close
cách
cách cách cách cách cách

Visual merchandiser là gì? Tiềm năng của nghề Visual merchandiser

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc sắp xếp, bài trí các vật dụng ở trong cửa hàng là việc làm không đơn giản. Nó đòi hỏi tính chuyên môn rất cao. Trong thực tế, cách mà chúng ta nhìn thấy ở các cửa hàng thời trang hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà đều là sự sắp đặt chủ đích để nhằm đem tới ấn tượng mạnh cho khách. Đó cũng chính là công việc của Visual Merchandiser. Do là lĩnh vực, vị trí còn khá mới ở Việt Nam cho nên ít người biết được Visual merchandiser là gì? Hãy tìm hiểu về Visual merchandiser ở bài viết dưới đây nhé.

1. Visual merchandiser là gì - những thông tin tổng quan cần biết

1.1. Khái niệm làm rõ Visual merchandiser là gì?

Visual merchandiser có thể tạm dịch là người trưng bày sản phẩm. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ người phụ trách công việc sắp xếp, bài trí vật dụng trong cửa hàng, mục đích là để thu hút sự chú ý từ khách, qua đó góp phần mở ra cơ hội tăng khả năng mua sắm của khách, thúc đẩy doanh thu cho công việc kinh doanh.

Visual merchandiser là gì
Visual merchandiser là gì?

Nhiệm vụ của Visual merchandiser chính là cố gắng tạo ra được sự ấn tượng nhất trong mắt khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.  Quả thực không dễ gì để làm nên điều đó nếu như người trưng bày sản phẩm không có khả năng tư duy tốt và một khả năng thẩm mỹ cao, nhạy bén với xu hướng. 

Visual merchandiser sẽ thực hiện công việc chính là trang trí, bày biện quầy kệ hay bài trí ma-nơ-canh ở khu vực mặt tiền gian hàng. Do đó, nghề Visual merchandiser được ví như người làm bộ môn nghệ thuật đòi hỏi phát huy tất cả sự tinh tế, khéo léo và óc thẩm mỹ đỉnh cao. 

1.2. Những tiêu chuẩn cơ bản, cần thiết nhất của một Visual merchandiser

Trước đây, Visual merchandiser là nghề rất ít phổ biến ở Việt Nam. Nguyên nhân bởi vì những người chủ cửa hàng không để tâm tới hoạt động bài trí mọi thứ một cách có dụng ý ở trong không gian. Đa phần, người làm kinh doanh chỉ sắp xếp mọi thứ dựa vào cảm tính. 

Tiêu chuẩn của một Visual merchandiser
Tiêu chuẩn của một Visual merchandiser

Tuy nhiên, thị trường ngày nay luôn tồn tại những cạnh tranh khốc liệt. Bạn càng quan tâm chăm chút vẻ “ngoại hình” cho cửa hàng của mình chỉn chu bao nhiêu thì càng giúp đem đến những khởi sắc bấy nhiêu. Cũng vì lẽ đó mà nghề Visual merchandiser trở nên phổ biến hơn. 

Cùng với chất lượng sản phẩm, không gian cửa hàng, cách bài trí trong đó đóng một vai trò rất quan trọng. Nếu chịu khó để ý tìm hiểu thị trường, cách thức hoạt động của các shop thời trang bạn sẽ thấy rằng những shop có cách bài trí theo concept riêng và thể hiện rõ sự tinh tế thì luôn có sức cuốn hút đặc biệt, do vật cũng rất đông khách. Vì vậy, một Visual merchandiser càng cần phải trở thành một nghệ nhân bài trí và đáp ứng những yêu cầu, tiêu chí nhất định. 

Đó là gì?

Yêu cầu cần phải đáp ứng của người làm nghề Visual merchandiser
Yêu cầu cần phải đáp ứng của người làm nghề Visual merchandiser

Thứ nhất, bạn phải có tư duy sáng tạo, luôn hứng thú với việc học hỏi, tìm tòi hot trend. 

Tiếp theo là khả năng về thẩm mỹ, bạn nhận thức được cái đẹp, nhạy bén với cái đẹp và có được một gu thẩm mỹ riêng cho mình. Bạn luôn đưa ra được những ý tưởng táo bạo theo cách riêng mà không hề gò bó hay lệ thuộc vào bất cứ điều gì.

Mỗi mô hình kinh doanh sẽ đòi hỏi cách bài trí riêng. Vì vậy, mô hình này không chỉ đòi hỏi về khả năng sáng tạo mà còn đặc biệt yêu cầu bạn phải có sự tỉ mỉ, tinh tế mới có thể chăm chút cho từng chi tiết nhỏ đến lớn.

2. Làm nghề Visual merchandiser cần những kỹ năng gì?

Visual merchandiser là gì được làm rõ đem đến cho bạn nhận thức sâu sắc về nghề này rõ ràng hơn. Từ đó bạn sẽ biết được bản thân cần chuẩn bị những điều gì để có thể dễ dàng bước chân hành nghề.

Sau đây, vieclam123.vn giúp bạn tìm ra 4 kỹ năng quan trọng nhất đáp ứng đòi hỏi của nghề Visual merchandiser.

