close
cách
cách cách cách cách cách

Viêm nướu răng là gì? Có mấy loại bệnh viêm nướu răng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong những năm gần đây, theo thống kê của bác sĩ, số người bị mắc bệnh viêm nướu răng ngày càng tăng cao. Điều này khiến chúng ta phải tự hỏi bệnh viêm nướu răng là gì? Làm sao có thể sớm nhận biết căn bệnh này để biết cách ứng phó? Chúng ta hãy cùng nhau tìm lời giải qua bài viết dưới đây!

1. Định nghĩa bệnh viêm nướu răng

Bệnh viêm nướu răng, một căn bệnh được mọi người biết đến chủ yếu với cái tên là bệnh viêm hay viêm lợi. Nó là một dạng bệnh nướu răng phổ biến trong cuộc sống, đây là giai đoạn đầu của bệnh viêm nha chu.

Ta có thể hiểu như thế này, nướu chính là phần mô mềm màu hồng bao miệng và bao quanh hàm răng của chúng ta. Nướu răng giúp chúng ta tạo nên mô nha chu, được dùng để nâng đỡ và giúp hàm răng có thể vững chắc trên khung hàm. Một nướu răng khỏe sẽ có màu hồng nhạt, rắn chắc, bề mặt sẽ có lấm chấm đốm màu da cam. Khi nướu răng bị bệnh thì sẽ không còn các dấu hiệu này nữa.

Một trong những tổn thương chủ yếu của nướu răng chủ yếu chính là viêm nướu răng. Viêm nướu răng sẽ khiến cho lợi bị kích ứng và sưng đỏ, ảnh hưởng phần nướu xung quanh răng miệng.

Như vậy, chúng ta đã hiểu viêm nướu răng là gì, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem có mấy loại nướu phổ biến trong cuộc sống trọng phần sau của bài viết.

Viêm nướu răng là gì
Viêm nướu răng là gì

2. Có mấy loại bệnh viêm nướu răng?

Hiện nay, có 2 loại bệnh viêm nướu răng chủ yếu là viêm nướu do mảng bám và không do mảng bám.

Đầu tiên là bệnh viêm nướu do mảng bám. Đây là loại viêm nướu phổ biến nhất, được hình thành do ổ vi khuẩn bao quanh chân răng. Không những vậy, khi chúng ta dùng nhiều thuốc men, ăn uống không đủ chất, cũng sẽ dẫn đến căn bệnh này.

Thứ hai là bệnh viêm nướu không do mảng bám. Tình trang này chủ yếu gây ra bởi vi khuẩn, vi rút và một số loại nấm hình thành trên khoang miệng gây nên. Không chỉ vậy, các yếu tố khác như di truyền, cơ thể đang bị di ứng hay mắc bệnh lý, các vết thương do tác động bên ngoài, ngậm những vật phẩm mất vệ sinh để có thể dẫn đến căn bệnh này.

Trong một số trường hợp nhất định, bệnh viêm nướu răng sẽ không hình thành nên căn bệnh nha chu. Điều này khiến chúng ta phải chú ý chăm sóc khoang miệng, ngăn chặn quá trình hình hành nên bệnh nha chu. Một khi căn bệnh đã phát triển lên bệnh nha chu, sẽ gây phá hủy các mô và tiêu xương, dần dần sẽ dẫn đến mất răng.

Viêm nướu răng hình thành do mảng bám vi khuẩn
Viêm nướu răng hình thành do mảng bám vi khuẩn

3. Cách nhận biết bệnh viêm nướu răng

Bệnh nướu răng có thể phát triển một cách âm thầm, khiến chúng ta không phát hiện ra chính căn bệnh này. Ngay cả khi đã ở giai đoạn cuối, căn bệnh cũng không có dấu hiệu một cách rõ ràng. Để có thể nhận ra căn bệnh này, chúng ta có thể quan sát vào các dấu hiệu sau để có thể ngăn chặn kịp thời.

