close
cách
cách cách cách cách cách

Tuyển dụng mass là gì? Những khó khăn và nguyên nhân phía sau

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tuyển dụng mass được áp dụng khá phổ biến cho những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động hoặc khi doanh nghiệp cần bổ sung thêm nguồn nhân lực số lượng lớn. Trong tuyển dụng mass có những nguyên tắc bắt buộc mà HR cần ghi nhớ và áp dụng để tuyển dụng hiệu quả. Vậy tuyển dụng mass là gì? Khi tuyển dụng mass cần ghi nhớ những nguyên tắc nào? Tìm hiểu chi tiết hơn về tuyển dụng mass qua bài viết sau đây nhé!

1. Tuyển dụng mass là gì?

Tuyển dụng mass, hay mass recruitment, là hình thức tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn và tuyển dụng quy mô lớn. Thông thường tuyển dụng mass sẽ áp dụng với trường hợp tuyển dụng đại trà người lao động cho cùng một vị trí công việc.

Tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn
Tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn

Một số vị trí công việc đặc thù cần nhiều người làm hoặc có tỷ lệ đào thải cao như nhân viên sales, telesales, nhân viên phục vụ, nhân viên kinh doanh bất động sản, công nhân làm việc tại khu công nghiệp, công nhân xưởng sản xuất… đều áp dụng hình thức tuyển dụng mass và hơn thế nữa còn tuyển dụng quanh năm.

Doanh nghiệp mới thành lập cũng sẽ tuyển dụng mass để xây dựng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, nhà máy, công xưởng, nhà hàng, khách sạn mới đi vào hoạt động cũng áp dụng hình thức tuyển dụng mass để lấp đầy những vị trí trống.

Khi doanh nghiệp mở rộng quy mô và cần thêm một lượng lớn nhân sự cho một hoặc một vài vị trí thì áp lực dành cho những người làm công tác tuyển dụng là không hề nhỏ. Không dễ gì để trong một thời gian ngắn có thể  tuyển dụng được đủ số lượng nhân lực cho những vị trí trống.

Chính vì thế mà tuyển dụng mass được áp dụng và trở nên phổ biến. Ngay cả những nhà tuyển dụng khó tính nhất cũng bắt buộc phải làm quen với hình thức tuyển dụng này. Cũng vì vậy mà tuyển dụng mass ngày nay đã trở thành phương thức tuyển dụng bắt buộc mà mỗi nhân viên HR đều phải nắm rõ.

Tuyển dụng mass ngày càng phổ biến hơn
Tuyển dụng mass ngày càng phổ biến hơn

2. Những khó khăn khi tuyển dụng mass và lý giải nguyên nhân

2.1. Những khó khăn chung

Nhiều bạn cho rằng tuyển dụng mass cho một vị trí khá đơn giản, chỉ cần soạn sẵn một tin tuyển dụng., sau đó đăng tin lên các kênh tuyển dụng và chờ ứng viên nộp hồ sơ. Tuy nhiên, trên thực tế thì tuyển dụng mass là một công việc có rất nhiều căng thẳng. Nhà tuyển dụng không chỉ cần tìm đúng người, đúng số lượng mà còn phải quan tâm đến tiến độ tuyển dụng. Đôi khi nhà tuyển dụng phải làm việc cả vào cuối tuần chỉ để “chạy” cho kịp tiến độ tuyển dụng.

Chưa kể đến tình trạng đăng tin tuyển dụng nhưng có rất ít hoặc không có ứng viên nộp hồ sơ. Hoặc có nhiều trường ứng viên nộp hồ sơ nhưng chất lượng ứng viên nói chung không đạt đủ yêu cầu tuyển dụng.

Ngoài ra, HR còn phải đối mặt với nhiều tình huống “dở khóc dở cười” như: Ứng viên chốt hẹn đến tham gia phỏng vấn nhưng đến ngày phỏng vấn lại không đến; ứng viên phỏng vấn hoàn thành, nhận offer nhưng đến ngày nhận việc thì lại “mất tích”. Cũng có không ít trường hợp ứng viên đến nhận việc và làm việc một vài ngày rồi sau đó “lặn mất tăm”.

Có nhiều khó khăn khi áp dụng hình thức tuyển dụng mass
Có nhiều khó khăn khi áp dụng hình thức tuyển dụng mass

2.2. Nguyên nhân của những khó khăn trên

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu tuyển dụng mass là gì và biết được rằng hình thức tuyển dụng này tuy có hiệu quả nhưng cũng có không ít khó khăn. Vậy nguyên nhân của những khó khăn trên là gì? Chúng ta sẽ cùng phân tích nguyên nhân theo 3 giai đoạn của quy trình tuyển dụng, bao gồm: Giai đoạn trước khi ứng viên đến công ty và sau khi ứng viên đã đến công ty.

2.2.1. Giai đoạn trước khi ứng viên đến công ty

Nguyên nhân thường thấy nhất dẫn đến khó khăn khi tiếp cận ứng viên trong giai đoạn này đó là thông tin tuyển dụng chưa rõ ràng, đặc biệt là các thông tin liên quan đến môi trường làm việc, chính sách lương thưởng và cơ hội phát triển. Nguyên nhân sâu xa hơn nằm ở khả năng trình bày của HR. Có thể những thông tin mà các bạn cảm thấy ứng viên sẽ quan tâm lại không thực sự là điều mà ứng viên quan tâm.

