close
cách
cách cách cách cách cách

Bị mèo cắn nên làm gì? Mách bạn cách xử lý tránh nguy hiểm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mèo vốn là vật nuôi trong nhà vừa đáng yêu vừa thân thiện. Nhiều người còn thường xuyên ôm ấp, vuốt ve chúng. Tuy nhiên, mèo cũng là loài động vật nhạy cảm, có tính cảnh giác cao. Chúng luôn sẵn sàng phòng thủ, tấn công nếu nhận thấy có sự nguy hiểm cho bản thân vì vậy, chúng sẽ cào, cắn bất cứ ai nếu có cảm giác không an toàn, ngay cả khi bạn là chủ của chúng. Có rất nhiều nguy cơ, thậm chí là nguy cơ cho tính mạng của người bị cắn, bất cứ ai cũng phải trang bị kiến thức nuôi mèo cần lưu ý gì, trong đó không thể bỏ qua vấn đề khi bị chúng cào hoặc cắn. Vậy, tìm hiểu bị mèo cắn nên làm gì rất quan trọng. Ở bài viết này, vieclam123.vn sẽ cung cấp kiến thức về cách xử lý nhanh, hiệu quả khi bị mèo cắn. 

1. Mèo cắn nguy hiểm không?

Vết cào, cắn của các loài động vật đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu đối với sức khỏe con người. Trong đó, nói riêng tới vết cào, cắn của mèo, nhiều người lo ngại nguy cơ về căn bệnh dại. 

Mèo cắn có thể để lại hậu quả rất nghiêm trọng
Mèo cắn có thể để lại hậu quả rất nghiêm trọng

Có rất nhiều vi khuẩn trong miệng của loài mèo, do vậy khi chúng cắn vào ai đó, phần vết thương rất dễ bị nhiễm trùng. Điều này xảy ra tương tự với tình trạng bị mèo cào. Tại phần vết thương hở có nguy cơ cao bị nhiễm trùng và gây nên bệnh truyền nhiễm cho bạn. Không phải cứ bị mèo cắn thì đều bị sẽ hậu quả nặng nề, nhưng nếu nhận thấy cả biểu hiện sau đây, chắc chắn bạn phải nhanh chóng tìm phương án xử lý hoặc cần xử lý từ trước để tránh các nguy cơ này:

Một số tác hại khi bị mèo cắn
Một số tác hại khi bị mèo cắn

- Nhiễm trùng tại vết cắn gây sưng đỏ, chảy mủ, sốt, …

- Hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, có bệnh nền như bệnh gan phổi, bệnh tiểu đường, …

- Bạn đã không tiêm phòng uốn ván trong thời gian cách đây 5 năm

- Bị mèo hoang cắn

Nhìn chung, khi bị mèo cắn, nguy cơ bị mắc các chứng bệnh nghiêm trọng, điển hình là nguy cơ mắc bệnh dại rất cao. Điều này thôi thúc và bắt buộc chúng ta phải tìm hiểu bị mèo cắn nên làm gì. 

2. Nên làm gì khi bị mèo cắn

2.1. Xử lý vết cắn nhẹ

Việc này bạn cần thực hiện ngay tại nhà, càng sớm càng tốt ngay sau khi bị cắn. Hãy nhanh chóng xử lý vết cắn qua những việc cần làm sau đây.

2.1.1. Rửa vết cắn 

Cách xử lý vết cắn, cào của mèo
Cách xử lý vết cắn, cào của mèo để tránh khỏi những nguy hiểm lớn

Vết mèo cắn cần phải được rửa sạch bằng nước sạch và xà phòng. Hãy đưa vết cắn ở dưới vòi nước trong vài phút để dòng nước xối xuống giúp đẩy trôi đi phần nào đó những bụi bẩn, vi khuẩn ở bên trong. Sau đó, bạn có thể bóp nhẹ quanh vết cắn để máu được lưu thông, đồng thời cách này cũng sẽ làm cho bụi bẩn và cả vi khuẩn ở trong vết thương được làm sạch.  

2.1.2. Tiệt trùng vết thương, ngăn mầm bệnh hình thành

Bạn cần dùng dung dịch sát khuẩn, khử trùng được phép sử dụng như cồn tẩy rửa, oxy già, dung dịch tẩy rửa có iot để tiệt trùng vết thương. Cách làm đơn giản, bạn cho một trong những dung dịch vừa nêu lên miếng bông gòn/băng gạc sạch, sau đó bôi nhẹ lên vết thương. Bạn sẽ cảm thấy xót nhưng điều này không gây ảnh hưởng gì cho bạn, cảm giác xót cũng nhanh chóng biến mất.

