close
cách
cách cách cách cách cách

Tư vấn chiến lược là gì? Khám phá các nhiệm vụ của tư vấn chiến lược

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một chiến lược muốn thành công và hiệu quả thì đòi hỏi cần phải có những kế hoạch hoạt động đúng đắn, phù hợp. Và nhà tư vấn chiến lược sẽ là người thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, giúp doanh nghiệp có một chiến lược phù hợp nhất. Vậy tư vấn chiến lược là gì? Vì sao doanh nghiệp cần phải được tư vấn chiến lược? Cùng tìm hiểu thông tin về tư vấn chiến lược qua bài viết sau đây nhé!

1. Tư vấn chiến lược là gì? Doanh nghiệp cần được tư vấn chiến lược khi nào?

1.1. Tư vấn chiến lược là gì?

Tư vấn chiến lược là quá trình đồng hành, đưa ra ý kiến, chia sẻ thông tin giữa bên tư vấn chiến lược và doanh nghiệp, dùng các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực đó để đưa ra quyết định đúng đắn, xây dựng lộ trình, tìm ra vấn đề xây dựng giải pháp và lựa chọn thời điểm thích hợp để doanh nghiệp đó có thể hoàn thành mục tiêu đưa ra.

Tư vấn chiến lược là gì
Tư vấn chiến lược là gì

Ví dụ: Một công ty đang khó khăn về tài chính và muốn đóng cửa một nhà máy, họ sẽ tìm tới các nhà tư vấn chiến lược để đưa ra những giải pháp đúng đắn, phù hợp, biết được nên đóng cửa nhà máy nào và tiết kiệm được số tiền là bao nhiêu khi đóng cửa nhà máy đó.

Các nhà tư vấn chiến lược thường mang đến cho doanh nghiệp những thông tin, khuyến nghị quan trọng, ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty, đảm bảo có thể xem xét, phân tích ở mọi khía cạnh và phù hợp với doanh nghiệp đó.

Tất nhiên, để thành công thì tư vấn chiến lược không thể đi theo những công thức thành công có sẵn, hay ăn theo những hình ảnh hoành tráng hoặc copy các bài học thú vị từ những công ty lớn, mà người tư vấn cần phân tích các yếu tố có thể xảy ra, đảm bảo sáng tạo mà vẫn phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

1.2. Doanh nghiệp nào cần tư vấn chiến lược?

Dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn cũng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau, có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn. Thế giới ngày càng biến đổi liên tục và phức tạp, vì vậy doanh nghiệp cần có người chỉ dẫn hướng đi, lựa chọn một con đường đúng đắn và chuẩn bị những giải pháp ứng phó các rủi ro xảy ra.

Doanh nghiệp nào cũng có thể tư vấn chiến lược
Doanh nghiệp nào cũng có thể tư vấn chiến lược

Tuy nhiên, khi nào thì doanh nghiệp biết rằng đó chính là lúc nên thuê một tổ chức tư vấn hay tự bàn bạc chiến lược?

Để biết được điều này, doanh nghiệp chỉ cần trả lời các câu hỏi dưới đây:

- Với doanh nghiệp chưa nghĩ ra kế hoạch chiến lược: Doanh nghiệp đã bao giờ tự lập một kế hoạch chiến lược? Kế hoạch chiến lược đó có dễ dàng để tạo ra hay không? Doanh nghiệp có đủ nguồn lực và thời gian để tự tạo nên một chiến lược mới không?

- Với doanh nghiệp đã có kế hoạch chiến lược: Chiến lược đưa ra có nêu được mục tiêu và mục đích cụ thể cho doanh nghiệp không? Doanh nghiệp đã lên kế hoạch triển khai để chiến lược hoạt động hay chưa? Doanh nghiệp có cải thiện và thay đổi chiến lược gần đây không?

Nếu câu trả lời của doanh nghiệp là không cho 1 hay các câu hỏi kể trên, vậy có nghĩa là lúc này bạn nên cần tới một tổ chức tư vấn chiến lược.

2. Mục tiêu và trách nhiệm của nhà tư vấn chiến lược

Sau khi đã biết được tư vấn chiến lược là gì, cùng tìm hiểu về những mục tiêu, trách nhiệm, vai trò của các nhà tư vấn chiến lược với doanh nghiệp nhé!

Mục tiêu và trách nhiệm của nhà tư vấn chiến lược
Mục tiêu và trách nhiệm của nhà tư vấn chiến lược

2.1. Cung cấp thông tin

Doanh nghiệp chủ yếu cần các nhà tư vấn chiến lược vì muốn cung cấp thông tin và chúng thường là: Nghiên cứu về chi phí, khảo sát thái độ, khảo sát thị trường, nghiên cứu tính khả thi, hay phân tích những cấu trúc có khả năng cạnh tranh ở trong ngành.

Hầu hết, các nhà tư vấn đều có chuyên môn và tính cập nhật thông tin cao, vì vậy doanh nghiệp kỳ vọng, mong muốn được cung cấp những thông tin hữu ích, đối khi cũng là do doanh nghiệp không đủ thời gian và nguồn lực để thực hiện. 

Đối với các thông tin cần cung cấp, nhà tư vấn chiến lược chuyên nghiệp sẽ có trách nhiệm khám phá các nhu cầu đang tiềm ẩn của doanh nghiệp, đôi khi để đáp ứng nhu cầu tốt hơn thì cần đề xuất cung cấp các thông tin ban đầu. Nhà tư vấn cần đưa ra biện pháp phù hợp và linh hoạt, vì quá trình này có thể xảy ra các mâu thuẫn.

