close
cách
cách cách cách cách cách

Vật liệu cách âm là gì và những điều hữu ích không thể bỏ qua

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhằm đảo bảo cho sự tiện nghi cũng như tránh được những tác động của tiếng ồn bên ngoài mà giờ đây, các công trình kiến trúc, xây dựng đã sử dụng khá nhiều loại vật liệu cách âm để đem lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng. Thế nhưng không phải ai trong chúng ta cũng đã hiểu được vật liệu cách âm là gì? Đây là vật liệu như thế nào và nó mang lại những lợi ích vượt trội ra sao? Nhanh nhanh truy cập bài viết cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay nhé.

1. Tổng quan về vật liệu cách âm 

1.1. Khái niệm     

Vật liệu cách âm được hiểu đơn giản là những vật liệu giúp làm tăng giảm tần suất âm thanh khiến cho việc nhận thức về âm thanh bên ngoài cũng như sự tác động của yếu tố bên ngoài vào những vật liệu này mà khó có thể khiến người dùng. 

Vật liệu cách âm là gì?
Vật liệu cách âm là gì?

Các vật liệu cách âm thường được lắp đặt với mục đích cải thiện và hạn chế tiếng ồn đối với các không gian phòng ngủ, phòng karaoke,... đồng thời cũng là để giảm mức độ âm thanh rò rỉ ra bên ngoài gây sư sự ảnh hưởng đến những khu vực liền kề khác, vừa đáp ứng nhu cầu cho cá nhân vừa hạn chế được việc gây ra sự ảnh hưởng đến những hoạt động đang diễn ra xung quanh. 

Thông thường sẽ có rất nhiều vật liệu cách âm và mỗi loại vật liệu sẽ phù hợp và có những ứng dụng khác nhau. 

1.2. Lợi ích của việc sử dụng vật liệu cách âm là gì? 

Lợi ích của vật liệu cách âm
Lợi ích của vật liệu cách âm 

- Hỗ trợ việc giảm thiểu cũng như hạn chế việc bị ảnh hưởng bởi những âm thanh xung     quanh đến hoạt động cần sự tập trung của con người. 

- Tạo ra sự yên tĩnh cho không gian, cũng như giúp việc cảm nhận âm thanh được rõ nét hơn, đặc biệt là đối với những nơi như phòng thu, phòng karaoke…

- Các vật liệu cách âm được sử dụng cho nhiều khu vực: vcos thể là khu dân cư hoặc thương mại… mỗi khu vực sẽ sử dụng một hoặc nhiều vật liệu cách âm khác nhau tùy theo mục đích sử dụng của người dùng. 

- Các vật liệu cách âm có độ bền cao, khả năng chịu tác động âm lớn .

2. Những vật liệu cách âm có tính ứng dụng cao 

Ngày nay khi xã hội càng phát triển, nhất là đối với khu vực thành phố, người luôn phải chịu đựng tiếng ồn từ bên ngoài khá lớn, gây ra sự khó chịu đối với hầu hết mọi, do vậy mà việc lựa chọn những vật liệu cách âm là sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Vật liệu cách âm hiện nay cũng khá đa dạng trên thị trường , tiêu biểu là một số vật liệu cách âm sau: 

2.1. Vật liệu cách âm tiếng ồn 

Vật liệu cách âm tiếng ồn
Vật liệu cách âm tiếng ồn 

- Giá sách: sử dụng giá sách sẽ có thể giúp bạn làm tường dày hơn bằng việc thiết kế nhiều giá sách xếp cạnh nhau, điều này sẽ tạo nên một hàng rào bảo vệ giúp  ngăn được lượng lớn âm thanh đồng thời việc sử dụng các giá sách cũng giống như một hình thức trang trí, giúp cho căn phòng được 

- Lắp các tấm chặn khe cửa: bạn có thể sử dụng những tấm này để lắp cho khe cửa ra vào, khe cửa sổ,... Những tấm chắn bằng cao su này sẽ giúp cản lại tiếng ồn khá lớn, tuy nhiên nếu như khe hở quá lớn và không thể lắp vừa các tấm chắn cao su thì bạn có thể lắp thêm những tấm gỗ ở ngay dưới chân cửa khi lắp. 

- Tấm dán cách âm: là các tấm có chiều dài 30x30cm, chiều dày giảm âm 5cm. Những tấm dán này hấp thu âm tốt với tần suất từ thấp đến cao do đó mà bạn có thể sử dụng tối đa nó tùy vào độ cách âm mà bạn mong muốn. Nó thực sự sẽ đem lại hiệu quả trong việc giảm tiếng ồn và mang lại không gian tĩnh lặng hơn.

2.2. Vật liệu cách âm cách nhiệt 

Ngoài việc phải đối mặt với tiếng ồn thông thường, thì sự ảnh hưởng tiếng ồn từ những tác động của thời tiết, do vậy bên cạnh việc hạn chế tiếng ồn thì cũng cần xây dựng thêm khả năng cách nhiệt dành cho không gian căn phòng.

