close
cách
cách cách cách cách cách

Uống canxi có tác dụng gì? Khám phá lợi ích và tác dụng phụ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Có lẽ hiểu nôm na về canxi thì ai cũng biết và biết rằng canxi là chất quan trọng của cơ thể, đặc biệt là xương nhưng không chắc nhiều người đã biết tới những công dụng thực sự của nó. Vậy nên hãy tìm hiểu kỹ uống canxi có tác dụng gì để có kế hoạch bổ sung canxi cho cơ thể một cách hợp lý nhé.

1. Những tác dụng tích cực tuyệt vời của canxi

1.1. Canxi giúp cho hệ xương vững mạnh và hàm răng chắc khỏe

Tại sao lại là xương và răng? Tại sao lợi ích này được đưa lên trước tiên? Đó là vì trong hai bộ phận này đều có thành phần cấu tạo chính là canxi với mức độ 99%. Với thông tin này đủ để thấy xương và răng cần thiết tới canxi như thế nào? 

Tác dụng tuyệt vời của canxi
Tác dụng tuyệt vời của canxi

Bất cứ ai cũng luôn phải bổ sung canxi cho cơ thể thường xuyên nhưng ở mỗi đối tượng, độ tuổi khác nhau lại cần bổ sung hàm lượng khác nhau. 

Trong đó. đối với trẻ em thì canxi hình thành nên khung xương vững chắc, từ đó giúp cho cơ thể luôn được nâng đỡ, khỏe mạnh và phát triển cao lớn theo thời gian. Cơ thể khi đã hấp thụ đủ canxi thì răng miệng và khung xương lúc nào cũng ở trạng thái chắc khỏe, tuổi thọ kéo dài hơn với sức khỏe dẻo dai hơn. 

Đối với người lớn, chu trình phát triển của hệ xương đã bước sang chế độ khác, không còn cao lớn thêm nữa. Lúc này lượng canxi đòi hỏi phải bổ sung liên tục để giữ vững hệ xương luôn chắc khỏe vì nếu thiếu canxi, người lớn dễ phải đối mặt với tình trạng loãng xương, gãy xương, chân tay đau nhức xương, khó khăn trong mọi vận động. Ngoài ra, khi thiếu canxi thì hễ xương gặp phải vấn đề như bị va chạm, chấn thương cũng rất lâu hồi phục hoặc để lại những di chứng.

Canxi và những tác dụng lớn
Canxi và những tác dụng lớn

Những người lớn tuổi thường hay gặp phải các vấn đề về xương như đau nhức, tê buốt. Do đó, canxi được bổ sung đầy đủ sẽ đẩy lùi những triệu chứng đó. Hơn nữa còn tránh tình trạng lưng gù. 

Ngoài ra, canxi còn đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ ở vào giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh. Khi thiếu canxi, đối tượng này còn phải đối diện với tình trạng mất xương, loãng xương, cơ thể kém linh hoạt hơn.

Với thông tin này, chúng ta có thể khẳng định được rằng canxi rất quan trọng đối với xương và răng dù con người ở độ tuổi nào đi chăng nữa. Ngay cả đến em bé sơ sinh cũng đã cần hấp thu canxi từ khi còn trong bụng mẹ để tạo hệ xương cho cơ thể. Sau khi chào đời, các con lại tiếp tục được cha mẹ chú trọng bổ sung thêm canxi theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ.

Khám phá tác dụng của canxi đối với hệ xương và răng
Khám phá tác dụng của canxi đối với hệ xương và răng

Hệ xương thiếu canxi sẽ khiến con người phải đối diện với rất nhiều vấn đề cho xương như bị xương nhỏ, xương yếu, cơ thể chậm lớn, xương còi, răng mọc không đều, cơ thể thấp bé nhẹ cân, răng dễ bị sâu hỏng hoặc răng dị dạng. Đối với một cơ thể đang phát triển (tức đang lớn), có hai giai đoạn tốt nhất để bổ sung các loại thuốc canxi cho cơ thể đó là độ tuổi 7 đến 9 và 13 đến 16.

1.2. Canxi giúp trẻ tăng chiều cao

Trẻ trong độ tuổi đang phát triển cần bổ sung nhiều canxi
Trẻ trong độ tuổi đang phát triển cần bổ sung nhiều canxi

Hẳn ai cũng biết canxi là nền tảng để phát triển chiều cao. Nhưng cũng chắc không nhiều người biết rõ cơ chế nào để canxi tác động thúc đẩy tới việc tăng chiều cao. Cùng lý giải với chúng tôi ngay nhé.

Về cấu tạo, thành phần canxi chiếm 70% trong xương, 30% là chất hữu cơ. Việc bổ sung canxi đầy đủ cho xương sẽ đem đến hệ xương chắc khỏe, từ đó thúc đẩy chiều cao. Kết quả tăng chiều cao đến từ cơ chế cơ thể có một khung xương vững chắc đủ khả năng nâng đỡ cơ thể ngày một phát triển, tăng về chiều cao. 

