close
cách
cách cách cách cách cách

Yến chưng hạt sen có tác dụng gì và lưu ý cần biết khi sử dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ lâu, tổ yến đã được các chuyên gia dinh dưỡng công nhận là một trong những thực phẩm có chứa nhiều protein, chất dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Bên cạnh đó, hạt sen có tác dụng chữa mất ngủ, làm đẹp, dưỡng da, tốt cho thai nhi và cải thiện vòng 1 hiệu quả. Cũng chính vì vậy, khi kết hợp hai nguyên liệu là tổ yến và hạt sen sẽ đem đến tác dụng vô cùng tuyệt vời. Vậy yến chưng hạt sen có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu tác dụng của yến chưng hạt sen là một số lưu ý cần biết nhé!

1. Bạn đã biết yến chưng hạt sen có tác dụng gì?

1.1. Tác dụng trong điều trị bệnh

Yến chưng hạt sen có công dụng tuyệt vời, hỗ trợ nhiều bệnh khác nhau, gồm có chứng mất ngủ và các bệnh ho, cảm mạo…

Bạn đã biết yến chưng hạt sen có tác dụng gì
Bạn đã biết yến chưng hạt sen có tác dụng gì

1.1.1. Yến chưng hạt sen điều trị chứng mất ngủ

Mất ngủ kéo dài khiến cho nhiều người cảm thấy suy kiệt sức khỏe, mệt mỏi. Tổ yến giúp người mất ngủ bổ sung các dưỡng chất có lợi, từ đó nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Còn trong hạt sen có glucozit cùng chất kiềm giúp người bệnh giảm căng thẳng, ngủ ngon giấc và dễ đi vào giấc ngủ, có tác dụng an thần.

Đặc biệt, khi dùng vào buổi tối, yến chưng hạt sen giúp cơ thể sản sinh ra insulin, từ đó giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Khi nấu, bạn nên cho cả tim sen, tuy có vị hơi đắng nhưng có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả. Nếu bỏ tim sen ra khi trưng, có thể tác dụng chữa trị mất ngủ không còn cao nữa.

1.1.2. Chữa một số bệnh khác

- Đau đầu: Yến chưng hạt sen có các thành phần vitamin như B, C, gluxit và protit giúp xoa dịu khi bị đau đầu, nhất là người bệnh bị đau nửa đầu.

Yến chưng hạt sen cải thiện đau đầu
Yến chưng hạt sen cải thiện đau đầu

- Bệnh tim mạch, huyết áp: Dùng yến chưng hạt sen giúp huyết áp ổn định, giảm thiểu mắc bệnh tim mạch và giúp lưu thông máu tốt hơn.

- Trị ho, cảm cúm: Người bị cảm cúm, ho có thể dùng yến chưng hạt sen để tiêu diệt vi khuẩn, virus, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện những tình trạng khó chịu do bệnh gây nên.

1.2. Yến chưng hạt sen với bà bầu

Món yến chưng hạt sen thích hợp cho các mẹ bầu, giúp tẩm bổ tốt hơn, giúp sức khỏe của mẹ và con được cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, yến chưng hạt sen còn có tác dụng như: giảm nguy cơ sảy thai, an thai; ngăn ngừa vấn đề xương khớp và thiếu máu trong thai kỳ; kích thích sản sinh collagen điều trị rạn da, thâm nám; giúp em bé trong bụng phát triển tốt về thần kinh, trí não, thị lực và xương khớp.

1.3. Tác dụng của yến chưng hạt sen với sức khỏe

Với sức khỏe, yến chưng hạt sen có nhiều công dụng, nhất là trong quá trình điều trị bệnh như thúc đẩy phục hồi sau quá trình phẫu thuật, tăng sức đề kháng, giúp người mới ốm dậy phục hồi sức khỏe, giảm thiểu tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư, giải độc và tăng cường chức năng của thận, gan, chống thiếu máu và giúp xương khớp chắc khỏe hơn…

Tác dụng của yến chưng hạt sen với sức khỏe
Tác dụng của yến chưng hạt sen với sức khỏe

1.4. Yến chưng hạt sen có tác dụng gì trong làm đẹp không?

Các chị em sử dụng yến chưng hạt sen sẽ có tác dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp như:

- Kích thích vòng 1 được cải thiện: Với những nàng có vòng 1 khá nhỏ, bạn có thể sử dụng yến chưng hạt sen để vòng 1 quyến rũ và đầy đặn hơn.

- Giúp da khỏe mạnh, săn chắc: Yến chưng hạt sen giúp sản sinh elastin và collagen dưới da, giúp da tăng độ đàn hồi, từ đó làn da khỏe mạnh và săn chắc hơn.

- Làm chậm quá trình lão hóa da: Khi ăn yến chưng hạt sen, trong yến sào có rất nhiều chất Phenylalanine, là chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do có hại và tia UV, giúp da luôn tươi trẻ và làm chậm quá trình lão hóa da.

- Chữa lành tổn thương trên da: Tổ yến có nhiều dưỡng chất quý kết hợp với hạt sen có hoạt chất  L-isoaspartyl methyltransferase có tác dụng làm lành nhanh quá trình tổn thương da, giảm nguy cơ hình thành sẹo.

