close
cách
cách cách cách cách cách

Lấy vôi răng là gì? Liệu có nên lấy vôi răng hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lấy vôi răng là một trong những biện pháp giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng và đó là nhiệm vụ cần thiết cần được làm thường xuyên. Tuy nhiên ngày nay, nhiều người không nắm bắt được thông tin về lấy vôi răng là gì và tầm quan trọng của nó thể hiện ra sao. Do đó, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu về việc lấy vôi răng bạn nhé. 

1. Lấy vôi răng là gì? 

Vôi răng (cao răng) là mảng bám ố ở trên nướu, răng miệng. Theo đó, vôi răng hình thành từ nguyên nhân các phần thức ăn thừa, còn sót lại bám vào răng. Lâu ngày, số thức ăn đó biến thành mảng bám và bám chặt ở xung quanh các vùng chân răng và nướu. Khi thành vôi răng, thường sẽ có màu vàng hoặc nâu và chúng ta cũng không thể làm sạch được chỉ bằng việc đánh răng bằng bàn chải thông thường. 

Lấy vôi răng là gì
Lấy vôi răng là gì?

Vì thế lấy vôi răng trong nha khoa sẽ là phương pháp mạnh để loại bỏ triệt để vôi răng. Bản chất của việc lấy vôi răng chính là việc bác sĩ nha khoa sẽ dùng thiết bị y tế chuyên dụng trong làm sạch để đẩy các mảng bám cứng đầu ra khỏi răng và cũng chỉ có bác sĩ nha khoa, chuyên khoa răng miệng mới có thể thực hiện các kỹ thuật, quy trình lấy cao răng đúng chuẩn, an toàn. 

2. Vì sao cần lấy vôi răng?

Hiểu rõ lấy vôi răng là gì thì bạn cũng biết rõ có nên làm việc này. Để chắc chắn hơn nữa về tính cần thiết của nó, chúng ta cần dựa vào những căn cứ xác thực về tính lợi ích của việc cạo vôi răng. Vậy cạo vôi răng tốt như thế nào? 

Lý do vì sao cần lấy vôi răng
Lý do vì sao cần lấy vôi răng

2.1. Vôi răng gây nên những tác hại xấu cho sức khỏe con người

Vôi răng bám trên răng nướu sẽ để lại rất nhiều điểm xấu cho răng miệng. Điển hình như làm mất thẩm mỹ, gây nên tình trạng hôi miệng, đồng thời làm cho việc vệ sinh răng miệng bị cản trở rất nhiều. 

Vôi răng có nguồn gốc từ thức ăn thừa vốn dĩ phải được làm sạch từ khi mới sót lại nhưng do quá trình vệ sinh răng miệng chưa đúng cách nên hình thành vôi răng, cũng chính là hình thành nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn, nguyên nhân tạo ra nhiều căn bệnh răng miệng. Chúng ở đó, hàng ngày sẽ gặp thức ăn và làm lên men đường, tạo axit cùng các hợp chất axit là kẻ thù của men răng, nhanh chóng làm hỏng men răng, làm cho răng bị sâu.

Không những thế, vi khuẩn trong men răng còn tạo ra sự kích thích, gây nên những tổn hại lớn cho nướu răng. Ở mức độ tác động nhẹ thì sẽ là viêm nướu, xảy ra tình trạng nướu bị đỏ, bị sưng, chảy máu, … Căn bệnh này vẫn có thể phục hồi nếu như các mảng bám hoàn toàn được loại bỏ sau đó chúng ta thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách.

Vôi răng gây hại cho sức khỏe con người
Vôi răng gây hại cho sức khỏe con người

Khi chứng viêm nướu không được xử lý, điều trị dứt khoát thì vôi răng ngày càng nhiều hơn thì có thể gây ra viêm nha. Dẫn tới việc hệ thống miễn dịch trong cơ thể chúng ta sẽ phải phòng vệ kỹ càng hơn bằng cách phóng thích hóa chất chống lại những hoành hành của vi khuẩn, nhưng cũng chính vì thế mà vô tình làm tổn thương cho cả xương, cả mô nha chu vốn ở đó để nâng đỡ răng tại cung hàm. Một khi mô nha chu suy yếu thì răng cũng bị lung lay và sẽ bị rụng.