Vật liệu cách âm cách nhiệ
Vật liệu cách âm cách nhiệ 

- Bông thủy tinh: bông thủy tinh là vật liệu vô cùng nhẹ, được làm từ những sợi thủy tinh tổng hợp được chiết xuất trực tiếp từ đá, xỉ… mang trong mình khả năng cách âm, cách nhiệt vô cùng tốt, không cháy và có độ đàn hồi vô cùng tốt. Tuy nhiên khi thực hiện việc thi công các sợi bông thủy tinh thì cần đặc biệt chú ý đến cách thực hiện, cần có sự bảo hộ kỹ càng để tránh bị ngứa do những sợi bông này gây ra. 

- Thạch cao: đây là vật liệu chủ yếu dùng cho việc trang trí nội thất nhưng iots ai thấy được một công dụng khác của nó đó chính là có khả năng chịu nhiệt vô cùng cao. Thạch cao có nhiều hình dạng khác nhau và được ứng dụng chủ yếu trong thi công các phòng karaoke, phòng thu âm… 

- Túi khí: là một dạng vật liệu cách âm hiện đại nhất, được tạo lên từ lớp màng xi mạ nhôm, và phủ lên mặt trên của tấm nhựa tổng hợp polyethylene. Túi khí thực sự sẽ có khả năng làm giảm tiếng ồn và cách nhiệt, đặc biệt là khi ánh nắng mặt trời hấp thụ vào những tấm mái nhà bằng tôn hay vách tường thì túi khí sẽ phát huy hết công năng của nó. 

- Mút xốp: đây là vật liệu sẽ có khả năng ngăn chặn sự lan truyền của âm thanh trong không khí. Mút xốp này không chỉ làm giảm thiểu lượng âm thanh tác động cả trong và ngoài mà còn có thêm khả năng cách nhiệt tốt. Hơn nữa, mút xốp được đánh giá là vật liệu gọn nhẹ, dễ dàng vận chuyển, dễ dàng thi công và hơn cả là việc cực kỳ tiết kiệm chi phí. 

Đây đều là những vật liệu cách âm cách nhiệt tốt hiện nay và được sử dụng trong không gian lớn như phòng họp, phòng thu, rạp chiếu phim… sẽ là sự lựa chọn phù hợp.  

2.3. Những vật liệu cách âm tiêu âm

Nhiều người sẽ thấy lạ khi nghe đến vật liệu tiêu âm, tuy nhiên về bản chất từ này không có sự khác biệt tuy nhiên cách âm sẽ là việc giảm bớt sự ảnh hưởng của âm thanh còn tiêu âm lại tập trung nhiều hơn vào việc phản xạ năng lượng âm thanh. Do vậy mà có thể sử dụng một số vật liệu: 

Cao su cách âm tiêu âm
Cao su cách âm tiêu âm 

- Cao su non: vật liệu này có khả năng hấp thu tiếng ồn và chống rung trong môi trường âm thanh ồn, hơn nữa các miếng cao su này có tính đàn hồi cao, đồ dẻo và độ bền tốt. 

- Mút trứng: có cấu tạo hình dạng tròn giống như quả trứng, được cấu tạo từ PR Foam nên tạo ra khả năng chống ồn, làm tiêu âm tốt. Do đó mà được sử dụng khá nhiều trong các phòng thu âm lớn, thậm chí là dành cho các khán đài, các trung tâm tổ chức ca nhạc lớn. 

Toàn bộ các vật liệu cách âm này đều có khả năng chống ồn, cách nhiệt và tiêu âm cực kỳ tốt. Tuy nhiên để đảm bảo về mặt chất lượng thì cần tìm hiểu các cơ sở thật uy tín để mua cũng như có sự đánh giá trực tiếp từ sản phẩm bởi hiện nay các mặt hàng về vật liệu cách nhiệt vô cùng nhiều nên bạn cần có sự cẩn thận và mua hàng sáng suốt để có thể đưa vào các công trình thi công hoặc đơn giản là việc xây dựng cho căn nhà của bạn, tránh đi những tiếng ồn khó chịu ảnh hưởng đến không gian riêng của mỗi người. 

Mong rằng qua những chia sẻ về các vật liệu cách âm là gì thì bạn đã biết được những công dụng tốt, những tính năng đặc biệt từ những vật liệu cách âm được sử dụng phổ biến hiện nay. Vieclam123.vn hy vọng bạn sẽ tìm được những dòng vật liệu chất lượng và giúp ích tối ưu cho các hoạt động trong xây dựng không gian chống tiếng ồn tốt nhất. 

Giấy thấm dầu là gì? Những thông tin cần biết về giấy thấm dầu

Dù là thời tiết nắng nóng hay hanh khô thì những người da dầu vẫn luôn cảm thấy khó chịu? Vậy bạn đã biết tới giấy thấm dầu là gì chưa? Hãy tìm hiểu ngay công dụng của nó nhé. 

Giấy thấm dầu là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.