Yến chưng hạt sen trong làm đẹp
Yến chưng hạt sen trong làm đẹp

1.5. Trẻ em có nên ăn yến sào chưng hạt sen không?

Trẻ em có thể ăn yến sào chưng hạt sen khi từ 1 tuổi trở lên, đây là giai đoạn trẻ đang cần phát triển về thể chất và não bộ. Khi cho trẻ ăn yến chưng hạt sen, bé sẽ nhận được một số lợi ích như: Chức năng tiêu hóa của bé được tăng cường, bổ sung năng lượng dồi dào cho bé hoạt động, chống béo phì, chống suy dinh dưỡng, còi xương, phát triển trí não và giúp bé thông minh hơn, tăng khả năng miễn dịch, giảm viêm họng, ho, tiêu đờm và cải thiện tình trạng biếng ăn.

2. Một số lưu ý cần biết khi ăn yến chưng hạt sen

2.1. Thời điểm thích hợp ăn yến chưng hạt sen

Ngoài việc biết được yến chưng hạt sen có tác dụng gì, bạn cũng nên tìm hiểu về thời điểm thích hợp có thể ăn món ăn này. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên ăn yến chưng hạt sen vào một số thời điểm sau:

- Buổi sáng: Bạn có thể dùng 1 chén (bát con) yến chưng hạt sen trước khi ăn sáng 30 phút. Bụng của bạn đang đói sau một đêm dài ngủ dậy, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa dễ dàng hơn. Do đó, khi ăn yến chưng hạt sen vào thời gian này thì cơ thể sẽ được bổ sung nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt và cơ thể có thể hoạt động suốt cả ngày vì đã bổ sung được nguồn năng lượng cần thiết.

Thời điểm thích hợp ăn yến chưng hạt sen
Thời điểm thích hợp ăn yến chưng hạt sen

- Buổi tối trước khi ngủ: Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn cũng có thể ăn tổ yến chưng hạt sen, điều này đã được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. Bạn không cần lo lắng cơ thể sẽ dư thừa chất dinh dưỡng vì thức ăn sử dụng vào bữa tối đã được tiêu hóa tốt. Yến chưng hạt sen giúp bạn ngủ sâu giấc hơn và các chất dinh dưỡng trong món ăn sẽ giúp chữa lành, tái tạo cơ quan tổn thương vào ban đêm.

2.2. Ai không nên ăn yến chưng hạt sen?

Tuy yến chưng hạt sen là món ăn bổ dưỡng, thế nhưng không phải ai cũng đều có thể sử dụng. Nếu bạn bị mắc một số bệnh lý thì sau khi ăn yến chưng hạt sen, bệnh sẽ trở nên nặng nề hơn.

Dưới đây là một số bệnh bạn cần nên tránh ăn yến chưng hạt sen:

- Viêm da.

- Ho có nhiều đờm, đờm nhầy loãng và trong.

- Gặp các vấn đề về đường tiêu hóa: Khó tiêu, tiêu chảy nhiều lần trong ngày, đau bụng do lạnh, đầy bụng.

- Viêm nhiễm đường tiểu.

- Nhiễm trùng phế quản.

- Viêm gan vàng da.

- Chức năng tỳ vị kém.

- Cơ thể dương hư.

- Nóng sốt hoặc cảm mạo.

2.3. Khi dùng yến chưng hạt sen cần lưu ý những gì?

Bạn không nên lạm dụng yến chưng hạt sen quá mức bởi sẽ gây nên tình trạng thừa chất và không tốt với cơ thể. Mỗi lần, trẻ nhỏ chỉ nên dùng 1 đến 3gr yến và người lớn thì nên dùng 3 – 5gr yến để chưng với hạt sen, mỗi tuần chỉ nên dùng 2 – 3 lần.

Lưu ý không nên ăn quá nhiều yến chưng hạt sen
Lưu ý không nên ăn quá nhiều yến chưng hạt sen

Món ăn yến chưng hạt sen tuy có tác dụng cải thiện sức khỏe nhưng không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Trước khi chưng, để tránh thất thoát chất dinh dưỡng, bạn không nên ngâm yến và các nguyên liệu khác quá lâu.

Không ăn yến chưng hạt sen cùng những món ăn khác, nhất là trong bữa ăn, bởi sẽ khiến chất dinh dưỡng lãng phí vì cơ thể không hấp thụ hết và khiến đường tiêu hóa bị quá tải.

Khi đã chưng yến với hạt sen, bạn nên ăn luôn hoặc cất vào tủ lạnh, tuy nhiên không nên để qua ngày mà nên dùng hết.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được yến chưng hạt sen có tác dụng gì và một số lưu ý cần biết. Yến chưng hạt sen là món ăn rất bổ dưỡng và giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả. Bạn có thể kết hợp yến chưng hạt sen với đường phèn, táo đỏ hoặc hạt chia để tăng công dụng và hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, tổ yến có giá trị dinh dưỡng cao, do đó bạn không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn với số lượng vừa phải thôi nhé!

Quả bơ có tác dụng gì?

Quả bơ có rất nhiều tác dụng như giảm cân, giảm viêm, cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, bảo vệ mắt… Để biết được quả bơ có tác dụng gì và những công dụng chi tiết của quả bơ, truy cập bài viết bên dưới nhé!

Quả bơ có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.