close
cách
cách cách cách cách cách

Hãm trà là gì? Bật mí cách hãm trà các loại đúng chuẩn vị cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khởi thuỳ lá trà được sử dụng giống như một loại thuốc và nó đã chuyển dần theo thời gian qua hình thức uống như một thói quen, sở thích hay nét văn hoá của người Việt. Bí quyết hãm trà là sự tinh tế trong nghệ thuật, vậy theo bạn hãm trà là gì và cách ủ trà sao cho thật đúng vị như thế nào cùng nắm rõ trong bài viết ngay sau đây đến từ vieclam123.vn nhé.

1. Hãm trà là gì bạn đã biết chưa?

Thực chất của việc hãm trà là ủ trà, đổ vào ấm pha cùng với thao tác cho nước nóng với một lượng đủ sử dụng và sau đó cho ủ từ khoảng 10 đến 40 giây khi đạy kín nắp ấm lại. Sẽ có nhiệt độ khác nhau cùng với sự khác nhau từ nước pha, so với trà xanh để hãm để ủ trà thì thường người ta sử dụng nước sôi với trà đen và trà ô long nên từ đó thì cũng sẽ khác nhau với thời gian hãm trà với từng loại trà.

Hãm trà là gì
Hãm trà là gì

Đều có sự khác nhau giữa các loại trà với việc hãm trà truyền thống hãy hãm trà pha sữa. Nên hãm với nhiệt độ là 90 độ C với trà ô long còn đối với nhiệt độ 70 cho tới 80 độ C đối với trà xanh và khoảng 80 đến 90 độ C với trà đen.

Sẽ để khoảng từ 3 tới 5 phút đồng hồ là thời gian thông thường để hãm trà hoặc tuỳ thuộc vào mùi vị mà trà bạn thích, số lượng trà mà có thể để thời gian lâu hơn tuỳ ý. Bên cạnh về thời gian hãm trà hay nhiệt độ thì yếu tố quyết định trà sữa hay trà truyền thống về độ ngon là chất lượng. Bạn cần chọn được một loại trà chất lượng tốt để cho ra một loại trà ngon đậm đà, thơm ngon.

2. Yếu tố tác động và cách hãm trà đúng chuẩn vị

2.1. Chất lượng hãm trà ảnh hưởng bởi tác động nào?

2.1.1. Nhiệt độ nước

Để tạo nên một hương vị riêng có sự khác biệt trong nhiệt độ hãm trà với sự khác nhau trong các loại trà. Ví dụ như để phá vỡ kết cấu và hương vị được phát tán thì sẽ cần có nước vừa sôi dành cho trà ô long già và trà đen. Bên cạnh đó thì sẽ cần có nước nguội hơn với trà ô long và trà xanh để có sự tinh tế trong hương vị. 

Nhiệt độ nước hãm trà là điều cần lưu ý, trà sẽ bị làm cháy nếu như nước quá nóng làm trà không còn hương vị tinh tế, nước trà bị đắng chát. Tuy hiên hương vị của trà sẽ bị giảm đi nếu như không được hoà tan với các hợp chất quá nguội trong nước đó cho bạn cảm nhận.

2.1.2. Số lượng trà

Trà sẽ bị đắng và hương vị không còn chuẩn nếu sử dụng quá nhiều về số lượng tuy nhiên nếu sử dụng quá ít thì hương vị cũng không được thưởng thức đúng kiểu mà sẽ bị nhạt dần đi. Sẽ có định lượng khác nhau về các loại trà hương vi được phát huy tối đa. Cho một ấm khoảng 300ml nước dành cho 8kg trà, bạn có thể giảm lượng sao cho phù hợp tuỳ thuộc vào khẩu vị của bản thân và mọi người xung quanh.

Số lượng trà
Số lượng trà

2.1.3. Thời gian dành cho việc hãm trà

Mọi người hầu như sẽ đều mắc phải lỗi trong quá trình ngâm trà. Trà sẽ cò mùi nẫu và có vị đắng ngắt nếu như bị ngâm trà quá lâu, với một thời gian hãm nhất định thì sẽ có sự phù hợp trong mỗi loại trà. Có thể hãm lâu hơn ví dụ như trà ô long hay trà đen, thời gian hãm nhanh hơn nhiều đối với trà ô long hay trà đen có thể còn chỉ được tính bằng các tích tắc đồng hồ thôi đó.

2.2. Cách hãm trà các loại chuẩn vị

2.2.1. Hãm trà táo đỏ

Đối với nhiều người không còn mấy lạ lẫm với trà táo đỏ, trong y học cổ truyền nó được sử dụng lâu đời và được ghi nhận với các hiệu quả mang lại. Bằng hình thức sử dụng hồng táo khi làm trà táo với việc phơi sấy khô nguyên quả cũng như thành từng gói với việc thái lát trong thời gian dài với việc bảo quản trong việc sây khô sẽ cho sức khoẻ được hỗ trợ cùng với hợp chất kèm theo. Có thể tham khảo cách hãm trà táo đỏ theo các bước sau:

Chuẩn bị các nguyên liệu như táo đỏ khô, đường hoặc cũng có thể sử dụng mật ong để thay thế. 