Kỹ năng bài trí khi làm nghề Visual merchandiser
Kỹ năng bài trí khi làm nghề Visual merchandiser

2.1. Tỉ mỉ từng chi tiết

Để làm một Visual merchandiser tài giỏi, bạn cần chuẩn bị cho mình tốt nhất kỹ năng đầu tiên, đó chính là sự tỉ mỉ, cẩn thận đối với mọi chi tiết dù là nhỏ nhất. Thay vì chỉ để ý đến số lượng, bạn nên dành sự quan tâm đầu tư nhiều cho chất lượng. Gian hàng cũng cần được ngăn nắp, tối giản sao cho đảm bảo tạo ra được những điểm nhấn cần thiết. Như thế mới dễ thu hút khách hàng. 

Có không ít người cho rằng phải bày trí cho thật sắc màu, thật sặc sỡ và có bao nhiêu món đồ có thể trang trí thì sẽ đưa bấy nhiêu vào để bày trí. Có vẻ quan điểm đó hướng tới sự cầu kỳ. Tuy nhiên, sự cầu kỳ nhiều khi sẽ làm phản tác dụng nếu không nắm bắt được thói quen tiêu dùng. 

Một người tỉ mỉ không đồng nghĩa với người thích sự cầu kỳ. Tính cách tỉ mỉ sẽ cẩn trọng với mọi cách bài trí, mọi món đồ được lựa chọn đưa vào trang trí. Thậm chí sự tỉ mỉ còn đảm bảo trong mọi góc nhìn hay cách đặt sản phẩm. Trong dự trù của họ đã tính đến việc liệu bài trí như vậy sẽ tạo ra được bao nhiêu khả năng thu hút. Chắc chắn họ sẽ tính toán được cơ hội phần trăm sản phẩm sẽ lọt vào mắt và gây ấn tượng mạnh cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

2.2. Chú trọng nguyên tắc ánh sáng

Chú trọng nguyên tắc quan trọng của nghề Viral Merchandiser
Chú trọng nguyên tắc quan trọng của nghề Viral Merchandiser

Ánh sáng chính là yếu tố nắm giữ vai trò quyết định sự bài trí thành công cho không gian trưng bày. Do vậy, người bài trí cần có kỹ năng vận dụng ánh sáng. dựa vào hiểu biết về ánh sáng.  Thiếu ánh sáng, cũng tức là sản phẩm của bạn sẽ chìm trong một không gian tối. Bạn cũng cần nhớ, ánh sáng không chỉ cần ở một không gian rộng lớn mà dù vật được đặt ở góc nhỏ cũng phải đảm bảo nó được sáng nổi bật nhất.

Ở đây không phải nói cứ đưa thật nhiều ánh sáng thì sẽ tốt mà ánh sáng cũng cần sắp xếp hài hòa, thuận mắt người nhìn. Đôi khi cũng phải tùy theo loại sản phẩm để chọn ánh sáng cho nó phù hợp.

2.3. Bài trí theo concept phù hợp

Visual merchandiser cần thêm một kỹ năng quan trọng đó là chọn bài trí cho cửa hàng theo phong cách phù hợp nhất. Mỗi một mô hình kinh doanh sẽ có cách bài trí theo xu hướng khác nhau và cũng cần bắt nhịp theo xu hướng mới nhất để đảm bảo được thị hiếu khách hàng.

Có thể lựa chọn phong cách bài trí cửa hàng dựa theo các chủ đề riêng phù hợp với loại hình kinh doanh và sản phẩm kinh doanh và thậm chí là chạy theo cả thời điểm như giáng sinh, các mùa, ngày lễ, …

Việc thay đổi theo chủ đề riêng là một cách bài trí cửa hàng khá tỉ mỉ. Cửa hàng của bạn sẽ trở nên sinh động, không nhàm chán “một màu” mà linh hoạt thav đổi theo nhiều sắc thái khác nhau, biến tấu mọi chiều không gian đầy thú vị, kích thích được cảm giác mới lạ, cuốn hút trong cảm nhận của khách hàng.

Giá trị của nghệ thuật bài trí trong nghiệp vụ Viral Merchandiser
Giá trị của nghệ thuật bài trí trong nghiệp vụ Viral Merchandiser

2.4. Tăng cường sáng tạo, tư duy logic

Visual merchandiser đòi hỏi tính sáng tạo cao. Sự sáng tạo dù không phải ai cũng có nhưng cũng không tự nhiên mà có được. Nó đòi hỏi người Visual merchandiser phải thường xuyên rèn luyện, cải thiện tư duy để luôn linh hoạt trong cách bài trí khi cần. 

Bằng cách chịu khó quan sát, học hỏi từ thực tế cũng sẽ giúp cho bạn rèn luyện tư duy một cách hiệu quả nhất.

Hiện nay, ở Việt Nam Visual merchandiser chưa phải là một nghề phổ biến song với những thúc đẩy từ làn sóng của thị trường thời trang thì nghề Visual merchandiser đã và đang trở thành nghề tiềm năng, dược săn đón và cũng có nhu cầu săn đón nhiều tài năng. Nếu bạn muốn theo đuổi nghề này để thể hiện tinh thần sáng tạo, cảm quan yêu thích cái đẹp thì chắc chắn rồi, bạn sẽ phải chuẩn bị cho bản thân mọi thứ thật tốt như những gì vieclam123.vn đã chia sẻ thông qua nội dung Visual merchandiser là gì trên đây.

Làm thế nào quản lý một spa hiệu quả?

Làm thế nào để quản lý một spa được hiệu quả? Hãy cập nhật những phương pháp, kinh nghiệm quản lý spa dựa vào chia sẻ từ giới chuyên gia gửi gắm trong bài viết dưới đây nhé.

Cách quản lý spa hiệu quả

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.