Những người làm việc trong ngành thiết kế thời trang, nội thất, nhiếp ảnh… đều rất quen thuộc với lookbook. Cùng với catalogue, lookbook giống như một cuốn album trình bày những tác phẩm nổi bật nhất của một cá nhân hoặc một nhãn hiệu. Vậy lookbook là gì? Tại sao bạn cần thiết kế một cuốn lookbook? Tìm hiểu chi tiết hơn về lookbook qua bài viết sau đây nhé!
MỤC LỤC
Các nhà bán lẻ, nhiếp ảnh gia, thương hiệu thời trang, nội thất… đều cần thu hút sự chú ý của khách hàng với những sản phẩm ấn tượng nhất của mình. Có khá nhiều cách để làm điều này, chẳng hạn như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, xây dựng một trang web thương mại điện tử hoặc hợp tác với các trang báo nổi tiếng.
Ngoài ra, lookbook cũng là một lựa chọn rất lý tưởng. Miễn là bạn có những sản phẩm thực sự ấn tượng để giới thiệu với khách hàng thì bạn hoàn toàn có thể thiết kế một cuốn lookbook. Mặc dù có nhiều điểm khá tương đồng với catalogue, tuy nhiên lookbook cho phép bạn thể hiện nhiều ý tưởng sáng tạo hơn theo một cách riêng biệt.
Vậy lookbook là gì?
Bạn có thể hình dung lookbook giống như một phiên bản kỹ thuật số của catalogue. Bạn có thể tìm thấy một hoặc một vài bộ sưu tập mới nhất của một thương hiệu tại lookbook, Lookbook thường được sử dụng phổ biến bởi các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, nội thất…
Thương mại điện tử ngày càng phát triển. Chúng ta tiếp xúc với các trang web mua sắm online và lookbook nhiều hơn là đến tham quan tận shop và lật xem một quyển catalogue.
Mua sắm online đã mở ra cách tiếp cận mới đến khách hàng dành cho các nhãn hiệu khi mà những nhà bán lẻ không phải là con đường duy nhất. Với lookbook và các website, các phương tiện truyền thông xã hội hoặc ứng dụng di động, các nhãn hiệu có thể trực tiếp tương tác với khách hàng.
Lookbook là lựa chọn hoàn hảo dành cho nhà tuyển dụng người làm công việc sáng tạo và các thương hiệu quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Lookbook được sử dụng phổ biến nhất cho mục đích giới thiệu sản phẩm. Lookbook cũng chứa thông tin chi tiết về các sản phẩm của một thương hiệu, giúp người đọc hiểu rõ hơn về thương hiệu đó. Đôi khi bạn cũng có thể tham khảo lookbook của các thương hiệu để tìm ra một vài cảm hứng mới.
Vượt ra khỏi những hạn chế của catalogue, lookbook cho bạn đầy đủ không gian để kể một câu chuyện về thương hiệu của mình. Thông qua những bức ảnh và trật tự sắp xếp chúng, bạn có thể truyền tải triết lý hoạt động, giá trị của nhãn hiệu và tạo ra sự gắn kết ở mức độ nào đó với khách hàng.
Một khách hàng đang có hứng thú với nhãn hiệu của bạn có thể xem lookbook để tham khảo thêm những sản phẩm mà bạn cung cấp. Một khách hàng đang băn khoăn về một sản phẩm của bạn có thể tham khảo lookbook để quyết định có nên mua sản phẩm hay không. Hoặc một khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm nào đó cũng có thể tham khảo lookbook để có nhiều sự lựa chọn hơn.
Nhìn chung, lookbook là một “kênh” tham khảo để qua đó khách hàng tìm kiếm những nhãn hiệu hoặc nhà thiết kế có cùng quan điểm với bản thân. Khách hàng có xu hướng mua sắm nếu họ ấn tượng với phong cách thiết kế của nhãn hiệu đó.
Quảng cáo bằng hình ảnh là một trong những cách trực quan và hiệu quả nhất. Trong kinh doanh, sự tương tác của khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Lookbook giúp bạn làm điều này một cách tự nhiên hơn và hiệu quả hơn. Trên cơ sở đó, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng tăng lên một cách đáng kể. Đây cũng là một nguyên lý trong hoạt động định vị thương hiệu của các nhãn hiệu.