Cách pha trà táo đỏ: Hãy đun nước sôi để chuẩn bị sau đó ngâm khoảng chừng từ 15 đến 20 phút ít táo đỏ khô để sử dụng. Có thể thêm mật ong hoặc đường kèm theo nếu muốn tăng thêm độ ngọt. Bên cạnh đó có thể sử dụng các dược liệu khác để kết hợp nếu muốn trà táo ngon hơn và đậm vị hơn.

Hãm trà táo đỏ
Hãm trà táo đỏ

2.2.2. Hãm trà xanh

Tại nước ta thì trà xanh đã được sử dụng phổ biến từ lâu, sau khi hãm trà xanh thì nước thường có màu hơi vàng hoặc xanh nhạt, vị chát nhẹ, mùi thơm tự nhiên. Trong các pha chế trà sữa truyền thống thì cũng được sử dụng nhiều trong trà xanh.

Nguyên liệu cần chuẩn bị đó là 150ml nước sôi nhiệt độ 80 độ C, 5g trà xanh.

Cách hình thức hãm trà xanh: 1 bình trà, chuẩn bị 150ml nước sôi, cho vào bình tiếp theo 5g trà xanh, đậy nắp khi cho nước sôi vào. Trong khoảng 20 phút hãy ủ trà và cho đậm vị khi cho thêm nước vào. Sử dụng pha trà sữa cùng với việc sử dụng, lấy nước cốt trà với bã lọc để lọc bỏ.

Hãm trà xanh
Hãm trà xanh

2.2.3. Hãm trà đen

Trà đen là loại trà được đa số moi người sử dụng để pha trà sữa hiện nay, có vị đắng đậm đà, nồng nàn với hương thơm. Trà đen tại các tiệm hay cửa hàng kinh doanh trà sữa truyền thống không thể bỏ qua với các nguyên liệu đó. Không phải ai cũng sẽ biết cách hãm trà đen. Để đạt được vị trà đen thơm ngon hãy tham khảo cách pha như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200ml nước tinh khiết, 5g trà đen.

Cách hãm trà đen bước đầu tiên với lượng nước tinh khiết đã chuẩn bị hãy tiến hành đun sôi. 

Bước thứ hai cho vào ấm loại trà đen cần pha sau đó đổ ngập trà lượng nước sôi vừa đun và nhanh chóng ắc nhẹ bổ đi nước đầu vừa lắc. Để đánh thức trà sử dụng công đoạn tráng trà này cũng như loại bỏ đi các bụi bẩn còn sót lại trong trà.

Hãm trà đen
Hãm trà đen

Bước 3: Vào bình trà rót khoảng 200 ml nước sôi và dành thời gian khoảng 10 phút để ủ. Hỗ trợ trà không bị hãm khi sử dụng nước sôi nhiệt độ 90 độ C, trà sẽ giữ được nước cốt có hương vị đậm đà trong việc ủ trà khoảng thời gian đó.

Bước 4 thì trong bình giữ nhiệt với chiếc nước cốt, bã trà được loại bỏ.

Khi được giữ nóng thì nước trà đen sẽ đậm vị và rất thơm ngon, hơn thế nữa bạn cần chú ý trong cách hãm trà sữa bằng trà đen thì khi hãm trong vòng 4 tiếng đồng hồ sử dụng nước cốt trà để hương vị có thể trọn vẹn trong việc bảm giảm giữ được hương vị đó.

3. Những lưu ý cần nắm trong việc hãm trà

Một điều lưu ý cần ghi nhớ khi pha trà đó là không được sử dụng nước máy vì trong đó có nhiều tạp chất làm hương vị trà bị ảnh hưởng ít nhiều. Để pha trà với loại nước tuyệt vời nhất nên sử dụng là nước suối và nước giếng. 

Cần sử dụng nước có nhiệt độ cao khi pha trà có sợi lớn để cấu trúc bị phá vỡ làm hoà tan làm vị đặc trưng của trà cảm nhận được hương vị. Để đạt được mùi vị như ý thì cần sử dụng nước có nhiệt độ thấp hơn để cho sự mỏng xốp với loại trà hiện tại bạn cảm nhận. Hãy tăng lượng trà lên vớ những điều cần thưởng thức trong hương vị bạn mong muốn với sự đậm đà cùng với việc hãm trà trong thời gian không nói trước để khiến ấm trà có hương vị đậm chất với độ ngon vốn có của nó xuất hiện tại đó cho các bạn thấy được.

Một số lưu ý khi hãm trà
Một số lưu ý khi hãm trà

Hãy chọn kích thước ấm trà phù hợp tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng ví dụ người thường uống trà thì nên sử dụng ấm trà kích cỡ 50 đến 100 ml, hoặc lớn hơn là 200 đến 300 ml với ấm trà trên với người thường xuyên ở công ty phải tiếp khách mỗi ngày với số lượng nhiều 5 hay 7 người uống.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đọc đã hiểu được khái niệm hãm trà là gì và cách hãm trà các loại sao cho phù hợp và đúng vị. Đón đọc thêm những nội dung hữu ích kế tiếp đến từ vieclam123.vn đang chờ bạn khám phá trong lần sau nhé.

BHA là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin BHA là gì và những công dụng hết sức tuyệt vời dành cho làn da, cách sử dụng sao cho hiệu quả? Hãy cùng tham khảo chi tiết trong bài viết được chúng tôi đề cập sau đây bạn nhé!

BHA là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.