close
cách
cách cách cách cách cách

Trung cấp nghề có những nghề gì? Đặc điểm khi học trung cấp nghề

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, có rất nhiều các trường trung cấp nghề được mở ra do nhu cầu lựa chọn, theo học các trường này của các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp cấp 3 ngày càng tăng cao. Theo học tại các trường trung cấp nghề giống như một lối tắt để các bạn có thể vừa học, vừa làm, tích lũy kinh nghiệm cho công việc sau này. Vậy trung cấp nghề có những nghề gì? Đặc điểm khi học trung cấp nghề ra sao? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Trung cấp nghề có những nghề gì?

1.1. Nghề thẩm mỹ 

Nghề thẩm mỹ được dạy tại các trường trung cấp nghề bao gồm các công việc trong ngành chăm sóc sắc đẹp gồm: spa, trang điểm, làm nail, massage, điêu khắc, phun xăm lông mày, môi, nối mi,...

Nghề thẩm mỹ
Nghề thẩm mỹ 

Các công việc liên quan đến ngành thẩm mỹ luôn được biết đến là những công việc yêu thích, nhiều người lựa chọn theo học và nó rất có tiềm năng phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai. Theo học ngành này tại các trường trung cấp nghề, bạn sẽ không phải quá lo lắng về vấn đề việc làm sau khi ra trường bởi nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành nghề liên quan đến thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp vẫn luôn rất cao. 

1.2. Công nghệ, kỹ thuật cơ khí

Ngành nghề tiếp theo mà các trường trung cấp nghề có đào tạo là các nghề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật lắp ráp. Ngành này sẽ gồm có các công việc như sửa chữa các loại máy móc, công cụ lắp ráp tàu hỏa, xe máy, ô tô và rất nhiều các loại máy móc khác.

 Công nghệ, kỹ thuật cơ khí
 Công nghệ, kỹ thuật cơ khí

Theo học các ngành này, sinh viên viên ra trường sẽ làm việc tại các nhà máy, cơ sở, công xưởng lắp ráp hoặc cũng có thể tự mở cửa hàng sửa chữa, lắp ráp riêng. Ngành nghề này cũng có rất nhiều cơ hội có thể đăng ký theo học ở các trường nghề nước ngoài, xin đi làm việc, xuất khẩu lao động và còn có cơ hội định cư. 

1.3. Xây dựng

Trung cấp nghề còn có nghề xây dựng. Tại các cơ sở đào tạo trung cấp nghề, ngành xây dựng sẽ được dạy về các kỹ thuật xây dựng, cách làm các hệ thống cấp – thoát nước, học cách thực hiện các kỹ thuật xây dựng hay bảo dưỡng, bảo trì cầu, đường,...

Xây dựng
Xây dựng

Theo học ngành nghề xây dựng tại các trường nghề sau khi ra trường sẽ được làm việc trong các môi trường, công trường lao động thực tế. Đặc thù ngành nghề này công việc sẽ rất vất vả nên thường phù hợp với nam giới hơn. Tuy công việc vất vả và môi trường làm việc tiếp xúc với nhiều công việc nặng nhưng mức lương được trả cũng rất xứng đáng. 

1.4. Nghề điện, điện tử, viễn thông 

Các trường trung cấp nghề còn đào tạo ngành nghề điện, điện tử và viễn thông. Đăng ký học nghề này, học viên sẽ được dạy về các kỹ năng lắp đặt, sửa chữa cũng như cách bảo dưỡng, bảo trì các đồ điện dân dụng đơn giản nhất cho đến các hệ thống điện máy móc phức tạp tại các công trình lớn,...

Nghề điện, điện tử, viễn thông
Nghề điện, điện tử, viễn thông 

Nghề điện, điện tử, viễn thông được đào tạo tại các trường cao đẳng nghề cũng cung cấp cho học viên các kỹ năng, kiến thức để có thể lắp đặt được các trạm viễn thông, các hệ thống cáp quang truyền hình hay các kỹ thuật trong đường hàng không,... 

1.5. Hóa học, môi trường, luyện kim 

Nghề hóa học môi trường và luyện kim tại các trường trung cấp nghề sẽ giúp cho học viên sau khi ra trường sẽ có thể thực hiện được các công việc như luyện gang, thép, có kiến thức và dễ dàng thực hiện được các công nghệ trong nhiệt luyện, hóa nhuộm, có thể làm được các công việc như cán, kéo kim loại hay mạ các chất chống ăn mòn cho đồ vật.

Hóa học, môi trường, luyện kim
Hóa học, môi trường, luyện kim 

Hiện nay, nghề đào tạo này của các trường trung cấp nghề không thực sự phổ biến tại nước ta nhưng ở nước ngoài, đây là một ngành khá phổ biến. Vì vậy rất nhiều học viên lựa chọn theo học nghề này sau đó lựa chọn đi du học. 

1.6. Công nghệ sản xuất 

Ngành nghề công nghệ sản xuất cũng là một trong những ngành được dạy ở các trường trung cấp nghề. Nghề này sẽ dạy về sản xuất các vật liệu nổ dùng trong công nghiệp, làm các chất vô cơ, phân bón hay sản xuất các loại xi măng, gốm sứ dùng trong xây dựng.