Như vậy, qua những thông tin được chia sẻ trong phần trước, bạn đã hiểu được lookbook là gì và tại sao lookbook là công cụ không thể thiếu đối với các nhãn hiệu. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích một số lưu ý mà bạn cần ghi nhớ trước khi bắt tay vào thiết kế lookbook nhé!
Nguyên lý để thành công trong kinh doanh đó là đón đầu được tâm lý khách hàng. Tương tự như khi làm quảng cáo hoặc marketing, bạn cần biết đâu là đối tượng khách hàng mà mình cần hướng tới, hay nói cách khác, ai là người sẽ mua sản phẩm của bạn?
Bên cạnh đó, nếu bạn muốn mua một vài chiếc váy babydoll, bạn sẽ tham khảo một nhãn hiệu thời trang cung cấp nhiều loại sản phẩm hay sẽ tham khảo một nhãn hiệu chuyên cung cấp váy babydoll? Rõ ràng là khách hàng có xu hướng tìm đến những nhãn hiệu chuyên về sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. Bởi vậy, lookbook của bạn không được dàn trải mà phải tập trung định hình được phong cách cho nhãn hiệu của mình.
Để khách hàng định hình được phong cách thương hiệu của bạn thì trước hết bạn phải tự định hình được phong cách thương hiệu của bản thân. Mỗi bộ sưu tập hay mỗi cuốn lookbook phải được thiết kế theo một concept đồng nhất và màn tính chất định vị thương hiệu.
Sự nhạt nhòa và thiếu độc đáo sẽ khiến cho khách hàng nhanh chóng bỏ quan lookbook của bạn. Trong khi đó, họ còn có rất nhiều sự lựa chọn khác và nếu bạn không thể tự khiến cho thương hiệu của mình trở nên đặc biệt thì bạn sẽ không có đủ công cụ để giữ chân khách hàng.
Một cuốn lookbook cần phải có những khung hình bao quát sản phẩm để người xem có cái nhìn toàn diện nhất về sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ. Bạn cần tạo ra những điểm nhấn vào một số chi tiết đắt giá mà bạn cho rằng những chi tiết này có đủ sức thuyết phục để khách hàng mua sản phẩm của bạn.
Đó có thể là một đôi bông tai được thiết kế tinh tế, hoặc một vật phẩm trang trí lấp lánh được đính kèm trên đầm dự tiệc… Nhìn chung, sự tinh tế và thẩm mỹ luôn giúp bạn “ghi điểm” trong mắt khách hàng.
Khi thiết kế lookbook bạn cần phải hướng đến sự độc đáo và làm nổi bật được những sản phẩm của mình. Background, người mẫu, phụ kiện… đều được lựa chọn kỹ càng để phục vụ cho mục đích đó. Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi rằng mình đã làm rất tốt những điều này nhưng vẫn chưa thể thu hút sự chú ý của khách hàng không?
Câu trả lời nằm ở yếu tố cảm xúc.
Khách hàng chỉ ở lại lâu hơn với những gì khiến họ ấn tượng và khơi gợi được hứng thú của họ. Nếu bạn quá tham lam và cố gắng nhồi nhét nhiều thứ thì lookbook của bạn sẽ giống như một mớ hỗn lộn không có tiêu điểm.
Hãy hạn chế những thứ rườm rà và thiết kế lookbook của bạn một cách đơn giản mà tinh tế. Bạn cũng nên thêm vào một hoặc một vài câu chuyện nhỏ phía sau những sản phẩm. Khi đó, sự tò mò về những câu chuyện nhỏ thú vị phía sau sản phẩm sẽ khiến khách hàng ở lại với bạn lâu hơn.
Bài viết đã cung cấp một góc tiếp cận toàn cảnh giúp bạn đọc hiểu rõ lookbook là gì và tại sao nói lookbook là thứ “vũ khí” cực kỳ hiệu quả giúp các nhãn hiệu tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Bên cạnh những lưu ý được đề cập trên đây, để có một cuốn lookbook ấn tượng, bạn cũng cần đầu tư vào chất lượng hình ảnh. Bạn cũng cần sắp xếp bố cục hài hòa và tạo ra những điểm nhấn để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Basic là một phong cách thời trang rất được ưa chuộng ở bất kỳ độ tuổi hay giới tính nào. Cùng tìm hiểu về phong cách thời trang này trong bài viết sau đây nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