Để cải thiện tình trạng này, HR cần đặt mình vào tâm thế của ứng viên để biết họ cần tìm kiếm thông tin gì từ một tin tuyển dụng. Hơn nữa, các bạn HR cũng cần thường xuyên theo dõi tin tuyển dụng được đăng để học hỏi kinh nghiệm từ những người đồng nghiệp khác cùng ngành.

HR cần cải thiện cách trình bày tin tuyển dụng
HR cần cải thiện cách trình bày tin tuyển dụng

Nguyên nhân chủ yếu thứ hai đến từ sự thiếu kinh nghiệm hoặc hời hợt của HR trong khâu lên kế hoạch tuyển dụng và lựa chọn kênh tuyển dụng, nguồn tuyển dụng chưa hợp lý. Nguyên nhân cũng có thể là do thiếu kinh phí cho việc tuyển dụng, vì vậy mọi thứ đều được triển khai ở một mức độ hạn chế.

Thêm một nguyên nhân nữa đó là do thương hiệu tuyển dụng của công ty. Thường thì ứng viên sẽ kiểm tra xem công ty đã có một số tai tiếng hoặc những bài “bóc phốt” trước đó. Ngoài ra, ứng viên từ chối phỏng vấn cũng có thể là do trải nghiệm tuyển dụng không tốt, cụ thể là xảy ra sự cố trong quá trình trao đổi với HR.

2.2.2. Giai đoạn khi ứng viên đã đến công ty

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ứng viên đã đến công ty nhưng vẫn “mất tích” ngay sau đó là do trải nghiệm tuyển dụng không tốt. Thường thì những trải nghiệm này liên quan đến quá trình phỏng vấn, deal lương hoặc đưa ra offer.

Vì nguyên nhân này mà có nhiều ứng viên được đánh giá là phù hợp nhưng lại bất ngờ từ chối làm việc. Để khắc phục được tình trạng này thì HR hoặc người phỏng vấn ứng viên cần nhìn nhận lại và thay đổi cách giao tiếp và chia sẻ với ứng viên trong quá trình phỏng vấn.

Trải nghiệm phỏng vấn và onboarding cũng rất quan trọng
Trải nghiệm phỏng vấn và onboarding cũng rất quan trọng

Một nguyên nhân nữa đến từ quy trình onboarding – quy trình giúp nhân sự mới hòa nhập với môi trường làm việc. Nhiều HR không hề quan tâm đến onboarding vì nghĩ rằng mình đã hết trách nhiệm mà không hề biết rằng nếu những trải nghiệm đầu tiên không tốt thì nhân viên mới có thể bỏ đi bất kỳ lúc nào.

3. Một số nguyên tắc tuyển dụng mass HR cần ghi nhớ

Sau khi đã phân tích nguyên nhân của những khó khăn và sự kém hiệu quả khi áp dụng hình thức tuyển dụng mass, chúng ta sẽ cùng đến với một số nguyên tắc tuyển dụng mass mà HR cần ghi nhớ để tuyển dụng có hiệu quả.

- Xây dựng kế hoạch tuyển dụng rõ ràng, trong đó bao gồm mục tiêu cần đạt được, kết quả điều tra thị trường lao động, phác họa chân dung ứng viên, phác họa tiến độ tuyển dụng và chi phí tuyển dụng.

- Hoàn thiện tin tuyển dụng với những thông tin cần thiết mà ứng viên sẽ quan tâm đến.

- Có kế hoạch mở rộng thêm nguồn ứng viên. Để làm tốt điều này thì cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng và tuyển dụng đa kênh thông qua mạng xã hội, các trang tuyển dụng, ngày hội việc làm, nhân sự do nhân viên giới thiệu… Bên cạnh đó, cũng cần mở rộng mối quan hệ và kết nối với các trường đại học, cao đẳng, trường trung cấp nghề.

Cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng chi tiết
Cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng chi tiết

- Xây dựng quy trình sàng lọc ứng viên hiệu quả và nhanh chóng, nhờ vào công nghệ và bộ ba câu hỏi tuyển dụng kinh điển (kinh nghiệm làm việc, động lực làm việc và thái độ của ứng viên).

- Cải thiện trải nghiệm của ứng viên trong quá trình phỏng vấn và onboarding. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị tiếp nhận ứng viên và đào tạo hàng loạt cũng cần được làm tốt.

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu rõ định nghĩa tuyển dụng mass là gì và có được góc nhìn tổng quát về tuyển dụng mass cũng như những khó khăn khi tuyển dụng mass và nguyên nhân của những khó khăn đó. Tuyển dụng mass là hình thức hiệu quả để tuyển dụng số lượng lớn, tuy nhiên cần được thực hiện bởi những HR có kinh nghiệm nếu như muốn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các hình thức làm việc nhóm

Vì sao cần áp dụng các hình thức làm việc nhóm? Làm thế nào để phát huy duy trì hình thức làm việc nhóm hiệu quả? Tham khảo ngay bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết hơn về các hình thức làm việc nhóm hiệu quả nhất.

Các hình thức làm việc nhóm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.