close
cách
cách cách cách cách cách

Uống sâm có tác dụng gì? Bỏ túi những điều cần biết khi sử dụng sâm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân sâm từ thời xa xưa đã được coi là một thứ thuốc xa xỉ mà chỉ vua chúa hay quan chức mới có khả năng được sử dụng. Ngày nay, thứ thuốc ấy vẫn giữ được giá trị của nó với vai trò là một loại thảo dược đắt đỏ trong y học. Tuy nhiên, việc sử dụng sâm ngay nay cũng khá phổ biến với nhiều hình thức khác nhau vì con người có thể mua được các sản phẩm từ sâm trên thị trường. Mặc dù vậy, việc sử dụng sâm liệu rằng có thật sự tốt đối với tất cả các đối tượng sử dụng, uống sâm có tác dụng gì? Trong bài viết hôm nay, hãy cũng vieclam123.vn đi tìm câu trả lời về những tác dụng khi sử dụng loại thảo dược “hoàng gia” này.

1. Các thành phần dinh dưỡng của nhân sâm

Nhân sâm (gọi tắt là sâm) có tên khoa học là Panax ginseng là một loại thực vật có hoa thuộc họ Cuồng. Đặc tính của sâm sẽ phụ thuộc vào môi trường và điều kiện sinh trưởng của chúng. Ở những điều kiện khác nhau thì nhân sâm cũng được sử dụng cho những mục đích khác nhau và có các tác dụng khác nhau.

Các thành phần dinh dưỡng trong nhân sâm
Các thành phần dinh dưỡng trong nhân sâm

Sâm ngày nay được nhiều người sử dụng bằng việc uống chúng dưới nhiều hình thức khác nhau: uống nước sâm, uống thuốc dạng viên có thành phần nhân sâm… vậy, trước khi đưa ra kết luận rằng uống sâm có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu về những thành phần có trong nhân sâm để hiểu rõ hơn về thành phần của loại được cho là “thần dược” này nhé:

Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều nghiên cứu và phân tích đã được tiến hành để tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng có trong nhân sâm. Kết luận được đưa ra về những thành phần có lợi phổ biến trong nhân sâm nói chung bao gồm:

- Polysacarit

- Ginsenosides

- Vitamin E,C

- IH901

- Hợp chất K

- Axit béo

- Tinh dầu

- Glucid

- Peptide

- Các nguyên tố vi lượng: K, Ma,.. cùng nhiều loại saponin

Dựa trên bảng thành phần này, các nhà nghiên cứu y học cho rằng trong nhân sâm chứa các thành phần tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc những đối tượng nào có thể sử dụng nhân sâm hay nhân sâm có tốt cho tất cả người sử dụng hay không vẫn cần tuân theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ và chuyên gia.

2. Uống sâm có tác dụng gì?

Với những thành phần dinh dưỡng có trong nhân sâm, thứ thảo dược này được cho là một loại thuốc có lợi cho sức khỏe con người. Có lẽ cũng bởi vì thế mà thứ thuốc này luôn giữ giá thành “đắt đỏ” mà không phải ai cũng có điều kiện sử dụng được. Tuy nhiê, việc sử dụng một loại thực phẩm chức năng hoặc một loại thuốc chứa quá nhiều chất dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến những tác dụng phụ cho cơ thể.

Uống sâm có tác dụng gì
Uống sâm có tác dụng gì

2.1. Uống sâm có những tác dụng tích cực gì?

Những công dụng nổi bật của việc uống sâm hay sử dụng sâm đã được khoa học công nhận bao gồm:

2.1.1. Chống lão hoá

Từ xa xưa, người ta đã tin rằng những củ sâm hàng trăm năm tuổi có thể giúp kéo dài được tuổi thọ. Ngày nay, khoa học cũng đã chứng minh được các thành phần trong sâm như ginsenosides, peptide, axit béo… có thể giúp làm chậm lại quá trình lão hoá, kéo dài tuổi thọ.

Uồng sâm có tác dụng chống lão hoá
Uồng sâm có tác dụng chống lão hoá

2.1.2. Cải thiện tâm trạng, trí nhớ

Một thí nghiệm lâm sàng về việc sử dụng sâm trên chuột đã cho kết quả rằng: việc sử dụng một liều lượng sâm hợp lý hàng ngày sẽ giúp giảm thiểu stress, mệt mỏi. Sử dụng sâm cũng sản sinh ra các chất giúp bảo vệ tế bào não, xoa dịu thần kinh, từ đó dẫn đến cảm giác thoải mái, hoạt động hiệu quả và cải thiện cả về trí nhớ.

