close
cách
cách cách cách cách cách

Typo là gì? Tìm hiểu về khái niệm nền tảng trong lĩnh vực thiết kế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn tìm hiểu về lĩnh vực thiết kế thì chắc chắn sẽ không chỉ một lần bắt gặp thuật ngữ “typo”. Đây là khái niệm rất quen thuộc trong thiết kế. Việc nắm vững khái niệm typo sẽ giúp cho các sản phẩm thiết kế của bạn hoàn hảo hơn và mang tính nghệ thuật cao hơn. Vậy typo là gì? Trong typo người ta thường sử dụng những font chữ nào? Cùng tìm hiểu về những thông tin thú vị xoay quanh typo trong bài viết sau đây nhé!

1. Typo là gì? Bạn biết những gì về typo?

1.1. Typo là gì?

Những người mới bước chân vào lĩnh vực thiết kế chắc hẳn sẽ không thể định nghĩa được typo là gì? Typo thực chất là cách viết tắt của từ “Typography”. Typo, hay typography, có thể hiểu một cách đơn giản nhất đó là cách mà bạn sử dụng font chữ, điều chỉnh kích cỡ, màu sắc và sắp xếp các chữ cái (text) trong một sản phẩm thiết kế.

Typo đề cập đến cách mà bạn sử dụng chữ cái trong sản phẩm thiết kế
Typo đề cập đến cách mà bạn sử dụng chữ cái trong sản phẩm thiết kế

Theo cách nói hoa mỹ thì typo chính là nghệ thuật tương tác với chữ cái, là cách mà các nhà thiết kế sử dụng chữ cái để biểu đạt cảm hứng nghệ thuật.

Typo thường được áp dụng rất phổ biến trong thiết kế bìa của ấn phẩm sách báo hoặc bìa dự án nghệ thuật. Typo cũng có thể được áp dụng để thiết kế một số loại sản phẩm phục vụ cho mục đích giáo dục.

Mặc dù typo là một trong những nội dung mà ai cũng phải làm quen và học cách sử dụng nếu bước chân vào con đường thiết kế. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể vận dụng thành thạo typo. Ngay cả đối với các nhà thiết kế chuyên nghiệp thì mức độ thành thạo typo cũng không đồng đều.

Typo đẹp và chất lượng chỉ đến từ những nhà thiết có thâm niên, có chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn. Trên thực tế, hiệu quả sử dụng typo cũng phụ thuộc khá nhiều vào gu thẩm mỹ của mỗi người.

Trong typo có một số thuật ngữ cơ bản mà bạn cần biết đến như sau:

- Leading: Chỉ khoảng cách giữa 2 dòng, có mối quan hệ rất lớn đến mức độ tiếp nhận thông tin dễ hay khó của người dùng.

Hiệu quả sử dụng typo phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người
Hiệu quả sử dụng typo phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người

- Hierarchy: Hiểu một cách đơn giản thì những thông tin quan trọng sẽ được làm nổi bật hơn.

- Kerning: Chỉ khoảng cách giữa các chữ cái trong một từ.

- Tracking: Đề cập đến chiều dài của một từ.

1.2. Phân biệt Font và Typeface

Khi đề cập đến typo, chúng ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến các font chữ tuyệt đẹp. Có lẽ vì thế mà nhiều người có sự nhầm lẫn giữa typeface và font chữ. Trên thực tế thì typeface và typo có sự khác nhau hoàn toàn về bản chất.

Khái niệm font đề cập đến toàn bộ các chữ cái, con số, ký tự đặc biệt, thậm chí là cả dấu câu của một kiểu chữ. Font chữ liên quan đến độ lớn của chữ, chẳng hạn như font Arial 14.

Mặt khác, typeface mới là khái niệm biểu hiện cho kiểu chữ. Có thể coi mỗi kiểu chữ riêng biệt là một typeface. Chẳng hạn, Arial chính là một typeface. Trong Arial lại được chia thành 4 nhóm nhỏ hơn là Sanrif, Serif, Display và Monoface.

Phân biệt Font và Typeface
Phân biệt Font và Typeface

1.3. Một số font chữ ấn tượng trong Typo

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp trong các phần trước, tin rằng bạn đã hiểu rõ hơn khái niệm typo là gì, cũng như phân biệt được font và typeface.

Typo có vai trò quan trọng trong lĩnh vực thiết kế, bởi các thiết kế đa phần không thể xa rời các ký tự chữ cái. Hiện nay số lượng font chữ được phát triển dành cho thiết kế là nhiều vô kể và các font chữ mới được giới thiệu khá thường xuyên.

Các nhà thiết kế đều có một bộ sưu tập bao gồm các font chữ mà họ thường xuyên sử dụng. Đặc điểm chung của các font chữ này đó là tính đa dụng cao, không quá thiên về một phương diện nào cả. Cùng điểm qua một số font chữ đẹp thường được sử dụng trong thiết kế nhé!