2.2. Giải quyết vấn đề

Nhà tư vấn chiến lược thường gặp phải một số câu hỏi khó từ doanh nghiệp như tái cấu trúc doanh nghiệp, quyết định “make or buy”, áp dụng chính sách tài chính ra sao, thay đổi chiến lược tiếp thị, xây dựng hệ thống, chính sách lương thế nào… cùng các vấn đề liên quan khác.

Giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp
Giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp

Nhà tư vấn với việc giải quyết vấn đề cần phải xác định đúng vấn đề, tìm ra được các tiến trình liên quan, khi thực hiện phân tích sẽ tìm kiếm được nhu cầu tiềm ẩn của doanh nghiệp. Thay vì thực hiện giải pháp cho một vấn đề sai thì không thực hiện giải pháp nào vẫn tốt hơn.

2.3. Tái định nghĩa vấn đề và thực hiện chẩn đoán

Nhà tư vấn chiến lược cần phải xem xét, kiểm tra qua nhiều góc độ, các yếu tố về công nghệ, môi trường bên ngoài, hành vi tổ chức, kinh tế… để trong quá trình chẩn đoán có thể đưa ra các nhận định đúng đắn. Bên tư vấn cũng cần phải hỏi nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng vì sao lại bỏ qua những quyết định quan trọng với hiện tại sao lại thực hiện quyết định dẫn tới vấn đề hiện nay?

2.4. Đề xuất giải pháp và hỗ trợ triển khai giải pháp

Nhà tư vấn chiến lược sau khi đã chẩn đoán, xác định đúng vấn đề, cần đề xuất và nghiên cứu ra những giải pháp thông qua lời nói hoặc văn bản. Nhà tư vấn và doanh nghiệp có thể thống nhất bảng báo cáo giải pháp nếu quá trình làm việc trước đó hiệu quả, tuy vậy cũng có thể xảy ra nhiều mâu thuẫn.

Đề xuất giải pháp và hỗ trợ triển khai giải pháp
Đề xuất giải pháp và hỗ trợ triển khai giải pháp

Tùy thuộc vào mối quan hệ của phía doanh nghiệp và bên tư vấn chiến lược là gì mà ảnh hưởng tới việc thống nhất các giải pháp đó hay không. Mối quan hệ không có sự phân chia rạch ròi giữa hai bên chính là mối quan hệ thành công, nhà tư vấn cần tâm huyết trong khi triển khai chiến lược và doanh nghiệp cần cam kết thực hiện.

Tiếp đến, doanh nghiệp sẽ là người lựa chọn nên hay không nên thực hiện các giải pháp đó để có thể tiết kiệm được nguồn lực của mình, trong giai đoạn triển khai kế tiếp thì nhà tư vấn cũng thường đề xuất hỗ trợ tiếp. Những quyết định này đưa ra cũng phụ thuộc vào doanh nghiệp, thành công sẽ ảnh hưởng tới mức độ hợp tác và tin tưởng giữa hai bên.

2.5. Cam kết thay đổi và xây dựng đoàn kết

Doanh nghiệp được thuyết phục thực hiện hành động khi có một dự án tư vấn hiệu quả, vì vậy cần được thực hiện từ nhiều bên, đòi hỏi nhà tư vấn cần tìm cách thúc đẩy, lôi kéo và triển khai các nhân tố quan trọng để tạo được sự đồng lòng giữa hai bên.

Bên cạnh đó, để kết quả tốt nhất, doanh nghiệp cần nhận thức đúng đắn các mục tiêu, mục đích, giải pháp và vấn đề của doanh nghiệp để khi triển khai có thể tạo được sự đồng thuận cao nhất.

2.6. Thúc đẩy các môi trường học tập và cải thiện hiệu quả về sau

Nhà tư vấn chiến lược có trách nhiệm tạo ra những giá trị kéo dài, nghĩa là doanh nghiệp cần có khả năng giải quyết vấn đề về đương đầu với những vấn đề tương tự sau này. Bản chất là cần đặt trên một bệ phóng học tập dự án tư vấn, doanh nghiệp và nhà tư vấn luôn giữ mối quan hệ tốt và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. 

Thúc đẩy các môi trường học tập và cải thiện hiệu quả về sau
Thúc đẩy các môi trường học tập và cải thiện hiệu quả về sau

Đồng thời, để chiến lược hiệu quả và thành công, nhà tư vấn cần tái định nghĩa mục tiêu hoặc tác động tới thay đổi nhận thức về quản lý nhằm mục đích giúp doanh nghiệp tăng khả năng ứng viên trong tương lai.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tư vấn chiến lược là gì và một số thông tin liên quan khác. Có thể thấy, tư vấn chiến lược cực kỳ quan trọng, giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp, mục tiêu, kế hoạch độc đáo, lý tưởng, tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển. Nếu đang tìm một nhà tư vấn chiến lược chuyên nghiệp, hãy lựa chọn công ty uy tín, chất lượng hoặc bạn có thể tìm trên website của vieclam123.vn.

HR Assistant là gì?

HR Assistant là vị trí cốt lõi trong bộ phận nhân sự, có vai trò quan trọng. Để hiểu thêm HR Assistant là gì và công việc của vị trí này, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

HR Assistant là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.