close
cách
cách cách cách cách cách

Unicorn là gì trong kinh doanh? Thành công có được từ các yếu tố nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Unicorn hay chú Kỳ Lân là một hình ảnh rất quen thuộc trong các bộ phim hoạt hình, tất nhiên bạn có biết rằng trong kinh doanh cũng xuất hiện thuật ngữ unicorn không. Đối với các doanh nghiệp startup thì unicorn vừa là niềm mơ ước vừa là biểu tượng của thành công. Vậy unicorn là gì trong kinh doanh? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Unicorn là gì trong kinh doanh? Tìm hiểu về biểu tượng unicorn

1.1. Unicorn là gì trong kinh doanh?

Unicorn vốn là một chú ngựa xuất hiện ở trong thần thoại châu âu chưa có một sừng ở giữa trán và có hoặc không có cánh. Trong thần thoại châu âu thì unicorn được xem như là một loài linh thú mang lại phước lành và may mắn. Ngày nay thì unicon cũng được sử dụng như là một linh vật biểu tượng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có lĩnh vực kinh doanh.

Biểu tượng unicorn
Biểu tượng unicorn

Vậy unicorn là gì trong kinh doanh?

Năm 2013 trong giới startup lần đầu tiên xuất hiện thuật ngữ unicon. Thuật ngữ này xuất hiện trong một bài viết trên trang viết của công nghệ Techcrunch. Bài viết này đã sử dụng unicorn để gọi những doanh nghiệp startup có khởi đầu tốt phát triển nhanh và tốc độ tăng trưởng cao. Kể từ đó thì thuật ngữ unicorn được sử dụng trong kinh doanh như một thuật ngữ chuyên ngành để làm biểu tượng cho sự thành công của một công ty startup.

Startup unicorn hay còn được hiểu là kỳ lân công nghệ là tên gọi dành cho những startup lớn mạnh trong đó điều kiện để được công nhận là unicon đó là có mức giá trị khởi điểm khi khởi nghiệp đạt từ 1 tỷ đô la trở lên. Khi mà unicorn lần đầu tiên được sử dụng với ý nghĩa này thì trên thế giới khi đó chỉ có khoảng 39 công ty startup đáp ứng được điều kiện kể trên.

Lợi nhuận là một trong những vấn đề mà những doanh nghiệp startup quan tâm hàng đầu. Đầu tư vào những doanh nghiệp startup đầy triển vọng đang là một xu hướng của các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Những công ty mới thành lập muốn thu hút được khách hàng tiềm năng thì cần phải đạt được những dấu mốc lớn.

Unicorn là biểu tượng cho những công ty startup thành công
Unicorn là biểu tượng cho những công ty startup thành công

Để làm được điều này thì những công ty startup phải thu hút được đội ngũ nhân lực chất lượng cũng như ra mắt thị trường những sản phẩm thực sự tốt và được người tiêu dùng đánh giá cao.

1.2. Tại sao unicorn được sử dụng để làm biểu tượng cho startup thành công?

Có rất nhiều sự đánh giá về thành công tùy theo quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên chung quỳ lạy thì sự hiếm có có tầm nhìn phát triển và đi đầu là những tiêu chí để đánh giá thành công của một doanh nghiệp startup.

Unicorn thường được sử dụng như là một biểu tượng về sự thành công của những doanh nghiệp phần mềm mới thành lập. Unicorn chính là biểu tượng cho khát khao muốn thay đổi thế giới và vươn tới những đỉnh cao hơn mỗi khi mà một doanh nghiệp công nghệ tung ra sản phẩm mới của họ.

Unicorn là biểu trưng cho tính đột phá sự tiên phong cho công nghệ hiện đại và chất lượng cũng như độ hoàn thiện của sản phẩm.

- Những đột phá mới mẻ: Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi một doanh nghiệp mới thành lập muốn khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực mà họ hoạt động.

Doanh nghiệp startup cần có những đột phá mới mẻ
Doanh nghiệp startup cần có những đột phá mới mẻ

Doanh nghiệp có thể đưa ra những sản phẩm với những tính năng trước này chưa từng có hoặc thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ cách sử dụng một loại sản phẩm nào đó. Doanh nghiệp có sự đột phá đổi mới là doanh nghiệp tìm ra được hướng đi mới mẻ và tiên tiến hơn vượt trội hơn so với những hướng đi sẵn có.

- Sự tiên phong: startup unicorn thường sẽ là những người đi tiên phong trong lĩnh vực của họ. Họ là những người hiểu rõ về lĩnh vực hoạt động của mình, hiểu rõ thị trường, nhu cầu của khách hàng để từ đó tạo ra những sản phẩm mới có những tính năng ưu việt hơn đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cũng như là vượt trội hơn so với những đối thủ cạnh tranh. Thậm chí một doanh nghiệp startup unicorn còn có thể tự tạo ra cơn sốt nhu cầu.

