close
cách
cách cách cách cách cách

HR Assistant là gì? Làm thế nào để trở thành trợ lý nhân sự giỏi?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Yếu tố cốt lõi để tạo nên một doanh nghiệp thành công không thể thiếu nhân sự, cũng vì vậy mà bộ phận nhân sự trong công ty luôn được chú trọng và quan tâm. Trong đó, vị trí HR Assistant được xem là vị trí khởi điểm trong ngành nhân sự, là người hỗ trợ các vị trí cấp cao trong bộ phận nhân sự. Vậy HR Assistant là gì? HR Assistant làm những gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về vị trí HR Assistant qua bài viết bên dưới nhé!

1. HR Assistant là gì? Công việc của HR Assistant

1.1. HR Assistant là gì?

HR Assistant viết tắt bởi từ Human Resources Assistant, có nghĩa là trợ lý nhân sự, là vị trí khởi điểm rất thích hợp với những bạn mới ra trường, hỗ trợ người đứng đầu trong bộ phận nhân sự, có khả năng tích lũy, học hỏi kinh nghiệm. Đây cũng là vị trí cầu nối giữa các nhân viên nhân sự trong phòng ban và giám đốc nhân sự.

Bạn đã biết HR Assistant là gì
Bạn đã biết HR Assistant là gì

Trợ lý nhân sự làm các công việc liên quan tới hoạt động quản lý nhân sự ở các bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp, hỗ trợ trưởng phòng nhân sự hay giám đốc nhân sự quản lý hồ sơ hay làm một số công việc liên quan. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ giúp đỡ chuyên viên tuyển dụng tìm kiếm nhân sự mới và sắp xếp các buổi phỏng vấn.

1.2. Trợ lý nhân sự làm gì?

Tùy thuộc vào các yêu cầu riêng biệt của doanh nghiệp, công ty, công việc cụ thể của HR Assistant hay trợ lý nhân sự sẽ khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung công việc của trợ lý nhân sự gồm có:

- Khi có yêu cầu, HR Assistant sẽ hỗ trợ công tác tìm kiếm, sắp xếp thông tin dữ liệu khoa học, quản lý, duy trì bộ dữ liệu thông tin của các ứng viên.

- Hỗ trợ quá trình tuyển dụng: Trợ lý nhân sự hỗ trợ làm các công việc như: Đăng tin tuyển dụng ứng viên, xây dựng địa điểm và kế hoạch phỏng vấn, sàng lọc hồ sơ, hỗ trợ giám sát các ứng viên đã trúng tuyển vào công ty…

Mô tả công việc của trợ lý nhân sự
Mô tả công việc của trợ lý nhân sự

- Hỗ trợ quá trình tiếp nhận ứng viên mới: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động, nơi làm việc cho ứng viên mới, hỗ trợ, hướng dẫn tiếp đón, phổ biến quy chế của doanh nghiệp cho nhân sự mới. Nếu nhân viên mới có câu hỏi, thắc mắc về công việc, HR Assistant sẽ tiếp nhận, giải đáp các câu hỏi của họ.

- Hỗ trợ thực hiện phê duyệt bảng lương của nhân viên, trả lời và tiếp nhận thắc mắc của nhân sự trong công ty.

- Chuẩn bị khâu hậu cần cho các sự kiện, cuộc họp, cuộc gặp gỡ giữ khách hàng, đối tác, hội thảo, ngày sinh nhật, kỷ niệm… cho công ty.

2. HR Assistant cần có kỹ năng nào?

Sau khi đã biết HR Assistant là gì, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ năng cần có của một HR Assistant nhé!

2.1. Trình độ chuyên môn

Để trở thành một HR Assistant hay trợ lý nhân sự, bạn cần phải tốt nghiệp các trường Cao đẳng, Đại học liên quan tới ngành nghề của mình, cụ thể là ngành quản trị nhân lực, nhân sự… Đồng thời, HR Assistant cần am hiểu các bộ Luật lao động, sử dụng thành thạo tin học văn phòng và đã từng sử dụng một số phần mềm hỗ trợ công việc.

Trình độ chuyên môn của HR Assistant
Trình độ chuyên môn của HR Assistant

Bên cạnh đó, HR Assistant cần phải là người đánh giá, dự đoán nhu cầu nhân lực của từng bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp, cũng như biết cách phối hợp với các giám đốc nhân sự, trưởng phòng nhân sự xây dựng cơ cấu, hoạch định bộ máy tổ chức nhân sự trong công ty.