Nghiên cứu về bệnh nha chu còn tìm thấy các vi khuẩn liên quan với bệnh tim mạch và một vài căn bệnh khác.

Chính bởi những tác hại đó nên cảnh báo cho chúng ta cần phải ngăn ngừa, làm sạch vôi răng. Đây là yêu cầu vô cùng quan trọng đối với việc chăm sóc răng miệng, muốn bảo vệ răng mỗi ngày thêm khỏe thì nhất định phải có hiểu biết lấy vôi răng là gì và thường xuyên lấy theo chỉ định. Khi lấy vôi răng, bạn sẽ có được nhiều lợi ích mà vieclam123.vn sẽ chia sẻ ngay sau đây.

2.2. Lấy vôi răng được rất nhiều lợi ích

2.2.1. Ngừa các bệnh về răng miệng hiệu quả

Vôi răng chính là nơi trú ngụ và môi trường sinh sôi nảy nở của rất nhiều loại vi khuẩn có hại đối với răng miệng. Vậy nên lấy đi vôi răng ra khỏi răng và nướu sẽ làm phá hủy đi môi trường sống của răng miệng, từ đó không còn nguy cơ đối diện với các vấn đề bệnh lý răng miệng nữa. Các căn bệnh sau đây sẽ được loại bỏ: sâu răng, mòn men răng, viêm nướu và nhu nha, tụt nướu, chảy máu chân răng, viêm/tiêu xương ổ chân răng, rụng răng sớm, …

Vôi răng đem đến nhiều tác hại, vậy nên cần lấy vôi răng định kỳ
Vôi răng đem đến nhiều tác hại, vậy nên cần lấy vôi răng định kỳ

2.2.2. Ngừa các chứng bệnh về họng

Vôi răng bám lâu ngày trên răng sẽ đem tới nhiều vấn đề về họng, khoang miệng. Các kết luận này đều đã được ghi nhận bởi những người chuyên gia nha khoa, được công bố rộng rãi nhằm khuyến cáo tất cả mọi người chủ động đi lấy vôi răng định kỳ để tránh bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng sức khỏe. Bệnh về họng là một trong những tác hại nghiêm trọng do vôi răng gây nên, bao gồm các bệnh viêm amidan, viêm họng mạn tính, viêm niêm mạc, …

Do vậy, có thể khẳng định lại một lần nữa về tầm quan trọng của việc lấy vôi răng và phải được thực hiện một cách thường xuyên. Chỉ cần được lấy vôi răng đúng quy trình, chuẩn kỹ thuật y khoa thì chắc chắn mọi vấn đề về họng sẽ được ngăn chặn hoàn toàn.

Vì sao bạn lấy vôi răng
Vì sao bạn lấy vôi răng?

2.2.3. Giữ cho hơi thở thơm tho

Bản chất của vôi răng chính là sự tích tụ đồ ăn thừa tạo thành mảng bám, do đó vôi răng cũng gây ra mùi hôi khó chịu ngoài các ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, bệnh lý, … Vậy thì đi cùng với sự suy giảm sức khỏe răng miệng, vôi răng cũng còn tác động làm ảnh hưởng tới mặt tinh thần, đó là làm cho bạn mất đi sự tự tin khi nói chuyện, giao tiếp với những người khác. Như thế công việc, cuộc sống của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. nhất là nó gây ảnh hưởng tới hình ảnh của bạn trong mắt người khác hoặc nếu bạn giữ khoảng cách với họ thì chẳng bao giờ bạn tạo được một cuộc giao tiếp hoàn hảo đúng không nào?

2.2.4. Giữ gìn nét thẩm mỹ cho hàm răng xinh đẹp của bạn

Cùng với các tác dụng đã nêu trên thì lấy đi vôi răng sẽ giúp chúng ta gìn giữ vẻ đẹp thẩm mỹ cho hàm răng. Vôi răng tích tụ lại, xỉn màu khiến cho bạn bị giảm đi vẻ đẹp tự nhiên. Nếu là người chú trọng hình thức thì chắc chắn bạn sẽ rất tự ti vì điều đó. Còn nếu bạn không để ý thì người khác cũng sẽ để ý tới bạn. Nếu quá mất thẩm mỹ thì họ còn có thể hạn chế giao tiếp với bạn một chút, nhất là những người chú trọng đối với hình thức.