2.1.3. Chống viêm

Sơ cứu vết thương nếu bị mèo cào
Sơ cứu vết thương đúng cách nếu bị mèo cào

Bạn cần chống nguy cơ viêm nhiễm bằng cách thoa kem kháng sinh lên vết thương do mèo cắn. Kem kháng sinh dễ tìm mua tại các hiệu thuốc, bạn có thể hỏi người bán về cách dùng đúng hoặc đọc thật kỹ tờ hướng dẫn kèm theo. Cân nhắc việc dùng kem này cho đối tượng là trẻ em hay phụ nữ mang thai. 

Thoa kem xong, hãy băng kín vết thương lại thay vì để hở vì băng lại sẽ giúp tránh bụi bẩn.

2.2. Khi nào cần đến bệnh viện nếu bị mèo cắn?

Nếu nhận thấy vết mèo cắn nghiêm trọng thì bạn cần đến bệnh viện ngay. Đây là đáp án tốt nhất cho câu hỏi bị mèo cắn nên làm gì. Nhiều người sẽ rơi vào sự hoang mang, không xác định rõ được liệu họ có đang bị mèo cắn nghiêm trọng hay không. Bình tĩnh và nhận diện xem bản thân bạn có đang rơi vào những trạng thái sau đây hay không nhé. Nếu bị mèo cắn ở trên mặt, đừng tự chăm sóc vết thương tại nhà mà hay nhanh chóng tới gặp bác sĩ. Ngoài ra, vết thương bị cắn bằng răng nanh của mèo, bị thương sâu, có hiện tượng chảy máu không ngừng thì chẳng có lý do gì để chờ đợi hay tự xử lý ở nhà mà nên cấp thiết đến cơ sở y tế ngay. Càng nguy hiểm hơn nếu bạn bị mèo cắn ở gân, khớp, dây chằng. Tùy triệu chứng, kiểu vết cắn mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

Tránh bị để mèo cắn
Tránh bị để mèo cắn

Đối với vết thương gây chảy máu nhiều, cách phổ biến nhất thường được bác sĩ lựa chọn để xử lý đó chính là khâu vết thương nhằm làm ngưng máu chảy. Bác sĩ cũng có thể lấy mô chết ra để tránh sự nhiễm trùng. 

Nếu vết mèo cắn ở khớp, phương pháp điều trị là chụp X-Quang để có thể đánh giá mức tổn thương ở khớp một cách chính xác nhất. Trường hợp vết cắn gây tổn thương nghiêm trọng hoặc nguy cơ tạo sẹo cao thì chắc chắn sẽ được các bác sĩ chỉ định can thiệp bằng phẫu thuật tái tạo. 

Sau khi xác định mức độ nghiêm trọng của vết cắn, bệnh nhân có thể được bác sĩ kê cho uống kháng sinh để chống viêm. Việc kê kháng sinh cũng phải được cân nhắc loại nào dùng cho đối tượng nào phù hợp. Chẳng hạn các bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm, bệnh tiểu đường, … thì sẽ được kê một vài loại kháng sinh gồm: cefalexin, metronidazole, …

Tiêm phòng là việc làm cần thiết nếu bị mèo cắn
Tiêm phòng là việc làm cần thiết nếu bị mèo cắn
Như vậy, bạn đã biết khi bị mèo cắn cần làm gì hay chưa? Đây đều là những kiến thức sơ - cấp cứu quan trọng mà bất kể ai cũng phải biết vì nguy cơ này luôn rình rập và ập tới bất cứ khi nào do mèo là vật nuôi quen thuộc, phổ biến trong mỗi gia đình. Vết thương do con vật tưởng như dễ thương mà bạn có thể ôm ấp vuốt ve hàng ngày ấy lại vô cùng độc hại, nguy hiểm đe dọa tới cả tính mạng, do đó, đừng bao giờ bỏ qua kiến thức xử lý trong tình huống chẳng may đó nhé. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức cuộc sống thú vị để dễ dàng nâng cao chất lượng cuộc sống hơn mỗi ngày.
Điềm báo khi mèo chạy vào nhà bạn đã biết - góc nhìn phong thủy

Mèo vốn là loài vật nuôi của gia đình nên rất gần gũi. Nhưng mèo cũng gắn với các quan niệm phong thủy do đó, tìm hiểu về phương diện này, chúng ta sẽ có những lưu ý kỹ hơn trong quá trình nuôi mèo hoặc nhận diện các vấn đề tốt xấu, được mất liên quan đến mèo. Một trong những sự kiện liên quan tới mèo gắn với phong thủy nhiều nhất đó là thắc mắc mèo chạy vào nhà là điềm gì. Với bài viết bên dưới, cùng các chuyên gia phong thủy luận bàn điều này sâu sắc hơn nhé.

Mèo chạy vào nhà là điềm gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.