close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí các hình thức làm việc nhóm thường gặp hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Làm việc nhóm là khâu không thể thiếu đối với mô hình trường học hay doanh nghiệp hiện nay. Đây là một kỹ năng làm việc được nhiều nhà tuyển dụng đề cao khi tuyển ứng viên. Vậy bạn có biết các hình thức làm việc nhóm bao gồm những hình thức nào và cách xây dựng ra sao cho hiệu quả cùng chúng tôi nắm rõ trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu chung về các hình thức làm việc nhóm

1.1. Vì sao cần áp dụng các hình thức làm việc nhóm?

Khi bạn làm chung với một cộng sự đồng nghiệp thì họ sẽ có các thế mạnh riêng để khỏa lấp đi khoảng trống về những điều bạn đang thiếu, giúp đỡ, hợp tác và đưa ra cho công việc thêm các ý tưởng mới. Bạn sẽ có thể biến thành một ý tưởng độc lạ, sáng tạo khi có các ý tưởng khác góp lại hỗ trợ bạn có thể nhỉnh hơn so với đối thủ của mình. 

Các hình thức làm việc nhóm
Các hình thức làm việc nhóm

Hơn thế nữa nếu như các hình thức làm việc với nhau bạn kết hợp lại thì bạn sẽ tạo nên một sức mạnh vững chãi hỗ trợ kế hoạch hoàn thành với một sự đầu tư trong dự án nào đó. Khi các hình thức làm việc nhóm được tìm hiểu thì bạn sẽ biết phải làm thế nào để kết hợp hay phối hợp nhóm làm việc tạo thành một đội mạnh nhất.

Do đó các hình thức làm việc nhóm nếu như bạn hiểu rõ thì mới có thể chọn lựa cho mình hình thức phù hợp nhất hỗ trợ năng suất lao động được nâng cao, các ưu điểm vượt trội trong nhóm được phát huy mạnh mẽ và tối đa đưa ra sự đúng đắn cho quyết định.

1.2. Các hình thức làm việc nhóm thường thấy hiện nay

1.2.1. Nhóm làm việc chức năng

Trong nhóm làm việc chức năng toàn bộ thành viên đều thuộc một khu vực hay một bộ phận chức năng. Họ đều chung duy nhất một người quản lý, chịu trách nhiệm toàn bộ sự quản lý nếu như là thành viên của nhóm này. Trong những công ty có hoạt động cứng nhắc thì hình thức làm việc này rất phổ biến, cũng có thể bạn đang ở trong công ty như vật chỉ là bạn không rõ định nghĩa của nó như thế nào ví dụ như bộ phận kế toán, nhân sự hay bảo trì,..

1.2.2. Nhóm làm việc phối hợp

Gồm có nhiều hoạt động thuộc đa dạng lĩnh vực khác nhau trong nhóm làm việc phối hợp và trong nhóm này có các thành viên cùng thứ bậc như cùng là phó phòng, cùng là trưởng phòng hay cùng là nhân viên. Sự tạo nên của nhóm thường thấy để phát triển qua điểm đa ngành, đa lĩnh vực, trong nhóm có mỗi thành viên kiến thức được bổ sung theo lĩnh vực với nhiều người khác nhau.

Hình thức làm việc nhóm phối hợp thường sẽ là các uỷ ban, hội đồng, sự hoạt động của các thành viên trong nhóm có sự khác nhau về các khu vực tuy nhiên để giải quyết cụ thể một vấn đề làm việc nào đó của doanh nghiệp hay công ty.

Nhóm làm việc phối hợp
Nhóm làm việc phối hợp

1.2.3. Nhóm khắc phục sự cố

Để tìm ra các giải pháp xử lý vấn đề và sự cố được khắc phục nên được tạo ra nhóm này. Trong nhóm có các thành viên cân phải có các quy trình được cải tiến để tìm ra sự phù hợp trong phương pháp xử lý. Sau khi đã xác định ra các thành viên có cách xử lý, vấn đề nguyên nhân ra sao thì phương án này có sự chịu trách nhiệm của bộ phận vì nó chỉ là đề xuất chứ việc giải quyết không tiến hành.

1.2.4. Nhóm tự quản

Trong nhóm này các nhân viên làm việc hết sức cộng tác và hoà nhập với nhau vì họ không có chính thức vị trí lãnh đạo, họ sẽ tự chịu trách nhiệm quản lý lẫn nhau. Trong nhóm ccs thành viên tự xác định trách nhiệm, phân công lao động và đưa các công việc nhiệm vụ cũng như tự giám sát kiểm soát tiến độ công việc như thế nào.

