Tuyệt đối không mắc lỗi sai chính tả: viết bài chuẩn Seo thể hiện sự chuyên nghiệp, vậy nên không thể có hạt sạn “chính tả” bất kỳ trong bài viết. Vì thế, hãy kiểm duyệt bài viết thật kỹ càng trước khi đăng bài viết lên trang. Thậm chí sau khi đã đăng bài lên rồi thì chúng ta cũng phải đọc lại bài viết để xem xét các vấn đề và chắc chắn không còn lỗi sai chính tả.

- Không nhồi nhét từ khóa: Từ khóa luôn phải được đảm bảo đúng nguyên tắc xuất hiện về mật độ và sự tự nhiên. Thế nên mọi sự nhồi nhét, lạm dụng đều không tốt, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nội dung trong quá trình thể hiện chủ đề. Google sẽ đánh giá những bài viết lạm dụng keyword vào lỗi spam nên sẽ không mang tới hiệu suất Seo tốt cho bài viết.

- Nội dung lan man, không phục vụ làm sáng tỏ từ khóa: Điều này sẽ khiến bạn mất đi người dùng thật. Họ đến với bài viết là vì chủ đề của từ khóa nhưng nội dung lại không cung cấp điều mong muốn đó, vậy thì bài viết đương nhiên không đạt được mục đích lớn nhất - phục vụ người dùng. Google cũng lấy mục đích của người dùng làm tiêu chí quan trọng để đánh giá bài viết nên khi keyword đã dẫn dắt người đọc đến với bài viết thì bản thân bài viết cũng phải trình bày được các nội dung xoay quanh key mới đáp ứng đúng yêu cầu chuẩn Seo.

- Không định dạng các thẻ heading: Thẻ heading là đại diện cho bố cục, là yếu tố thể hiện giá trị chính của mỗi ý. Nó tạo ra khung sườn về nội dung để người đọc nắm bắt được tổng quan hệ thống ý cũng như nhận diện được từng phần trong quá trình đọc bài viết.

Những lỗi nên tránh nếu không muốn bài viết chuẩn Seo bị thất bại
Những lỗi nên tránh nếu không muốn bài viết chuẩn Seo bị thất bại

- Trùng lặp: bài viết chuẩn Seo được yêu cầu là sản phẩm sáng tạo của riêng cá nhân người viết dựa trên sự chắt lọc, tìm hiểu kiến thức. Nếu bài viết đi sau lại trùng với bài đã được public lên google trước đó, đã được google công nhận, đánh giá về nội dung thì việc nội dung đi sau copy lại sẽ là nội dung kém chất lượng. Với điều đó, không chỉ bài viết của bạn mà trang web chính cũng bị đánh giá thấp nếu có nhiều nội dung bị đánh giá là copy.

Nhìn chung, việc xây dựng một bài viết chuẩn Seo vô cùng kỳ công. Tưởng chừng viết bài chỉ là quá trình tạo ra một nội dung đầy đủ, hoàn chỉnh trong một bố cục với đầy đủ ba phần mở - thân - kết nhưng trong định hướng viết bài chuẩn Seo, với mục đích cung cấp các nội dung giá trị cho người đọc và đua top thứ hạng với rất nhiều đối thủ khác thì có vô vàn những yếu tố được đặt ra để trở thành quy chuẩn, quy định một bài viết chuẩn Seo. Học hỏi thật kỹ những định hướng, hướng dẫn đã nêu trên sẽ đảm bảo bạn có thể sản xuất, sáng tạo ra rất nhiều bài viết chuẩn Seo.

Tìm hiểu vị trí công việc nhân viên Seo marketing

Bạn có biết nhân viên Seo marketing là gì? Đọc ngay bài viết này nếu muốn phát triển nghề nghiệp từ vị trí việc làm nhân viên seo marketing. vieclam123.vn hứa hẹn sẽ đem tới nhiều thông tin nghề nghiệp hấp dẫn nhất dành cho bạn.

Nhân viên Seo marketing là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kế hoạch truyền thông sự kiện
Timeline kế hoạch truyền thông sự kiện mà bạn không nên bỏ lỡ
Tổng quan về kế hoạch truyền thông sự kiện. Tổng quan về timeline truyền thông sự kiện. Tìm hiểu các giai đoạn trong timeline truyền thông sự kiện.

mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể và một số quy định
Mẫu đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Thanh toán tiền bảo hiểm thân thể. Nội dung đơn đề nghị thanh toán tiền bảo hiểm thân thể.

ARC là gì
ARC là gì? ARC được dùng phổ biến ở những lĩnh vực nào?
ARC là gì? Vốn là một thuật ngữ mang nhiều nghĩa, vậy nên bạn cần tìm hiểu rõ về thuật ngữ này để có cách sử dụng hiệu quả trong từng hoàn cảnh khác nhau.

mẫu biên bản xác minh
Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh đúng chuẩn và chi tiết nhất
Mẫu biên bản xác minh được sử dụng để làm những gì? Làm thế nào viết mẫu biên bản xác minh cho đúng chuẩn? Hướng dẫn viết mẫu biên bản xác minh.