close
cách
cách cách cách cách cách

Quả bơ có tác dụng gì? Tác dụng thần kỳ khi ăn quả bơ mỗi ngày

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bơ thuộc họ quả mọng, có vỏ màu xanh lục, màu tím hoặc màu hạt dẻ, là loại quả quen thuộc với người dân Việt Nam. Quả bơ có hương vị béo ngậy tinh tế, phần thịt mềm mịn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như sinh tố, salad, dầm sữa, kem… Vậy quả bơ có tác dụng gì? Nên ăn bơ như thế nào cho đúng cách? Cùng tìm hiểu các thông tin về quả bơ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tìm hiểu về những thành phần dinh dưỡng trong quả bơ

Bơ là một loại quả quen thuộc, có nhiều tác dụng cho sức khỏe, ngon, có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Hiện nay, bơ còn được mệnh danh là “siêu thực phẩm”, trở thành một trong các loại quả tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Bởi hàm lượng dinh dưỡng trong bơ vô cùng cao, vì vậy mà loại quả này ngày càng được ưa chuộng và nhiều người tìm mua.

Tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng trong quả bơ
Tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng trong quả bơ

Cụ thể, trong 100g bơ sống sẽ có giá trị dinh dưỡng như sau: Năng lượng: 160kcal; Chất đạm: 2g; Chất béo: 14,7g; Nước: 73,2g; Canxi: 12mg; Natri: 7mg

Carbohydrate: 8,53g; Chất xơ: 6,7g; Phốt pho: 52mg; Magiê: 29mg; Florua: 7; Vitamin C: 10mg; Vitamin A: 146 IU; Folate: 81mcg; Vitamin E: 2,07g; Choline: 14,2mg; Vitamin K: 21mcg; Lutein và zeaxanthin: 271mcg.

2. Quả bơ có tác dụng gì? Tác dụng thần kỳ của quả bơ

Quả bơ là thực phẩm bổ sung các dưỡng chất có lợi cho cơ thể, giúp hạn chế và ngăn ngừa một số bệnh. Vậy quả bơ có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu nhé!

2.1. Những tác dụng bất ngờ của quả bơ đối với sức khỏe

2.1.1. Giàu kali hơn chuối

Hầu hết, mọi người đều bị thiếu hụt kali vì đây là một chất dinh dưỡng rất cần cho cơ thể. Kali có vai trò giúp các tế bào trong cơ thể duy trì độ xung điện và có nhiều chức năng khác nhau. Trong bơ có nhiều kali, so với chuối thì bơ có nhiều kali hơn. Tron 100g chuối thì cấp 10% kali còn bơ cung cấp đến 14% kali cho cơ thể, là thực phẩm có hàm lượng kali cao. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng kali có tác dụng trong việc giảm huyết áp ở người huyết áp cao.

Quả bơ có tác dụng gì
Quả bơ có tác dụng gì

2.1.2. Bảo vệ mắt

Trong bơ có nhiều zeaxanthin và lutein là hai chất có tác dụng giúp hấp thụ những sóng ánh sáng gây hại cho mặt. Vì vậy, nếu ăn các thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa như mơ thì sẽ có tác dụng giảm khả năng bị thoái hóa điểm vàng do cao tuổi, đây cũng là nguyên nhân chính khiến người lớn tuổi bị mù. Đặc biệt, trong phần thịt màu xanh sát vỏ của quả bơ, các chất chống oxy hóa được tìm thấy rất nhiều.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng bơ để giữ cho làn da tươi trẻ nhờ chất chống oxy hóa có trong bơ, làm mờ vết nhăn và giúp làn da được bảo vệ khỏi ảnh hưởng của tia cực tím. Nếu bị cháy nắng, bạn có thể dùng bơ đắp lên vết thương.

2.1.3. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả bơ có tác dụng tăng cường độ nhạy cảm với insulin. Dù insulin có trong cơ thể nhưng không có hiệu quả với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, đây là đối tượng phổ biến gặp phải sự nhạy cảm với insulin. Bơ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp tăng hoạt động insulin trong cơ thể, vì vậy ăn bơ thường xuyên sẽ giúp bạn giảm đường huyết trong máu.

Điều chỉnh lượng đường trong máu
Điều chỉnh lượng đường trong máu

Sau khi ăn bơ, lượn đường trong máu của bạn cũng không đột ngột tăng vì có chỉ số Glycemic và GI thấp là 15.

2.1.4. Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Với câu hỏi quả bơ có tác dụng gì, không thể thiếu tác dụng đối với tim mạch của bạn, có chứa nhiều chất béo tốt và có lợi cho tim mạch. Trong 150g quả bơ có 2,73g chất béo không bão hòa đa và chứa 14,7 chất béo không bão hòa đơn. Những chất béo này có tác dụng giúp cho mạch máu và tim của bạn luôn khỏe mạnh, giảm nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ hay những bệnh liên quan đến tim. Bên cạnh đó, quả bơ có nhiều kali giúp cho trái tim khỏe mạnh và làm giãn nở các mạch máu.