Nhóm tự quản
Nhóm tự quản

1.2.5. Nhóm dự án

Hình thức nhóm dự án được xây dựng lên để tiến hành cụ thể một dự án nào đó từ khi trong khâu bắt đầu tới khi dự án kết thúc. Trong nhóm có các thành viên khi dự án đạt được mục tiêu của mình sẽ bắt đầu giải thể. Thường thì nhóm này có các thành viên xuất phát từ nhiều phòng ban khác nhau nằm trong doanh nghiệp công ty, họ cùng nhau hợp tác kết hợp để các nhiệm vụ được tiến hành liên quan tới chuyên môn của họ có thể hỗ trơ công việc.

Nhóm dự án
Nhóm dự án

1.2.6. Đội đặc nhiệm

HÌnh thức làm việc nhóm đội đặc nhiệm là hình thức thú vị nhất trong toàn bộ những cái kể trên. Khi doanh nghiệp hay công ty xuất hiện trường hợp cấp báo khẩn cấp và ngay lập tức cần giải quyết thì nhóm này mới được hình thành. Trong nhóm có các thành viên là những người giỏi nhất trong một bộ phận hay một phòng ban. Họ sẽ cống hiện tất cả sức lực của mình trong khoảng thời gian khẩn cấp tình huống phải giải quyết mục tiêu nhiệm vụ cần làm, hoàn thành một cách chất lượng nhất và trong thời gian nhanh  nhất.

2. Làm thế nào để phát huy duy trì hình thức làm việc nhóm hiệu quả?

2.1. Cần có sự tôn trọng

Trong nhóm cụ thể mỗi thành viên đều cần có sự tôn trọng vì họ đều là một cá nhân riêng biệt. Cần phải lắng nghe ý kiến của nhau, tôn trọng lẫn nhau khi gặp vấn đề gì khó khăn cùng nhau xử lý thì nhóm bạn mới có thể hoạt động tốt và phát triển trong tương lai.

Nếu như không có sự tôn trọng đoàn kết lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm thì nhóm sẽ không đạt được mục tiêu hiệu quả trong công việc và nhanh chóng tan rã một cách dễ dàng.

Tôn trọng lẫn nhau
Tôn trọng lẫn nhau

2.2. Đều hướng chung một mục tiêu

Trong nhóm các thành viên cùng phải hưởng chung về một mục tiêu và luôn xác định nhìn về mục tiêu ấy, nếu có chí hướng khác nhau, riêng biệt về mục tiêu của mỗi thành viên trong nhóm dẫn tới việc không thể thống nhất được các ý tưởng và việc tranh cãi xảy ra thường xuyên như cơm bữa. Vì thế rất quan trọng đối với việc các hình thức làm việc nhóm chung một mục tiêu hoạt động phấn đấu. Bạn sẽ có thể phát triển một cách hiệu quả nhất tốt nhất để cùng chung chí hướng mục tiêu.

Chung mục tiêu
Chung mục tiêu

2.3. Kích thích và sự cảm hứng được tạo ra

Sự kích thích và tạo nên cảm hứng thì đều rất cần thiết dù bạn làm trong lĩnh vực nào nhóm nào. Các ý tưởng mới được đưa ra trong các thành viên đó với sự kích thích sáng tạo ý tưởng mới biết đâu nhóm của bạn lại trở thành nhóm có ý tưởng độc đáo, mạnh nhất giúp doanh nghiệp đạt được lợi ích một cách hiệu quả tối đa. Ngoài ra đều cần phải có người quản lý chính dù làm theo bất kỳ một hình thức làm việc nhóm nào để quản lý tất cả hoạt động của nhóm, thành viên có trong nhóm. Nếu trưởng nhóm của bạn không được xác định thì giống như rắn mất đầu làm không xác định được phương hướng khi hoạt động.

Trên đây là những chia sẻ về nội dung các hình thức làm việc nhóm phổ biến hiện nay và cách để phát triển duy trì nó. Để không bỏ lỡ nhiều tin tức thú vị khác hãy cùng đón chờ trong bài viết tiếp theo của vieclam123.vn ở lần sau nhé.

Chiến lược kinh doanh cafe Take Away

Bạn đang muốn tìm hiểu về các chiến lược kinh doanh cafe Take Away phổ biến hiện nay? Cùng nắm rõ trong bài viết được cập nhật sau đây của chúng tôi nhé bạn!

Chiến lược kinh doanh cafe Take Away

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.