Đầu tiên, ta có thể thấy nướu sẽ đổi màu hơn bình thường, nướu sẽ có màu đỏ sẫm, thậm chí là tím sẫm, điều này khiến chúng ta rất dễ chảy máu sau khi đánh răng. Khi bị nặng hơn, có thể chảy máu một cách tự phát.

Biểu hiện thứ hai chính là nướu sưng hơn bình thường nhưng khi sờ thì lại mềm. Sau đó, miệng của chúng ta luôn sẽ luôn có vị hôi dai dẳng, cảm giác rất khó chịu.

Biểu hiện thứ ba chính là hiện tượng tụt nướu gây lộ cả chân răng, tạo nên các túi sâu giữa răng vào nướu. Điều này khiến các răng của chúng ta trở nên lung lay, dễ dịch chuyển, thậm chí có thể cảm thấy bị rụng bất cứ lúc nào.

Sau một thời gian, răng của chúng ta sẽ cảm thấy đau nhức sau mỗi lần nhai và có sự thay đổi về răng khớp sau mỗi lần chúng ta ăn hay nhai một món gì đó. Lâu dần, răng sẽ xuất hiện các mủ, đồng thời có sự nhạy cảm, cảm giác khác lạ mỗi khí có gì đó cho vào miệng, đặc biệt là ngậm răng giả.

Như tôi đã nói ở trên, dù không có các dấu hiệu trên, căn bệnh vẫn được hình thành một cách âm thầm. Ở một số bệnh nhân, bệnh viêm nướu răng chỉ xuất hiện ở răng hàm. Điều khiến chúng ta phải chú ý thăm khám bác sĩ định kỳ 2 lần mỗi năm để có thể kịp thời phát hiện sự tiến triển của bệnh nha chu và bệnh nướu răng.

Cách nhận biết bệnh viêm nướu răng
Cách nhận biết bệnh viêm nướu răng

4. Nguyên nhân hình thành nên căn bệnh nướu răng

4.1. Nguyên nhân cơ bản của bệnh

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh nướu răng chính là do vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện để các mảng bám có thể hình thành. Chính sự hình thành các mảng bám này đã khiến cho tích tụ các mảng bám vi khuẩn ở giữa và xung quanh chân răng.

Các mảng bám vi khuẩn sẽ kích thích cơ thể tiết ra hệ thống miễn dịch, gây phá hủy dần các mô nướu xung quanh răng. Ở giai đoạn cuối của căn bệnh, có thể khiến răng bị rụng hay ăn mòn chính cái răng bị viêm nhiễm đó.

Thực chất, các bám vi khuẩn chính là các màng sinh học tự nhiên tích tụ trên răng, do các con vi khuẩn cố gắng bám trụ trên bề mặt răng của mình. Thông thường, các con vi khuẩn này tồn tại tự nhiên trong khoang miệng, chúng rất có lợi, nhiệm vụ chính của chúng là bảo vệ răng miệng của chúng ta khỏi các vi khuẩn có hại.

Tuy nhiên, nếu chúng ta không chú ý, các mảng bám này sẽ dần trở nên cứng lại, tạo thành cao răng hay vôi răng. Lâu dần, các mảng bám này sẽ gây nên nướu răng, kích ứng nướu răng, tạo nên viêm nha chu mãn tính và gây nên nhiễm trùng nướu.

Ổ vi khuẩn là nguyên nhân chính gây nên viêm nướu răng
Ổ vi khuẩn là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm nướu răng

4.2. Các yếu tố khác

Hiện nay, bệnh viêm nướu đã trở nên vô cùng phổ biến và có thể dễ dàng mắc phải với tất cả mọi người. Tuy nhiên, những trường hợp sau khiến chúng ta dễ mắc phải nhất.