Bơ có tác dụng kiểm soát huyết áp được nghiên cứu bởi những người có chuyên môn, bằng cách đẩy sức khỏe tim và mạch máu, từ đó giúp kiểm soát huyết áp và giảm huyết áp, điều chỉnh mức Cholesterol có trong máu. Trong bơ có các khoáng chất và chất chống oxy hóa có lợi trong quá trình điều chỉnh huyết áp.

Bảo vệ trái tim khỏe mạnh
Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

2.1.5. Giảm viêm

Bệnh đái tháo đường có thể gây viêm dai dẳng ở mức độ thấp, cũng như một số bệnh rối loạn mãn tính khác. Quả bơ có tác dụng chống viêm giúp các triệu chứng viêm giảm thiểu. Bên cạnh đó, các cơ quan và mô trong cơ thể được bảo vệ nhờ các chất chống oxy hóa có trong quả bơ, tránh khỏi các gốc tự do hoạt động và tác động bất lợi cho cơ thể. 

2.1.6. Giảm cân với bơ

Trong bơ món guacamole (bơ xay nhuyễn, chế biến theo salad) có rất nhiều chất xơ, khoảng 6gram, bằng ¼ nhu cầu chất xơ của cơ thể hàng ngày. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy ít muốn ăn hơn nhờ chất xơ trong bơ, giúp bạn cảm thấy nó. Tuy bơ có nhiều chất béo, thế nhưng chủ yếu là những chất béo lành mạnh là chất béo không bão hòa đơn. Khi sử dụng chất béo này trong chế độ ăn uống có thể giúp vòng eo của bạn gọn gàng hơn. Do đó, bạn có thể thử ăn bơ nghiền với đậu xanh.

Giảm cân với quả bơ
Giảm cân với quả bơ

2.1.7. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Sức khỏe của đường ruột vô cùng quan trọng, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và kiểm soát lượng đường trong máu. Trong quả bơ có đến 6 đến 10g chất xơ, giúp tăng cường sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột và hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên. Vì vậy, ăn bơ giúp bạn tăng cường sức khỏe đường ruột, giảm táo bón.

2.2. Lưu ý khi sử dụng bơ

Khi đã biết quả bơ có tác dụng gì, bạn có thể bổ sung bơ vào khẩu phần ăn uống hàng ngày từ bây giờ. Bạn có thể làm sinh tố bơ, ăn bơ trực tiếp, phết lên bánh mì nướng hoặc cắt bơ làm salad.

Tuy nhiên, mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn từ ½ quả đến 1 quả bơ, bởi ăn quá nhiều có thể gây nên tác dụng phụ và có hại cho sức khỏe. Vì trong quả bơ giàu chất béo và có nhiều calo tốt, vì vậy cơ thể bạn có thể hấp thụ quá nhiều calo khi ăn bơ khiến ảnh hưởng tới sức khỏe và nhanh tăng cân. Khi ăn quá nhiều, các chất này sẽ gây nên rối loạn chuyển hóa, phá vỡ carbohydrate, protein, chất xơ và chất béo.

Người bệnh gan và phụ nữ đang cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ, chỉ nên ăn khi tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng vì chất béo trong bơ cao.

Lưu ý khi sử dụng bơ mà bạn nên biết
Lưu ý khi sử dụng bơ mà bạn nên biết

Để lượng mỡ trong máu không tăng cao và gây ra các tác dụng phụ khác, bạn không ăn bơ với các thực phẩm béo như phomai, mayonnaise, bơ thực vật hoặc động vật…

Vì trong bơ có chứa chất kháng viêm nên có thể gây ra phản ứng nếu bạn đang dùng thuốc điều trị, ví dụ như thuốc loãng máy. Do đó, nếu muốn thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày, hay đang dùng thuốc đặc trị thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

Lưu ý, thời điểm ăn bơ thích hợp nhất là trước bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng, nhất là vào buổi sáng để cơ thể không tích tụ lượng mỡ dư thừa, hạn chế ăn buổi tối. Nếu bạn đang muốn dùng bơ để tăng cân, bạn nên ăn bơ sau khi ăn từ 1 đến 2 tiếng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được quả bơ có tác dụng gì và lợi ích khi ăn bơ. Trong quả bơ có rất nhiều dưỡng chất cần thiết, tốt cho cơ thể, nhất là phụ nữ mang thai nên dùng bơ để bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Bạn có thể ăn bơ kết hợp với các loại trái cây khác hoặc chế biến thành các món ăn, salad, sinh tố… Lưu ý rằng nên ăn bơ ở mức độ vừa phải, không nên ăn cùng đồ uống lạnh hay dưa hấu vì chúng kỵ nhau.

Gạo nếp là gì?

Gạo nếp là loại gạo quen thuộc với người dân Việt Nam, thường dùng làm nhiều món ăn như xôi, bánh, chè, nấu rượu… Tuy nhiên, nếu ít tiếp xúc hay chưa từng tiếp xúc với gạo nếp thì có thể bạn sẽ không biết gạo nếp là gì và khác gì với gạo tẻ? Để hiểu thêm thông về gạo nếp, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Gạo nếp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.