close
cách
cách cách cách cách cách

Trà Assam là gì? Loại thảo mộc quý trong bản sắc thưởng trà của Ấn Độ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với một cốc trà Assam thơm đậm đà hương vị thảo mộc tự nhiên hoàn toàn có thể giúp bạn mang đến một tinh thần phấn khởi, sáng khoái mỗi ngày. Bên cạnh đó, trà Assam còn chứa rất nhiều công dụng khác. Để biết lý do vì sao nên sử dụng loại trà này, bạn hãy cùng vieclam123.vn khám phá đầy đủ thông tin Trà Assam là gì nhé. 

1. Trà Assam là gì?

Trà Assam là loại trà đen truyền thống của Ấn Độ, tên gọi bắt nguồn từ tên của vùng đất chuyên trồng loại trà này - vùng Assam và được sao khô từ lá cây Camellia Sinensis var. assamica. 

Trà Assam mang tính oxy hóa cao. hơn các loại trà khác. Từ lá trà tươi của cây Camellia, người ta đã đưa vào quá trình sao khô, lên men tự nhiên cho lá trà. Quá trình lên men cũng chính là quá trình oxy hóa diễn ra, làm biến đổi tính chất của lá trà ban đầu, có được màu lá sẫm hơn và hương vị cũng đậm hơn, từ đó tạo thành đặc trưng riêng chỉ có ở trà Assam mà thôi.

Trà Assam là trà gì
Trà Assam là trà gì?

Hương vị chuẩn của loại trà này đó là vị mạch nha, có hương rất đậm đà, hấp dẫn. Khi đem trà đi hãm trong các bình thủy tinh hoặc chắt nước ra các cốc thủy tinh, bạn sẽ thấy được màu sắc đậm mà trong của nước trà đẹp đến thế nào. 

Trong thành phần của trà còn có một lượng lớn caffeine, cũng như một số hợp chất thực vật khác vô cùng phong phú. 

Trà Assam với công dụng của nó nên thường được đưa vào để kết hợp với các bữa ăn sáng nhằm giúp con người có được cả một ngày dài đủ tỉnh táo để phục vụ cho những mục đích học tập, làm việc. 

2. Nguồn gốc của trà Assam

Trà Assam xuất hiện nhờ công lao lớn của nhà thám hiểm người Scotland, ông Robert Bruce. Khoảng năm 1823, Bruce đưa thông tin về việc mình đã tìm ra một loại cây hoang dã tại vùng Assam, Ấn Độ trong thời gian ông lưu trú tại đây. 

Trà Assam đến từ đâu
Trà Assam đến từ đâu?

Khi được dẫn tới nơi ở của người cai quản vùng đất Assam, ông đã được mời dùng trà pha từ lá cây hoang dã mà trước đó phát hiện ra được. Ông cũng được cung cấp các nguyên liệu từ cây hoang bao gồm lá, hạt để đưa vào quy trình nghiên cứu khoa học. Nhưng chưa kịp tiến hành để chính thức tìm thấy các đặc điểm, công dụng của nó thì Bruce đã qua đời 

Cho tới năm 1930, người anh trai của ông, chính là Charles đã nối tiếp hành trình dang dở của người em trai. Ông ta đã gửi cây Assam tới vườn thực vật để tiến hành việc kiểm tra. Chính tại đây, loài cây này đã được tên gọi như hiện tại - Camellia sinensis var assamica. Một công ty chuyên sản xuất trà từ loại cây này chính là  công ty Assam với tư cách sản xuất độc quyền suốt hai thập kỷ. Nơi hoạt động chính của công ty là quận Thượng Assam và nhờ vào các lao động Kachari. 

Đến đầu những năm 1960, nhờ vào hoạt động thành công của công ty Assam, bên cạnh đó xã hội có những thay đổi trọng đại đối với chính sách thuộc địa về việc cấp đất cho người dân trồng chè, bởi vì thế mà tạo nên thời kỳ bùng nổ của thương hiệu trà Assam, sản xuất loại trà này được mở rộng đáng kể. Cơ sở lâu đời, cũng là nhà sản xuất truyền thống lớn nhất của Trà Assam chính là Hiệp hội ABITA. 

Nguồn gốc của Trà đen Ấn Độ
Nguồn gốc của Trà đen Ấn Độ

Trong trồng trọt, trà được thu hoạch từ hai cho tới 3 lần mỗi năm. Thời tiết có ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của trà thành phẩm. Lần đầu thu hoạch vào thời điểm mùa xuân, trà có hương vị nhẹ nhàng, tươi hơn. Lần thứ hai thu hoạch vào mùa hè, vụ được kỳ vọng nhiều nhất, khoảng chừng từ giữa tháng 5 và tháng 8. Vụ thu hoạch này cho ra loại trà tippy có chất lượng hảo hạng nên giá cả cũng mắc hơn.

Nếu đã có được hiểu biết Trà Assam là gì và nắm rõ nguồn gốc của loại trà này thì sẽ tạo được căn cứ quan trọng giúp cho bạn dễ dàng tìm thấy những công dụng, lợi ích tuyệt vời của nó. 

3. Khám phá công dụng mà trà Assam mang đến

3.1. Cung cấp chất oxy hóa cao

Trong trà Assam có chứa khá nhiều hợp chất thực vật có lợi như Theaflavin, catechin, thearubigins. Chúng có chức năng chống oxy hóa cực kỳ mạnh và có thể phòng chống bệnh. 

Quá trình cơ thể sản xuất ra các gốc tự do có thể gây ra sự tổn thương lớn cho các tế bào. Để lại tác hại cho chúng ta đó là dễ mắc bệnh, cũng dễ bị lão hóa nhanh chóng. 