Công nghệ sản xuất
Công nghệ sản xuất 

Theo học nghề này tại các trường trung cấp nghề, bạn sẽ được đào tạo, dạy bài bản, được thực hành thực tế nên khi ra trường, làm việc tại các nhà máy chế tác, sản xuất, học viên đã tốt nghiệp trung cấp nghề thường nhận được mức lương khá ổn định. 

1.7. Y tế - xã hội

Các đơn vị trung cấp nghề còn đào tạo về y tế - xã hội. Cụ thể, khi theo học ngành này tại các trường trung cấp nghề, bạn sẽ được đào tạo, cung cấp kiến thức về ngành dược, điều dưỡng hay có thể được dạy về các kỹ thuật chăm sóc xã hội,...

Các học viên tốt nghiệp trung cấp nghề ở ngành này thường sẽ được nhận vào làm tại các trung tâm y tế, phòng dược, y tá, điều dưỡng,... Cũng có rất nhiều học viên lựa chọn học ngành này sau đó tiếp tục ra nước ngoài học tiếp.

Y tế - xã hội
Y tế - xã hội

1.8. Quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính 

Những nghề thuộc về lĩnh vực quản trị kinh doanh, kế toán hay tài chính được đào tạo tại các cơ sở trung cấp nghề sẽ gồm có kinh doanh vận tải biển, đường bộ, đường sắt, nghề điện, xăng dầu và gas,...

Bên cạnh đó, còn có một số nghề về lĩnh vực thương mại như marketing, quan hệ công chúng, dạy về quản trị trong các doanh nghiệp. 

Với chuyên ngành tài chính, học viên sẽ được dạy về tài chính doanh nghiệp, tài chính tín dụng,...hoặc có cả những mảng về kế toán. 

1.9. Công nghệ thông tin - thống kê

Các trường trung cấp nghề còn dạy về lĩnh vực công nghệ thông tin, thống kê, gồm có các nghề như thống kê trong doanh nghiệp hay về thương mại điện tử. Học viên cũng có thể được học về nghề tin học, công nghệ văn phòng, thực hiện các hoạt động viễn thông, ứng dụng hay các vấn đề liên quan đến an ninh mạng. 

Trường trung cấp nghề cũng dạy về nghề thiết kế website, thiết kế đồ họa,...

1.10. Du lịch, lữ hành 

Trường trung cấp nghề còn đào tạo về ngành nghề du lịch, gồm có du lịch lữ hành, hướng dẫn viên du lịch hay sắp xếp, tổ chức, điều hành tour,...

Ngoài ra, còn có các nghề khác như lễ tân, quản lý khách sạn, khu vực vui chơi giải trí, lưu trú,...

1.11. Nông - lâm - ngư nghiệp

Nghề này tại các cơ sở trung cấp nghề sẽ được đào tạo về các kỹ năng, kiến thức trồng các cây lương thực, thực phẩm, rau củ,...

Ngoài ra còn được đào tạo về kỹ năng chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm hay các kỹ năng về lâm nghiệp, làm vườn, nuôi trồng cây cảnh,...Ngoài ra, còn có nghề thú ý cũng được đào tạo tại các cơ sở trung cấp nghề. 

2. Một số đặc điểm khi học trung cấp nghề

– Trung cấp nghề được biết đến là một hình thức đào tạo chính quy được mở ra để thực hiện những mục đích, nhiệm vụ chính là đào tạo các kỹ năng, nghề nghiệp, cung cấp các kiến thức cho học viên muốn theo nghề và có thể được đi làm sớm, rút ngắn thời gian học tập, có nhiều hơn các cơ hội để hành nghề.  

– Khi theo học tại các cơ sở đào tạo trung cấp nghề, học viên sẽ được đào tạo, dạy chuyên sâu nhất vào các kỹ năng thực hành chuyên môn, nội dung lý thuyết phải học là khá ít. Từ đó, học viên tốt nghiệp các trường trung cấp nghề có thể đi làm được ngay. 

– Để theo học các trường trung cấp nghề cũng rất đơn giản, chỉ yêu cầu người đăng ký học đã tốt nghiệp và có bằng trung học cơ sở là có thể theo học. Nhưng hiện nay cũng có một số trường trung cấp nghề yêu cầu học viên phải tốt nghiệp và có bằng trung học phổ thông thì mới được nhập học. 

– Theo đánh giá và thống kê, các kỹ năng được dạy tại trường trung cấp hoàn toàn có thể giúp cho học viên có thể làm tốt được các công việc và nhận được những mức lương khá cao.

Trên đây là toàn bộ bài viết được gửi đến bạn đọc nhằm cung cấp thông tin, giải đáp cho thắc mắc trung cấp nghề có những nghề gì? Hy vọng các thông tin được chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn có một ngày học tập và làm việc thật vui vẻ, năng suất và hiệu quả.

Khám phá ngành quản trị khách sạn yêu cầu những gì và yếu tố cần có

Hiện nay, du lịch tại nước ta đang rất phát triển, nhu cầu đi nghỉ dưỡng, nghỉ ngơi của người dân ngày càng tăng cao, kéo theo đó là cả sự phát triển của ngành khách sạn. Vậy để quản trị tốt khách sạn sẽ cần phải có những yếu tố nào? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

ngành quản trị khách sạn yêu cầu những gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.