Lấy vôi răng để giữ nét thẩm mỹ cho bạn
Lấy vôi răng để giữ nét thẩm mỹ cho bạn

Với rất nhiều tác dụng tìm hiểu được, chúng ta chắc chắn việc cao vôi răng là tốt. Thế nhưng do có sự tác động mạnh từ công cụ chuyên dụng nên nhiều cũng lo ngại về việc lấy vôi răng liệu có ảnh hưởng gì hay không. Để giải đáp cho điều này, chúng ta sẽ đi sâu hơn để phân tích việc liệu mặt sau của việc lấy vôi răng có ảnh hưởng gì hay không.

2.3. Làm sáng tỏ lấy vôi răng ảnh hưởng gì không?

Lấy vôi răng là gì được giải đáp cho chúng ta thấy rõ ràng rằng đây chính là phương pháp giúp loại bỏ được toàn bộ những mảng bám cứng đầu, lâu ngày trên thành răng nướu. Nhờ vậy tính thẩm mỹ và hơn hết là sức khỏe răng miệng cũng được đảm bảo. 

Xét mọi khía cạnh thì việc cạo vôi răng hoàn toàn không gây ra sự đau đớn nghiêm trọng hay có bất kỳ ảnh hưởng nào nghiêm trọng bởi bản chất nó chỉ là loại bỏ yếu tố thừa tích tụ lại trên răng, thậm chí còn tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển gây ảnh hưởng răng miệng. Việc cạo vôi răng được các bác sĩ nha khoa sử dụng công cụ chuyên dụng và bằng phương pháp đúng kỹ thuật cho nên sẽ không gây ra bất cứ tổn thương nào cho men răng, cho mô mềm. 

Tuy nhiên, nếu còn khá lo lắng về những tác dụng phụ nào đó có thể xảy đến sau này thì tốt hơn hết bạn nên tuân thủ nghiêm những nguyên tắc sau đây.

Hãy đến địa chỉ Nha khoa có tiếng về độ uy tín để cạo vôi răng. Nguyên tắc này rất quan trọng nên cũng là nguyên tắc đầu tiên mà bất cứ ai đã tìm hiểu lấy vôi răng là gì để quyết định đi lấy vôi răng. Tại các cơ sở đó, chuyên môn, tay nghề của các bác sĩ đều giỏi, kỹ thuật tốt sẽ giúp vôi răng được loại bỏ toàn bộ mà không có bất cứ tổn thương nào bị gây ra. 

Lưu ý khi lấy vôi răng
Lưu ý khi lấy vôi răng

Định kỳ là nguyên tắc thứ hai. Hãy nghe theo chỉ dẫn của nha sĩ giỏi để có lịch đi lấy vôi răng định kỳ thay vì thực hiện việc này quá thường xuyên. Nhưng chắc chắn sẽ phải thường xuyên, đều đặn mỗi ngày làm vệ sinh răng miệng vừa kỹ vừa đúng kỹ thuật. 

Mặc dù việc đánh răng, súc miệng diễn ra hàng ngày tưởng chừng như rất quen thuộc nhưng thực chất có nhiều người không biết cách vệ sinh răng miệng cho đúng, gây ảnh hưởng tới men răng mà còn không loại bỏ được hết thức ăn thừa, khiến cho tình trạng vôi răng tích tụ ngày một nghiêm trọng.

Như vậy, qua thông tin đã chia sẻ, bạn hẳn cũng nắm rõ lấy vôi răng là gì và vai trò của việc lấy vôi răng quan trọng như thế nào. Qua chia sẻ này, hãy cố gắng thực hiện việc vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách. Hơn nữa luôn nhớ thời gian khuyến cáo để đi lấy vôi răng đúng lịch định kỳ nhé, Làm được những điều này, bạn sẽ luôn sở hữu một hàm răng sáng khỏe. 

Lá trầu không có thực sự là thảo dược “đại bổ”?

Lá trầu không gắn liền với sự tích Trầu Cau mà ngay từ tấm bé ai cũng đã được nghe kể. Nhưng nếu không tìm hiểu, chúng ta sẽ chẳng biết rằng, nó chẳng những là một “huyền thoại” của tuổi thơ mà còn là một loại thảo dược quý. Để nắm được những thông tin hữu ích về loài cây này, hãy đọc bài viết bên dưới. 

Lá trầu không có tác dụng gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.