1.3.1. Serif

Serif có lẽ là font chữ thường gặp nhất trong typo. Đây là loại font chữ có chân mang hơi hướng cổ điển. Do đó, font Serif thường được sử dụng trong các sản phẩm thiết kế có liên quan tới truyền thống và mang nét xưa cũ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bắt gặp font chữ Serif rất thường xuyên trong các tờ báo hoặc tạp chí in giấy.

Font Serif mang hơi hướng cổ điển
Font Serif mang hơi hướng cổ điển

1.3.2. Sans – Serif

“Sans” được mượn từ tiếng Pháp, có nghĩa là “không có”. Khi kết hợp với Serif để thành Sans – Serif thì sẽ mang nghĩa là không có Serif hay không có chân chữ. Font chữ Sans –  Serif được hiểu là font chữ không có chân, trái ngược lại với font chữ Serif.

Nếu như font chữ Serif mang hơi hướng cổ điển thì Sans – Serif lại hoàn toàn ngược lại. Việc loại bỏ đi chân chữ giúp cho Sans – Serif trong có vẻ hiện đại, thoáng hơn và “sạch sẽ” hơn so với người anh em Serif. Đặc biệt, font chữ Sans – Serif thường được sử dụng trong các banner online hoặc ấn phẩm online bởi dễ đọc hơn rất nhiều so với các font chữ khác.

1.3.3. Display font

Display font là font chữ đa dạng nhất trong typo. Display font thường được sử dụng trong tiêu đề, thiết kế đồ họa, tên chỉ mục… Đặc điểm chung của những thành phần này đó là đều là những đoạn text ngắn gọn. Nguyên nhân typo thường chỉ được sử dụng cho các đoạn text ngắn gọn là bởi vì font Display có tính nghệ thuật và “phá cách” cao. Display font bao gồm: Script (các kiểu chữ viết tay), các kiểu chữ in hoa, chữ Gô – tích (kiểu Black letter) và nhiều chữ đặc biệt khác.

Display font được sử dụng khi biểu thị tiêu đề ngắn gọn
Display font được sử dụng khi biểu thị tiêu đề ngắn gọn

2. Tìm hiểu quy tắc về font chữ trong typo

Typo không thể được sử dụng một cách bừa bãi hoặc tùy hứng. Điều này cũng tương tự như trong thiết kế, mặc dù phá cách và sáng tạo được khuyến khích nhưng mọi sự phá cách hay sáng tạo đều không thể vượt quá khuôn khổ.

Trong typo có một nguyên tắc rất nổi tiếng đó là “Less is More”. Quy tắc này chỉ ra rằng trong mỗi dự án hoặc sản phẩm thiết kế bạn nên sử dụng ít nhất là 2 loại font chữ. Chẳng hạn, bạn có thể kết hợp Serif và Sans – Serif, kết hợp một font chữ kiểu đơn giản và một font chữ có tính chất trang trí nhiều hơn, kết hợp một font chữ thấp và một font chữ cao… có muôn vàn phương án kết hợp mà bạn có thể thử.

Bên cạnh đó, bạn có thể điều chỉnh kích cỡ, thay đổi màu sắc, điều chỉnh đậm nhạt của font chữ để khiến cho sản phẩm thiết kế thêm đẹp mắt và sinh động. Bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều font chữ trong một thiết kế, như vậy chỉ tạo ra cảm giác rối mắt mà thôi.

Bạn nên sử dụng 2 loại font chữ cho một sản phẩm thiết kế
Bạn nên sử dụng 2 loại font chữ cho một sản phẩm thiết kế

Có một số loại font chữ bạn hầu như không nên sử dụng bởi chúng đã quá lỗi thời, chẳng hạn như: Papyrus, Hobo, Jokerman, Kristen, Curlz, Comic Sans hay Brush Script… Thay vào đó, bạn có thể sử dụng nhiều font chữ hiện đại hơn được thiết kế dựa trên những font chữ trên.

Tin rằng qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn typo là gì và ghi nhớ một số thuật ngữ cũng như nguyên tắc cơ bản trong typo. Typo không phải là một khái niệm quá mới mẻ, nhưng đây lại là khái niệm cốt lõi giúp bạn sáng tạo ra được những sản phẩm thiết kế có chất lượng tốt. Nếu bạn muốn theo đuổi con đường thiết kế thì nên tìm hiểu thêm những thông tin khác liên quan đến typo nhé!

Lookbook là gì?

Lookbook là gì? Làm thế nào để thiết kế được một bộ lookbook ấn tượng? Tìm hiểu về lookbook trong bài viết sau đây nhé!

Lookbook là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.