Canxi giúp trẻ cao lớn
Canxi giúp trẻ cao lớn

Từ 7 đến 16 tuổi là mốc thời điểm tốt nhất để trẻ phát triển chiều cao. Vậy nên cha mẹ chú ý bổ sung canxi cho con đầy đủ, tăng cường ở độ tuổi này để tránh tình trạng thấp còi. Sau 20 tuổi thì sự tăng trưởng chiều cao cũng giảm đi nhiều tuy nhiên cơ thể vẫn cần bổ sung canxi để ngừa tình trạng loãng xương và đem đến một cơ thể khỏe mạnh. 

1.3. Tăng cường sự hoạt động khỏe mạnh, lưu thông của hệ thần kinh

Hệ thần kinh bị rối loạn là triệu chứng thường xuyên xảy ra khi cơ thể bị thiếu canxi. Việc dẫn truyền thần kinh bị hoạt động chậm chạp, ì ạch, kéo theo sự tiếp nhận phản ứng kém, chậm của cơ thể. Thực tế, các dây thần kinh sẽ chịu ảnh hưởng bị ức chế. Các công năng gồm ức chế và hưng phấn của hệ thần kinh rơi vào tình trạng suy giảm một cách nghiêm trọng.

Trẻ em nếu thiếu canxi, các bé thường hay bị giật mình khi ngủ hoặc quấy khóc vào ban đêm. Trong các vận động của các con cũng kém và chậm chạp. Cha mẹ để ý nhiều khi con hay cáu gắt, dễ khóc nhè thì đó cũng có thê đến từ nguyên nhân cơ thể trẻ bị thiếu canxi.Việc thiếu canxi còn ảnh hưởng tới chất lượng hiệu quả học tập của học sinh. Lý giải nguyên nhân bởi lượng canxi cung cấp cho hệ xương và cơ thể thiếu làm cho cơ thể luôn ở trạng thái thiếu ngủ, mỏi mệt, đau đầu, chóng mặt, các bạn không thể tập trung học tập tốt được.

Uống canxi tốt thế nào
Uống canxi tốt thế nào?

Với người già, lượng canxi thiếu hụt thường gây tình trạng suy nhược hệ thần kinh, thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra còn suy giảm năng lực điều tiết hệ thần kinh làm xảy ra tình trạng quên quên nhớ nhớ, mất ngủ hoặc ngủ không được sâu giấc. Các dây thần kinh bị ức chế cho nên tính nết khá thất thường, dễ nổi nóng.

Nói tóm lại, khi thiếu canxi thì việc sản sinh sắc tố melanin sẽ bị cản trở, cơ thể bị rơi vào tình trạng thèm ngủ nhưng lại khó đi vào giấc ngủ, cơ thể bị mệt mỏi. Nếu tình trạng này cứ kéo dài mãi thì sẽ dẫn đến tình trạng stress, thần kinh suy nhược.

Bên cạnh những lợi ích, canxi cũng có rất nhiều tác dụng phụ mà ai cũng phải biết để có cách dùng đúng, đủ và phù hợp, chỉ để canxi phát huy tác dụng và ngăn chặn được các tác dụng phụ.

2. Những tác dụng phụ của canxi

Với việc trả lời câu hỏi uống canxi có tác dụng gì theo hướng tích cực như đã nêu trên thì việc bổ sung không đúng cách, dùng quá lạm dụng canxi cho cơ thể cũng để lại vô vàn những tác dụng phụ. 

Sau đây là các tác dụng phụ mà chúng ta không ai mong muốn.

2.1. Táo bón

Nhiều người đã bị táo bón khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi. Nó cũng có thể kích thích dạ dày và gây ra chướng bụng. Để tránh hiện tượng này, bạn nên tránh sử dụng chung canxi với bất cứ chất chống axit nào. 

Lưu ý khi bổ sung canxi
Lưu ý khi bổ sung canxi

2.2. Canxi sẽ làm giảm hiệu quả của các loại thuốc khác

Ngoài việc kỵ các chất chống axit thì canxi cũng không thích hợp để sử dụng chung với nhiều loại thuốc khác, đặc biệt trong đó có sắt. Nếu bạn sử dụng chúng cùng nhau lại là vào buổi sáng thì coi như sự bổ sung đó sẽ vô tác dụng cho cả sắt lẫn canxi. Nên sử dụng chúng giãn cách vào hai thời điểm khác nhau. Phù hợp nhất đó là sáng dùng sắt và chiều dùng canxi. Hai loại uống cách nhau ít nhất từ 3 cho tới 4 tiếng đồng hồ.

Canxi có khả năng trong việc làm giảm tác dụng của một số loại thuốc, đặc biệt là sắt
Canxi có khả năng trong việc làm giảm tác dụng của một số loại thuốc, đặc biệt là sắt

Đến đây, thông tin uống canxi có tác dụng gì đã được chia sẻ đẩy đủ, rõ ràng. Mong rằng bài viết sẽ mang tới những kiến thức sức khỏe cần thiết để bạn có hiểu biết và luôn biết cách bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Tìm hiểu về rau Spinach

Bạn có biết spinach là rau gì? Đọc bài chia sẻ sau để biết thêm về thành phần, công dụng của loại rau này nhé.

Spinach là rau gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.