Các nghiên cứu cho thấy trà Assam hoàn toàn có thể chống lại sự hoạt động của gốc tự do trong cơ thể, giúp các tế bào được bảo vệ và giảm các phản ứng viêm. 

Lợi ích tuyệt vời của Trà đen Assam
Lợi ích tuyệt vời của Trà đen Assam

3.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các cuộc nghiên cứu được thử nghiệm trực tiếp trên động vật đã chứng minh được hợp chất Polyphenolic trong trà Assam có khả năng làm giảm cholesterol, ngừa được nguy cơ các mảng bám bị tích tụ lại trong mạch máu. Nếu như cơ thể tiếp nạp từ 710ml đến 1.420ml trà Assam mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh về tim mạch rất tốt. 

3.3. Hỗ trợ cho chức năng miễn dịch

Ngay từ những nghiên cứu ban đầu của trà đen Assam đã chứng minh hợp chất Polyphenolic trong nó có cơ chế hoạt động tương tự như Prebiotic của đường tiêu hóa. Vai trò vốn được biết đến của Prebiotic đó là hỗ trợ phát triển lợi khuẩn cho đường ruột. Khi lợi khuẩn được đảm bảo thì cũng có nghĩa là chức năng miễn dịch của cơ hội cũng được thúc đẩy. Với cơ chế đố, trà đen tạo ra chất Polyphenolic hoàn toàn có thể đem đến khả năng hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể con người.

3.4. Có khả năng chống lại ung thư

Các cuộc nghiên cứu để tìm ra công dụng của trà đen Assam chủ yếu được làm trên động vật. Ngoài ra còn được triển khai cả ở trong ống nghiệm. Qua hai phương thức này, các nhà khoa học tiếp tục tìm thấy khả năng ức chế tế bào ung thư lan rộng hay phát triển thêm. Bên cạnh đó, nếu uống trà này thường xuyên, cơ thể bình thường của con người có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc phải căn bệnh quái ác này cho da và phổi.

Lợi ích tuyệt vời có ở loại trà Ấn Độ Assam
Lợi ích tuyệt vời có ở loại trà Ấn Độ Assam

3.5. Tăng cường sức khỏe cho não bộ

Một vài hợp chất khác của trà đen có thể kể tới tiêu biểu là Theaflavin mang đến những tác dụng tuyệt vời trong phòng ngừa, điều trị những căn bệnh thoái hóa não bộ. Cụ thể, cuộc nghiên cứu trong ống nghiệm được thực hiện mới đây nhất có kết quả chứng minh rằng, những hợp chất đó đã tham gia mạnh mẽ, hiệu quả vào quá trình ức chế đi khả năng của một số enzyme là nguyên nhân thúc đẩy bệnh Alzheimer phát triển.

Mặc dù có nhiều công dụng tốt, cũng được công nhận là đồ uống lành tính đối với cơ thể nhưng không phải ai cũng thích hợp để uống loại trà này đâu nhé. Hãy tìm hiểu lý do vì sao để tự mỗi chúng ta biết rằng bản thân mình có phù hợp để thưởng trà Assam hay không.

4. Trà Assam không thích hợp với một số người, lý do vì đâu?

4.1. Trà Assam chứa nhiều cafein

Những ai đã xác định rõ bản thân không thể dùng cafein hoặc chủ động muốn tránh hợp chất này thì sẽ không nên dùng trà Assam. Cafein dù được biết tới là hợp chất có công dụng mạnh trong việc chống oxy hóa và các gốc tự do song với hàm lượng khá cao có trong Assam, nên cơ thể không thích hợp cũng không nên sử dụng. 

Có nên dùng trà đen Assam
Có nên dùng trà đen Assam?

Cụ thể, hàm lượng cafein trong trà này như sau: cứ mỗi 240ml nước trà sẽ có từ 60mg đến 112mg lượng cafein tùy theo thời gian hãm trà trong bao lâu. Con số này gần mức tương đương với hàm lượng cafein có trong cà phê. 

Nhiều người không gặp vấn đề nếu như tiêu thụ từ 400mg hàm lượng cafein trở xuống nhưng vẫn dễ gây ra những tác dụng không mong muốn như mất ngủ, lo lắng, tim đập nhanh.

4.2. Làm giảm khả năng hấp thu sắt

Hàm lượng chất tanin trong trà assam lớn. Đó là nguyên nhân chủ yếu để ngăn cản khả năng hấp thu chất sắt của cho cơ thể. Ngược lại, khi tanin gặp sắt, chúng sẽ kết hợp với nhau tạo phản ứng kết tủa, gây khó tiêu dẫn đến chất sắt không được giữ để được hấp thu vào cơ thể. 

Vì vậy nhưng người thiếu sắt nên tránh xa loại trà này hoặc nếu bạn đang muốn bổ sung thêm chất sắt vào cơ thể thì không nên sử dụng thường xuyên Assam.

Như vậy, qua bài chia sẻ này, thông tin Assam là gì đã được làm sáng tỏ. Rất hy vọng, với những điều đó, bạn sẽ cân nhắc sử dụng trà assam để trở nên phù hợp với nhu cầu cơ thể mình.

Biết cách hãm trà để pha trà ngon

Hãm trà là gì? Biết để có thể hãm trà ngon đúng vị mời khách hay phục vụ chính bạn và người thân được thưởng thức những tách trà ngon, đảm bảo giữ được hương vị và tạo ra công dụng tốt nhất. Qua bài viết này, bạn sẽ biết thêm về nghệ thuật pha trà thông qua phương pháp hãm trà ngon.

Hãm trà là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.