2.2. Kỹ năng mềm cần có của trợ lý nhân sự

2.2.1. Kỹ năng giao tiếp

Để truyền tải các thông tin, nội dung một cách rõ ràng cũng như dễ dàng trao đổi với các bộ phận, phòng ban hay nhân viên thuộc các bộ phận, thì HR Assistant cần phải giao tiếp rõ ràng cả về lời nói và văn bản. Tránh việc nói năng không rõ ràng khiến các nhân viên khác hiểu lầm, nhất là khi xử lý các vấn đề liên quan tới lương thưởng hay phúc lợi của nhân viên trong công ty.

Kỹ năng giao tiếp thôi là chưa đủ, để làm tốt công việc trợ lý nhân sự của mình, bạn cần phải biết tìm kiếm ứng viên và biết cách giao tiếp thông qua các website, mạng xã hội…

2.2.2. Kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng quản lý con người cũng là một kỹ năng không thể thiếu của các HR Assistant. Theo đó, nhiệm vụ của trợ lý nhân sự là phối hợp cùng với các phòng ban lập ra kế hoạch đào tạo nhân sự phù hợp, giúp nguồn nhân lực trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao chất lượng.

Kỹ năng quản lý nhân sự là kỹ năng không thể thiếu
Kỹ năng quản lý nhân sự là kỹ năng không thể thiếu

HR Assistant cần đảm bảo lợi ích đôi bên, giữa doanh nghiệp và nhân sự trong công ty, biết cách xử lý tình huống và phương án giải quyết rõ ràng nếu có các vấn đề xảy ra.

2.2.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Bạn sẽ không thể tránh khỏi việc người lao động đòi hỏi quyền lợi của mình với cấp trên hay nhân viên nội bộ tranh chấp với nhau trong quá trình làm việc ở vị trí HR Assistant. Do đó, bạn cần kiên nhẫn, giữ được sự bình tĩnh và có kỹ năng giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý, từ đó có thể xử lý, giải quyết các tình huống nhanh chóng, hiệu quả.

2.2.4. Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn cần biết rằng, trong bộ phận nhân sự sẽ có rất nhiều nhân viên khác nhau, hỗ trợ nhau giải quyết công việc cũng như đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, vì vậy bạn cần phải có kỹ năng làm việc nhóm để trở thành một HR Assistant giỏi.

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Không chỉ có phòng nhân sự, trợ lý nhân sự còn liên hệ và làm việc với các bộ phận khác trong công ty. Do đó, bạn cần biết lắng nghe, hòa đồng và tôn trọng ý kiến của các cá nhân, cũng như trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ trưởng phòng nhân sự để hoàn thành công việc của mình và nâng cao kỹ năng hơn.

3. Lương của HR Assistant bao nhiêu?

Sẽ không có một con số cụ thể nào cho mức lương của HR Assistant, dựa theo chính sách tiền lương, cơ cấu tổ chức nhân sự, quy mô doanh nghiệp và công việc mà bạn đảm nhiệm, bạn sẽ nhận được mức lương khác nhau.

Hầu hết, vị trí HR Assistant đảm nhiệm khá nhiều công việc, trách nhiệm cũng ngang hàng với vị trí giám sát nhân sự. Vì vậy, mức lương trung bình mà HR Assistant có thể nhận được sẽ khoảng từ 9 triệu đến 15 triệu đồng/tháng.

Một số công ty, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tùy theo năng lực của cá nhân mà mức lương nằm trong khoảng 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng. Để biết chắc chắn mức lương của mình, bạn nên tham khảo nhiều công ty ứng tuyển vị trí này để đưa ra mức lương hợp lý nhất.

Mức lương của vị trí HR Assistant
Mức lương của vị trí HR Assistant

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được HR Assistant là gì và một số thông tin về vị trí này. Có thể thấy, HR Assistant là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, vì vậy mà cơ hội việc làm cũng vô cùng hấp dẫn. Lộ trình công việc của HR Assistant cũng rõ ràng, có cơ hội phát triển lớn. Để tìm việc làm HR Assistant, hãy truy cập website vieclam123.vn ngay nhé!

Cách quản lý nhà hàng ăn uống

Để kinh doanh nhà hàng ăn uống hiệu quả, bạn cần phải biết cách quản lý nhà hàng ăn uống phù hợp, thu hút khách hàng và nâng cao doanh thu. Để biết được cách quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả, hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

Cách quản lý nhà hàng ăn uống

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.