2.1.3. Bổ sung năng lượng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khoẻ

Nguồn dinh dưỡng dồi dào từ nhân sâm cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể con người khi sử dụng chúng. Có thể giúp những người bệnh hồi phục nhanh chóng. Đồng thời, uống sâm cũng bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật. Các chất ginsenosides có trong nhân sâm cũng giúp giảm cholesterol trong máu, cải thiện và bảo vệ sức khoẻ.

Uống sâm giúp bảo vệ sức khoẻ
Uống sâm giúp bảo vệ sức khoẻ

2.2. Uống sâm có tác dụng phụ gì?

Rất rõ ràng về những công dụng thần kỳ mà nhân sâm đem lại cho người sử dụng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cơ thể con người là những sinh vật sống. Để duy trì hoạt động một cách bình thường, chúng ta cần duy trì việc nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Việc lạm dụng nhân sâm với liều lượng cao hay thời gian kéo dài có thể dẫn đến phản tác dụng. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng nhân sâm một cách không hợp lý có thể kể đến như: 

- Rối loạn giấc ngủ

- Đau đầu, buồn nôn

- Dị ứng với nhân sâm gây ngứa, phát ban, khó thở hay thậm chí là ngộ độc nhân sâm

- Giảm đường huyết, giảm thị lực, choáng váng, run rẩy…

Uống sâm có gây ra tác dụng phụ
Uống sâm có gây ra tác dụng phụ

3. Một số đối tượng không được khuyến khích sử dụng nhân sâm?

Mặc dù trong nhân sâm chứa rất nhiều những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên đi kèm với đó cũng là những tác dụng phụ nghiêm trọng nếu sử dụng sâm sai mục đích hoặc lạm dụng nhân sâm. Dưới đây là một số lời khuyên về các nhóm đối tượng không được khuyến khích sử dụng nhân sâm:

- Người khoẻ mạnh: cơ thể của một người bình thường,có đủ điều kiện sức khoẻ có thể tự sản sinh các chất dinh dưỡng cần thiết nhờ việc duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học mà không cần đến sự hỗ trợ của nhân sâm. Việc sử dụng nhân sâm ở những người này có thể dễ dàng dẫn đến những tác dụng không tốt do cơ thể hấp thụ thừa chất dinh dưỡng.

- Phụ nữ có thai: Phụ nữ có thai là những người cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để có thể đảm bảo sự phát triển đầy đủ cho hình hài bé nhỏ đang mang trong mình. Tuy nhiên nhóm đối tượng này cũng đã có thể bổ sung dinh dưỡng từ ăn uống hàng ngày và sử dụng thực phẩm chức năng theo chỉ định của bác sĩ. Hãy cân nhắc về việc sử dụng sâm hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo sự phát triển đầy đủ và bình thường cho cả mẹ và con.

Một số đối tượng không nên sử dụng sâm
Một số đối tượng không nên sử dụng sâm

- Những người có tiểu sử bệnh tim mạch, có các vấn đề về huyết áp hoặc các vấn đề khác.

Nhóm người mang trong mình những vấn đề về sức khoẻ cần tham khảo thật kỹ lưỡng tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia về việc sử dụng loại “thần dược” này. Bởi lẽ sự đầu tư thiếu hiểu biết, lạm dụng nhân sâm có thể dẫn đến những hậu quả không đáng có do dược tính trong nhân sâm không hoà hợp với điều kiện cơ thể và tình trạng bệnh lý của người sử dụng.

Ngày nay lượng sâm được trồng trên thế giới gia tăng nhanh chóng. Với điều kiện kinh tế phát triển thì đối tượng có khả năng sử dụng nhân sâm cũng được khoanh vùng rộng hơn. Tuy nhiên, hãy trở thành những người dùng thông thái trong việc bỏ ra một khoản tiền đắt đỏ để thu về những lợi ích cho chính mình cũng như gia đình về việc sử dụng sâm. Bài viết Uống sâm có tác dụng gì hi vọng cung cấp được những thông tin hữu cho bạn đọc. Xin cảm ơn!

Ashwagandha là cây gì? Tìm hiểu về nhân sâm Ấn Độ

Nếu bạn quan tâm về một số loại nhân sâm phổ biến khác trên thế giới, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn về một loại nhân sâm có nguồn gốc Ấn độ. Ashwagandha là cây gì? Nhân sâm Ấn Độ có gì đặc biệt. Click ngay để đọc thêm chi tiết!

Ashwagandha - nhân sâm Ấn Độ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.