4.2.1. Thay đổi nội tiết cơ thể và bệnh lý

Đầu tiên chính là những thay đổi nội tiết trong cơ thể. Chúng ta sẽ gặp phải tình trạng này khi đang trong thời kỳ mang thai, tuổi dậy thì, chu kỳ mãn kinh hay kinh nguyệt không đều. Chính lúc này rất dễ khiến bệnh nướu răng phát triển và trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Không những vậy, các căn bệnh lý tiềm ẩn cũng cực kỳ nguy hiểm. Các căn bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể như ung thư hay HIV/AIDS sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch, khiến chúng ta dễ dàng bệnh viêm nướu. Ngoài ra, chúng ta còn dễ dàng mắc phải khi mắc bệnh tiểu đường, gout sẽ ảnh hưởng tới khả năng sử dụng của mỗi cơ thể, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, khó đông máu, dễ gây nên bệnh viêm nướu răng.

4.2.2. Vệ sinh răng miệng và sử dụng các loại thuốc, thuốc lá

Nguyên nhân quan trọng không kém chính là vệ sinh răng miệng. Nếu chúng ta không đánh răng hằng ngày hay dùng chỉ nha khoa, điều này rất dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, tạo điều kiện để chúng hoạt động và phá hoạt răng miệng của chúng ta.

Đối với những người thường xuyên sử dụng các loại thuốc, cũng sẽ dễ dàng mắc bệnh viêm nướu hơn. Chủ yếu là sự ảnh hưởng của các loại thuốc đối với lưu lượng nước bọt, có tác dụng mang hệ miễn dịch bảo vệ răng và nướu.

Không chỉ vậy, những người hút thuốc lá cũng cần chú ý bảo vệ khoang miệng. Theo thống kê, những người hút thuốc sẽ bị mắc các bệnh về viêm nướu cao hơn người bình thường. Nguyên nhân chủ yếu do khói thuốc lá dễ gây tổn thương tới các mô, làm giảm khả năng phục hồi của cơ thể.

Hút thuốc lá có nguy cơ gây nên bệnh viêm nướu răng
Hút thuốc lá có nguy cơ gây nên bệnh viêm nướu răng

5. Điều trị bệnh viêm nướu

Bệnh viêm nướu sẽ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, không muốn ăn các món ăn. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng ngăn ngừa bệnh viêm nướu, giúp cơ thể có một hàm răng chắc khỏe bằng các biện pháp đơn giản ngay tại nhà.

Đầu tiên, bạn hãy đánh răng 2 lần mỗi ngày hoặc chúng ta có thể súc miệng nhẹ sau các bữa ăn chính. Sau đó, chúng ta cần làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa hay các thiết bị vệ sinh răng miệng như máy tăm nước,..

Để kết hợp vệ sinh hiệu quả, chúng ta cần đến thăm khám bác sĩ nha khoa định kỳ, lấy vôi, cao răng định kỳ mỗi lần một tháng. Không những vậy, chúng ta cần cho bác sĩ biết cách bạn đánh răng mỗi ngày để nhanh chóng có thể điều trị một cách phù hợp và ngăn ngừa các sai lầm một cách kịp thời.

Nếu bạn là một người có thói quen nhai kẹo cao su, hút thuốc lá hay thuốc lào, cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị bệnh viêm nướu răng. Lúc này, chúng ta cần chú ý từ bỏ những thói quen có hại này.

Đánh răng là cách điều trị tại nhà phổ biến nhất
Đánh răng là cách điều trị tại nhà phổ biến nhất

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về bệnh nướu răng. Hy vọng rằng bạn đã hiểu viêm nướu răng là gì để từ đó sẽ sớm phát hiện căn bệnh một cách kịp thời và có những biện pháp thích hợp trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn về những bệnh về răng miệng trong các bài viết tiếp theo.

Lấy vôi răng là gì? Liệu có nên lấy vôi răng hay không?

Lấy vôi răng là cách bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả hiện nay. Nhưng rút cục lấy vôi răng là gì? Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi bài viết sau!

Lấy vôi răng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.