- Công nghệ hiện đại: để được đánh giá là unicons thì một doanh nghiệp mới thành lập phải là doanh nghiệp sở hữu công nghệ hiện đại hoặc áp dụng công nghệ tiên tiến nhất đang là xu hướng trong nền kinh tế. Đây cũng là một lý do mà hiện nay hầu hết các startup unicorn thường sẽ là những doanh nghiệp công nghệ.

Doanh nghiệp hiện đại ứng dụng công nghệ hiện đại
Doanh nghiệp hiện đại ứng dụng công nghệ hiện đại

- Sản phẩm tập trung giải quyết nhu cầu của khách hàng: một sản phẩm được khách hàng đón nhận gắn bó là một sản phẩm có thể giải quyết được nhu cầu của khách hàng, thậm chí còn mang lại nhiều hơn những gì họ mong đợi.

2. Đâu là những yếu tố làm nên thành công của startup unicorn?

2.1. Chiến lược phát triển

Những công ty startup thường sử dụng chiến lược GBF. Đây là chiến lược giúp cắt giảm chi phí và kêu gọi vòng lặp vốn lớn. Mặc dù chiến lược này có mức độ bảo hiểm khá cao, tuy nhiên lợi thế về thị phần cũng là khá lớn và chiến lược này có thể giúp doanh nghiệp startup đẩy lùi được các đối thủ cạnh tranh ngay từ sớm.

Chiến lược phát triển nhanh cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ tăng lên nhanh chóng, từ đó khiến cho các bên liên quan sẽ giành sự quan tâm chú ý nhiều hơn đến doanh nghiệp. Tuy vậy thì phát triển nhanh quá có thể dẫn đến rủi ro tương tự như hiện tượng bong bóng kinh tế đặc biệt là trong thời đại internet phát triển như hiện nay.

Phát triển nhanh đi kèm với tiềm năng và thách thức
Phát triển nhanh đi kèm với tiềm năng và thách thức

2.2. Ứng dụng công nghệ có hiệu quả

Khoa học kỹ thuật và công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Ngày nay các sản phẩm công nghệ xuất hiện ở khắp mọi nơi và các phương tiện truyền thông giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được tốt hơn đối với hàng triệu người dùng công nghệ trên thế giới. Công nghệ cũng là công cụ giúp cho những doanh nghiệp startup mở rộng kinh doanh và phát triển lớn mạnh hơn.

Doanh nghiệp startup lợi dụng sức mạnh của công nghệ và các ứng dụng truyền thông xã hội để phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Ngày nay người ta đã không còn xa lạ gì với khái niệm khởi nghiệp 4.0. công nghệ được ứng dụng phổ biến và rất hiệu quả trong kinh doanh.

2.3. Tăng vốn đầu tư, phát triển công ty mua lại

Việc tăng vốn đầu tư cho các doanh nghiệp mới thành lập giúp cho số lượng của đồng tăng lên cũng từ đó mà làm tăng thêm tuổi thọ của những doanh nghiệp này. Hiện nay có rất nhiều công ty được mua lại và đầu tư thêm vốn để trở thành những doanh nghiệp startup unicon.

Trên thực tế thì việc mua lại mô hình kinh doanh hay là mua loại những công nghệ sẵn có sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhanh chóng hơn và hiệu quả hơn so với việc tự tạo ra mô hình kinh doanh hay tự phát triển công nghệ.

Phát triển từ mô hình có sẵn
Phát triển từ mô hình có sẵn

Thực tế đã chứng minh điều này có hiệu quả cao và cũng đang là xu hướng trên thế giới. Ví dụ điển hình nhất đó là Facebook Google hay apple đã không ít lần mua lại những công ty doanh nghiệp nhỏ hơn. Đây đều là những vụ mua bán hiệu quả, thậm chí chúng còn có hiệu quả cao hơn việc tập trung phát triển các dự án nội bộ.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu unicorn là gì trong kinh doanh và tại sao unicorn lại được sử dụng để làm biểu tượng cho những doanh nghiệp startup có sự phát triển nhanh chóng. Doanh nghiệp Starbucks muốn phát triển bền vững thì phải tung ra thị trường những sản phẩm thực sự mới mẻ có tính chất tiên phong và vượt kỳ vọng của người tiêu dùng. Có không ít bài học về sự thành công của những doanh nghiệp startup unicon bắt đầu từ con số không. Hi vọng những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc!

Cách quản lý nhân viên quán cafe

Tại sao cần quản lý nhân viên trong quán cafe? Đâu là cách quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả nhất cho người mới? Tìm hiểu cách quản lý quán cafe trong bài viết sau đây nhé!

Cách quản lý nhân viên quán cafe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.